จากกรณีที่เด็กนักเรียนชั้น ม.6 ลงมือฆ่าชิงทรัพย์ คนขับแท็กซี่ จนกระทั่งถูกจับกุมและให้ปากคำว่าตนเองได้ลอกเลียนแบบพฤติกรรมดัง
กล่าวจากเกมยอดฮิต GTA “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต จึงได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วไปทั้งผู้ที่เล่นเกมและผู้ที่ไม่เล่น
เกม จำนวนทั้งสิ้น 1,295 คน (ผู้ที่เล่นเกม 476 คน 36.76% ผู้ที่ไม่เล่นเกม 819 คน 63.24% ) สำรวจระหว่างวันที่ 4-5 สิงหาคม 2551
สรุปผลได้ดังนี้
1. ความรู้สึกต่อข่าวเด็กนักเรียนชั้น ม.6 ลงมือฆ่าชิงทรัพย์แท็กซี่โดยอ้างว่าเลียนแบบมาจากเกม ยอดฮิต GTA
อันดับที่ ภาพรวม ผู้ที่เล่นเกม ผู้ที่ไม่เล่นเกม
1 หดหู่ เศร้าใจ /เสียใจกับผู้ที่เสียชีวิต 26.98% 18.42% 35.55%
2 พฤติกรรมของเด็กไทยปัจจุบันยิ่งนานวันยิ่งน่าเป็นห่วง 26.08% 21.05% 31.11%
3 น่าจะเกิดจากสภาพจิตใจของตัวเด็กเอง /ไม่รู้จักแยกแยะสิ่งที่ถูก-ผิด 25.30% 39.48% 11.11%
4 สาเหตุมาจากการขาดการดูแลเอาใจใส่ของผู้ปกครอง /ปล่อยปะละเลย 14.36% 13.16% 15.56%
5 อาจเป็นข้ออ้างของเด็กเพื่อต้องการหลุดพ้นคดีโดยหันไปโทษเกม 7.28% 7.89% 6.67%
2. คุณเชื่อหรือไม่? ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาจากเกมยอดฮิต GTA
อันดับที่ ภาพรวม ผู้ที่เล่นเกม ผู้ที่ไม่เล่นเกม
1 เชื่อ 46.25% 44.64% 47.85%
เพราะ มีพฤติกรรมเหมือนกับในเกม,เกมที่รุนแรงส่งผลกระทบต่ออารมณ์และจิตใจ,เด็กขาดความยั้งคิด ฯลฯ
2 ไม่เชื่อ 33.56% 30.36% 36.77%
เพราะ อาจเกิดจากสภาพจิตใจที่ไม่ปกติของตัวเด็กเอง , อาจมีความจำเป็นในเรื่องของการใช้เงิน หรือมาจากสาเหตุอื่น ฯลฯ
3 ไม่แน่ใจ 20.19% 25.00% 15.38%
เพราะ จากคำบอกเล่าของพ่อแม่ หรือครูที่โรงเรียนเล่าว่าเด็กมีพฤติกรรมที่ปกติทุกอย่าง ,เคยเล่นแล้วไม่เห็นมีอะไร ฯลฯ
3. จากข่าวที่เกิดขึ้นมีผลทำให้คุณสนใจที่จะลองเล่นเกมดังกล่าวหรือไม่?
อันดับที่ ภาพรวม ผู้ที่เล่นเกม ผู้ที่ไม่เล่นเกม
1 ไม่มีผล 60.53% 53.85% 67.21%
เพราะ โดยส่วนตัวไม่ชอบเกมที่มีความรุนแรงอยู่แล้ว,เสียเวลา ,ไม่เห็นว่าจะมีประโยชน์อะไร ฯลฯ
2 เฉยๆ 23.30% 26.92% 19.68%
เพราะ ปัจจุบันมีเกมประเภทการต่อสู่ ยิงกัน ฆ่ากัน หรือเป็นเกมที่ใช้ความรุนแรงเกิดขึ้นมากมาย ฯลฯ
3 มีผล 16.17% 19.23% 13.11%
เพราะ อยากรู้ว่าเกมในปัจจุบันมีการพัฒนามากขึ้นเพียงใด, อยากเห็นภาพและวิธีการเล่น ฯลฯ
4. คุณเห็นด้วยหรือไม่ ? ที่กระทรวงสาธารณสุขออกมาประกาศเผยรายชื่อ 10 เกม อันตรายเข้าข่ายทำ
ให้เด็กเกิดพฤติกรรมก้าวร้าวและลอกเลียนแบบ
อันดับที่ ภาพรวม ผู้ที่เล่นเกม ผู้ที่ไม่เล่นเกม
1 เห็นด้วย 72.18% 68.96% 75.40%
เพราะ เป็นการกระตุ้นให้ผู้ใหญ่หรือผู้ปกครองหันมาสนใจดูแลลูกหลานตัวเองมากขึ้น,เป็นการเตือนให้เด็กที่คิดจะเล่นได้หยุดคิด
หรือเลิกเล่นเกมประเภทนี้ได้ ฯลฯ
2 ไม่เห็นด้วย 19.36% 20.68% 18.03%
เพราะ ทำให้เด็กรู้จักเกมมากขึ้นและอาจมีเด็กบางกลุ่มที่สนใจ /อยากลองเล่นดู ,ยิ่งห้ามเหมือนยิ่งยุ ฯลฯ
3 เฉยๆ 8.46% 10.36% 6.57%
เพราะ ต้องรอให้เกิดเหตุการณ์ที่ร้ายแรงก่อนทุกครั้งถึงจะมีมาตรการต่างๆออกมา ฯลฯ
5. เกมที่เป็นอันตรายและส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมและภาวะทางจิต
อันดับที่ ภาพรวม ผู้ที่เล่นเกม ผู้ที่ไม่เล่นเกม
1 เกมต่อสู้ ฆ่ากัน /เกมACTION เช่น GTA ,SF ,CS ฯลฯ 48.76% 51.61% 45.90%
2 เกมลามก /เกมโป๊ 29.30% 25.81% 32.79%
3 เกมออฟไลน์ต่างๆ 12.18% 12.90% 11.47%
4 เกมรถแข่ง /เกมเกี่ยวกับความเร็ว 9.76% 9.68% 9.84%
6. แนวทางป้องกัน /วิธีการแก้ไขเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว
อันดับที่ ภาพรวม ผู้ที่เล่นเกม ผู้ที่ไม่เล่นเกม
1 ผู้ปกครองควรเอาใจใส่ สอดส่องดูแลดูพฤติกรรมบุตรหลานอย่างใกล้ชิด 41.03% 36.96% 45.09%
2 ควรมีการควบคุมอายุของเด็กที่จะเล่นเกม และมีการจัดประเภทเกมให้เหมาะสมกับวัย 23.06% 30.43% 15.69%
3 ภาครัฐหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรมีมาตรการที่จริงจังเด็ดขาด/มีบทลงโทษอย่างหนักสำหรับผู้ที่ฝ่าฝืน 19.58% 19.56% 19.61%
4 ขึ้นอยู่ที่ตัวบุคคล /การรู้จักคิดหรือแยกแยะได้ว่าเรื่องไหนจริงเรื่องไหนสร้างขึ้นมา 8.27% 8.70% 7.84%
5 ควรมีการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ให้เด็กรู้ถึงข้อดี-ข้อเสียของเกมต่างๆ /จัดกิจกรรม
ที่เป็นประโยชน์ให้กับเด็กเพื่อจะได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ 8.06% 4.35% 11.77%
--สวนดุสิตโพล--
-พห-
กล่าวจากเกมยอดฮิต GTA “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต จึงได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วไปทั้งผู้ที่เล่นเกมและผู้ที่ไม่เล่น
เกม จำนวนทั้งสิ้น 1,295 คน (ผู้ที่เล่นเกม 476 คน 36.76% ผู้ที่ไม่เล่นเกม 819 คน 63.24% ) สำรวจระหว่างวันที่ 4-5 สิงหาคม 2551
สรุปผลได้ดังนี้
1. ความรู้สึกต่อข่าวเด็กนักเรียนชั้น ม.6 ลงมือฆ่าชิงทรัพย์แท็กซี่โดยอ้างว่าเลียนแบบมาจากเกม ยอดฮิต GTA
อันดับที่ ภาพรวม ผู้ที่เล่นเกม ผู้ที่ไม่เล่นเกม
1 หดหู่ เศร้าใจ /เสียใจกับผู้ที่เสียชีวิต 26.98% 18.42% 35.55%
2 พฤติกรรมของเด็กไทยปัจจุบันยิ่งนานวันยิ่งน่าเป็นห่วง 26.08% 21.05% 31.11%
3 น่าจะเกิดจากสภาพจิตใจของตัวเด็กเอง /ไม่รู้จักแยกแยะสิ่งที่ถูก-ผิด 25.30% 39.48% 11.11%
4 สาเหตุมาจากการขาดการดูแลเอาใจใส่ของผู้ปกครอง /ปล่อยปะละเลย 14.36% 13.16% 15.56%
5 อาจเป็นข้ออ้างของเด็กเพื่อต้องการหลุดพ้นคดีโดยหันไปโทษเกม 7.28% 7.89% 6.67%
2. คุณเชื่อหรือไม่? ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาจากเกมยอดฮิต GTA
อันดับที่ ภาพรวม ผู้ที่เล่นเกม ผู้ที่ไม่เล่นเกม
1 เชื่อ 46.25% 44.64% 47.85%
เพราะ มีพฤติกรรมเหมือนกับในเกม,เกมที่รุนแรงส่งผลกระทบต่ออารมณ์และจิตใจ,เด็กขาดความยั้งคิด ฯลฯ
2 ไม่เชื่อ 33.56% 30.36% 36.77%
เพราะ อาจเกิดจากสภาพจิตใจที่ไม่ปกติของตัวเด็กเอง , อาจมีความจำเป็นในเรื่องของการใช้เงิน หรือมาจากสาเหตุอื่น ฯลฯ
3 ไม่แน่ใจ 20.19% 25.00% 15.38%
เพราะ จากคำบอกเล่าของพ่อแม่ หรือครูที่โรงเรียนเล่าว่าเด็กมีพฤติกรรมที่ปกติทุกอย่าง ,เคยเล่นแล้วไม่เห็นมีอะไร ฯลฯ
3. จากข่าวที่เกิดขึ้นมีผลทำให้คุณสนใจที่จะลองเล่นเกมดังกล่าวหรือไม่?
อันดับที่ ภาพรวม ผู้ที่เล่นเกม ผู้ที่ไม่เล่นเกม
1 ไม่มีผล 60.53% 53.85% 67.21%
เพราะ โดยส่วนตัวไม่ชอบเกมที่มีความรุนแรงอยู่แล้ว,เสียเวลา ,ไม่เห็นว่าจะมีประโยชน์อะไร ฯลฯ
2 เฉยๆ 23.30% 26.92% 19.68%
เพราะ ปัจจุบันมีเกมประเภทการต่อสู่ ยิงกัน ฆ่ากัน หรือเป็นเกมที่ใช้ความรุนแรงเกิดขึ้นมากมาย ฯลฯ
3 มีผล 16.17% 19.23% 13.11%
เพราะ อยากรู้ว่าเกมในปัจจุบันมีการพัฒนามากขึ้นเพียงใด, อยากเห็นภาพและวิธีการเล่น ฯลฯ
4. คุณเห็นด้วยหรือไม่ ? ที่กระทรวงสาธารณสุขออกมาประกาศเผยรายชื่อ 10 เกม อันตรายเข้าข่ายทำ
ให้เด็กเกิดพฤติกรรมก้าวร้าวและลอกเลียนแบบ
อันดับที่ ภาพรวม ผู้ที่เล่นเกม ผู้ที่ไม่เล่นเกม
1 เห็นด้วย 72.18% 68.96% 75.40%
เพราะ เป็นการกระตุ้นให้ผู้ใหญ่หรือผู้ปกครองหันมาสนใจดูแลลูกหลานตัวเองมากขึ้น,เป็นการเตือนให้เด็กที่คิดจะเล่นได้หยุดคิด
หรือเลิกเล่นเกมประเภทนี้ได้ ฯลฯ
2 ไม่เห็นด้วย 19.36% 20.68% 18.03%
เพราะ ทำให้เด็กรู้จักเกมมากขึ้นและอาจมีเด็กบางกลุ่มที่สนใจ /อยากลองเล่นดู ,ยิ่งห้ามเหมือนยิ่งยุ ฯลฯ
3 เฉยๆ 8.46% 10.36% 6.57%
เพราะ ต้องรอให้เกิดเหตุการณ์ที่ร้ายแรงก่อนทุกครั้งถึงจะมีมาตรการต่างๆออกมา ฯลฯ
5. เกมที่เป็นอันตรายและส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมและภาวะทางจิต
อันดับที่ ภาพรวม ผู้ที่เล่นเกม ผู้ที่ไม่เล่นเกม
1 เกมต่อสู้ ฆ่ากัน /เกมACTION เช่น GTA ,SF ,CS ฯลฯ 48.76% 51.61% 45.90%
2 เกมลามก /เกมโป๊ 29.30% 25.81% 32.79%
3 เกมออฟไลน์ต่างๆ 12.18% 12.90% 11.47%
4 เกมรถแข่ง /เกมเกี่ยวกับความเร็ว 9.76% 9.68% 9.84%
6. แนวทางป้องกัน /วิธีการแก้ไขเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว
อันดับที่ ภาพรวม ผู้ที่เล่นเกม ผู้ที่ไม่เล่นเกม
1 ผู้ปกครองควรเอาใจใส่ สอดส่องดูแลดูพฤติกรรมบุตรหลานอย่างใกล้ชิด 41.03% 36.96% 45.09%
2 ควรมีการควบคุมอายุของเด็กที่จะเล่นเกม และมีการจัดประเภทเกมให้เหมาะสมกับวัย 23.06% 30.43% 15.69%
3 ภาครัฐหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรมีมาตรการที่จริงจังเด็ดขาด/มีบทลงโทษอย่างหนักสำหรับผู้ที่ฝ่าฝืน 19.58% 19.56% 19.61%
4 ขึ้นอยู่ที่ตัวบุคคล /การรู้จักคิดหรือแยกแยะได้ว่าเรื่องไหนจริงเรื่องไหนสร้างขึ้นมา 8.27% 8.70% 7.84%
5 ควรมีการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ให้เด็กรู้ถึงข้อดี-ข้อเสียของเกมต่างๆ /จัดกิจกรรม
ที่เป็นประโยชน์ให้กับเด็กเพื่อจะได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ 8.06% 4.35% 11.77%
--สวนดุสิตโพล--
-พห-