สวนดุสิตโพลล์: หน่วยงานการศึกษาพัฒนาได้ด้วย “การจัดการความรู้” (KM)

ข่าวผลสำรวจ Tuesday July 27, 2010 07:51 —สวนดุสิตโพล

รศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์ ประธานที่ปรึกษาอธิการบดีและประธานดำเนินงานสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏ สวนดุสิต เปิดเผยว่า ในสภาพปัจจุบันการที่จะทำให้องค์กรหรือหน่วยงานทางการศึกษาเข้มแข็งและมีประสิทธิภาพในการดำเนินงาน จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการวัดความรู้เป็นเครื่องมือ แต่ว่าปัญหา อุปสรรคที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน การแสวงหารูปแบบของการจัดการความรู้ที่เป็นรูปธรรม และตัวอย่างในการดำเนินงานที่เกิดผลอย่างชัดเจน ที่จะทำให้การจัดการศึกษามีประสิทธิภาพ ยังค่อนข้างสับสน เพื่อแสวงหาแนวทางในการใช้การจัดการความรู้ (KM) เป็นเครื่องมือที่ก่อให้เกิดผลโดยตรงต่อการพัฒนาองค์กรและหน่วยงานการศึกษาซึ่งจะเป็นแรงส่งให้การปฏิรูปการศึกษา รอบที่ 2 เกิดผล สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต จึงได้สำรวจความคิดเห็นของผู้บริหารการศึกษาและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาของประเทศ จำนวน 406 คน สำรวจระหว่างวันที่ 21-24 กรกฎาคม 2553 สรุปผลได้ดังนี้

1. รูปแบบในการนำการจัดการความรู้ (KM) มาใช้กับหน่วยงานหรือองค์กรทางการศึกษา คือ
อันดับ 1          ผู้นำองค์กรต้องมีวิสัยทัศน์ มีความคิดริเริ่มและถ่ายทอดความคิดไปยังลูกน้องให้เข้าใจตรงกัน            31.04%
อันดับ 2          ต้องมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกันทั้งผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงาน                      26.21%
อันดับ 3          ขอคำแนะนำปรึกษา หรือสอบถามจากผู้เชี่ยวชาญ /ผู้มีความรู้ในเรื่องนั้นๆให้ชัดเจนและเข้าใจ          17.56%
อันดับ 4          ศึกษาดูงานพร้อมทั้งค้นคว้าข้อมูลจากสื่อทุกประเภท เช่น เว็บไซต์ นสพ. เอกสารตำรา เป็นต้น         13.30%
อันดับ 5          สื่อสารประชาสัมพันธ์ทั้งภายในและภายนอก /สร้างเครือข่ายที่เข้มแข็ง                           11.89%

2. ความสำเร็จที่เป็นรูปธรรมจากการใช้  (KM) เป็นเครื่องมือ คือ
อันดับ 1          มีภาพลักษณ์ดี มีชื่อเสียง น่าเชื่อถือ และเป็นต้นแบบแห่งการเรียนรู้                              35.27%
อันดับ 2          ได้ทีมงานที่เข้มแข็ง /บุคลากรที่มีคุณค่า คุณภาพ และมีทักษะในการทำงาน /บรรยากาศการทำงานที่ดี     21.63%
อันดับ 3          ได้รับโอกาส ความร่วมมือ และการสนับสนุนที่ไม่ใช่ตัวเงิน หรืองบประมาณสนับสนุนเพิ่มเติม            20.80%
อันดับ 4          เป็นกำลังใจในการพัฒนาองค์กรและหน่วยงานการศึกษาให้มีประสิทธิภาพและประสบผลสำเร็จยิ่งขึ้น       12.54%
อันดับ 5          สามารถแปลงความสำเร็จที่ได้รับให้ออกมาในรูปของคู่มือ เอกสารตำรา หรือโมเดล                  9.76%

--สวนดุสิตโพล--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ