สวนดุสิตโพลล์: "การปฏิรูปสื่อ” และ “แนวทางปฏิบัติ”

ข่าวผลสำรวจ Monday August 2, 2010 07:30 —สวนดุสิตโพล

“สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นจากประชาชนทั่วประเทศ กรณี “การปฏิรูปสื่อ” และ “แนวทางปฏิบัติ” ในทัศนะของประชาชน จำนวน 2,016 คน ระหว่างวันที่ 26-30 กรกฎาคม 2553 สรุปผลได้ดังนี้

ประเด็นในการ “ปฏิรูปสื่อ”และ “แนวทางปฏิบัติ” ในทัศนะของประชาชน

อันดับ 1          การนำเสนอ / เผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร          35.86%

แนวทางปฏิบัติ คือ ควรมีการตรวจสอบ กลั่นกรองเนื้อหาของข่าวก่อนที่จะนำเสนออกไป โดยเฉพาะข่าวที่มีความสำคัญและส่งผลกระทบต่อสังคมโดยรวม /นำเสนอข้อมูลข้อเท็จจริง ไม่บิดเบือน /เคารพสิทธิส่วนบุคคล ฯลฯ

อันดับ 2          การแทรกแซงการทำงานของสื่อ               21.47%

แนวทางปฏิบัติ คือ สื่อทุกแขนงต้องมีความสามัคคี ทำงานอย่างมีหลักการ ยึดมั่นความถูกต้อง / กำหนดทิศทางการทำงานให้ชัดเจน มีความเป็นอิสระในการทำงาน /ไม่อยู่ภายใต้การเมือง ฯลฯ

อันดับ 3          เป็นผู้ขับเคลื่อน / นำพาประเทศชาติให้เจริญ     20.23%

แนวทางปฏิบัติ คือ สื่อมวลชนต้องเป็นผู้รอบรู้ในทุกๆด้าน /เป็นผู้นำ เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับสังคม พร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงสังคมให้เจริญก้าวหน้า ฯลฯ

อันดับ 4          การตรวจสอบการทำงานของสื่อ               12.16%

แนวทางปฏิบัติ คือ สื่อต้องตรวจสอบกันเองและเปิดโอกาสให้บุคคลหรือหน่วยงานภายนอกได้เข้ามามีส่วนร่วม หรือตรวจสอบเมื่อมีข้อสงสัย /พร้อมที่จะให้ตรวจสอบได้ทุกเมื่อ ฯลฯ

อันดับ 5          การปรับปรุง / พัฒนาผู้ที่ทำหน้าที่เป็นสื่อมวลชน    10.28%

แนวทางปฏิบัติ คือ สถาบันการศึกษาที่ทำหน้าที่ผลิตนักสื่อสารมวลชนต้องให้ทั้งความรู้ด้านวิชาการ การสื่อสารควบคู่กับจรรยาบรรณ คุณธรรมของสื่อมวลชน /ผู้ที่จะเข้ามาทำงานในด้านนี้จะต้องมีใจรัก ติดตามข่าวสาร และใฝ่หาความรู้ตลอดเวลา ฯลฯ

--สวนดุสิตโพล--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ