เวลาทำการและวันหยุดทำการของผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 4, 2010 15:45 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สธ. 45 /2553

เรื่อง เวลาทำการและวันหยุดทำการของ

ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

____________________________

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 2 วรรคหนึ่ง แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 88/2552 เรื่อง การเปิดทำการและหยุดทำการของผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552 สำนักงาน ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สธ. 19/2551 เรื่อง เวลาทำการและวันหยุดทำการของผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2551

หมวด 1

เวลาทำการและวันหยุดทำการสำหรับ

สถานที่ทำการในประเทศ

____________________________

ข้อ 2 ให้ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเปิดปิดทำการตามเวลาและหยุดทำการตามวันดังต่อไปนี้ โดยประกาศให้ทราบเป็นการทั่วไป

(1) กรณีการเปิดสถานที่ทำการเพื่อให้ประชาชนติดต่อใช้บริการ ให้ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเปิดทำการอย่างน้อยในวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 9.30 น. ถึงเวลา 17.00 น. และหยุดทำการในวันหยุดประจำสัปดาห์ และวันหยุดตามประเพณีตามที่สำนักงาน ก.ล.ต. จะออกประกาศกำหนดเป็นปี ๆ ไป

(2) กรณีการเปิดทำการในลักษณะที่ให้ประชาชนสามารถติดต่อใช้บริการด้วยเครื่องมือสื่อสารหรืออุปกรณ์คอมพิวเตอร์โดยผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าไม่มีการเปิดสถานที่ทำการ ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอาจเปิดทำการได้ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง

ข้อ 3 ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอาจเปิดปิดทำการในเวลาและวันอื่นนอกเหนือจากที่กำหนดในข้อ 2(1) ได้ ภายใต้หลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) กรณีขยายเวลาเปิดปิดทำการ หรือเปิดทำการในวันหยุด

(2) กรณีเปิดทำการภายหลังหรือปิดทำการก่อนเวลาทำการตามข้อ 2(1) อันเนื่องมาจากข้อจำกัดในเรื่องสถานที่ เช่น สาขาในธนาคารพาณิชย์ ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น

(3) กรณีเปิดทำการภายหลังหรือปิดทำการก่อนเวลาทำการตามข้อ 2(1) โดยมิได้ เกิดจากข้อจำกัดในเรื่องสถานที่ ให้ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแจ้งเหตุผลและความจำเป็นให้สำนักงาน ก.ล.ต. ทราบก่อนดำเนินการ หากสำนักงาน ก.ล.ต. ไม่มีคำสั่งเป็นประการอื่นภายในเจ็ดวันทำการนับแต่วันที่สำนักงาน ก.ล.ต. ได้รับแจ้ง ให้ถือว่าผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสามารถดำเนินการเปิดหรือปิดทำการในเวลาดังกล่าวได้ ให้ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประกาศเวลาเปิดปิดทำการและวันหยุดทำการตามวรรคหนึ่ง ให้ทราบเป็นการทั่วไปล่วงหน้าไม่น้อยกว่าเจ็ดวันทำการ

ข้อ 4 ในกรณีที่เกิดเหตุสุดวิสัยหรือเหตุฉุกเฉินซึ่งมีผลกระทบทำให้ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าไม่สามารถให้บริการได้ตามปกติ ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสามารถหยุดทำการได้จนกว่าเหตุดังกล่าวจะยุติลง พร้อมทั้งแจ้งให้สำนักงาน ก.ล.ต. ทราบในโอกาสแรกที่สามารถกระทำได้ ทั้งนี้ หากเป็นการหยุดทำการอย่างต่อเนื่อง ให้ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแจ้งให้ลูกค้าทราบเป็นการทั่วไปว่าสามารถติดต่อใช้บริการหรือทำการซื้อขายโดยผ่านช่องทางใดของผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

หมวด 2

เวลาทำการและวันหยุดทำการสำหรับ

สำนักงานสาขาในต่างประเทศ

_________________________

ข้อ 5 ให้สำนักงานสาขาในต่างประเทศของผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเปิดปิดทำการตามเวลาและหยุดทำการตามวันที่หน่วยงานซึ่งทำหน้าที่กำกับดูแลธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของประเทศนั้นกำหนด

หมวด 3

วันมีผลใช้บังคับของประกาศ

_________________________

ข้อ 6 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เพื่อปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับเวลาทำการและวันหยุดทำการของผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วง

หน้า เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสามารถบริหารจัดการองค์กรได้คล่องตัวยิ่งขึ้น รวมทั้งสามารถวางแผนการให้บริการได้

อย่างเหมาะสม จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ