การจอง การจัดจำหน่าย และการจัดสรรหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ (ฉบับที่ 3)

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 3, 2010 10:12 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทจ. 44/2553

เรื่อง การจอง การจัดจำหน่าย และการจัดสรรหลักทรัพย์ที่ออกใหม่

(ฉบับที่ 3)

___________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 8/1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 29/2551 เรื่อง การจอง การจัดจำหน่าย และการจัดสรรหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ ลงวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2551

“ข้อ 8/1 ในการเสนอขายหลักทรัพย์ ให้บริษัทที่ออกหลักทรัพย์จัดให้มีข้อตกลงเกี่ยวกับการจองซื้อหลักทรัพย์ในลักษณะดังต่อไปนี้

(1) ให้สิทธิผู้ลงทุนที่จะยกเลิกการจองซื้อหลักทรัพย์ภายในระยะเวลาที่เหมาะสมตามที่กำหนดเมื่อมีเหตุที่ทำให้บริษัทที่ออกหลักทรัพย์ต้องระงับหรือหยุดการเสนอขายหลักทรัพย์ หรือไม่สามารถส่งมอบหลักทรัพย์ที่เสนอขายได้

(2) ในกรณีที่ผู้ลงทุนยกเลิกการจองซื้อหลักทรัพย์ตาม (1) ให้บริษัทที่ออกหลักทรัพย์คืนเงินค่าจองซื้อหลักทรัพย์ให้แก่ผู้ลงทุนที่ยกเลิกการจองซื้อหลักทรัพย์ภายในสิบสี่วันนับแต่วันที่สิ้นสุดระยะเวลายกเลิกการจองซื้อหลักทรัพย์

(3) หากบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ไม่ส่งคืนเงินให้ผู้ลงทุนตามที่กำหนดไว้ใน (2) บริษัทที่ออกหลักทรัพย์จะต้องชำระดอกเบี้ยผิดนัดในอัตราไม่น้อยกว่าร้อยละเจ็ดครึ่งต่อปี

ให้บริษัทที่ออกหลักทรัพย์ระบุสิทธิยกเลิกการจองซื้อหลักทรัพย์และการคืนเงินค่าจองซื้อหลักทรัพย์ตามที่กำหนดในวรรคหนึ่งไว้ในหนังสือชี้ชวน

ให้นำความในวรรคสองของข้อ 8 มาใช้บังคับกับการคืนเงินค่าจองซื้อหลักทรัพย์ให้แก่ผู้ลงทุนตามข้อนี้โดยอนุโลม”

ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2554 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2553

(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เพื่อเพิ่มมาตรการในการคุ้มครองผู้ลงทุนในกรณีที่บริษัทที่ออกหลักทรัพย์ต้องระงับหรือหยุดการเสนอ

ขายหลักทรัพย์ หรือไม่สามารถส่งมอบหลักทรัพย์ที่เสนอขายได้ จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ