การยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 5)

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 3, 2010 10:18 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทจ. 43/2553

เรื่อง การยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์

(ฉบับที่ 5)

___________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 69(11) และมาตรา 71(5) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความในหน้าแรกและหน้าที่ 2 ของแบบ 69-1 ท้ายประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 30/2551 เรื่อง การยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ ลงวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2551 และให้ใช้ความในหน้าแรกและหน้าที่ 2 ของแบบ 69-1 ท้ายประกาศนี้แทน

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความในรายการที่ 1 รายละเอียดของหลักทรัพย์ที่เสนอขาย รายการที่ 2 ข้อจำกัดการโอนหลักทรัพย์ที่เสนอขาย และรายการที่ 3 ที่มาของการกำหนดราคาหลักทรัพย์ที่เสนอขาย ของส่วนที่ 3 ข้อมูลเกี่ยวกับการเสนอขายหลักทรัพย์ในแบบ 69-1 ท้ายประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 30/2551 เรื่อง การยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ ลงวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2551 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“1. รายละเอียดของหลักทรัพย์ที่เสนอขาย

ในกรณีหลักทรัพย์ที่เสนอขายมีรายละเอียดอื่นที่สำคัญที่ควรอธิบายเพิ่มเติมจากข้อมูลในหน้าแรกเพื่อให้ผู้ลงทุนเข้าใจลักษณะของหลักทรัพย์ที่เสนอขาย ให้สรุปลักษณะสำคัญของหลักทรัพย์ที่เสนอขายเพิ่มเติมด้วย เช่น

กรณีเสนอขายหุ้นเดิมพร้อมหุ้นที่ออกใหม่ ให้ระบุจำนวนและสัดส่วนด้วย

กรณีเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิ ให้สรุปวิธีการใช้สิทธิ เงื่อนไขการปรับสิทธิ และค่าเสียหาย เป็นต้น

2. ข้อจำกัดการโอนหลักทรัพย์ที่เสนอขาย (ถ้ามี เช่น สิทธิในการถือหุ้นของชาวต่างชาติ ข้อจำกัดการโอนหลักทรัพย์ที่ได้จดทะเบียนไว้กับสำนักงาน เป็นต้น)

3. ที่มาของการกำหนดราคาหลักทรัพย์ที่เสนอขาย

กรณีการเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ที่ยังไม่มีตลาดรอง หรือการเสนอขายหุ้นที่มีตลาดรองหรือใบสำคัญแสดงสิทธิในหุ้นดังกล่าวแต่ราคาเสนอขายหุ้น หรือราคาการใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิแตกต่างจากราคาหุ้นในตลาดรองอย่างมีนัยสำคัญ ให้อธิบายที่มาของการกำหนดราคาเสนอขายหลักทรัพย์ดังกล่าว”

ข้อ 3 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นรายการที่ 3/1 ข้อมูลทางการเงินเพื่อประกอบการประเมินราคาหุ้นที่เสนอขาย ในส่วนที่ 3 ข้อมูลเกี่ยวกับการเสนอขายหลักทรัพย์ ของแบบ 69-1 ท้ายประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 30/2551 เรื่อง การยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การเสนอขายหลักทรัพย์ ลงวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2551 “3/1 ข้อมูลทางการเงินเพื่อประกอบการประเมินราคาหุ้นที่เสนอขาย

กรณีการเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ ให้แสดงข้อมูลสถิติหรืออัตราส่วนทางการเงินที่สามารถสะท้อนราคาของหุ้นที่ออกใหม่ เช่น อัตราส่วนราคาต่อกำไรต่อหุ้น (price-earning ratio) อัตราส่วนเงินปันผลตอบแทน (dividend yield) หรืออัตราส่วนทางการเงินอื่นใดที่สามารถสะท้อนราคาหุ้นตามความเหมาะสมของแต่ละอุตสาหกรรม เป็นต้น โดยให้แสดงข้อมูลเปรียบเทียบกับข้อมูลของบริษัทอื่นในกลุ่มอุตสาหกรรมเดียวกัน และมีลักษณะของการประกอบธุรกิจที่ใกล้เคียงกัน ทั้งนี้ ให้แสดงสมมติฐานในการคำนวณข้อมูลทางการเงินดังกล่าวด้วย”

ข้อ 4 ให้ยกเลิกความในรายการที่ 4 ราคาหุ้นสามัญในตลาดรอง ของส่วนที่ 3 ข้อมูลเกี่ยวกับการเสนอขายหลักทรัพย์ ในแบบ 69-1 ท้ายประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 30/2551 เรื่อง การยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ ลงวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2551 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“4. ราคาหุ้นสามัญในตลาดรอง

กรณีการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนหรือใบสำคัญแสดงสิทธิของบริษัทที่มีหุ้นจดทะเบียนหรือซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ให้แสดงข้อมูลเกี่ยวกับราคาและมูลค่าการซื้อขายรายเดือนในรอบ 12 เดือน ที่ผ่านมาของหุ้นสามัญของผู้ออกหลักทรัพย์นั้น

  ปี     เดือน      ราคาเฉลี่ย      ราคาสูงสุด      ราคาต่ำสุด         มูลค่าการซื้อเฉลี่ยต่อวัน

หมายเหตุ  1.  เพื่อประโยชน์ในการเปรียบเทียบ ให้ปรับข้อมูลเกี่ยวกับราคาตามผลกระทบการเปลี่ยนแปลงมูลค่าที่ตราไว้ของหุ้นหรือการเสนอขาย

หุ้นให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม พร้อมทั้งระบุวิธีปรับราคาด้วย 2. ให้ระบุวิธีคำนวณราคาเฉลี่ยด้วย”

ข้อ 5 ให้ยกเลิกความใน (9) ของรายการที่ 5 การจอง การจำหน่าย และการจัดสรร ของส่วนที่ 3 ข้อมูลเกี่ยวกับการเสนอขายหลักทรัพย์ในแบบ 69-1 ท้ายประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 30/2551 เรื่อง การยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ ลงวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2551 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(9) เหตุและวิธีการในการคืนเงินค่าจองซื้อหลักทรัพย์

ให้ระบุเหตุการณ์หรือเงื่อนไขที่ทำให้บริษัทต้องคืนเงินค่าจองซื้อหลักทรัพย์ตลอดจนวิธีการและระยะเวลาในการคืนเงินค่าจองซื้อหลักทรัพย์”

ข้อ 6 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2554 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2553

(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เพื่อปรับปรุงการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับที่มาของการกำหนดราคาหลักทรัพย์ที่เสนอขาย โดยกำหนด

ให้มีการเปิดเผยข้อมูลทางการเงินที่สามารถสะท้อนราคาของหุ้นที่ออกใหม่ รวมทั้งปรับปรุงรายการอื่นที่เกี่ยวข้องให้เหมาะสมยิ่งขึ้น จึง

จำเป็นต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ