หลักเกณฑ์การขออนุญาตและการอนุญาตให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้ามีสำนักงานสาขา (ฉบับที่ 2)

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 7, 2010 10:36 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทธ. 46 /2553

เรื่อง หลักเกณฑ์การขออนุญาตและการอนุญาตให้ตัวแทน

ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้ามีสำนักงานสาขา

(ฉบับที่ 2)

___________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 18 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 36 มาตรา 41 มาตรา 43 และ มาตรา 45 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความในข้อ 5 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 7/2551 เรื่อง หลักเกณฑ์การขออนุญาตและการอนุญาตให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้ามีสำนักงานสาขา ลงวันที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2551 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 5 ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องจัดให้สำนักงานสาขาเต็มรูปแบบมีหน่วยงานอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) หน่วยงานให้บริการด้านสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(2) หน่วยงานปฏิบัติการด้านสัญญาซื้อขายล่วงหน้า โดยตัวแทนซื้อขายสัญญาอาจใช้ร่วมกับสำนักงานใหญ่ หรือสำนักงานสาขาเต็มรูปแบบแห่งอื่นก็ได้”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกข้อ 6 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 7/2551 เรื่อง หลักเกณฑ์การขออนุญาตและการอนุญาตให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้ามีสำนักงานสาขา ลงวันที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2551

ข้อ 3 ให้ยกเลิกความในข้อ 8 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 7/2551 เรื่อง หลักเกณฑ์การขออนุญาตและการอนุญาตให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้ามีสำนักงานสาขา ลงวันที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2551 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 8 ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องจัดให้มีผู้รับผิดชอบการดำเนินงานของสำนักงานสาขาเต็มรูปแบบและสำนักงานสาขาออนไลน์ไว้เป็นลายลักษณ์อักษร และต้องจัดสรรบุคลากรและทรัพยากรให้เพียงพอกับการดำเนินงานของสำนักงานสาขา ตลอดจนต้องจัดให้มีการบริหารจัดการและระบบงานในการกำกับดูแลและตรวจสอบการปฏิบัติงานของสำนักงานสาขาดังกล่าวอย่างมีประสิทธิภาพ

ในกรณีที่ไม่มีผู้รับผิดชอบการดำเนินงานของสำนักงานสาขาตามวรรคหนึ่งหรือมีแต่ไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้ ให้ผู้จัดการของตัวแทนซื้อขายสัญญาทำหน้าที่เป็นผู้รับผิดชอบการดำเนินงานของสำนักงานสาขาดังกล่าว

ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องจัดเก็บเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการตามวรรคหนึ่งและวรรคสองไว้ให้ครบถ้วนเป็นปัจจุบันในลักษณะที่พร้อมให้สำนักงาน ก.ล.ต. เรียกดูหรือตรวจสอบได้ในทันที”

ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2554 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2553

(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เพื่อยกเลิกข้อกำหนดเกี่ยวกับการมีผู้จัดการสำนักงานสาขาเต็มรูปแบบ และกำหนดให้ตัวแทนซื้อขาย

สัญญาซื้อขายล่วงหน้าต้องจัดให้มีผู้รับผิดชอบการดำเนินงานของสำนักงานสาขาเต็มรูปแบบและสาขาออนไลน์แทน รวมทั้งต้องจัดสรร

บุคลากรและทรัพยากรให้เพียงพอ ตลอดจนต้องจัดให้มีการบริหารจัดการและระบบงานในการกำกับดูแลและตรวจสอบการปฏิบัติงานของ

สำนักงานสาขาดังกล่าวอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้การดำเนินธุรกิจและการบริหารจัดการองค์กรของตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

มีความคล่องตัว จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ