ข้อกำหนดที่เกี่ยวกับการบริหารกิจการและการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการอีทีเอฟต่างประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 27, 2010 16:28 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทน. 49 /2553

เรื่อง ข้อกำหนดที่เกี่ยวกับการบริหารกิจการและการเข้าถือหลักทรัพย์

เพื่อครอบงำกิจการอีทีเอฟต่างประเทศ

________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 มาตรา 89/1 มาตรา 89/12 มาตรา 89/14 มาตรา 89/29 มาตรา 89/31 มาตรา 246 และมาตรา 247 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับกับ

(1) อีทีเอฟต่างประเทศที่จัดตั้งในรูปบริษัทมหาชนจำกัดตามกฎหมายต่างประเทศสำหรับการบริหารกิจการตามหมวด 3/1 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535

(2) การเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการอีทีเอฟต่างประเทศตาม (1)

ความในวรรคหนึ่งให้ใช้บังคับเฉพาะกรณีที่หน่วยของอีทีเอฟต่างประเทศนั้นได้รับยกเว้นมิให้นำบทบัญญัติในหมวด 3 ว่าด้วยการเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชนมาใช้บังคับ

ข้อ 2 ในประกาศนี้

(1) “อีทีเอฟต่างประเทศ” หมายความว่า โครงการจัดการลงทุน (collective investment scheme) แบบ exchange-traded fund ที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศ

(2) “หน่วยของอีทีเอฟต่างประเทศ” หมายความว่า หน่วยของอีทีเอฟต่างประเทศที่อยู่ในรูปหุ้น

(3) “ตลาดหลักทรัพย์หลัก” (home exchange) หมายความว่า ตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศที่หน่วยของอีทีเอฟต่างประเทศจดทะเบียนซื้อขายอยู่แล้ว และในกรณีที่หน่วยของอีทีเอฟต่างประเทศมีการจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์มากกว่าหนึ่งแห่ง ให้หมายถึงตลาดหลักทรัพย์ที่อีทีเอฟต่างประเทศระบุว่าเป็นตลาดหลักทรัพย์หลัก

(4) “ผู้บริหาร” หมายความว่า ผู้จัดการ หรือบุคคลที่ตลาดหลักทรัพย์หลักหรือหน่วยงานกำกับดูแลหลัก แล้วแต่กรณี กำหนดให้อยู่ในความหมายของคำว่า “ผู้บริหาร” ด้วย

(5) “หน่วยงานกำกับดูแลหลัก”(home regulator) หมายความว่า หน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนของประเทศที่หน่วยของอีทีเอฟต่างประเทศมีการจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ของประเทศนั้นอยู่แล้ว และในกรณีที่หน่วยของอีทีเอฟต่างประเทศมีการจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์มากกว่าหนึ่งประเทศ ให้หมายถึง หน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนของตลาดหลักทรัพย์หลัก

(6) “บุคคลที่มีความเกี่ยวข้อง” หมายความว่า บุคคลที่มีความเกี่ยวข้องตาม (1) (2) และ (3) ของบทนิยามคำว่า “บุคคลที่มีความเกี่ยวข้อง” ตามมาตรา 89/1

ข้อ 3 การทำธุรกรรมระหว่างอีทีเอฟต่างประเทศกับกรรมการ ผู้บริหาร หรือบุคคลที่มีความเกี่ยวข้อง หากเป็นธุรกรรมในประเภท หรือที่มีมูลค่าหรืออัตรา ที่กฎหมายของประเทศอันเป็นที่ตั้งของตลาดหลักทรัพย์หลักมิได้กำหนดให้ต้องได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหน่วยของอีทีเอฟต่างประเทศแล้ว ให้ถือว่าเป็นธุรกรรมที่ได้รับยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามมาตรา 89/12

ข้อ 4 การดำเนินการในเรื่องดังต่อไปนี้ของอีทีเอฟต่างประเทศ ให้เป็นไปตามกฎหมายของประเทศอันเป็นที่ตั้งของตลาดหลักทรัพย์หลัก

(1) การรายงานการมีส่วนได้เสียของกรรมการ ผู้บริหาร และบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องกับอีทีเอฟต่างประเทศตามมาตรา 89/14

(2) การทำธุรกรรมที่มีนัยสำคัญต่ออีทีเอฟต่างประเทศตามมาตรา 89/29

(3) การกระทำการใด ๆ ที่เป็นการชักชวนให้ผู้ถือหน่วยของอีทีเอฟต่างประเทศมอบฉันทะในการใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนตามมาตรา 89/31

ข้อ 5 บุคคลใดที่มีหน้าที่ต้องรายงานการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งหน่วยของอีทีเอฟต่างประเทศ ให้การคำนวณสิทธิออกเสียงและการรายงานการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งหน่วยของอีทีเอฟต่างประเทศดังกล่าวตามมาตรา 246 เป็นไปตามกฎหมายของประเทศซึ่งเป็นที่ตั้งของตลาดหลักทรัพย์หลัก

ข้อ 6 มิให้นำประกาศเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการมาใช้บังคับกับการได้มาหรือถือหน่วยของอีทีเอฟต่างประเทศในลักษณะที่เป็นการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ

ข้อ 7 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2554 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2553

(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการบริหารกิจการและการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการของอีที

เอฟต่างประเทศให้สามารถปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ