การไม่นำบทบัญญัติว่าด้วยการเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชนมาใช้บังคับกับหน่วยของอีทีเอฟต่างประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 24, 2010 17:06 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ กน. 24 /2553

เรื่อง การไม่นำบทบัญญัติว่าด้วยการเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชน

มาใช้บังคับกับหน่วยของอีทีเอฟต่างประเทศ

____________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 63(5) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

(1) “อีทีเอฟต่างประเทศ” หมายความว่า โครงการจัดการลงทุน (collective investment scheme) แบบ exchange-traded fund ที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศ

(2) “หน่วยของอีทีเอฟต่างประเทศ” หมายความว่า หุ้นของบริษัท (investment company) หรือใบทรัสต์ของกองทรัสต์ (unit trust) ที่ออกภายใต้อีทีเอฟต่างประเทศ

(3) “ตลาดหลักทรัพย์หลัก” (home exchange) หมายความว่า ตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศที่หน่วยของอีทีเอฟต่างประเทศจดทะเบียนซื้อขายอยู่แล้ว และในกรณีที่หน่วยของอีทีเอฟต่างประเทศมีการจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์มากกว่าหนึ่งแห่ง ให้หมายถึงตลาดหลักทรัพย์ที่อีทีเอฟต่างประเทศระบุว่าเป็นตลาดหลักทรัพย์หลัก

ข้อ 2 ให้หน่วยของอีทีเอฟต่างประเทศที่มีลักษณะดังต่อไปนี้เป็นหลักทรัพย์ที่มิให้นำบทบัญญัติในหมวด 3 ว่าด้วยการเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชนมาใช้บังคับ

(1) มีการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์หลักที่เป็นสมาชิกของ World Federation of Exchanges (WFE) และ

(2) เป็นหน่วยของอีทีเอฟต่างประเทศที่มีลักษณะตามข้อ 3

ข้อ 3 หน่วยของอีทีเอฟต่างประเทศที่เป็นหลักทรัพย์ตามประกาศนี้ ต้องมีลักษณะดังต่อไปนี้

(1) อีทีเอฟต่างประเทศและผู้รับผิดชอบในการดำเนินการของอีทีเอฟต่างประเทศ (ETF operator) ต้องอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานกำกับดูแลต่างประเทศที่เป็นสมาชิก ของ International Organization of Securities Commissions (IOSCO)

(2) มีวัตถุประสงค์ในการสร้างผลตอบแทนให้แก่ผู้ถือหน่วยในลักษณะที่แปรผันโดยตรงกับการเปลี่ยนแปลงของตัวแปรดังต่อไปนี้

(ก) ราคาทองคำ

(ข) ดัชนีที่มีองค์ประกอบทั้งหมดเป็นหรือเกี่ยวข้องกับน้ำมันดิบ

(ค) ดัชนีกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ หรือ

(ง) ดัชนีกลุ่มหลักทรัพย์ที่ได้รับการยอมรับจากตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศที่เป็นสมาชิกของ World Federation of Exchanges (WFE) โดยดัชนีดังกล่าวมีองค์ประกอบทั้งหมดเป็นหลักทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศที่เป็นสมาชิกของ World Federation of Exchanges (WFE) หรือตราสารหนี้ที่มีตลาดรอง (organized market) และ

(3) มีนโยบายการลงทุนในทรัพย์สินประเภทและชนิดเดียวกับทรัพย์สินที่กองทุนรวมที่จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 สามารถลงทุนหรือมีไว้ได้และมีการบริหารจัดการเงินลงทุนในเชิงรับ (passive management)

(4) ผู้รับผิดชอบในการดำเนินการของอีทีเอฟต่างประเทศต้องไม่อยู่ระหว่างถูกสั่งจำกัดการประกอบธุรกิจ พักการประกอบธุรกิจ หรือเพิกถอนการอนุญาตหรือการจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ โดยหน่วยงานกำกับดูแลต่างประเทศ ทั้งนี้ ผู้รับผิดชอบในการดำเนินการของอีทีเอฟต่างประเทศนั้นต้องมีตัวแทนในประเทศไทยที่ทำหน้าที่ประสานงานและอำนวยความสะดวกในเรื่องดังต่อไปนี้ด้วย

(ก) การให้และจัดส่งข้อมูลของอีทีเอฟต่างประเทศแก่บุคคลต่าง ๆ เช่น ทางการหรือหน่วยงานที่มีอำนาจตามกฎหมาย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือผู้ถือหน่วยของอีทีเอฟต่างประเทศ เป็นต้น และ

(ข) การรับหนังสือ คำสั่ง หมายเรียก หรือเอกสารใด ๆ แทนผู้รับผิดชอบในการดำเนินการของอีทีเอฟต่างประเทศ หรือแทนอีทีเอฟต่างประเทศ

ข้อ 4 ผู้ที่ประสงค์จะนำหน่วยของอีทีเอฟต่างประเทศมาเสนอขายในประเทศไทย โดยไม่อยู่ภายใต้บังคับของบทบัญญัติในหมวด 3 ว่าด้วยการเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชน อาจยื่นคำขอให้สำนักงานตรวจสอบหน่วยของอีทีเอฟต่างประเทศว่าเข้าลักษณะเป็นหลักทรัพย์ตามประกาศนี้หรือไม่ ก็ได้

เมื่อสำนักงานดำเนินการตรวจสอบหน่วยของอีทีเอฟต่างประเทศตามวรรคหนึ่งแล้วให้สำนักงานเปิดเผยรายชื่อหน่วยของอีทีเอฟต่างประเทศที่เข้าลักษณะเป็นหลักทรัพย์ตามประกาศนี้ เพื่อให้ผู้ลงทุนสามารถตรวจสอบได้

ข้อ 5 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม พ.ศ.2554 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 24 ธันวาคม พ.ศ.2553

(นายวิจิตร สุพินิจ)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เพื่อกำหนดให้หน่วยของอีทีเอฟต่างประเทศที่มีการเสนอขายต่อผู้ลงทุนในประเทศไทย และมีลักษณะ

เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด เป็นหลักทรัพย์ที่มิให้นำบทบัญญัติในหมวด 3 ว่าด้วยการเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชนมาใช้บังคับ จึงจำ

เป็นต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ