การกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่างๆ (ฉบับที่ 25)

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 13, 2011 11:47 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สบ. 2 /2554

เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล

การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ

(ฉบับที่ 25)

_____________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 19(3) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย สำนักงานออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความใน (2) ของข้อ 18 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สบ. 28/2547 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ ลงวันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2547 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สบ. 16/2553 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ (ฉบับที่ 22) ลงวันที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2553 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(2) คำขออนุมัติจัดตั้งกองทุนรวมแบบเป็นการทั่วไป คำขอละ 25,000 บาท โดยให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมเฉพาะกรณีที่เป็นการยื่นคำขอเพื่อทดแทนคำขอเดิมที่ได้รับอนุมัติให้จัดตั้งกองทุนรวมแบบเป็นการทั่วไปไว้แล้ว และยังมิได้เสนอขายหน่วยลงทุนภายใต้กองทุนรวมนั้น ทั้งนี้ เฉพาะเพื่อให้รายละเอียดของเอกสารประกอบคำขอเป็นไปตามกฎหมายหรือหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. คณะกรรมการกำกับตลาดทุน หรือสำนักงานประกาศกำหนดภายหลังจากการได้รับอนุมัติเดิม”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความใน (9) ของข้อ 18 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สบ. 28/2547 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ ลงวันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2547 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สบ. 16/2553 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ (ฉบับที่ 22) ลงวันที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2553 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(9) คำขอแก้ไขเพิ่มเติมโครงการจัดการกองทุนรวม ไม่ว่าในช่วงเวลาก่อนหรือหลังการจดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวม ให้คิดค่าธรรมเนียมในอัตราที่เท่ากับผลคูณของจำนวนเงิน 5,000 บาท กับจำนวนรายการที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยการพิจารณารายการที่แก้ไขเพิ่มเติม ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(ก) กองทุนรวมที่ยื่นคำขอจัดตั้งผ่านระบบพิจารณาคำขอจัดตั้งกองทุนรวมให้พิจารณาตามรายการที่ปรากฏในระบบดังกล่าว

(ข) กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ที่มิได้ยื่นคำขอจัดตั้งผ่านระบบพิจารณาคำขอจัดตั้งกองทุนรวม ให้พิจารณาตามรายการที่ปรากฏในประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยรายละเอียดโครงการจัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ การขอแก้ไขเพิ่มเติมโครงการจัดการกองทุนรวมตามวรรคหนึ่ง หากเรื่องที่แก้ไขเพิ่มเติมนั้นเป็นผลให้ต้องแก้ไขเพิ่มเติมหลายรายการ เช่น การเปลี่ยนชื่อกองทุนรวม หรือ การเปลี่ยนชื่อบริษัทจัดการ เป็นต้น ให้คิดค่าธรรมเนียมเสมือนเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมเพียงรายการเดียว

การชำระค่าธรรมเนียมตามวรรคหนึ่งไม่ใช้กับกรณีดังต่อไปนี้

(ก) คำขอแก้ไขเพิ่มเติมโครงการจัดการกองทุนรวมที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคำขอจัดตั้งกองทุนรวมของสำนักงาน

(ข) คำขอแก้ไขเพิ่มเติมโครงการจัดการกองทุนรวมเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายหรือหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. คณะกรรมการกำกับตลาดทุน หรือสำนักงานประกาศกำหนด โดยคำขอดังกล่าวเข้าลักษณะดังต่อไปนี้

1. เป็นคำขอที่ยื่นต่อสำนักงานก่อนการเสนอขายหน่วยลงทุนครั้งแรก หรือ

2. เป็นคำขอที่ยื่นต่อสำนักงานภายหลังการจดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวม ซึ่งได้รับการรับรองจากผู้ดูแลผลประโยชน์

ของกองทุนรวมแล้ว

(ค) คำขอแก้ไขเพิ่มเติมโครงการจัดการกองทุนรวมที่มีลักษณะเป็นการให้ประโยชน์ต่อผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวม ซึ่งได้รับการรับรองจากผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวมแล้ว”

ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2554 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2554

(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ กำหนดค่าธรรมเนียมการแก้ไขเพิ่มเติมโครงการจัดการกองทุนรวมกรณีที่เป็นผลให้ต้องแก้ไข

หลายรายการ และยกเว้นค่าธรรมเนียมสำหรับการยื่นคำขอจัดตั้งกองทุนรวมแบบทั่วไปเฉพาะกรณีที่เคยได้รับอนุมัติแล้ว แต่ต้องยื่นมาใหม่

เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายหรือหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. คณะกรรมการกำกับตลาดทุน หรือสำนักงานกำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ