ขอให้ทำความเข้าใจกับลูกค้าในเรื่องหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติในการเรียกหลักประกันเพิ่ม และการล้างฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ข่าวกฏหมายและประกาศ Tuesday January 23, 2007 08:04 —ประกาศ ก.ล.ต.

                                                            23  มกราคม  2550
เรียน ผู้จัดการ
บริษัทที่ได้ใบอนุญาตเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าทุกแห่ง
ที่ ธ. (ว) 1 /2550
เรื่อง ขอให้ทำความเข้าใจกับลูกค้าในเรื่องหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติในการเรียกหลักประกันเพิ่ม และการล้างฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
ตามที่ปรากฏเป็นข่าวผ่านหนังสือพิมพ์เกี่ยวกับตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าไม่ดำเนินการล้างฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (close out position / force close) ในวันที่ 19 ธันวาคม 2549 จนทำให้ลูกค้าบางรายได้รับความเสียหายและอาจนำไปสู่ข้อร้องเรียนได้ นั้น
สำนักงานขอเรียนว่า เพื่อเป็นการป้องกันมิให้ลูกค้ามีการร้องเรียนดังที่เป็นข่าว โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับวิธีปฏิบัติในการเรียกหลักประกันเพิ่ม (margin call) และการล้างฐานะสัญญาฯ (close out position /force close) ข้างต้น จึงขอกำชับให้ตัวแทนสัญญาฯ ทำความเข้าใจกับลูกค้าเกี่ยวกับขั้นตอนและวิธีปฏิบัติภายในของบริษัทให้ชัดเจน โดยในกรณีลูกค้าใหม่ควรจัดให้มีการดำเนินการดังกล่าวก่อนลูกค้าทำการเปิดบัญชีและควรจัดให้ลูกค้ามีการลงนามรับทราบเป็นลายลักษณ์อักษร ส่วนในกรณีของลูกค้าที่มีบัญชีอยู่ก่อนแล้วควรมีการจัดส่งเอกสารทำความเข้าใจ
ให้ทราบด้วย ทั้งนี้ รวมถึงเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงขั้นตอนและวิธีปฏิบัติในภายหลัง นอกจากนี้ ควรติดประกาศเอกสารทำความเข้าใจไว้ ณ สถานที่ทำการทุกแห่งของบริษัทในที่ที่ลูกค้าสามารถมองเห็นได้ง่ายด้วย
จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและถือปฏิบัติ
ขอแสดงความนับถือ
(นางปะราลี สุคนธมาน)
ผู้อำนวยการฝ่ายกำกับธุรกิจนายหน้าและค้าหลักทรัพย์
เลขาธิการแทน
ฝ่ายกำกับธุรกิจนายหน้าค้าหลักทรัพย์
โทรศัพท์ 0-2695-9549
โทรสาร 0-2695-9758

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ