ระเบียบวิธีปฏิบัติสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการรับส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2547 (ฉบับที่ 2)

ข่าวกฏหมายและประกาศ Tuesday January 23, 2007 07:58 —ประกาศ ก.ล.ต.

                              ระเบียบวิธีปฏิบัติสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ว่าด้วยการรับส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์
พ.ศ. 2547
(ฉบับที่ 2)
_________________________________
เพื่อให้การส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์มีความสะดวกและสอดคล้องกับทางปฏิบัติมากยิ่งขึ้น จึงสมควรอนุญาตให้บุคลากรของผู้ให้บริการด้านงานสนับสนุนที่ได้รับมอบหมายจากผู้ส่งข้อมูลทำหน้าที่ในการส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ได้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์จึงแก้ไขเพิ่มเติมข้อกำหนดในระเบียบวิธีปฏิบัติในการรับส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิกบทนิยามคำว่า “นิติบุคคลผู้ส่งข้อมูล” “ผู้รับรอง” และ “ผู้ปฏิบัติการ”
ในข้อ 3 แห่งระเบียบวิธีปฏิบัติสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการรับส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2547 ลงวันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2547 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“ “นิติบุคคลผู้ส่งข้อมูล” หมายความว่า นิติบุคคลที่มีหน้าที่ส่งข้อมูลต่อสำนักงานและได้ทำความตกลงในการนำส่งข้อมูลต่อสำนักงานในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์
“ผู้รับรอง” (Certifier) หมายความว่า พนักงานหรือผู้ปฏิบัติงานให้แก่นิติบุคคลผู้ส่งข้อมูลที่มีตำแหน่งตั้งแต่ระดับผู้อำนวยการฝ่ายขึ้นไปหรือเทียบเท่า ซึ่งได้รับมอบหมายจากนิติบุคคลผู้ส่งข้อมูลให้มีอำนาจในการแต่งตั้ง เพิกถอน รับรองสถานะ และกำหนดขอบเขตอำนาจหน้าที่ของบุคคลที่จะปฏิบัติหน้าที่ในการส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ต่อสำนักงาน
“ผู้ปฏิบัติการ” (Authorized officer) หมายความว่า พนักงานหรือผู้ปฏิบัติงานให้แก่นิติบุคคลผู้ส่งข้อมูล ซึ่งได้รับมอบอำนาจให้กระทำการแทนนิติบุคคลผู้ส่งข้อมูลในการส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ต่อสำนักงาน”
ข้อ 2 ให้ยกเลิกความในข้อ 8 แห่งระเบียบวิธีปฏิบัติสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการรับส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2547 ลงวันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2547 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“ข้อ 8 เพื่อประโยชน์ในการรักษาความปลอดภัยของการรับส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ นิติบุคคลผู้ส่งข้อมูลต้องมีมาตรการในการควบคุมดูแลให้ผู้ปฏิบัติการเก็บรักษากุญแจส่วนตัวซึ่งใช้เพื่อการลงลายมือชื่อดิจิทัลไว้เป็นความลับ โดยต้องไม่อนุญาตหรือกระทำด้วยประการอื่นใดที่ทำให้หรือ
เปิดโอกาสให้บุคคลอื่นที่มิใช่เจ้าของกุญแจส่วนตัวนั้นสามารถใช้หรือลอบใช้กุญแจส่วนตัวของตนได้”
ข้อ 3 ให้ยกเลิกความในข้อ 11 แห่งระเบียบวิธีปฏิบัติสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการรับส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2547 ลงวันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2547 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“ข้อ 11 นิติบุคคลผู้ส่งข้อมูลต้องมีมาตรการในการควบคุมดูแลให้ผู้ปฏิบัติการดำเนินการส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ต่อสำนักงานให้เป็นไปตามคู่มือการใช้งานสำหรับการส่งข้อมูลตามประเภทที่กำหนด”
ข้อ 4 ให้ยกเลิกหนังสือแต่งตั้งผู้รับรอง (แบบ EF-2) หนังสือแต่งตั้งผู้ปฏิบัติการ (แบบ EF-3) และหนังสือเพิกถอนผู้รับรองหรือผู้ปฏิบัติการ (แบบ EF-4) ท้ายระเบียบวิธีปฏิบัติสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการรับส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2547 ลงวันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2547 และให้ใช้แบบที่สำนักงานกำหนดท้ายระเบียบนี้แทน
ข้อ 5 ระเบียบวิธีปฏิบัตินี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม พ.ศ.2550 เป็นต้นไป
ให้ไว้ ณ วันที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2550
(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ