การให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและมาตรฐานการปฏิบัติงาน (ฉบับที่ 3)

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 29, 2011 13:48 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สข. 12 /2554

เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

และมาตรฐานการปฏิบัติงาน

(ฉบับที่ 3)

_____________________

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 13 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทธ. 80/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสำหรับผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552 และข้อ 3(2) และข้อ 12 วรรคสอง แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 83/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552 สำนักงาน ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (8/1) ของข้อ 2 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข. 50/2552 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และมาตรฐานการปฏิบัติงาน ลงวันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2552

“(8/1) “โลหะมีค่า” หมายความว่า ทองคำ เงิน (silver) หรือแพลทินัม”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความในข้อ 4 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข. 50/2552 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และมาตรฐานการปฏิบัติงาน ลงวันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2552 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 4 ผู้ขอความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภท ก และผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภท ข ต้องมีวุฒิการศึกษา และหรือประสบการณ์การทำงาน ความรู้ทางธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ความรู้เกี่ยวกับกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ทั้งนี้ ตามที่กำหนดในตารางคุณสมบัติของผู้ขอความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภท ก และผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภท ข ที่แนบท้ายประกาศนี้ เว้นแต่จะมีข้อกำหนดในประกาศนี้กำหนดไว้เป็นอย่างอื่นให้ผู้ขอความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภท ก ได้รับยกเว้นคุณสมบัติตามวรรคหนึ่ง ในกรณีที่ผู้ขอความเห็นชอบเป็นบุคคลดังต่อไปนี้

(1) ผู้จัดการของผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่าที่เรียกชื่ออย่างอื่นซึ่งดูแลรับผิดชอบสูงสุดในสายงานที่เกี่ยวกับตลาดทุน โดยจำกัดผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแต่ละแห่งเพียงหนึ่งราย

(2) บุคคลที่มีรายชื่อในทะเบียนผู้มีคุณสมบัติเป็นผู้จัดการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า”

ข้อ 3 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 4/1 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข. 50/2552 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และมาตรฐานการปฏิบัติงาน ลงวันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2552

“ข้อ 4/1 ผู้ขอความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ประเภท ข ที่ปฏิบัติหน้าที่จำกัดเฉพาะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับโลหะมีค่า ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ในข้อ 4 หรือเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าระดับปริญญาตรี

(2) ทดสอบผ่านหลักสูตรความรู้เกี่ยวกับกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภท ข ที่จัดโดยสถาบันฝึกอบรมที่สำนักงาน ก.ล.ต. ยอมรับ หรือหลักสูตรอื่นที่สำนักงาน ก.ล.ต. ยอมรับ

(3) ทดสอบผ่านหลักสูตรความรู้ทางธุรกิจอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ ที่จัดโดยสถาบันฝึกอบรมที่สำนักงาน ก.ล.ต. ยอมรับ หรือหลักสูตรอื่นที่สำนักงาน ก.ล.ต. ยอมรับ

(ก) หลักสูตรสำหรับการเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับโลหะมีค่า

(ข) หลักสูตรสำหรับการเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับทองคำ ทั้งนี้ เฉพาะในกรณีที่บุคคล

ดังกล่าวเคยเข้ารับการอบรมหลักสูตรตาม (ก) แล้วไม่เกินสองปีในวันที่ยื่นคำขอ

(4) มีประสบการณ์การทำงานเกี่ยวกับการซื้อหรือขายโลหะมีค่า หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับโลหะมีค่า เป็นระยะเวลารวมกันไม่น้อยกว่าสองปี ในช่วงระยะเวลาห้าปีก่อนวันยื่นคำขอการทดสอบผ่านหลักสูตรตามวรรคหนึ่ง (2) หรือ (3) (ก) ต้องไม่เกินสองปีในวันที่ยื่นคำขอ หรือในกรณีที่ทดสอบผ่านหลักสูตรความรู้นั้นมาแล้วเกินกว่าสองปีในวันยื่นคำขอ ต้องปรากฏว่าเคยเข้ารับการอบรมความรู้ดังกล่าวที่จัดโดยสถาบันฝึกอบรมที่สำนักงาน ก.ล.ต. ยอมรับ หรือหลักสูตรอื่นที่สำนักงาน ก.ล.ต. ยอมรับ ไม่เกินสองปีในวันยื่นคำขอ”

ข้อ 4 ให้ยกเลิกความในข้อ 5 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข. 50/2552 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และมาตรฐานการปฏิบัติงาน ลงวันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2552 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 5 ผู้ขอความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยลักษณะต้องห้าม ของบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน”

ข้อ 5 ให้ยกเลิกความในข้อ 15 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข. 50/2552 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และมาตรฐานการปฏิบัติงาน ลงวันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2552 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 15 ในกรณีที่ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้ามีลักษณะต้องห้ามตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนหรือฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การปฏิบัติงานที่กำหนดในประกาศนี้ สำนักงาน ก.ล.ต. จะดำเนินการต่อผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน”

ข้อ 6 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 18/1 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข. 50/2552 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และมาตรฐานการปฏิบัติงาน ลงวันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2552

“ข้อ 18/1 ให้บุคคลที่ได้รับความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภท ข ที่ปฏิบัติหน้าที่จำกัดเฉพาะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับทองคำ อยู่แล้วก่อนวันที่ เป็นบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภท ข ที่ปฏิบัติหน้าที่จำกัดเฉพาะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับโลหะมีค่า ตามประกาศนี้ และปฏิบัติหน้าที่ได้ต่อไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2554”

ข้อ 7 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2554

(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เพื่อขยายขอบเขตการให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับทองคำให้

ครอบคลุมถึงการทำหน้าที่เป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับโลหะมีค่า จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ