การกำหนดค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการตามที่ได้รับใบอนุญาต (ฉบับที่ 2)

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 28, 2011 14:16 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ กธ/ข/ด/น. 12 /2554

เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการตามที่ได้รับใบอนุญาต

(ฉบับที่ 2)

______________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14(2) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์พ.ศ. 2535 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (4) ของข้อ 2 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ/ข/ด/น. 16/2553 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการตามที่ได้รับใบอนุญาต ลงวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2553

“(4) “ธุรกิจตัวแทนซื้อขายสัญญาที่เกี่ยวกับโลหะมีค่า” หมายความว่า ธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่จำกัดเฉพาะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับโลหะมีค่าตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความใน (6) ของข้อ 5 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ/ข/ด/น. 16/2553 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการตามที่ได้รับใบอนุญาต ลงวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2553 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(6) การเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ที่เป็นหน่วยลงทุน ซึ่งผู้ได้รับใบอนุญาตดังกล่าวมีการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม การจัดการกองทุนส่วนบุคคล หรือธุรกิจตัวแทนซื้อขายสัญญาที่เกี่ยวกับโลหะมีค่าด้วย”

ข้อ 3 ให้ยกเลิกความใน (1) ของข้อ 7 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ/ข/ด/น.16/2553 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการตามที่ได้รับใบอนุญาต ลงวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2553 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(1) ค่าธรรมเนียมการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์สำหรับบริษัทหลักทรัพย์ที่เป็นสมาชิกของตลาดหลักทรัพย์ ให้คำนวณจากมูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ ในอัตราดังนี้

                       ส่วนที่ไม่เกิน 200,000 ล้านบาท                                 อัตราร้อยละ 0.0018
                       ส่วนที่เกินกว่า 200,000 ล้านบาทแต่ไม่เกิน 400,000 ล้านบาท          อัตราร้อยละ 0.0015
                       ส่วนที่เกินกว่า 400,000 ล้านบาท                                อัตราร้อยละ 0.0007

ทั้งนี้ มูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ตามวรรคหนึ่ง ให้หมายความถึงมูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ ไม่ว่าการซื้อขายหลักทรัพย์ดังกล่าวจะเป็นการซื้อขายเพื่อบัญชีลูกค้าหรือเพื่อบัญชีบริษัทหลักทรัพย์เอง หักด้วยรายการดังนี้

(ก) มูลค่าการซื้อขายที่เกิดจากรายการซื้อขายหลักทรัพย์ของผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ ซึ่งมิได้เป็นสมาชิกของตลาดหลักทรัพย์ ที่มีหน้าที่ชำระค่าธรรมเนียมตาม (2)

(ข) มูลค่าการซื้อขายที่เกิดจากรายการซื้อขายหลักทรัพย์ประเภทหน่วยลงทุนเฉพาะที่เป็นการซื้อขายเพื่อบัญชีลูกค้า ของผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ที่เป็นหน่วยลงทุน ซึ่งมิได้เป็นสมาชิกของตลาดหลักทรัพย์

(ค) มูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์อันเป็นตราสารแห่งหนี้”

ข้อ 4 ให้ยกเลิกความใน (2) ของข้อ 10 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ/ข/ด/น. 16/2553 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการตามที่ได้รับใบอนุญาต ลงวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2553 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(2) ค่าธรรมเนียมการเป็นนายทะเบียนกองทุนรวมหรือการขายและรับซื้อคืนหน่วยลงทุน ให้ชำระค่าธรรมเนียมในอัตราร้อยละ 1 โดยคำนวณจากรายได้ค่าธรรมเนียมการเป็นนายทะเบียนกองทุนรวมภายใต้การจัดการของตนเอง หรือค่าธรรมเนียมการขายและรับซื้อคืนหน่วยลงทุนหักด้วยค่าธรรมเนียมการขายและรับซื้อคืนหน่วยลงทุนที่ผู้ได้รับใบอนุญาตได้จ่ายให้บริษัทหลักทรัพย์อื่นที่เป็นตัวแทนขายและรับซื้อคืนหน่วยลงทุน หรือยอมให้บริษัทหลักทรัพย์ดังกล่าวหักไว้ได้”

ข้อ 5 ให้ยกเลิกความในข้อ 12 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ/ข/ด/น. 16/2553 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการตามที่ได้รับใบอนุญาต ลงวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2553 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 12 ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ที่เป็นหน่วยลงทุน ซึ่งมีการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม การจัดการกองทุนส่วนบุคคล หรือธุรกิจตัวแทนซื้อขายสัญญาที่เกี่ยวกับโลหะมีค่าด้วย ชำระค่าธรรมเนียมสำหรับธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ที่เป็นหน่วยลงทุน ในอัตราร้อยละ 1 โดยคำนวณจากรายได้ค่าธรรมเนียมที่ได้รับจากการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ หรือกำไรสุทธิที่เกิดจากการค้าหลักทรัพย์ หรือรายได้ค่าธรรมเนียมที่ได้รับจากการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ที่เป็นหน่วยลงทุน แล้วแต่กรณี

ในกรณีที่ผู้ได้รับใบอนุญาตตามวรรคหนึ่งไม่ได้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวมและการจัดการกองทุนส่วนบุคคล แต่ประกอบธุรกิจตัวแทนซื้อขายสัญญาที่เกี่ยวกับโลหะมีค่า ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตได้รับยกเว้นค่าธรรมเนียมขั้นต่ำตามข้อ 6(2) สำหรับการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ ในการนี้ ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตชำระค่าธรรมเนียมที่คำนวณได้เฉพาะตามกำหนดเวลาในข้อ 15(2)”

ข้อ 6 ให้ยกเลิกความใน (3) ของข้อ 14 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ/ข/ด/น. 16/2553 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการตามที่ได้รับใบอนุญาต ลงวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2553 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(3) การเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ที่เป็นหน่วยลงทุน ประเภทใดประเภทหนึ่งหรือหลายประเภท และไม่ได้ประกอบกิจการประเภทการจัดการกองทุนรวม การจัดการกองทุนส่วนบุคคล และธุรกิจตัวแทนซื้อขาย สัญญาที่เกี่ยวกับโลหะมีค่า ปีละ 500,000 บาท”

ข้อ 7 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2554

(นายวิจิตร สุพินิจ)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เพื่อปรับปรุงหลักเกณฑ์ในการคำนวณและการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมสำหรับผู้ได้รับใบอนุญาตการ

เป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การจัดการกองทุนรวม และการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ หรือการจัดจำหน่ายหลัก

ทรัพย์ ที่เป็นหน่วยลงทุน เพื่อมิให้มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมที่ซ้ำซ้อนกับผู้ได้รับใบอนุญาตดังกล่าว จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ