การจัดตั้งกองทุนรวมและการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล(ฉบับที่ 8)

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 1, 2011 16:38 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สน. 15/2554

เรื่อง การจัดตั้งกองทุนรวมและการเข้าทำสัญญา

รับจัดการกองทุนส่วนบุคคล

(ฉบับที่ 8)

____________________________

อาศัยอำนาจตามความข้อ 19(1) และ (6) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทน. 27/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน ลงวันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 สำนักงานออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกบทนิยามคำว่า “เงินทุนโครงการ” ใน (5) ของข้อ 2 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 22/2552 เรื่อง การจัดตั้งกองทุนรวมและการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

““เงินทุนโครงการ” หมายความว่า เงินทุนโครงการที่บริษัทจัดการกองทุนรวมยื่นขอจดทะเบียนไว้กับสำนักงานตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการจดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวมและการแก้ไขเพิ่มเติมรายการทางทะเบียน”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความในข้อ 19 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 22/2552 เรื่อง การจัดตั้งกองทุนรวมและการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 14/2553 เรื่อง การจัดตั้งกองทุนรวมและการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2553 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 19 บริษัทจัดการกองทุนรวมต้องเสนอขายหน่วยลงทุนให้เป็นไปตามข้อกำหนดในหนังสือชี้ชวน

บริษัทจัดการกองทุนรวมต้องเริ่มเสนอขายหน่วยลงทุนภายในสองปีนับแต่วันที่ได้รับอนุมัติให้จัดตั้งกองทุนรวม ทั้งนี้ ในการเสนอขายหน่วยลงทุนครั้งแรก บริษัทจัดการกองทุนรวมอาจเสนอขายหน่วยลงทุนเกินจำนวนเงินที่สำนักงานอนุมัติได้ แต่ต้องไม่เกินร้อยละสิบห้าของจำนวนเงิน ที่สำนักงานอนุมัติ”

ข้อ 3 ให้ยกเลิกความในข้อ 20 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 22/2552 เรื่อง การจัดตั้งกองทุนรวมและการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 20 ในกรณีที่บริษัทจัดการกองทุนรวมประสงค์จะยกเลิกการจัดตั้งกองทุนรวมที่อยู่ระหว่างการเสนอขายหน่วยลงทุนครั้งแรก หากบริษัทจัดการกองทุนรวมได้ระบุกรณีดังกล่าวไว้ในหนังสือชี้ชวนแล้ว บริษัทจัดการอาจยุติการขายหน่วยลงทุนได้ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมรายงานให้สำนักงานทราบถึงการยุติการขายหน่วยลงทุนตามวรรคหนึ่งภายในเจ็ดวันนับแต่วันที่ยุติการขายหน่วยลงทุนนั้น และให้การอนุมัติให้จัดตั้งกองทุนรวมสิ้นสุดลงในวันที่แจ้งให้สำนักงานทราบให้บริษัทจัดการกองทุนรวมคืนเงินค่าซื้อหน่วยลงทุนและผลประโยชน์ใด ๆ ที่เกิดขึ้นจากเงินที่ได้รับจากการจำหน่ายหน่วยลงทุนให้แก่ผู้ซื้อหน่วยลงทุนตามสัดส่วนของเงินค่าซื้อหน่วยลงทุนภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่การอนุมัติให้จัดตั้งกองทุนรวมสิ้นสุดลงตามวรรคสอง และหากบริษัทจัดการกองทุนรวมไม่สามารถคืนเงินและผลประโยชน์ภายในกำหนดเวลาดังกล่าวได้อันเนื่องจากความผิดของบริษัทจัดการกองทุนรวมเอง ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมชำระดอกเบี้ยในอัตราไม่ต่ำกว่าร้อยละเจ็ดครึ่งต่อปีนับแต่วันที่ครบกำหนดเวลานั้นจนถึงวันที่ชำระเงินค่าซื้อหน่วยลงทุนจนครบถ้วน”

ข้อ 4 ให้ยกเลิกความใน (3) ของข้อ 22 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 22/2552 เรื่อง การจัดตั้งกองทุนรวมและการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(3) กำหนดระยะเวลาการเสนอขายหน่วยลงทุนครั้งแรกไม่น้อยกว่าสองวัน”

ข้อ 5 ให้ยกเลิกความในข้อ 26 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 22/2552 เรื่อง การจัดตั้งกองทุนรวมและการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 26 การเพิ่มเงินทุนจดทะเบียนและเงินทุนโครงการของกองทุนรวม ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) ในกรณีของกองทุนรวมปิด

(ก) บริษัทจัดการกองทุนรวมอาจเพิ่มเงินทุนจดทะเบียนหรือเงินทุนโครงการได้ ต่อเมื่อมีการระบุกรณีดังกล่าวไว้อย่างชัดเจนใน

โครงการจัดการกองทุนรวมตั้งแต่ก่อนการเสนอขายหน่วยลงทุนครั้งแรก

(ข) การขายหน่วยลงทุนเพิ่มจะต้องไม่ทำให้มูลค่าทั้งหมดของหน่วยลงทุนที่เพิ่มมีมูลค่าเกินกว่าเงินทุนโครงการ ทั้งนี้ ให้บริษัท

จัดการกองทุนรวมใช้มูลค่าที่ตราไว้ของหน่วยลงทุนเป็นเกณฑ์ในการคำนวณ

(ค) ราคาเสนอขายหน่วยลงทุนต้องกำหนดตามมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวม ณ สิ้นวันที่เสนอขายหน่วยลงทุนเพิ่ม

(2) ในกรณีของกองทุนรวมเปิด

(ก) บริษัทจัดการกองทุนรวมจะเพิ่มเงินทุนโครงการได้ต่อเมื่อมีการระบุกรณีดังกล่าวและขั้นตอนการดำเนินการไว้อย่างชัดเจน

ในโครงการ

(ข) บริษัทจัดการกองทุนรวมจะเสนอขายหน่วยลงทุนตามจำนวนที่เพิ่มขึ้นของเงินทุนโครงการได้ต่อเมื่อได้มีการจดทะเบียน

เปลี่ยนแปลงเงินทุนโครงการต่อสำนักงานแล้ว

(ค) ให้นำหลักเกณฑ์ตาม (1) (ข) และ (ค) มาใช้บังคับโดยอนุโลม”

ข้อ 6 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2554 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2554

(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เพื่อปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการเพิ่มเงินทุนของโครงการของกองทุนรวมและหลักเกณฑ์เกี่ยวกับ

การเสนอขายหน่วยลงทุนครั้งแรก ให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ