การจัดทำและการจัดเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 2)

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 13, 2011 16:41 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สธ.17/2554

เรื่อง การจัดทำและการจัดเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ

การซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(ฉบับที่ 2)

_______________________

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 12 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 80/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสำหรับผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552 สำนักงาน ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (5) ของข้อ 1 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 3/2553 เรื่อง การจัดทำและการจัดเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

“(5) “เวลาปิดทำการซื้อขายภาคปกติ” หมายความว่า เวลาปิดทำการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าภาคบ่ายของศูนย์ซื้อขายสัญญา (afternoon session)”

ข้อ 2 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นวรรคสามของข้อ 2 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 3/2553 เรื่อง การจัดทำและการจัดเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

“เพื่อประโยชน์ในการส่งหลักฐานยืนยันการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามวรรคสอง ให้ถือว่าการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกิดขึ้นหลังเวลาปิดทำการซื้อขายภาคปกติ เป็นการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกิดขึ้นในวันทำการถัดจากวันที่ตัวแทนซื้อขายสัญญาได้ทำการซื้อขายสัญญา ซื้อขายล่วงหน้านั้นให้แก่ลูกค้า”

ข้อ 3 ให้ยกเลิกความใน (2) ของข้อ 4 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ.3/2553 เรื่อง การจัดทำและการจัดเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(2) ราคาตลาด (market price) ของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ณ เวลาปิดทำการซื้อขายภาคปกติ”

ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2554 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2554

(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เพื่อกำหนดเวลาในการจัดส่งหลักฐานยืนยันการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกิดขึ้นหลังเวลาปิดทำ

การซื้อขายภาคปกติของศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และกำหนดให้แสดงราคาตลาดโดยใช้ราคาตลาด ณ เวลาปิดทำการซื้อขายภาค

ปกติลงในหลักฐานยืนยันการเรียกหลักประกันเพิ่มเติม ทั้งนี้ เพื่อรองรับการขยายเวลาทำการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของศูนย์ซื้อขาย

สัญญาซื้อขายล่วงหน้า จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ