การเรียกและการวางหลักประกันในการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 3)

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 13, 2011 16:44 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทธ.13/2554

เรื่อง การเรียกและการวางหลักประกันในการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ในศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(ฉบับที่ 3)

_________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 18 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 36 มาตรา 41 มาตรา 43 และมาตรา 45 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (8) ของข้อ 1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 25/2551 เรื่อง การเรียกและการวางหลักประกันในการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

“(8) “เวลาปิดทำการซื้อขายภาคปกติ” หมายความว่า เวลาปิดทำการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าภาคบ่ายของศูนย์ซื้อขายสัญญา (afternoon session)”

ข้อ 2 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 2/1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 25/2551 เรื่อง การเรียกและการวางหลักประกันในการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

“ข้อ 2/1 เพื่อประโยชน์ในการเรียกและการวางหลักประกันในการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามประกาศนี้ ให้ถือว่าการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกิดขึ้นหลังเวลาปิดทำการซื้อขายภาคปกติ เป็นการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกิดขึ้นในวันทำการถัดจากวันที่ตัวแทนซื้อขายสัญญาได้ทำการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้านั้นให้แก่ลูกค้า”

ข้อ 3 ให้ยกเลิกความในข้อ 3 ข้อ 4 และข้อ 5 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 25/2551 เรื่อง การเรียกและการวางหลักประกันในการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 3 ในการประกอบการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในศูนย์ซื้อขายสัญญา ให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) กำหนดฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสูงสุดที่ลูกค้ารายใดรายหนึ่งอาจมีได้ ณ ขณะใดขณะหนึ่ง (single client total open position limit) รวมทั้งอัตราหรือมูลค่าหลักประกันที่ตัวแทนซื้อขายสัญญาจะเรียกจากลูกค้าสำหรับการมีฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้า โดยพิจารณาจากความผันผวนของราคาสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ฐานะทางการเงิน ความสามารถในการวางหลักประกันและประวัติการชำระหนี้ของลูกค้า

(2) เรียกให้ลูกค้านำทรัพย์สินมาวางเป็นหลักประกันเริ่มต้น (initial margin) ในอัตราหรือมูลค่าไม่ต่ำกว่าที่สำนักงาน ก.ล.ต. ประกาศกำหนด

(3) คำนวณมูลค่าตลาด (market price) ของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ทำการซื้อขายเพื่อลูกค้าตลอดจนผลกำไรหรือขาดทุนจากฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้าเพื่อทำการปรับมูลค่าหลักประกันของลูกค้า อย่างน้อยทุกวันทำการ ณ เวลาปิดทำการซื้อขายภาคปกติ การคำนวณมูลค่าตลาดของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามวรรคหนึ่งให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ศูนย์ซื้อขายสัญญากำหนด

(4) เรียกให้ลูกค้าวางหลักประกันเพิ่มในจำนวนที่เป็นผลให้อัตราหรือมูลค่าหลักประกันของลูกค้ารายดังกล่าวไม่ต่ำกว่าอัตราหรือมูลค่าหลักประกันเริ่มต้น เมื่ออัตราหรือมูลค่าหลักประกันของลูกค้ารายนั้นลดลงต่ำกว่าอัตราหรือมูลค่าหลักประกันรักษาสภาพ (maintenance margin) ที่สำนักงาน ก.ล.ต. ประกาศกำหนด

ทรัพย์สินที่ตัวแทนซื้อขายสัญญาเรียกให้ลูกค้านำมาวางเป็นหลักประกันตามวรรคหนึ่ง (2) และ (4) ต้องเป็นทรัพย์สินประเภทเดียวกันกับที่สำนักหักบัญชีสัญญาเรียกจากสมาชิกเพื่อเป็นประกันในการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และการคำนวณมูลค่าหลักประกันให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่สำนักหักบัญชีสัญญากำหนด

ข้อ 4 ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องดำเนินการให้ลูกค้าวางหลักประกันให้แล้วเสร็จภายในกำหนดเวลาดังต่อไปนี้

(1) ในกรณีเป็นการวางหลักประกันเริ่มต้น

(ก) สำหรับลูกค้าสถาบันหรือผู้ดูแลสภาพคล่อง ให้วางหลักประกันก่อนเวลาปิดทำการซื้อขายภาคปกติไม่น้อยกว่าหนึ่งชั่วโมงในวัน

ทำการถัดจากวันที่สัญญาซื้อขายล่วงหน้าเกิดขึ้น

(ข) นอกจากกรณีตาม (ก) ให้วางหลักประกันก่อนสร้างฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าให้แก่ลูกค้า

(2) ในกรณีเป็นการวางหลักประกันเพิ่ม ให้วางหลักประกันก่อนเวลาปิดทำการซื้อขายภาคปกติไม่น้อยกว่าหนึ่งชั่วโมงในวันทำการถัดจากวันที่ตัวแทนซื้อขายสัญญาได้เรียกให้ลูกค้าวางหลักประกันเพิ่ม

ข้อ 5 ในกรณีที่ลูกค้ารายใดไม่สามารถวางหลักประกันภายในกำหนดเวลาตามข้อ 4(1)(ก) หรือข้อ 4(2) ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องปฏิบัติดังต่อไปนี้

(1) งดการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอันจะเป็นผลให้มีการสร้างฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าขึ้นใหม่ให้แก่ลูกค้ารายดังกล่าว เว้นแต่การซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่จะทำให้ความเสี่ยงจากฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่คงค้างอยู่ของลูกค้ารายนั้นลดลง

(2) ล้างฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้ารายดังกล่าวก่อนเวลาปิดทำการซื้อขายภาคปกติไม่น้อยกว่าหนึ่งชั่วโมงในวันทำการถัดไป ทั้งนี้ ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องล้างฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้าดังกล่าว จนเป็นผลให้อัตราหรือมูลค่าหลักประกันสำหรับการมีฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้ารายนั้นไม่ต่ำกว่าอัตราหรือมูลค่าหลักประกันเริ่มต้นตามที่กำหนดในข้อ 3(2)”

ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2554 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2554

(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ กำหนดให้การซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกิดขึ้นหลังเวลาทำการซื้อขายภาคปกติของศูนย์ซื้อขาย

สัญญาซื้อขายล่วงหน้า เป็นการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกิดขึ้นในวันทำการถัดไป เพื่อประโยชน์ในการคำนวณมูลค่าตลาด การเรียก

และการวางหลักประกันการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้า ทั้งนี้ เพื่อรองรับการขยายเวลาทำการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ของศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ