หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการเป็นตัวแทนในการซื้อขายหน่วยลงทุน โดยบริษัทหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday January 16, 2002 14:11 —ประกาศ ก.ล.ต.

                       ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กธ. 2/2545
เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการเป็นตัวแทนในการซื้อขายหน่วยลงทุนโดยบริษัทหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์
______________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 และมาตรา 113 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
"กองทุนรวม" หมายความว่า กองทุนปิดและกองทุนเปิด
"บริษัทจัดการ" หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม
"บริษัทหลักทรัพย์ประเภทนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์" หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์
"ตลาดหลักทรัพย์" หมายความว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
"บุคคลที่ได้รับความเห็นชอบ" หมายความว่า บุคคลที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานให้ทำหน้าที่ขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน
"ขาย" หมายความรวมถึง การเสนอขายด้วย
"ประกาศที่ สน. 49/2544" หมายความว่า ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 49/2544 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้ทำหน้าที่ขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน หรือเป็นตัวแทนสนับสนุน ลงวันที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
"ตัวแทนสนับสนุน" หมายความว่า บุคคลซึ่งบริษัทจัดการตั้งให้เป็นตัวแทนในการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน
"ประกาศที่ กน. 3/2544" หมายความว่า ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 3/2544 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน และการตั้งตัวแทนสนับสนุน ลงวันที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
"คำแนะนำทั่วไป" หมายความว่า คำแนะนำที่ให้แก่บุคคลใด โดยมิได้คำนึงถึงวัตถุประสงค์ในการลงทุน ฐานะทางการเงิน และความต้องการของบุคคลนั้น
"คำแนะนำเฉพาะเจาะจง" หมายความว่า คำแนะนำที่ให้แก่บุคคลใดบุคคลหนึ่งเพื่อความเหมาะสมกับวัตถุประสงค์ในการลงทุน ฐานะทางการเงิน หรือความต้องการของบุคคลนั้น
"เจ้าหน้าที่การตลาด" หมายความว่า ผู้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นเจ้าหน้าที่การตลาดตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ในการขึ้นทะเบียนเจ้าหน้าที่การตลาด
"บริษัทที่ปรึกษาการลงทุน" หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นที่ปรึกษาการลงทุน
"ผู้ให้คำแนะนำ" หมายความว่า ผู้ให้คำแนะนำตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นที่ปรึกษาการลงทุนและการตั้งตัวแทนที่ปรึกษาการลงทุน
"ผู้ทำหน้าที่ชักชวนลูกค้าหรือวางแผนการลงทุน" หมายความว่า ผู้ทำหน้าที่ชักชวนลูกค้าหรือวางแผนการลงทุนให้แก่ลูกค้าตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการชักชวนลูกค้า การวางแผนการลงทุน และการตั้งตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคล
"ตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคล" หมายความว่า ตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคลตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการชักชวนลูกค้า การวางแผนการลงทุน และการตั้งตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคล
"สำนักงาน" หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 2 บริษัทหลักทรัพย์ประเภทนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ที่จะเป็นตัวแทนในการซื้อขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมที่มีการซื้อขายนอกตลาดหลักทรัพย์ต้องดำเนินการตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
(1) มีพนักงานผู้ทำหน้าที่ขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนเป็นบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบ ทั้งนี้ คุณสมบัติ ลักษณะต้องห้าม การขอรับความเห็นชอบ การให้ความเห็นชอบ และการสิ้นสุดการให้ความเห็นชอบบุคคลดังกล่าว ให้เป็นไปตามประกาศที่ สน. 49/2544 โดยอนุโลม
(2) มีระบบงานที่มีความพร้อมในการประกอบธุรกิจเป็นตัวแทนในการซื้อขายหน่วยลงทุนในลักษณะเดียวกันกับระบบงานในการประกอบธุรกิจเป็นตัวแทนสนับสนุนของนิติบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานตามประกาศที่ สน. 49/2544 โดยอนุโลม ทั้งนี้ บริษัทหลักทรัพย์ประเภทนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ดังกล่าวต้องจัดส่งข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับระบบงานดังกล่าวให้สำนักงานพิจารณาและให้ความเห็นชอบก่อนวันเริ่มประกอบธุรกิจเป็นตัวแทนในการซื้อขายหน่วยลงทุน
ข้อ 3 ให้บริษัทหลักทรัพย์ประเภทนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ปฏิบัติ หรือดูแลให้พนักงานผู้ทำหน้าที่ขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนตามข้อ 2(1) ปฏิบัติตามประกาศที่ กน. 3/2544 หมวด 1 การขายและรับซื้อคืนหน่วยลงทุน และหมวด 3 การควบคุมการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน แต่ไม่รวมถึงข้อ 26 โดยอนุโลมในกรณีที่พนักงานผู้ทำหน้าที่ขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนรายใดมิได้ปฏิบัติให้เป็นไปตามประกาศที่ กน. 3/2544 หมวด 1 การขายและรับซื้อคืนหน่วยลงทุน และหมวด 3 การควบคุมการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน ให้สำนักงานมีอำนาจดำเนินการดังต่อไปนี้
(1) สั่งให้มาชี้แจง ส่งเอกสารหรือหลักฐานที่เกี่ยวข้อง
(2) สั่งให้กระทำหรืองดเว้นการกระทำ
(3) ภาคทัณฑ์
(4) สั่งพักการปฏิบัติหน้าที่เป็นระยะเวลาที่กำหนด
ในกรณีที่พนักงานผู้ทำหน้าที่ขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนดังกล่าวไม่ดำเนินการตามคำสั่งของสำนักงานตาม (1) (2) หรือ (3) สำนักงานอาจสั่งพักการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานรายนั้น ๆ ได้
ข้อ 4 ในกรณีที่พนักงานผู้ทำหน้าที่ขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนรายใดถูกสำนักงานสั่งพักการปฏิบัติงานเป็นเจ้าหน้าที่การตลาด การอนุญาตให้บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนตั้งให้เป็นผู้ให้คำแนะนำ การปฏิบัติงานเป็นผู้ทำหน้าที่ชักชวนลูกค้าหรือวางแผนการลงทุน หรือการปฏิบัติงานเป็นตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคล สำนักงานมีอำนาจสั่งพักการปฏิบัติหน้าที่ของบุคคลดังกล่าวเป็นระยะเวลาที่กำหนดตามข้อ 3(4) ได้
ข้อ 5 ในกรณีที่การลงทุนในหน่วยลงทุนเกิดจากความประสงค์ของผู้ลงทุนเองโดยบริษัทหลักทรัพย์ประเภทนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ไม่ได้ให้คำแนะนำทั่วไปหรือคำแนะนำเฉพาะเจาะจงแก่ผู้ลงทุน (execution only) บริษัทหลักทรัพย์ประเภทนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ต้องจัดทำหลักฐานที่แสดงให้เห็นได้ว่าการลงทุนดังกล่าวบริษัทหลักทรัพย์ประเภทนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ไม่ได้มีการให้คำแนะนำทั่วไปหรือคำแนะนำเฉพาะเจาะจงแก่ผู้ลงทุน
ข้อ 6 บริษัทหลักทรัพย์ประเภทนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ต้องจัดให้มีพนักงานตามข้อ 2(1) ประจำอยู่ที่สำนักงานใหญ่หรือสาขาอย่างน้อยแห่งละหนึ่งคนในขณะที่สำนักงานใหญ่หรือสาขานั้นทำการขายหน่วยลงทุน เว้นแต่ สำนักงานใหญ่หรือสาขาดังกล่าวได้จัดให้มีบริการการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนด้วยอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หรือสื่ออื่นใดแทน หรือได้จัดให้มีบริการเฉพาะการรับซื้อคืนหน่วยลงทุนเท่านั้นโดยไม่มีการให้คำแนะนำทั่วไปหรือคำแนะนำเฉพาะเจาะจงแก่ผู้ลงทุน
การจัดให้มีพนักงานตามวรรคหนึ่ง สำหรับสำนักงานใหญ่หรือสาขาในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ให้จัดให้มีพนักงานดังกล่าวภายในวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2545 และสำหรับสำนักงานใหญ่หรือสาขาอื่นนอกเหนือจากนั้น ให้จัดให้มีพนักงานดังกล่าวภายในวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2546
ข้อ 7 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2545 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2545
(นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ