บุคคลที่เกี่ยวข้องกับผู้ถือหุ้นของนิติบุคคลร่วมลงทุน

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday May 22, 2002 10:14 —ประกาศ ก.ล.ต.

                             ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ สน. 25/2545
เรื่อง บุคคลที่เกี่ยวข้องกับผู้ถือหุ้นของนิติบุคคลร่วมลงทุน
____________________________
อาศัยอำนาจตามความในข้อ 4 วรรคสาม แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 22/2545 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการเงินร่วมลงทุน ลงวันที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2545 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
"นิติบุคคลร่วมลงทุน" หมายความว่า บริษัทที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อการประกอบธุรกิจเงินร่วมลงทุน
"กิจการ" หมายความว่า วิสาหกิจขนาดกลางหรือวิสาหกิจขนาดย่อมที่มีมูลค่าสินทรัพย์ถาวรซึ่งไม่รวมที่ดินไม่เกินสองร้อยล้านบาท และมีการจ้างแรงงานไม่เกินสองร้อยคน
"ประกาศที่ กน. 22/2545" หมายความว่า ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 22/2545 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการเงินร่วมลงทุน ลงวันที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2545
"บริษัทจัดการเงินร่วมลงทุน" หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการเงินร่วมลงทุน
"สำนักงาน" หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 2 ให้บุคคลดังต่อไปนี้ เป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องกัน ซึ่งต้องนับรวมการถือหุ้นใน นิติบุคคลร่วมลงทุนหรือในกิจการ แล้วแต่กรณี ตามที่กำหนดในข้อ 4 แห่งประกาศที่ กน. 22/2545
(1) บุคคลที่ถือหรือมีหุ้นในผู้ถือหุ้นของนิติบุคคลร่วมลงทุนหรือของกิจการไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมเกินร้อยละสิบของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของผู้ถือหุ้นนั้น
(2) นิติบุคคลที่มีผู้ถือหุ้นของนิติบุคคลร่วมลงทุนหรือของกิจการ ถือหรือมีหุ้นไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมเกินร้อยละสิบของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของนิติบุคคลนั้น
(3) คู่สมรสหรือบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะของผู้ถือหุ้นในนิติบุคคลร่วมลงทุนหรือในกิจการ หรือของบุคคลตาม (1)
ข้อ 3 เพื่อประโยชน์ในการพิจารณาการถือหรือมีหุ้นโดยทางอ้อมตามข้อ 2(1)และ (2) หากบริษัทจัดการเงินร่วมลงทุนจัดส่งโครงสร้างการถือหุ้นที่เกี่ยวข้องไม่ว่าในชั้นใด ๆกับผู้ที่เป็นหรือจะเป็นผู้ถือหุ้นในนิติบุคคลร่วมลงทุนหรือในกิจการมาให้สำนักงานพิจารณาและหากสำนักงานมิได้แจ้งเป็นประการอื่นใดภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่บริษัทจัดการเงินร่วมลงทุนจัดส่งข้อมูลดังกล่าวต่อสำนักงาน ให้ถือว่าการถือหรือมีหุ้นของบุคคลตามโครงสร้างการถือหุ้นที่ส่งมานั้น ไม่เป็นการถือหุ้นโดยทางอ้อมตามข้อ 2(1) และ (2)
ในกรณีที่ข้อมูลตามวรรคหนึ่งได้มีการเปลี่ยนแปลงไปจากที่บริษัทจัดการเงินร่วมลงทุนได้จัดส่งไว้ บริษัทจัดการเงินร่วมลงทุนจะถือเอาประโยชน์ตามวรรคหนึ่งต่อไปไม่ได้ เว้นแต่บริษัทจัดการเงินร่วมลงทุนได้จัดส่งข้อมูลใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไปนั้นให้สำนักงานพิจารณาใหม่และหากสำนักงานมิได้แจ้งเป็นประการอื่นใดภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่บริษัทจัดการเงินร่วมลงทุนส่งข้อมูลใหม่ต่อสำนักงาน ให้ถือว่าการถือหรือมีหุ้นตามข้อมูลใหม่ไม่เป็นการถือหุ้นโดยทางอ้อมตามข้อ 2(1) และ (2)
ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2545 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2545
(นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ