หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการแต่งตั้งและการปฏิบัติหน้าที่ของผู้จัดการของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 25, 2011 15:49 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สน. 31/2554

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการแต่งตั้ง

และการปฏิบัติหน้าที่ของผู้จัดการของ

กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

__________________________

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 5 ข้อ 7 และข้อ 82(1) และ (2) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 1/2554 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน ลงวันที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2554 สำนักงานออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2554 เป็นต้นไป

ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับกับกรณีดังต่อไปนี้

(1) การแต่งตั้งบุคลากรของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานดังต่อไปนี้

(ก) ผู้จัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งเป็นบุคคลที่ทำหน้าที่ตัดสินใจลงทุนหรือจำหน่ายไปซึ่งทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

(ข) ผู้จัดการกองทุน ซึ่งเป็นบุคคลที่ทำหน้าที่ตัดสินใจลงทุนหรือจำหน่ายไปซึ่งทรัพย์สินอื่นที่มิใช่ทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน

(2) การให้ความเห็นชอบและการปฏิบัติหน้าที่ของบุคคลที่ได้รับการแต่งตั้งตาม (1)

ข้อ 3 ในประกาศนี้

คำว่า “ผู้บริหาร” ให้มีหมายความเช่นเดียวกับบทนิยามคำดังกล่าวที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามอย่างอื่นของกรรมการและผู้บริหารของบริษัทหลักทรัพย์

“ผู้จัดการของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน” หมายความว่า ผู้จัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน และผู้จัดการกองทุน

“กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน” หมายความว่า กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานที่จัดตั้งขึ้นตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

“บริษัทจัดการ” หมายความว่า บริษัทจัดการกองทุนรวม

“ทะเบียนผู้จัดการกองทุน” หมายความว่า ทะเบียนผู้มีคุณสมบัติเป็นผู้จัดการกองทุนตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการแต่งตั้งและการปฏิบัติหน้าที่ของผู้จัดการกองทุน

“ทะเบียนผู้จัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์” หมายความว่า ทะเบียนผู้มีคุณสมบัติเป็นผู้จัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการให้ความเห็นชอบผู้จัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์

หมวด 1

การแต่งตั้งผู้จัดการของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

__________________________

ข้อ 3 ในการแต่งตั้งผู้จัดการของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน บริษัทจัดการต้อง แต่งตั้งผู้ที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานตามหลักเกณฑ์ในหมวด 2 โดยบุคคลที่ได้รับการแต่งตั้งต้องมีลักษณะดังต่อไปนี้

(1) ในกรณีที่เป็นพนักงานของบริษัทจัดการ ต้องดำรงตำแหน่งที่ไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์กับการจัดการลงทุน หรือดำรงตำแหน่งกรรมการ หรือผู้จัดการของบริษัทจัดการ หรือตำแหน่งเทียบเท่าที่เรียกชื่ออย่างอื่นซึ่งดูแลรับผิดชอบสูงสุดในสายงานที่เกี่ยวกับตลาดทุน

(2) ต้องไม่เป็นกรรมการ ผู้บริหาร หรือพนักงานของบริษัทอื่นที่ดำเนินการในลักษณะที่คล้ายคลึงหรือแข่งขันกับการดำเนินการของบริษัทจัดการ เว้นแต่บริษัทจัดการแสดงได้ว่ามีการจัดโครงสร้างขององค์กรที่ไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์หรือมีมาตรการที่มีประสิทธิภาพเพื่อป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์นั้นได้

ข้อ 4 ให้บริษัทจัดการจัดส่งข้อมูลดังต่อไปนี้ ต่อสำนักงานตามแบบที่จัดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน

(1) รายงานการแต่งตั้งผู้จัดการของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน โดยให้จัดส่งล่วงหน้าก่อนการแต่งตั้งไม่น้อยกว่าสิบสี่วัน

(2) รายงานการสิ้นสุดการแต่งตั้งผู้จัดการของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน โดยให้จัดส่งภายในสิบสี่วันนับแต่วันที่สิ้นสุดการแต่งตั้ง

ข้อ 5 ให้บริษัทจัดการเปิดเผยรายชื่อผู้จัดการของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานแต่ละกองทุนให้แก่ผู้ลงทุนทราบตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) เปิดเผยไว้ในรายงานหรือเอกสารที่จัดส่งให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนอย่างน้อย ปีละหนึ่งครั้ง

(2) เปิดเผยไว้บนเว็บไซต์ของบริษัทจัดการ ทั้งนี้ ในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูล ให้บริษัทจัดการปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบันภายในสิบสี่วันนับแต่วันที่มีการเปลี่ยนแปลง

หมวด 2

การให้ความเห็นชอบ และปฏิบัติหน้าที่ของ

ผู้จัดการของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

__________________________

ข้อ 6 ให้ถือว่าบุคคลที่มีคุณสมบัติดังต่อไปนี้ ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานให้เป็นผู้จัดการของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

(1) เป็นบุคคลที่มีรายชื่ออยู่ในทะเบียนผู้จัดการกองทุน เว้นแต่ในกรณีของผู้จัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน จะมีรายชื่ออยู่ในทะเบียนผู้จัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ก็ได้ แต่ต้องใช้คุณสมบัติในการเป็นผู้ทดสอบผ่านหลักสูตร Chartered Financial Analyst (CFA) หรือ Certified Investment and Securities Analyst (CISA) ระดับหนึ่ง หรือหลักสูตรอื่นใดที่เทียบเท่าตามที่สำนักงานให้ความเห็นชอบ ในการขอความเห็นชอบเป็นบุคคลที่มีรายชื่อในทะเบียนนั้น

(2) ไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน

ข้อ 7 ในกรณีที่บุคคลที่มีรายชื่อในทะเบียนผู้มีคุณสมบัติเป็นผู้จัดการกองทุน หรือทะเบียนผู้มีคุณสมบัติเป็นผู้จัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ ถูกถอดรายชื่อออกจากทะเบียนดังกล่าว ให้การให้ความเห็นชอบเป็นผู้จัดการของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานสิ้นสุดลง

ข้อ 8 บุคคลที่ได้รับความเห็นชอบเป็นผู้จัดการของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานที่ได้รับการแต่งตั้งจากบริษัทจัดการต้องปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) ปฏิบัติตามกฎหมายและประกาศเกี่ยวกับการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานที่ใช้บังคับกับบริษัทหลักทรัพย์โดยอนุโลม

(2) ปฏิบัติหน้าที่โดยยึดมั่นในจรรยาบรรณและมาตรฐานในการประกอบวิชาชีพที่สมาคมกำหนดโดยได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานโดยอนุโลม

ข้อ 9 ในกรณีที่บุคคลได้รับความเห็นชอบเป็นผู้จัดการของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานมีลักษณะต้องห้ามตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน หรือฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามข้อ 8 สำนักงานจะดำเนินการต่อบุคคลดังกล่าวตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน

ประกาศ ณ วันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2554

(นายชาลี จันทนยิ่งยง)

รองเลขาธิการ

รักษาการเลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ