รายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 25, 2011 13:36 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สน. 27/2554

เรื่อง รายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวม

________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 118(1) และมาตรา 129 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย สำนักงานออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับกับการจัดทำรายละเอียดโครงการจัดการกองทุนรวม เว้นแต่ในกรณีกองทุนรวมที่มีประกาศกำหนดหลักเกณฑ์ไว้โดยเฉพาะเป็นประการอื่น ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้โดยเฉพาะนั้น

ข้อ 2 ในประกาศนี้

“บริษัทจัดการกองทุนรวม” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม

“กองทุนรวมเปิด” หมายความว่า กองทุนรวมประเภทรับซื้อคืนหน่วยลงทุน

“กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป” หมายความว่า กองทุนรวมที่มิใช่กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน

“กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน” หมายความว่า กองทุนรวมที่มีผู้ถือหน่วยลงทุนทั้งหมดเป็นผู้ลงทุนประเภทสถาบันตามประกาศเกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนรวมดังกล่าว

“ผู้สนับสนุนการขายหรือรับซื้อคืน” หมายความว่า บุคคลที่บริษัทจัดการกองทุนรวมมอบหมายให้ทำหน้าที่ขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนของกองทุนรวม

ข้อ 3 บริษัทจัดการกองทุนรวมต้องแสดงรายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวมดังต่อไปนี้

(1) ลักษณะเฉพาะของกองทุนรวม

(2) นโยบายการลงทุนของกองทุนรวม

(3) นโยบายการกู้ยืมเงินของกองทุนรวม (ถ้ามี)

(4) มูลค่าทรัพย์สินของกองทุนรวม

(5) การขายและรับซื้อคืนหน่วยลงทุน

(6) ข้อจำกัดเกี่ยวกับการจัดสรรและการโอนหน่วยลงทุน (ถ้ามี)

(7) การขอมติของผู้ถือหน่วยลงทุน

(8) การปฏิบัติการเกี่ยวกับการจัดการกองทุนรวม

(9) ผลบังคับของโครงการจัดการกองทุนรวม

(10) การแก้ไขเพิ่มเติมโครงการจัดการกองทุนรวม

(11) การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายต่าง ๆ

(12) การเลิกกองทุนรวม

ข้อ 4 รายการลักษณะเฉพาะของกองทุนรวม ต้องมีรายละเอียดโดยสรุปของกองทุนรวมดังต่อไปนี้

(1) ชื่อโครงการจัดการกองทุนรวม

(2) ชื่อบริษัทจัดการกองทุนรวม

(3) ชื่อผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวม

(4) ประเภท วัตถุประสงค์ และอายุของกองทุนรวม

(5) ลักษณะของโครงการ เป็นโครงการที่เสนอขายผู้ลงทุนทั่วไปหรือผู้ลงทุนประเภทสถาบัน

(6) จำนวนเงินทุนโครงการ นโยบายเกี่ยวกับการเพิ่มเงินทุนโครงการภายหลังจดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวม และขั้นตอนการดำเนินการ (ถ้ามี)

(7) มูลค่าที่ตราไว้ของหน่วยลงทุน

(8) การแบ่งชนิดของหน่วยลงทุน ต้องมีรายละเอียดอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(ก) ชนิดของหน่วยลงทุน โดยให้แสดงว่ามีชนิดเดียวหรือหลายชนิด ทั้งนี้ ในกรณีที่มีการแบ่งหน่วยลงทุนออกเป็นหลายชนิด ให้แสดงหลักเกณฑ์และวิธีการแบ่งชนิดของหน่วยลงทุนด้วย

(ข) สิทธิประโยชน์หรือผลตอบแทนที่ผู้ถือหน่วยลงทุนจะได้รับ ตลอดจนนโยบายในการจ่ายเงินปันผล ทั้งนี้ ในกรณีที่มีการแบ่งหน่วยลงทุนออกเป็นหลายชนิด ให้แสดงข้อมูลตามชนิดของหน่วยลงทุน

(9) ชื่อผู้ประกัน (ถ้ามี)

ข้อ 5 รายการนโยบายการลงทุนของกองทุนรวม ต้องมีรายละเอียดอย่างน้อยเกี่ยวกับรายละเอียดของทรัพย์สินที่กองทุนรวมสามารถลงทุนหรือมีไว้ และอัตราส่วนการลงทุน

ข้อ 6 รายการมูลค่าทรัพย์สินของกองทุนรวม ต้องมีรายละเอียดอย่างน้อยเกี่ยวกับการคำนวณและการประกาศมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ มูลค่าหน่วยลงทุน ราคาขายหน่วยลงทุน ราคารับซื้อคืนหน่วยลงทุน (ถ้ามี) ตลอดจนการดำเนินการในกรณีที่มูลค่าหน่วยลงทุน ราคาขายหน่วยลงทุน หรือราคารับซื้อคืนหน่วยลงทุน (ถ้ามี) ไม่ถูกต้อง ทั้งนี้ ในกรณีที่มีการแบ่งหน่วยลงทุนออกเป็นหลายชนิด ให้แสดงข้อมูลตามชนิดของหน่วยลงทุนแต่ละชนิด

ข้อ 7 รายการการขายและรับซื้อคืนหน่วยลงทุน ต้องมีรายละเอียดอย่างน้อยเกี่ยวกับวันทำการซื้อขายหน่วยลงทุน มูลค่าขั้นต่ำในการซื้อขายหน่วยลงทุน (ถ้ามี) กรณีที่บริษัทจัดการกองทุนรวมสงวนสิทธิในการขายหน่วยลงทุน การหยุดรับคำสั่งซื้อหรือขายคืนหน่วยลงทุน การไม่ขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนตามคำสั่งที่ได้รับไว้แล้ว และการเลื่อนกำหนดชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุน ทั้งนี้ ในกรณีที่มีการแบ่งหน่วยลงทุนออกเป็นหลายชนิด ให้แสดงข้อมูลวิธีการสับเปลี่ยนหน่วยลงทุนแต่ละชนิด (ถ้ามี)

ข้อ 8 รายการข้อจำกัดเกี่ยวกับการจัดสรรและการโอนหน่วยลงทุน ต้องมีรายละเอียดอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) ลักษณะของผู้ลงทุนที่จะเสนอขายหน่วยลงทุน และคุณสมบัติ (ถ้ามี) เช่น ผู้ลงทุนสถาบัน เป็นต้น ทั้งนี้ ในกรณีที่มีการแบ่งชนิดของหน่วยลงทุน ให้แสดงข้อมูลตามชนิดของหน่วยลงทุนแต่ละชนิด

(2) ข้อกำหนดเกี่ยวกับการจัดสรรหน่วยลงทุน การโอนหน่วยลงทุน และข้อจำกัดในการจัดสรรและการโอน ตลอดจนผลของการไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดดังกล่าว เช่น การไม่จัดสรรหน่วยลงทุนให้แก่บุคคลที่ซื้อหน่วยลงทุนเกินกว่าอัตราที่กำหนดในหลักเกณฑ์ที่ออกโดยอาศัยอำนาจแห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 หรือการไม่นับคะแนนเสียงในการลงมติของผู้ถือหน่วยลงทุนที่ถือหน่วยลงทุนเกินอัตราดังกล่าว เป็นต้น

ข้อ 9 รายการการขอมติของผู้ถือหน่วยลงทุน ต้องมีรายละเอียดอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) ธุรกรรมที่ต้องได้รับมติของผู้ถือหน่วยลงทุน โดยให้แสดงด้วยว่าธุรกรรมใดต้องได้รับมติในกรณีปกติ และธุรกรรมใดต้องได้รับมติในกรณีพิเศษ ทั้งนี้ หากเป็นการขอมติเพื่อแก้ไขเพิ่มเติมโครงการจัดการกองทุนรวมหรือแก้ไขวิธีการจัดการ ต้องเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในมาตรา 129 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535

(2) ข้อกำหนดว่า หลักเกณฑ์และวิธีการในการขอมติของผู้ถือหน่วยลงทุน ตลอดจนผลบังคับของมติดังกล่าว ให้เป็นไปตามข้อกำหนดในข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการกองทุนรวม

ข้อ 10 รายการการปฏิบัติการเกี่ยวกับการจัดการกองทุนรวม ต้องมีรายละเอียดอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) การมอบหมายงานในส่วนที่เกี่ยวกับการลงทุนให้แก่บุคคลอื่น (ถ้ามี) ทั้งนี้ ต้องระบุขอบเขตของการมอบหมาย และชื่อผู้รับมอบหมายด้วย

(2) การแต่งตั้งบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติการของกองทุนรวม เช่น ที่ปรึกษาการลงทุน ที่ปรึกษาทางการเงิน ที่ปรึกษากฎหมาย และผู้สอบบัญชี เป็นต้น

ข้อ 11 รายการผลบังคับของโครงการจัดการกองทุนรวม ต้องมีรายละเอียดอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) ข้อกำหนดว่า บริษัทจัดการกองทุนรวมมีหน้าที่ปฏิบัติตามโครงการจัดการกองทุนรวม ข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการกองทุนรวม และพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ตลอดจนประกาศ กฎ และคำสั่งที่ออกโดยอาศัยอำนาจแห่งกฎหมายดังกล่าว ทั้งนี้ ในกรณีที่ข้อกำหนดในโครงการจัดการกองทุนรวมขัดหรือแย้งกับหลักเกณฑ์ในกฎหมาย ประกาศ กฎ หรือคำสั่งดังกล่าว หากบริษัทจัดการกองทุนรวมได้ดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย ประกาศ กฎ หรือคำสั่งนั้น ให้ถือว่าบริษัทจัดการกองทุนรวมได้ปฏิบัติให้เป็นไปตามโครงการแล้ว

(2) ข้อกำหนดว่า บริษัทจัดการกองทุนรวมจะแต่งตั้งผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวมตามที่ระบุไว้ในโครงการจัดการกองทุนรวม โดยผู้ดูแลผลประโยชน์มีอำนาจลงนามในข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนและบริษัทจัดการกองทุนรวม ทั้งนี้ การลงนามในข้อผูกพันของผู้ดูแลผลประโยชน์ที่ได้รับการแต่งตั้งโดยชอบ ให้ถือว่าผูกพันผู้ถือหน่วยลงทุนทั้งปวง

(3) ข้อกำหนดว่า การที่ผู้ถือหน่วยลงทุนได้แสดงความประสงค์ในการซื้อหรือลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมตามโครงการจัดการกองทุนรวมนี้ ไม่ว่าในทอดใด ๆ ให้ถือว่าผู้ถือหน่วยลงทุนดังกล่าวยอมรับที่จะผูกพันตามข้อกำหนดในโครงการจัดการกองทุนรวมและข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนและบริษัทจัดการกองทุนรวม

ข้อ 12 รายการการเลิกกองทุนรวม ต้องมีรายละเอียดอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) ข้อกำหนดว่า บริษัทจัดการกองทุนรวมจะเลิกกองทุนรวมเมื่อจำนวนผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมลดลงต่ำกว่าอัตราที่กำหนดในหลักเกณฑ์ที่ออกโดยอาศัยอำนาจแห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535

(2) ข้อกำหนดว่า บริษัทหลักทรัพย์จะเลิกกองทุนรวม เมื่อสำนักงานมีคำสั่งเลิกกองทุนรวมตามมาตรา 128 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 หรือเมื่อสำนักงานมีคำสั่งเพิกถอนการอนุมัติให้จัดตั้งกองทุนรวมตามหลักเกณฑ์ที่ออกโดยอาศัยอำนาจแห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535

ข้อ 13 การระบุข้อกำหนดในโครงการจัดการกองทุนรวมว่า บริษัทจัดการกองทุนรวมอาจแก้ไขเพิ่มเติมโครงการจัดการกองทุนรวมได้ โดยถือว่าได้รับมติจากผู้ถือหน่วยลงทุนแล้ว หรือข้อกำหนดอื่นในทำนองเดียวกัน ให้กระทำได้เฉพาะในกรณีดังต่อไปนี้

(1) การแก้ไขเพิ่มเติมข้อมูลซึ่งมีผลให้ผู้ถือหน่วยลงทุนทั้งปวงได้รับประโยชน์เพิ่มขึ้น

(2) การแก้ไขเพิ่มเติมให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ตลอดจนประกาศ กฎ และคำสั่งที่ออกโดยอาศัยอำนาจแห่งกฎหมายดังกล่าว

(3) การแก้ไขชื่อและรายละเอียดอื่นของบุคคลให้ถูกต้อง

ข้อ 14 ในกรณีที่บริษัทจัดการกองทุนรวมได้ยื่นคำขออนุมัติจัดตั้งกองทุนรวมต่อสำนักงานโดยชอบในวันก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ บริษัทจัดการกองทุนรวมจะจัดทำโครงการจัดการกองทุนรวมที่มีสาระสำคัญตามที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และหลักเกณฑ์ที่ออกโดยอาศัยอำนาจแห่งกฎหมายดังกล่าว ที่ใช้บังคับอยู่ในวันก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับต่อไป หรือจะแก้ไขให้สอดคล้องกับประกาศนี้ก็ได้

ข้อ 15 ในกรณีที่บริษัทจัดการกองทุนรวมประสงค์จะขอรับความเห็นชอบจากสำนักงานในการแก้ไขเพิ่มเติมโครงการจัดการกองทุนรวมให้เป็นไปตามประกาศนี้ ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมยื่นคำขอเป็นหนังสือพร้อมทั้งเอกสารหลักฐานประกอบคำขอดังต่อไปนี้

(1) รายละเอียดของโครงการที่จะแก้ไขเพิ่มเติม โดยให้บริษัทจัดการกองทุนรวมยื่นผ่านระบบพิจารณาคำขอจัดตั้งกองทุนรวมตามที่กำหนดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน

(2) คำรับรองว่าข้อมูลของกองทุนรวมดังกล่าวมิได้มีสาระสำคัญเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ทั้งนี้ คำรับรองต้องลงลายมือชื่อโดยบุคคลดังต่อไปนี้

(ก) ผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวม และ

(ข) กรรมการที่มีอำนาจลงลายมือชื่อผูกพันบริษัทจัดการกองทุนรวม หรือในกรณีที่มีการมอบอำนาจจากกรรมการ ผู้รับรองต้องมีตำแหน่งไม่ต่ำกว่าผู้อำนวยการฝ่าย หรือผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่าที่เรียกชื่ออย่างอื่น ที่รับผิดชอบงานในสายงานเกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนรวมนั้น เมื่อสำนักงานได้รับคำขอและเอกสารหลักฐานที่ครบถ้วนตามวรรคหนึ่งแล้วให้ถือว่าสำนักงานให้ความเห็นชอบให้แก้ไขเพิ่มเติมโครงการซึ่งมีสาระสำคัญที่มิได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมนั้นได้

ข้อ 16 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2554 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2554

(นายชาลี จันทนยิ่งยง)

รองเลขาธิการ

รักษาการเลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ