หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4)

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 25, 2011 13:39 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทธ. 24 /2554

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์

(ฉบับที่ 4)

___________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 116 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (3) ของข้อ 7 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 70/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552

“(3) การรับจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ประเภทหุ้นกู้ หุ้นกู้แปลงสภาพ หุ้นกู้อนุพันธ์ หรือศุกูก ที่เสนอขายต่อประชาชนเป็นการทั่วไป และผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ตามข้อ 5 หรือบุคคลตามข้อ 6 สามารถจองซื้อหลักทรัพย์ที่เสนอขายดังกล่าวได้ ภายใต้เงื่อนไขดังนี้

(ก) ในขั้นตอนการสำรวจความต้องการซื้อหลักทรัพย์ (book building) ต้องไม่นำราคาเสนอซื้อหลักทรัพย์ของผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ไปรวมคำนวณกับราคาเสนอซื้อหลักทรัพย์ของผู้ลงทุนรายอื่นที่ผู้เสนอขายหลักทรัพย์สำรวจความต้องการซื้อเพื่อใช้กำหนดราคาเสนอขายหลักทรัพย์นั้น

(ข) จำนวนหลักทรัพย์ที่ผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์จัดสรรให้กับตนเองและบุคคลตามข้อ 6 ทุกรายรวมกัน ต้องไม่เกินกว่าจำนวนหลักทรัพย์ที่จัดสรรให้กับผู้ลงทุนที่ผู้เสนอขายหลักทรัพย์สำรวจความต้องการซื้อหารด้วยจำนวนผู้ลงทุนดังกล่าวที่ได้รับจัดสรร

(ค) ในแบบแสดงรายการข้อมูลและหนังสือชี้ชวนต้องมีการเปิดเผยว่าผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์และบุคคลตามข้อ 6 สามารถจองซื้อและได้รับการจัดสรรหลักทรัพย์ได้ตามเงื่อนไขที่กำหนดตาม (ก) และ (ข)”

ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2554 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2554

(นายชาลี จันทนยิ่งยง)

รองเลขาธิการ

รักษาการเลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ