รายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 6, 2011 15:56 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สน. 34 /2554

เรื่อง รายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

____________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 118(1) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย สำนักงานออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับกับการจัดทำรายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

ข้อ 2 ในประกาศนี้

คำว่า “กองทุนรวม” “บริษัทจัดการ” “ทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน” “กิจการโครงสร้างพื้นฐาน” “โครงการที่ไม่แล้วเสร็จ” และ “ผู้ลงทุนรายใหญ่” ให้มีความหมายเช่นเดียวกับบทนิยามคำดังกล่าวที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

“กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน” หมายความว่า กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานที่จัดตั้งขึ้นตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

ข้อ 3 โครงการจัดการกองทุนรวมต้องมีรายการที่แสดงลักษณะที่สำคัญของกองทุนรวมดังต่อไปนี้

(1) ลักษณะเฉพาะของกองทุนรวม

(2) นโยบายการลงทุนของกองทุนรวม

(3) นโยบายการกู้ยืมเงินของกองทุนรวม (ถ้ามี)

(4) นโยบายเกี่ยวกับการบริหารและจัดหาประโยชน์จากทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานที่กองทุนรวมจะลงทุน และสรุปสาระสำคัญของร่างสัญญาเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว (ถ้ามี)

(5) การทำธุรกรรมกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง

(6) มูลค่าทรัพย์สินของกองทุนรวม

(7) การออกหน่วยลงทุน และการเพิ่มหรือลดเงินทุนจดทะเบียน ซึ่งต้องมีข้อกำหนดที่แสดงว่าที่บริษัทจัดการจะนำหน่วยลงทุนชนิดที่เสนอขายต่อผู้ลงทุนเป็นการทั่วไปเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยด้วย

(8) ข้อจำกัดเกี่ยวกับการจัดสรรและการโอนหน่วยลงทุน (ถ้ามี)

(9) การขอมติของผู้ถือหน่วยลงทุน

(10) การปฏิบัติการเกี่ยวกับการจัดการกองทุนรวม

(11) ผลบังคับของโครงการจัดการกองทุนรวม

(12) การแก้ไขเพิ่มเติมโครงการจัดการกองทุนรวม

(13) การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายต่าง ๆ

(14) การเลิกกองทุนรวม

ข้อ 4 รายการลักษณะเฉพาะของกองทุนรวม ต้องมีรายละเอียดโดยสรุปของกองทุนรวมดังต่อไปนี้

(1) ชื่อโครงการจัดการกองทุนรวม

(2) ชื่อบริษัทจัดการ

(3) ชื่อผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวม

(4) ชื่อนายทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวม

(5) ประเภท วัตถุประสงค์ และอายุของกองทุนรวม

(6) จำนวนเงินทุนโครงการ นโยบายเกี่ยวกับการเพิ่มเงินทุนโครงการภายหลังจดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวม และขั้นตอนการดำเนินการ (ถ้ามี)

(7) มูลค่าที่ตราไว้ของหน่วยลงทุน

(8) การแบ่งชนิดของหน่วยลงทุน ต้องมีรายละเอียดอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(ก) ชนิดของหน่วยลงทุน โดยให้แสดงว่ามีชนิดเดียวหรือหลายชนิด ทั้งนี้ ในกรณีที่มีการแบ่งหน่วยลงทุนออกเป็นหลายชนิด ให้แสดงหลักเกณฑ์และวิธีการแบ่งชนิดของหน่วยลงทุนด้วย

(ข) สิทธิประโยชน์หรือผลตอบแทนที่ผู้ถือหน่วยลงทุนได้รับ ตลอดจนนโยบายในการจ่ายเงินปันผล ทั้งนี้ ในกรณีที่มีการแบ่งหน่วยลงทุนออกเป็นหลายชนิด ให้แสดงข้อมูลตามชนิดของหน่วยลงทุน

(9) ลักษณะของผู้ถือหน่วยลงทุน เช่น ผู้ลงทุนทั่วไป หรือผู้ลงทุนรายใหญ่ เป็นต้น

ข้อ 5 รายการนโยบายการลงทุนของกองทุนรวม ต้องมีรายละเอียดอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) นโยบายการลงทุนของกองทุนรวม

(2) รายละเอียดของทรัพย์สินที่กองทุนรวมสามารถลงทุนหรือมีไว้ และอัตราส่วนการลงทุนในทรัพย์สินดังกล่าว โดยให้แยกข้อมูลเป็นกลุ่มทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน และกลุ่มทรัพย์สินอื่น ทั้งนี้ ในกรณีของทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน ต้องระบุข้อมูลดังต่อไปนี้ด้วย

(ก) ชื่อ ที่ตั้ง ลักษณะ และประเภทของทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน รวมทั้งข้อมูลสรุปเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจของกิจการโครงสร้างพื้นฐานดังกล่าว

(ข) ราคาหรือวิธีการกำหนดราคาของทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน และส่วนต่างระหว่างราคาทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน และราคาประเมิน (ถ้ามี)

(ค) สรุปสาระสำคัญของสัญญาที่ทำให้ได้มาซึ่งทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน

(ง) สรุปการประเมินค่าทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานที่กองทุนรวมจะลงทุน ซึ่งมีข้อมูลอย่างน้อยเกี่ยวกับราคาประเมิน วิธีการที่ใช้ในการประเมินค่าและสมมติฐานที่สำคัญที่ใช้ในการประเมินค่า ความเห็นที่สำคัญของผู้ประเมินค่า (ถ้ามี) รวมทั้งสรุปความเห็นของบริษัทจัดการและที่ปรึกษาทางการเงินเกี่ยวกับความสมเหตุสมผลของสมมติฐานที่ใช้ในการประเมินค่าดังกล่าว

(จ) กรณีที่ทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานเป็นโครงการที่ไม่แล้วเสร็จ ต้องระบุแผนการดำเนินงานในการพัฒนาการก่อสร้างให้แล้วเสร็จ และการบริหารและจัดหาประโยชน์จากโครงการ

(ฉ) วิธีการจัดหาผลประโยชน์จากทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน และรายละเอียดเกี่ยวกับการประกันรายได้ของกองทุนรวม (ถ้ามี)

(ช) ข้อกำหนดเกี่ยวกับการได้มาเพิ่มเติมและการจำหน่ายไปซึ่งทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน

ข้อ 6 รายการมูลค่าทรัพย์สินของกองทุนรวม ต้องมีรายละเอียดอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) ข้อกำหนดเกี่ยวกับการประเมินค่าทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานที่กองทุนรวมลงทุนไว้แล้ว

(2) ข้อกำหนดเกี่ยวกับการคำนวณและการประกาศมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ มูลค่าหน่วยลงทุน ราคาขายหน่วยลงทุน ราคารับซื้อคืนหน่วยลงทุน (ถ้ามี) ตลอดจนการดำเนินการในกรณีที่มูลค่าหน่วยลงทุน ราคาขายหน่วยลงทุน หรือราคารับซื้อคืนหน่วยลงทุน (ถ้ามี) ไม่ถูกต้อง ทั้งนี้ ในกรณีที่มีการแบ่งหน่วยลงทุนออกเป็นหลายชนิด ให้แสดงข้อมูลตามชนิดของหน่วยลงทุน

ข้อ 7 รายการข้อจำกัดเกี่ยวกับการจัดสรรและการโอนหน่วยลงทุน ต้องมีรายละเอียดอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) ลักษณะของผู้ลงทุนที่จะเสนอขายหน่วยลงทุน และคุณสมบัติ (ถ้ามี) เช่น ผู้ลงทุนรายใหญ่ เป็นต้น ทั้งนี้ ในกรณีที่มีการแบ่งชนิดของหน่วยลงทุน ให้แสดงข้อมูลตามชนิดของหน่วยลงทุนแต่ละชนิด

(2) ข้อกำหนดเกี่ยวกับการจัดสรรหน่วยลงทุน การโอนหน่วยลงทุน และข้อจำกัดในการจัดสรรและการโอน ตลอดจนผลของการไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดดังกล่าว เช่น การไม่จัดสรรหน่วยลงทุนให้แก่บุคคลที่ซื้อหน่วยลงทุนเกินกว่าอัตราที่กำหนดในหลักเกณฑ์ที่ออกโดยอาศัยอำนาจแห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 หรือการไม่นับคะแนนเสียงในการลงมติของผู้ถือหน่วยลงทุนเกินอัตราดังกล่าว เป็นต้น

ข้อ 8 รายการการขอมติของผู้ถือหน่วยลงทุน ต้องมีรายละเอียดอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) ธุรกรรมที่ต้องได้รับมติของผู้ถือหน่วยลงทุน โดยให้แสดงด้วยว่าธุรกรรมใดต้องได้รับมติในกรณีปกติ และธุรกรรมใดต้องได้รับมติในกรณีพิเศษ ทั้งนี้ หากเป็นการขอมติ เพื่อแก้ไขเพิ่มเติมโครงการจัดการกองทุนรวมหรือแก้ไขวิธีการจัดการ ต้องไม่ขัดหรือแย้งกับหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในมาตรา 129 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535

(2) ข้อกำหนดว่า หลักเกณฑ์และวิธีการในการขอมติของผู้ถือหน่วยลงทุน ตลอดจนผลบังคับของมติดังกล่าว ให้เป็นไปตามข้อกำหนดในข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการ

ข้อ 9 รายการการปฏิบัติการเกี่ยวกับการจัดการกองทุนรวม ต้องมีรายละเอียดอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) การมอบหมายงานในส่วนที่เกี่ยวกับการลงทุนให้แก่บุคคลอื่น (ถ้ามี) ทั้งนี้ ต้องระบุขอบเขตของการมอบหมาย และชื่อผู้รับมอบหมายด้วย

(2) การแต่งตั้งบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติการของกองทุนรวม เช่น คณะกรรมการที่ปรึกษาการลงทุน ที่ปรึกษาทางการเงิน ที่ปรึกษากฎหมาย ผู้ประเมินค่า และผู้สอบบัญชี เป็นต้น

ข้อ 10 รายการผลบังคับของโครงการจัดการกองทุนรวม ต้องมีรายละเอียดอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) ข้อกำหนดว่า บริษัทจัดการมีหน้าที่ปฏิบัติตามโครงการจัดการกองทุนรวม ข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมกับบริษัทจัดการ และพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ตลอดจนประกาศ กฎ และคำสั่งที่ออกโดยอาศัยอำนาจแห่งกฎหมายดังกล่าว ทั้งนี้ ในกรณีที่ข้อกำหนดในโครงการจัดการกองทุนรวมขัดหรือแย้งกับหลักเกณฑ์ในกฎหมาย ประกาศ กฎ หรือคำสั่งดังกล่าว หากบริษัทจัดการได้ดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย ประกาศ กฎ หรือคำสั่งนั้น ให้ถือว่าบริษัทจัดการได้ปฏิบัติให้เป็นไปตามโครงการจัดการกองทุนรวมแล้ว

(2) ข้อกำหนดว่า บริษัทจัดการจะแต่งตั้งผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวมตามที่ระบุไว้ในโครงการจัดการกองทุนรวม โดยผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวมมีอำนาจลงนามในข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนและบริษัทจัดการ ทั้งนี้ การลงนามในข้อผูกพันของผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวมที่ได้รับการแต่งตั้งโดยชอบ ให้ถือว่าผูกพันผู้ถือหน่วยลงทุนทั้งปวง

(3) ข้อกำหนดว่า การที่ผู้ถือหน่วยลงทุนได้แสดงความประสงค์ในการซื้อหรือลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมตามโครงการจัดการกองทุนรวมนี้ ไม่ว่าในทอดใด ๆ ให้ถือว่าผู้ถือหน่วยลงทุนดังกล่าวยอมรับที่จะผูกพันตามข้อกำหนดในโครงการจัดการกองทุนรวมและข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนและบริษัทจัดการ

ข้อ 11 การระบุข้อกำหนดในโครงการจัดการกองทุนรวมว่า บริษัทจัดการอาจแก้ไขเพิ่มเติมโครงการจัดการกองทุนรวมได้ โดยถือว่าได้รับมติจากผู้ถือหน่วยลงทุนแล้ว หรือข้อกำหนดอื่นในทำนองเดียวกัน ให้กระทำได้เฉพาะในกรณีดังต่อไปนี้

(1) การแก้ไขเพิ่มเติมข้อมูลซึ่งมีผลให้ผู้ถือหน่วยลงหน่วยลงทุนทั้งปวงได้รับประโยชน์เพิ่มขึ้น

(2) การแก้ไขเพิ่มเติมให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ตลอดจนประกาศ กฎ และคำสั่งที่ออกโดยอาศัยอำนาจแห่งกฎหมายดังกล่าว

(3) การแก้ไขชื่อและรายละเอียดอื่นของบุคคลให้ถูกต้อง

ข้อ 12 รายการเลิกกองทุนรวม ต้องมีรายละเอียดอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) ข้อกำหนดเกี่ยวกับเหตุในการเลิกกองทุนรวม ซึ่งระบุเหตุตามที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน เป็นอย่างน้อย

(2) ข้อกำหนดว่า บริษัทจัดการจะเลิกกองทุนรวม เมื่อสำนักงานมีคำสั่งเลิกกองทุนรวมตามมาตรา 128 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ 2535

ข้อ 13 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2554 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2554

(นายชาลี จันทนยิ่งยง)

รองเลขาธิการ

รักษาการเลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ