ข้อกำหนดเกี่ยวกับการรายงานการได้มาหรือจำหน่ายหลักทรัพย์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 12, 2011 15:32 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทจ. 28/2554

เรื่อง ข้อกำหนดเกี่ยวกับการรายงานการได้มาหรือ

จำหน่ายหลักทรัพย์

_______________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 และมาตรา 246 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2554 เป็นต้นไป

ข้อ 2 ในประกาศนี้

“กิจการ” หมายความว่า บริษัทที่มีหุ้นเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

“หลักทรัพย์” หมายความว่า หุ้นที่ออกโดยกิจการ หรือหลักทรัพย์แปลงสภาพ

“หลักทรัพย์แปลงสภาพ” หมายความว่า หลักทรัพย์ที่อาจแปลงสภาพแห่งสิทธิหรือส่งมอบการใช้สิทธิเป็นหุ้นที่ออกโดยกิจการ ไม่ว่าหลักทรัพย์แปลงสภาพดังกล่าวจะออกโดยกิจการหรือโดยบุคคลอื่น เช่น ใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้น ใบแสดงสิทธิในการซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่โอนสิทธิได้ หุ้นกู้แปลงสภาพ

“บุคคลที่กระทำการร่วมกัน” (concert party) หมายความว่า บุคคลที่กระทำการโดยมีเจตนาร่วมกันในการใช้สิทธิออกเสียงของตนและบุคคลอื่นไปในทางเดียวกัน หรือให้บุคคลอื่นใช้สิทธิออกเสียงของตนเพื่อควบคุมสิทธิออกเสียงหรือควบคุมกิจการร่วมกัน และบุคคลนั้นมีความสัมพันธ์หรือมีพฤติกรรมร่วมกับบุคคลอื่น ในลักษณะตามที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยกำหนดลักษณะความสัมพันธ์หรือพฤติกรรมที่เข้าลักษณะเป็นการกระทำร่วมกับบุคคลอื่น และการปฏิบัติการตามมาตรา 246 และมาตรา 247

“การขายชอร์ต” หมายความว่า การขายหลักทรัพย์ที่ต้องยืมหลักทรัพย์มาเพื่อส่งมอบ

“ตลาดหลักทรัพย์” หมายความว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ข้อ 3 การรายงานการได้มาหรือจำหน่ายหลักทรัพย์ของกิจการตามมาตรา 246 ให้เป็นดังนี้

(1) หน้าที่รายงานการได้มาหรือจำหน่ายหลักทรัพย์ของกิจการ ให้เป็นไปตามหมวด 1

(2) กรณีที่ได้รับยกเว้นหน้าที่รายงานการได้มาหรือจำหน่ายหลักทรัพย์ของกิจการ ให้เป็นไปตามหมวด 2

(3) หลักเกณฑ์การรายงานการได้มาหรือจำหน่ายหลักทรัพย์ของกิจการ ให้เป็นไปตามหมวด 3

หมวด 1

หน้าที่รายงานการได้มาหรือจำหน่ายหลักทรัพย์ของกิจการ

________________________

ข้อ 4 การมีหน้าที่รายงานการได้มาหรือจำหน่ายหลักทรัพย์ของกิจการตามมาตรา 246 ให้เกิดขึ้นเมื่อบุคคลใดกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดดังต่อไปนี้ อันเป็นผลให้ผลรวมการถือหลักทรัพย์ของกลุ่มตามข้อ 5 ถึงหรือข้ามจุดที่ต้องรายงานตามข้อ 6

(1) ได้มาหรือจำหน่ายหลักทรัพย์โดยตนเอง

(2) กระทำการใดที่ทำให้ได้มาซึ่งนิติบุคคลตามมาตรา 258 หรือทำให้การเป็นบุคคลตามมาตรา 258 ของนิติบุคคลนั้นสิ้นสุดลง

(3) กระทำการใดที่ทำให้ได้มาหรือสิ้นสุดความเป็นบุคคลที่กระทำการร่วมกัน (concert party)

ข้อ 5 ในการพิจารณาผลรวมการถือหลักทรัพย์ของกลุ่ม ให้นับรวมจำนวนหลักทรัพย์ที่ถือโดยบุคคลที่ได้มาหรือจำหน่ายหลักทรัพย์ และจำนวนหลักทรัพย์ที่ถือโดยบุคคลดังต่อไปนี้

(1) บุคคลตามมาตรา 258 ของบุคคลที่ได้มาหรือจำหน่ายหลักทรัพย์

(2) บุคคลที่กระทำการร่วมกัน (concert party) กับบุคคลที่ได้มาหรือจำหน่ายหลักทรัพย์

(3) บุคคลตามมาตรา 258 ของบุคคลตาม (2)

ข้อ 6 จุดที่ต้องรายงานให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) การถือหุ้นในจำนวนทุกร้อยละห้าใด ๆ ของจำนวนสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ ในกรณีเป็นการได้มาหรือจำหน่ายหุ้น

(2) การถือหลักทรัพย์แปลงสภาพที่มีจำนวนหุ้นรองรับเป็นจำนวนรวมทุกร้อยละห้าใด ๆ ของจำนวนสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ ในกรณีเป็นการได้มาหรือจำหน่ายหลักทรัพย์แปลงสภาพ

หมวด 2

กรณีที่ได้รับยกเว้นการรายงานการได้มาหรือจำหน่าย

หลักทรัพย์ของกิจการ

____________________

ข้อ 7 การได้มาหรือจำหน่ายหลักทรัพย์ของกิจการใดในลักษณะดังต่อไปนี้ จนถึงหรือข้ามจุดที่ต้องรายงานตามข้อ 6 ให้ได้รับยกเว้นหน้าที่รายงานการได้มาหรือจำหน่ายหลักทรัพย์ของกิจการตามหมวด 1

(1) การจำหน่ายหรือการลดการถือหลักทรัพย์แปลงสภาพไม่ว่าด้วยวิธีใด

(2) การได้มาเนื่องจากกิจการจ่ายหุ้นปันผล หรือโดยการใช้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุนหรือหลักทรัพย์แปลงสภาพตามสัดส่วนจำนวนหุ้นที่ตนมีอยู่ (right offering)

(3) การได้มาหรือจำหน่ายหลักทรัพย์ตามธุรกรรมการยืมหรือให้ยืมหลักทรัพย์ที่กระทำกับผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทกิจการการยืมและให้ยืมหลักทรัพย์ หรือศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ และเข้าลักษณะอย่างหนึ่งอย่างใดดังต่อไปนี้

(ก) กรณีเป็นผู้ให้ยืมหลักทรัพย์ ต้องมีข้อกำหนดในสัญญายืมและให้ยืมหลักทรัพย์ ที่ให้สิทธิในการเรียกคืนหลักทรัพย์ที่ให้ยืมได้ตลอดอายุของสัญญา

(ข) กรณีเป็นผู้ยืมหลักทรัพย์ ต้องส่งมอบหลักทรัพย์ที่ได้จากการยืมภายในห้าวันทำการนับแต่วันที่ยืมหลักทรัพย์นั้น ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการส่งมอบเพื่อการขายชอร์ตหรือการให้ยืมต่อในฐานะผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทกิจการการยืมและให้ยืมหลักทรัพย์

(ค) กรณีเป็นผู้ยืมหลักทรัพย์ ต้องส่งมอบหลักทรัพย์คืนภายในห้าวันทำการนับแต่วันที่ได้มาซึ่งหลักทรัพย์เพื่อการส่งคืน

(4) การวางหลักประกันหรือรับหลักประกันโดยการโอนกรรมสิทธิ์ในหลักทรัพย์ที่เป็นหลักประกันให้แก่ผู้รับหลักประกัน ทั้งนี้ เฉพาะสำหรับธุรกรรมการยืมหรือให้ยืมหลักทรัพย์ที่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดใน (3)

(5) การได้มาหรือจำหน่ายหลักทรัพย์ของกิจการโดยผู้ออกใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิงไทย ซึ่งเป็นบริษัทที่ตลาดหลักทรัพย์จัดตั้งขึ้นและถือหุ้นไม่น้อยกว่าร้อยละเจ็ดสิบห้าของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทนั้น ทั้งนี้ เฉพาะกรณีที่ผู้ออกใบแสดงสิทธิดังกล่าวได้กำหนดในข้อผูกพันว่าจะไม่ใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนในที่ประชุมผู้ถือหุ้นของกิจการ หรือกำหนดในข้อผูกพันว่าจะใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนในที่ประชุมผู้ถือหุ้นของกิจการโดยผ่านคำแนะนำ ความยินยอมหรือความเห็นชอบของผู้ถือใบแสดงสิทธินั้น

การยกเว้นหน้าที่รายงานการได้มาหรือจำหน่ายหลักทรัพย์ของกิจการตามวรรคหนึ่ง (3) และ (4) ไม่รวมถึงการได้มาหรือจำหน่ายหลักทรัพย์เนื่องจากการผิดข้อตกลงตามสัญญายืมและให้ยืมหลักทรัพย์ ทั้งนี้ การพิจารณาหน้าที่รายงานการได้มาหรือจำหน่ายหลักทรัพย์ในกรณีที่มีการผิดข้อตกลงดังกล่าวให้เป็นไปตามที่กำหนดในข้อ 10

หมวด 3

หลักเกณฑ์การรายงานการได้มาหรือจำหน่าย

หลักทรัพย์ของกิจการ

_____________________

ข้อ 8 ให้บุคคลที่มีหน้าที่รายงานการได้มาหรือจำหน่ายหลักทรัพย์ของกิจการตามข้อ 4 ยื่นรายงานตามแบบที่สำนักงานประกาศกำหนดต่อสำนักงานภายในสามวันทำการนับแต่วันที่ได้มาหรือจำหน่ายหลักทรัพย์นั้น เว้นแต่กรณีได้มาโดยทางมรดก ให้ยื่นรายงานภายในสามวันทำการนับแต่วันที่ลงทะเบียนการโอนหลักทรัพย์

การรายงานตามวรรคหนึ่งอาจจัดทำเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ ในกรณีที่มีการรายงานผลการซื้อหลักทรัพย์เนื่องจากการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ที่อยู่ภายใต้บังคับแห่งประกาศที่ออกตามความในมาตรา 247 ให้ถือว่ารายงานผลการซื้อหลักทรัพย์นั้นเป็นรายงานการได้มาตามมาตรา 246 ด้วยแล้ว

ข้อ 9 ในการรายงานการได้มาซึ่งหลักทรัพย์ของกิจการตามข้อ 8 ให้วันที่ได้มาซึ่งหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ ได้แก่ วันดังต่อไปนี้

(1) วันที่กิจการจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงทุนชำระแล้วกับนายทะเบียนตามกฎหมายว่าด้วยบริษัทมหาชนจำกัดแล้วเสร็จ ในกรณีที่เป็นการได้หุ้น

(2) วันที่ผู้ออกหลักทรัพย์ได้มีการออกหลักทรัพย์แปลงสภาพ ในกรณีที่เป็นการได้หลักทรัพย์แปลงสภาพ

ข้อ 10 เมื่อมีการผิดข้อตกลงตามสัญญายืมและให้ยืมหลักทรัพย์ ให้ผู้ให้ยืมและผู้ยืมรายงานการได้มาหรือจำหน่ายหลักทรัพย์ของกิจการตามข้อ 8 ตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) กรณีผู้ให้ยืมหลักทรัพย์ ให้รายงานการจำหน่ายหลักทรัพย์ที่ให้ยืม หรือการได้มาซึ่งหลักทรัพย์ที่เป็นหลักประกัน โดยให้ถือว่าวันที่มีการผิดข้อตกลงเป็นวันจำหน่ายหรือได้มาซึ่งหลักทรัพย์นั้น

(2) กรณีผู้ยืมหลักทรัพย์ ให้รายงานการจำหน่ายหลักทรัพย์ที่เป็นหลักประกันโดยให้ถือว่าวันที่มีการผิดข้อตกลงเป็นวันจำหน่ายหลักทรัพย์ที่เป็นหลักประกันดังกล่าว

ข้อ 11 ในการพิจารณาหน้าที่รายงานการได้มาหรือจำหน่ายหลักทรัพย์ของกิจการตามหมวด 1 ให้พิจารณาสิทธิออกเสียงของหุ้นที่จดทะเบียนชำระแล้วในปัจจุบันเป็นฐานในการคำนวณ ในกรณีที่กิจการมีการซื้อหุ้นคืนและยังมิได้จำหน่ายหรือตัดหุ้นที่ซื้อคืนมานั้นออกจากจำนวนหุ้นที่จดทะเบียนชำระแล้ว ให้หักสิทธิออกเสียงของหุ้นที่กิจการซื้อคืนและยังคงค้างอยู่ ณ สิ้นเดือนของเดือนก่อนเดือนที่มีการได้มาหรือจำหน่ายไปในครั้งนั้นออกจากฐานการคำนวณสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ ทั้งนี้ อาจนำข้อมูลจำนวนสิทธิออกเสียงของหุ้นที่กิจการซื้อคืนและยังคงค้างอยู่ ณ สิ้นเดือนดังกล่าว ตามที่ปรากฏบนเว็บไซต์ของสำนักงานมาใช้ในการคำนวณก็ได้

ข้อ 12 ให้การรายงานการได้มาหรือจำหน่ายใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิงไทย ซึ่งออกและเสนอขายภายใต้ประกาศว่าด้วยการเสนอขายใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิงไทย เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 31/2546 เรื่อง ข้อกำหนดตามบทบัญญัติว่าด้วยการเข้าถือหลักทรัพย์ เพื่อครอบงำกิจการสำหรับผู้ถือใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิงไทย ลงวันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2546 จนกว่าจะได้มีการเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น

ข้อ 13 ในกรณีที่มีประกาศฉบับอื่นใดอ้างอิงประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 58/2545 เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการรายงานการได้มาหรือจำหน่ายหลักทรัพย์ของกิจการ ลงวันที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2545 ให้การอ้างอิงดังกล่าวหมายถึงการอ้างอิงประกาศฉบับนี้

ประกาศ ณ วันที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2554

(นายชาลี จันทนยิ่งยง)

รองเลขาธิการ

รักษาการเลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ