(ต่อ1) การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่ (ฉบับที่ 6)

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday June 20, 2005 14:18 —ประกาศ ก.ล.ต.

          (2)  การค้ำประกันมีผลบังคับให้ผู้ค้ำประกันต้องรับภาระชำระหนี้ตามใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่เสนอขายเต็มจำนวน และรับผิดอย่างลูกหนี้ร่วม โดยไม่สามารถเพิกถอนได้ก่อนสิทธิเรียกร้องตามใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์จะระงับลง  ทั้งนี้ ผู้ได้รับอนุญาตต้องส่งร่างสัญญาค้ำประกันพร้อมทั้งความเห็นจากที่ปรึกษากฎหมายอิสระซึ่งให้ความเห็นว่าผลบังคับของร่างสัญญาดังกล่าวเป็นไปตามที่กำหนดข้างต้นแล้ว ให้สำนักงานอย่างน้อยหนึ่งวันทำการก่อนการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ในครั้งนั้นด้วยให้ถือว่าผู้ให้บริการจัดอันดับความน่าเชื่อถือภายใต้ชื่อ Standard & Poor, Moody’s หรือ Fitch หรือสถาบันอื่นใดที่สำนักงานประกาศกำหนดเป็นสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานแล้ว  สำหรับกรณีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือผู้ได้รับอนุญาตที่เป็นบุคคลตามข้อ 22(1)(ข) หรือ (ค) หรือการจัดอันดับความน่าเชื่อถือผู้ค้ำประกัน
ข้อ 14 ให้ยกเลิกความใน (6) ของข้อ 32 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 24/2543 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่ ลงวันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2543 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน“(6) ในกรณีที่เป็นใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ในหุ้นที่ให้สิทธิที่จะได้รับชำระเงินตามส่วนต่างของราคาหุ้นอ้างอิงหรือเป็นใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ในดัชนีหลักทรัพย์ ต้องมีข้อกำหนดว่าหากราคาของหุ้นอ้างอิงหรือดัชนีอ้างอิงตามที่กำหนด ณ เวลาที่ครบกำหนดอายุของใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์สูงกว่าราคาของหุ้นอ้างอิงหรือดัชนีอ้างอิงที่กำหนดไว้ในใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์
(in the money) บริษัทที่ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ดังกล่าวจะชำระเงินให้แก่ผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ตามวิธีและภายในเวลาที่กำหนดไว้ในข้อกำหนดสิทธิ ทั้งนี้ ไม่ว่าผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์จะได้แสดงความจำนงในการใช้สิทธิหรือไม่”
ข้อ 15 ให้ยกเลิกความในข้อ 35/1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 24/2543 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่ ลงวันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2543 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 65/2543 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่ (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2543 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“ข้อ 35/1 นอกจากการรายงานตามมาตรา 81 แล้ว ให้ผู้ได้รับอนุญาตให้ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ในหุ้นที่ให้สิทธิที่จะได้รับชำระเงินที่คำนวณได้จากส่วนต่างของราคาหุ้นอ้างอิงหรือใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ในดัชนีหลักทรัพย์ ยื่นรายงานผลการใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ดังกล่าว แล้วแต่กรณี ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่สำนักงานประกาศกำหนด”
ข้อ 16 ให้ยกเลิกความในข้อ 37 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 24/2543 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่ ลงวันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2543 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน“ข้อ 37 ผู้ได้รับอนุญาตต้องดำรงลักษณะหรือดำเนินการดังต่อไปนี้ ตลอดจนกว่าสิทธิเรียกร้องตามใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์จะระงับลง
(1) ดำเนินการให้มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือตามข้อ 31
(2) ไม่เป็นบุคคลภายในของบริษัทที่ออกหุ้นอ้างอิง ในกรณีที่เป็นการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ในหุ้น
(3) ปฏิบัติตามเงื่อนไขการอนุญาตเกี่ยวกับการจัดทำทะเบียนผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ การลงทะเบียนการโอนใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ และการจ่ายผลประโยชน์ตามที่กำหนดในข้อกำหนดสิทธิ
(4) แจ้งการไม่สามารถดำเนินการตาม (1) (2) หรือ (3) ให้สำนักงานทราบภายในเจ็ดวันนับแต่วันที่มีกรณีดังกล่าว”
ข้อ 17 ให้ยกเลิกความใน (9) ของข้อ 40 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 24/2543 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่ ลงวันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2543 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน“(9) การดำเนินการของบริษัทที่ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ในกรณีที่ผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ได้แสดงความจำนงในการใช้สิทธิแล้ว แต่ยังไม่ปรากฏชื่อในทะเบียนรายชื่อผู้ถือหุ้นอ้างอิงของบริษัทที่ออกหุ้นอ้างอิง ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ได้มีโอกาสออกเสียง ได้ซื้อหุ้นที่เป็นหุ้นเพิ่มทุน หรือได้รับเงินที่เป็นเงินปันผลหรือประโยชน์อื่นใด ที่เกิดจากหุ้นอ้างอิงในช่วงเวลาดังกล่าว”
ข้อ 18 ให้ยกเลิกความใน (2) ในข้อ 43 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 24/2543 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่ ลงวันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2543 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“(2) กำหนดให้การโอนใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์จะสมบูรณ์ต่อเมื่อผู้มีชื่อแสดงว่าเป็นเจ้าของหรือผู้รับโอนคนสุดท้ายได้ส่งมอบตราสารกำกับใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ดังกล่าวต่อผู้รับโอนโดยลงลายมือชื่อสลักหลังแสดงการโอนตามมาตรา 53 และตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศสำนักงานว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการจัดให้มีทะเบียนผู้ถือหลักทรัพย์และการลงทะเบียนการโอนหลักทรัพย์ โดยอนุโลม แต่ในกรณีที่ผู้ได้รับอนุญาตดำเนินการให้ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย การโอนใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ให้เป็นไปตามบทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และกฎเกณฑ์ที่ใช้บังคับกับหลักทรัพย์จดทะเบียน”
ข้อ 19 ให้ยกเลิกความใน (3) ข้อ 44 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 24/2543 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่ ลงวันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2543 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“(3) ข้อกำหนดที่ระบุว่าบริษัทที่ออกใบแสดงสิทธิอนุพันธ์จะดำรงทรัพย์สินที่ฝากไว้ในกรณีที่เป็นการออกใบแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่จัดให้มีการฝากทรัพย์สิน ตามสัดส่วนที่ระบุไว้ในการขออนุญาตตลอดจนกว่าสิทธิเรียกร้องตามใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์จะระงับลง และบริษัทที่ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์จะไม่เรียกคืนทรัพย์สินดังกล่าวก่อนสิทธิเรียกร้องดังกล่าวจะระงับลงด้วย”
ข้อ 20 ประกาศนี้ให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2548 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2548
(นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ