การขึ้นทะเบียนรายชื่อผู้มีคุณสมบัติในการเป็นผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวม(ฉบับที่ 2)

ข่าวกฏหมายและประกาศ Tuesday March 9, 2004 12:03 —ประกาศ ก.ล.ต.

             ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ อน. 4/2547
เรื่อง การขึ้นทะเบียนรายชื่อผู้มีคุณสมบัติในการเป็น
ผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวม
(ฉบับที่ 2)
______________________
เพื่อเป็นการผ่อนคลายให้ผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวมสามารถมอบหมาย การรับฝากทรัพย์สินของกองทุนรวมให้บุคคลอื่นดำเนินการแทนได้ อันจะทำให้เกิดความคล่องตัว ในการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวมมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่กองทุนรวมมีการลงทุนในหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นในต่างประเทศ ดังนั้น สำนักงานจึงกำหนดแนวทางการพิจารณาการขึ้นทะเบียนรายชื่อผู้มีคุณสมบัติในการเป็นผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวมในส่วนที่เกี่ยวกับการทำหน้าที่รับฝากทรัพย์สินใหม่ไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้เพิ่มบทนิยามคำว่า "ตัวแทนเก็บรักษาทรัพย์สิน" ระหว่างบทนิยามคำว่า "สมาคม" และ "บริษัทจัดการ" ในข้อ 1 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ อน. 3/2544 เรื่อง การขึ้นทะเบียนรายชื่อผู้มีคุณสมบัติในการเป็นผู้ดูแล ผลประโยชน์ของกองทุนรวม ลงวันที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2544 ดังต่อไปนี้
""ตัวแทนเก็บรักษาทรัพย์สิน" หมายความว่า บุคคลที่ผู้ได้รับการขึ้นทะเบียนตั้งให้เป็นตัวแทนในการปฏิบัติหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวกับการรับฝากทรัพย์สินของกองทุนรวม"
ข้อ 2 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (ฎ) ใน (4) ของข้อ 2 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ อน. 3/2544 เรื่อง การขึ้นทะเบียนรายชื่อผู้มีคุณสมบัติในการเป็นผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวม ลงวันที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2544
"(ฎ) ในกรณีที่ผู้ขอขึ้นทะเบียนประสงค์จะตั้งบุคคลใดเป็นตัวแทนเก็บรักษาทรัพย์สิน ผู้ขอขึ้นทะเบียนดังกล่าวต้องแสดงได้ว่ามีระบบดังต่อไปนี้
1. ระบบการพิจารณาคัดเลือกตัวแทนเก็บรักษาทรัพย์สิน เพื่อให้มั่นใจได้ว่าตัวแทนเก็บรักษาทรัพย์สินมีระบบงานเกี่ยวกับการเก็บรักษาทรัพย์สินตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการให้ความเห็นชอบผู้รับฝากทรัพย์สินของกองทุนส่วนบุคคล
2. ระบบการติดต่อประสานงานกับตัวแทนเก็บรักษาทรัพย์สินเพื่อให้ผู้ขอขึ้นทะเบียนสามารถปฏิบัติหน้าที่ผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวมได้อย่างถูกต้องครบถ้วน
3. ระบบการดูแลให้ตัวแทนเก็บรักษาทรัพย์สินปฏิบัติหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมายจากผู้ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นไปตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วย หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการดำเนินการเกี่ยวกับทรัพย์สินของลูกค้าที่ผู้รับฝากทรัพย์สินรับฝากไว้
4. บุคคลที่ผู้ขอขึ้นทะเบียนจะตั้งให้เป็นตัวแทนเก็บรักษาทรัพย์สินต้องเป็นบุคคลใดบุคคลหนึ่งดังต่อไปนี้
4.1 เป็นผู้ดูแลผลประโยชน์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากสำนักงาน
4.2 เป็นผู้รับฝากทรัพย์สินของกองทุนส่วนบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน
4.3 เป็นผู้ที่สามารถประกอบธุรกิจการเป็นผู้รับฝากทรัพย์สินได้โดยชอบด้วยกฎหมายของประเทศใดประเทศหนึ่งที่กองทุนรวมได้ลงทุนไว้ หรือเป็นผู้รับฝากทรัพย์สินได้โดยชอบด้วยกฎหมายของประเทศที่ผู้รับฝากทรัพย์สินตั้งอยู่"
ข้อ 3 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นวรรคสี่ของข้อ 4 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ อน. 3/2544 เรื่อง การขึ้นทะเบียนรายชื่อผู้มีคุณสมบัติในการเป็น ผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวม ลงวันที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2544
"ผู้ได้รับการขึ้นทะเบียนรายใดที่ประสงค์จะตั้งตัวแทนเก็บรักษาทรัพย์สินโดยที่ยังไม่เคยผ่านการพิจารณาคุณสมบัติตามข้อ 2(4) (ฎ) จากสำนักงาน ให้ผู้ได้รับการขึ้นทะเบียนดังกล่าวดำเนินการตามวรรคสาม โดยอนุโลม "
ข้อ 4 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 6/1 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับ หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ อน. 3/2544 เรื่อง การขึ้นทะเบียนรายชื่อผู้มีคุณสมบัติในการเป็นผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวม ลงวันที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2544
"ข้อ 6/1 ผู้ได้รับการขึ้นทะเบียนต้องไม่ยินยอมให้ตัวแทนเก็บรักษาทรัพย์สินตั้งตัวแทนช่วง เว้นแต่ในกรณีที่กองทุนรวมมีการลงทุนในหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินในต่างประเทศ และตัวแทนช่วงสามารถเป็นผู้รับฝากทรัพย์สินได้โดยชอบด้วยกฎหมายของประเทศดังกล่าว "
ข้อ 5 ให้ยกเลิกความในวรรคสองของข้อ 8 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ อน. 3/2544 เรื่อง การขึ้นทะเบียนรายชื่อผู้มีคุณสมบัติในการเป็นผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวม ลงวันที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2544 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
"ในกรณีที่บุคคลใดไม่ดำเนินการตามคำสั่งของสำนักงานตามวรรคหนึ่งหรือไม่ปฏิบัติตามข้อ 4 วรรคสี่หรือข้อ 6/1 สำนักงานอาจเพิกถอนการรับขึ้นทะเบียนรายชื่อผู้มีคุณสมบัติในการเป็นผู้ดูแลผลประโยชน์ของบุคคลดังกล่าว"
ข้อ 6 ให้ยกเลิกแบบ 121-1 พร้อมเอกสารหลักฐานประกอบคำขอท้ายประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ อน. 3/2544 เรื่อง การขึ้นทะเบียนรายชื่อผู้มีคุณสมบัติในการเป็นผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวม ลงวันที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2544 และให้ใช้แบบ 121-1 พร้อมเอกสารหลักฐานประกอบคำขอท้ายประกาศนี้แทน
ข้อ 7 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2547 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2547
(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

แท็ก กองทุนรวม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ