หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการลงทุนหรือแสวงหาประโยชน์เพื่อกองทุนรวมหุ้นระยะยาว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 12, 2012 14:00 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทธ. 1/2555

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการลงทุนหรือ

แสวงหาประโยชน์เพื่อกองทุนรวมหุ้นระยะยาว

__________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 117 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับกับการลงทุนหรือแสวงหาประโยชน์เพื่อกองทุนรวมหุ้นระยะยาวของบริษัทจัดการกองทุนรวม

ข้อ 2 ในประกาศนี้

คำว่า “สัญญาซื้อขายล่วงหน้า” และ “ตราสารที่มีลักษณะของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝง” และ “ค่าเดลต้า” ให้มีความหมายเช่นเดียวกับบทนิยามของคำดังกล่าวตามที่กำหนดไว้ในประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการลงทุนและการมีไว้เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุน

“การลงทุนหรือแสวงหาประโยชน์” หมายความว่า การลงทุนหรือแสวงหาประโยชน์จากหลักทรัพย์ สัญญาซื้อขายล่วงหน้า ทรัพย์สินอื่น การขายหลักทรัพย์โดยที่ยังไม่มีหลักทรัพย์นั้นอยู่ในครอบครอง หรือการหาดอกผลหรือแสวงหาผลประโยชน์โดยวิธีอื่น

“กองทุนรวมหุ้นระยะยาว” หมายความว่า กองทุนรวมหุ้นระยะยาวตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการจัดตั้งกองทุนรวมและการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล

“บริษัทจัดการกองทุนรวม” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม

“บริษัทจดทะเบียน” หมายความว่า บริษัทที่มีหุ้นที่ได้รับการจดทะเบียนหรือได้รับอนุญาตให้ทำการซื้อขายได้ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ข้อ 3 ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมจัดการลงทุนหรือแสวงหาประโยชน์เพื่อกองทุนรวมหุ้นระยะยาวตามหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการจัดการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวมที่กำหนดในประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการลงทุนและการมีไว้เพื่อเป็น ทรัพย์สินของกองทุน

การลงทุนหรือแสวงหาประโยชน์ตามวรรคหนึ่งต้องไม่ทำให้ฐานะการลงทุนสุทธิของกองทุนรวมในหุ้นสามัญของบริษัทจดทะเบียนมีมูลค่าต่ำกว่าร้อยละหกสิบห้าของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิโดยเฉลี่ยรอบปีบัญชีของกองทุนรวมนั้น

ฐานะการลงทุนสุทธิตามวรรคสองให้คำนวณจากผลรวมของมูลค่าการลงทุนในหุ้นสามัญของบริษัทจดทะเบียนทั้งหมด หักด้วยผลรวมของการลงทุนหรือมีไว้ซึ่งสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือตราสารที่มีลักษณะของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝงที่ลดความเสี่ยงจากการลงทุนในหุ้นสามัญของบริษัทจดทะเบียน

ทั้งนี้ การลงทุนหรือมีไว้ซึ่งสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือตราสารที่มีลักษณะของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝงตามวรรคสาม ให้คำนวณตามขนาดของสัญญาหรือตราสารนั้น (notional amount)เว้นแต่ในกรณีที่เป็นสัญญาออปชัน ให้คำนวณตามขนาดของสัญญาคูณกับค่าเดลต้าของสัญญาออปชันแทน

ข้อ 4 ให้กองทุนรวมหุ้นระยะยาวที่ได้รับอนุมัติให้จัดตั้งก่อนประกาศนี้มีผลใช้บังคับ โดยโครงการจัดการกองทุนรวมนั้นไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในข้อ 3 ยังคงสามารถจัดการลงทุนหรือแสวงหาประโยชน์ตามโครงการดังกล่าวต่อไปได้แต่จะเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมนั้นเพิ่มเติมได้ต่อเมื่อได้จัดการลงทุนหรือแก้ไขโครงการจัดการกองทุนรวมให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในข้อ 3 แล้ว

ข้อ 5 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2555

(นายวรพล โสคติยานุรักษ์)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ