การให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงินและขอบเขตการดำเนินงาน (ฉบับที่ 3)

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 28, 2011 14:52 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สจ. 42 /2554

เรื่อง การให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงิน

และขอบเขตการดำเนินงาน

(ฉบับที่ 3)

____________________________

โดยที่ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่เกี่ยวกับการออกและเสนอขายหลักทรัพย์และที่เกี่ยวกับการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ กำหนดให้การให้คำปรึกษา ให้ความเห็นและจัดเตรียมเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการออกและเสนอขายหลักทรัพย์ และที่เกี่ยวกับการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ ต้องมีที่ปรึกษาทางการเงินซึ่งเป็นบุคคลที่อยู่ในบัญชีที่สำนักงานให้ความเห็นชอบเป็นผู้ร่วมจัดทำหรือให้ความเห็น และโดยที่เป็นการสมควรให้มีการปรับปรุงหลักเกณฑ์บางประการเกี่ยวกับการดำเนินการกับที่ปรึกษาทางการเงินและผู้ควบคุมการปฏิบัติงานที่ไม่มีคุณสมบัติหรือ ไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น สำนักงานออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความในวรรคสองของข้อ 5 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงินและขอบเขตการดำเนินงาน พ.ศ. 2552 ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ในกรณีที่ที่ปรึกษาทางการเงิน กรรมการ ผู้จัดการ ผู้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายหรือเทียบเท่าขึ้นไปที่รับผิดชอบงานด้านที่ปรึกษาทางการเงิน มีลักษณะไม่เป็นไปตามวรรคหนึ่ง (3) (4) (ก) (ข) หรือ (ค) หรือวรรคหนึ่ง (5) (ก) หรือ (ค) และข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าวรับฟังได้ว่า พฤติกรรมอันเป็นการขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามของบุคคลนั้นมิใช่กรณีร้ายแรงถึงขนาดที่ไม่สมควรให้บุคคลดังกล่าวปฏิบัติงานเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน กรรมการ ผู้จัดการ ผู้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายหรือเทียบเท่าขึ้นไปที่รับผิดชอบงานด้านที่ปรึกษาทางการเงิน หรือเป็นพฤติกรรมที่เกิดขึ้นมาแล้วเกินกว่าสิบปีนับถึงวันที่ยื่นคำขอความเห็นชอบ สำนักงานอาจใช้ดุลพินิจไม่ยกเหตุของการขาดคุณสมบัติหรือการมีลักษณะต้องห้ามในกรณีนั้นมาเป็นเหตุในการห้ามมิให้บุคคลดังกล่าวปฏิบัติงานก็ได้ ในการนี้ สำนักงานอาจกำหนดเงื่อนไขหรือเงื่อนเวลาที่ใช้บังคับกับบุคคลดังกล่าวเป็นการชั่วคราวด้วยก็ได้”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความในวรรคสองของข้อ 7 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงินและขอบเขตการดำเนินงาน พ.ศ. 2552 ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ในกรณีที่สำนักงานไม่ให้ความเห็นชอบเนื่องจากที่ปรึกษาทางการเงินมีลักษณะไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในข้อ 5(3) (4) (ก) (ข) หรือ (ค) หรือ (5) (ก) หรือ (ค) สำนักงานอาจกำหนดระยะเวลาหรือเงื่อนไขในการรับพิจารณาคำขอความเห็นชอบของที่ปรึกษาทางการเงินรายนั้นในครั้งต่อไปไว้ด้วยก็ได้ โดยกำหนดระยะเวลาดังกล่าวต้องไม่เกินสิบปีนับแต่วันที่สำนักงานแจ้งการไม่ให้ความเห็นชอบ”

ข้อ 3 ให้ยกเลิกความในวรรคสองของข้อ 11 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงินและขอบเขตการดำเนินงาน พ.ศ. 2552 ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ในกรณีที่ผู้ควบคุมการปฏิบัติงานมีลักษณะไม่เป็นไปตามวรรคหนึ่ง (1) ประกอบข้อ 5(5) (ก) หรือ (ค) และข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าวรับฟังได้ว่า พฤติกรรมอันเป็นการขาดคุณสมบัติ หรือการมีลักษณะต้องห้ามของบุคคลนั้นมิใช่กรณีร้ายแรงถึงขนาดที่ไม่สมควรให้บุคคลดังกล่าวปฏิบัติงานเป็นผู้ควบคุมการปฏิบัติงาน หรือเป็นพฤติกรรมที่เกิดขึ้นมาแล้วเกินกว่าสิบปีนับถึงวันที่ยื่นคำขอความเห็นชอบ สำนักงานอาจใช้ดุลพินิจไม่ยกเหตุของการขาดคุณสมบัติหรือการมีลักษณะต้องห้ามในกรณีนั้นมาเป็นเหตุในการห้ามมิให้บุคคลดังกล่าวปฏิบัติงานก็ได้ ในการนี้ สำนักงานอาจกำหนดเงื่อนไขหรือเงื่อนเวลาที่ใช้บังคับกับบุคคลดังกล่าวเป็นการชั่วคราวด้วยก็ได้”

ข้อ 4 ให้ยกเลิกความในวรรคสองของข้อ 13 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงินและขอบเขตการดำเนินงาน พ.ศ. 2552 ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ในกรณีที่สำนักงานไม่ให้ความเห็นชอบเนื่องจากผู้ควบคุมการปฏิบัติงานมีลักษณะไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในข้อ 11(1) ประกอบข้อ 5(5) (ก) หรือ (ค) สำนักงานอาจกำหนดระยะเวลาหรือเงื่อนไขในการรับพิจารณาคำขอความเห็นชอบของบุคคลรายนั้นในครั้งต่อไปไว้ด้วยก็ได้ โดยกำหนดระยะเวลาดังกล่าวต้องไม่เกินสิบปีนับแต่วันที่สำนักงานแจ้งการไม่ให้ความเห็นชอบ”

ข้อ 5 ให้ยกเลิกความในข้อ 26 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงินและขอบเขตการดำเนินงาน พ.ศ. 2552 ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 26 สำนักงานอาจสั่งพักหรือเพิกถอนการให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงินหรือผู้ควบคุมการปฏิบัติงานตามสมควรแก่กรณี เมื่อมีเหตุดังต่อไปนี้

(1) ที่ปรึกษาทางการเงินไม่สามารถดำรงลักษณะให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในข้อ 5

(2) ผู้ควบคุมการปฏิบัติงานไม่สามารถดำรงลักษณะให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในข้อ 11

(3) ที่ปรึกษาทางการเงินหรือผู้ควบคุมการปฏิบัติงานปฏิบัติหน้าที่ตามที่กำหนดใน หมวด 2 อย่างไม่เหมาะสม ด้วยความบกพร่อง หรือไม่ครบถ้วน หรือฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศนี้

ในกรณีที่เกิดเหตุตามวรรคหนึ่ง (1) (2) หรือ (3) สำนักงานอาจสั่งให้ที่ปรึกษาทางการเงินหรือผู้ควบคุมการปฏิบัติงานมาชี้แจง ส่งเอกสารหรือหลักฐานที่เกี่ยวข้อง สั่งให้ดำเนินการแก้ไขเพื่อให้มีลักษณะเป็นไปตามหลักเกณฑ์ภายในระยะเวลาที่กำหนด และสั่งให้กระทำการหรืองดเว้นกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดด้วยก่อนการสั่งพักหรือเพิกถอนการให้ความเห็นชอบด้วยก็ได้

ในกรณีที่สำนักงานสั่งพักหรือเพิกถอนการให้ความเห็นชอบผู้ควบคุมการปฏิบัติงาน สำนักงานจะถอนรายชื่อผู้ควบคุมการปฏิบัติงานออกจากระบบข้อมูลรายชื่อผู้ควบคุมการปฏิบัติงานด้วย ทั้งนี้ ในกรณีเป็นการสั่งพักการให้ความเห็นชอบ สำนักงานจะถอนรายชื่อบุคคลดังกล่าวออกจากระบบข้อมูลรายชื่อผู้ควบคุมการปฏิบัติงานตามระยะเวลาที่สั่งพักการให้ความเห็นชอบนั้น

เพื่อรักษาประโยชน์ของประชาชนหรือเพื่อคุ้มครองผู้ลงทุน สำนักงานอาจเปิดเผยการดำเนินการตามวรรคหนึ่งต่อบุคคลใด ๆ ตามอำนาจที่กำหนดในมาตรา 24/1”

ข้อ 6 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 26/1 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงินและขอบเขตการดำเนินงาน พ.ศ. 2552 ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552

“ข้อ 26/1 ในกรณีที่ข้อเท็จจริงที่เป็นเหตุในการสั่งพักหรือเพิกถอนการให้ความเห็นชอบตามข้อ 26 วรรคหนึ่ง มีลักษณะไม่ร้ายแรง สำนักงานอาจไม่ยกกรณีดังกล่าวขึ้นเป็นเหตุในการสั่งพักหรือเพิกถอนการให้ความเห็นชอบได้ในการใช้ดุลพินิจสั่งการของสำนักงานตามข้อ 26 สำนักงานจะพิจารณาตามปัจจัยที่กำหนดไว้ในข้อ 8 หรือข้อ 14 โดยอนุโลม และจะนำประวัติการปฏิบัติหน้าที่ตามที่กำหนดในหมวด 2 อย่างไม่เหมาะสม ด้วยความบกพร่อง หรือไม่ครบถ้วน หรือฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศนี้ ย้อนหลังในช่วงสิบปีมาประกอบการพิจารณาด้วยก็ได้”

ข้อ 7 ให้ยกเลิกความในวรรคหนึ่งของข้อ 27 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงินและขอบเขตการดำเนินงาน พ.ศ. 2552 ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 27 ในกรณีที่สำนักงานกำหนดระยะเวลาการสั่งพักการให้ความเห็นชอบอันเป็นผลให้ที่ปรึกษาทางการเงินหรือผู้ควบคุมการปฏิบัติงานไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อีกตลอดระยะเวลาการให้ความเห็นชอบที่ยังเหลืออยู่ หรือในกรณีที่สำนักงานสั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบ เนื่องจาก ที่ปรึกษาทางการเงินหรือผู้ควบคุมการปฏิบัติงานไม่สามารถดำรงลักษณะให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์หรือมีลักษณะต้องห้ามตามข้อ 5(3) (4) (ก) (ข) หรือ (ค) (5) (ก) หรือ (ค) หรือข้อ 11(1) ประกอบข้อ 5(5) (ก) หรือ (ค) แล้วแต่กรณี หรือปฏิบัติหน้าที่ตามที่กำหนดในหมวด 2 อย่างไม่เหมาะสม ด้วยความบกพร่อง หรือไม่ครบถ้วน หรือฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศนี้ สำนักงานอาจกำหนดระยะเวลาหรือเงื่อนไขในการรับพิจารณาคำขอความเห็นชอบของบุคคลรายนั้นในครั้งต่อไปไว้ด้วยก็ได้ โดยกำหนดระยะเวลาดังกล่าวต้องไม่เกินสิบปีนับแต่วันที่สำนักงานสั่งพักหรือเพิกถอนการให้ความเห็นชอบ”

ข้อ 8 ให้ยกเลิกความในวรรคสองของข้อ 28 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงินและขอบเขตการดำเนินงาน พ.ศ. 2552 ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ที่ปรึกษาทางการเงินหรือผู้ควบคุมการปฏิบัติงานที่ได้รับอนุญาตตามวรรคหนึ่งต้องปฏิบัติหน้าที่ตามที่กำหนดในหมวด 2 ต่อไปด้วย หากมิได้ปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามที่กำหนดในหมวด 2 สำนักงานจะสั่งยกเลิกการอนุญาตเมื่อใดก็ได้ และอาจขยายระยะเวลาหรือแก้ไขเงื่อนไข การสั่งพักการให้ความเห็นชอบตามข้อ 26 หรือการพิจารณาคำขอความเห็นชอบของบุคคลรายนั้นในคราวต่อไปตามข้อ 7 วรรคสอง ข้อ 13 วรรคสอง หรือข้อ 27 วรรคหนึ่ง แล้วแต่กรณี ด้วยก็ได้”

ข้อ 9 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2555 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2554

(นายวรพล โสคติยานุรักษ์)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


แท็ก ตลาดทุน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ