หลักการดำเนินธุรกิจหลักทรัพย์และธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 23, 2011 15:04 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ กธ. 18/2554

เรื่อง หลักการดำเนินธุรกิจหลักทรัพย์และธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

______________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 9 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 36 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 มาตรา 45 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

“ผู้ประกอบธุรกิจ” หมายความว่า ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

“ลูกค้า” หมายความว่า บุคคลที่ใช้หรือจะใช้บริการด้านธุรกิจหลักทรัพย์จากบริษัทหลักทรัพย์ หรือบริการด้านธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจากผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ข้อ 2 เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจดำเนินธุรกิจอย่างเหมาะสม เป็นธรรม และเป็นไปตามจรรยาบรรณและมาตรฐานที่ดีในการประกอบวิชาชีพ รวมทั้งมีความน่าเชื่อถือและได้รับความไว้วางใจจากลูกค้า คณะกรรมการ ก.ล.ต. จึงวางหลักการในการดำเนินธุรกิจหลักทรัพย์และธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของผู้ประกอบธุรกิจไว้ดังต่อไปนี้

(1) ความซื่อสัตย์ ยุติธรรม และมีคุณธรรม (honesty, fairness and integrity) ผู้ประกอบธุรกิจต้องดำเนินธุรกิจด้วยความซื่อสัตย์ ยุติธรรม และมีคุณธรรม โดยให้ความสำคัญกับความน่าเชื่อถือของตลาดทุนโดยรวม (market integrity)

(2) การใช้ทักษะ ความเอาใจใส่ และความระมัดระวัง (skill, care and diligence) ผู้ประกอบธุรกิจต้องดำเนินธุรกิจโดยใช้ความรู้ ความสามารถ และความชำนาญ ด้วยความเอาใจใส่และระมัดระวัง

(3) การบริหารจัดการและการควบคุม (management and control) ผู้ประกอบธุรกิจต้องใช้ความระมัดระวังอย่างสมเหตุสมผลเพื่อบริหารจัดการและควบคุมดูแลการดำเนินธุรกิจอย่างมีประสิทธิผลและมีความรับผิดชอบ โดยมีระบบการบริหารและจัดการความเสี่ยงที่รัดกุมเพียงพอ

(4) ความมั่นคงทางการเงิน (financial prudence) ผู้ประกอบธุรกิจต้องมีฐานะทางการเงินที่มั่นคงและเพียงพอต่อการดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง

(5) การปฏิบัติตามมาตรฐานของผู้ประกอบวิชาชีพ (market conduct) ผู้ประกอบธุรกิจต้องดำเนินธุรกิจให้เป็นไปตามมาตรฐานของผู้ประกอบวิชาชีพในลักษณะเดียวกันนั้นพึงกระทำ

(6) ความพร้อมของบุคลากร (competent staff readiness) ผู้ประกอบธุรกิจต้องจัดให้มีบุคลากรที่มีความสามารถและเหมาะสมในจำนวนที่เพียงพอต่อการดำเนินธุรกิจ รวมทั้งต้องกำกับดูแลบุคลากรให้ปฏิบัติหน้าที่ให้อยู่ในกรอบและเป็นไปตามกฎหมาย กฎเกณฑ์ จรรยาบรรณ และมาตรฐานการประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง

(7) การจัดการความขัดแย้งทางผลประโยชน์ (conflicts of interest) ผู้ประกอบธุรกิจต้องจัดการความขัดแย้งทางผลประโยชน์อย่างเป็นธรรม ไม่ว่าจะเป็นความขัดแย้งทางผลประโยชน์ระหว่างผู้ประกอบธุรกิจหรือบุคลากรของผู้ประกอบธุรกิจกับลูกค้า หรือระหว่างลูกค้าด้วยกันเอง

(8) การคำนึงถึงผลประโยชน์ของลูกค้า (clients’ interests) ผู้ประกอบธุรกิจต้องดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของลูกค้าเป็นสำคัญและปฏิบัติต่อลูกค้าทุกรายอย่างเป็นธรรม

(9) การทำความรู้จักลูกค้า (know your clients) ผู้ประกอบธุรกิจต้องจัดให้มีข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้าอย่างเพียงพอเพื่อให้ทราบถึงตัวตนที่แท้จริง และข้อมูลอื่นเพื่อประกอบการให้บริการได้อย่างเหมาะสม

(10) การติดต่อสื่อสารกับลูกค้า (communication with clients) ผู้ประกอบธุรกิจต้องให้ความสำคัญกับข้อมูลที่จำเป็นต่อการตัดสินใจของลูกค้า และต้องสื่อสารข้อมูลดังกล่าวให้กับลูกค้าอย่างชัดเจน โดยไม่บิดเบือน และไม่ทำให้เข้าใจผิดในสาระสำคัญ

(11) ความสัมพันธ์กับลูกค้าบนพื้นฐานแห่งความไว้วางใจ (clients’ relationships of trust) ผู้ประกอบธุรกิจต้องใช้ความรอบคอบและระมัดระวังอย่างสมเหตุสมผล เพื่อให้มั่นใจได้ว่า ได้ให้คำแนะนำหรือตัดสินใจลงทุนเพื่อลูกค้าอย่างเหมาะสม ตามที่ลูกค้ามีสิทธิที่จะได้รับบริการดังกล่าวจากผู้ประกอบธุรกิจ

(12) การดูแลรักษาทรัพย์สินของลูกค้า (clients’ asset) ผู้ประกอบธุรกิจต้องมีระบบการจัดการอย่างเพียงพอในการคุ้มครองทรัพย์สินของลูกค้าที่อยู่ภายใต้การดูแลรักษาของผู้ประกอบธุรกิจ

(13) การให้ความร่วมมือกับหน่วยงานกำกับดูแล (relations with regulators) ผู้ประกอบธุรกิจต้องให้ความร่วมมือกับหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบธุรกิจอย่างเต็มที่ และต้องแจ้งหรือเปิดเผยข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับผู้ประกอบธุรกิจ อันเป็นประโยชน์หรือจำเป็นต่อการกำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจหรือตลาดทุนโดยรวม ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2554 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

(นางสาวนวพร เรืองสกุล)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ