ซักซ้อมวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการโฆษณาการจัดรายการของสมนาคุณในการขายหน่วยลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 18, 2011 15:11 —ประกาศ ก.ล.ต.

18 พฤศจิกายน 2554

เรียน ผู้จัดการ

บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการ

กองทุนรวม/กองทุนส่วนบุคคลทุกบริษัท

ผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวมทุกราย

ผู้รับฝากทรัพย์สินของกองทุนส่วนบุคคลทุกราย

บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภท

การเป็นนายหน้า ค้า และจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ที่เป็นหน่วยลงทุน

นายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน

ที่ กลต.น.(ว) 18/2554 เรื่อง ซักซ้อมวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการโฆษณาการจัดรายการของสมนาคุณในการขายหน่วยลงทุน

ในระยะที่ผ่านมามีการแข่งขันกันในการขายหน่วยลงทุนเพิ่มมากขึ้นและมีการนำรูปแบบต่าง ๆ เกี่ยวกับการแจกของสมนาคุณมาใช้ในการจูงใจลูกค้าเพื่อซื้อหน่วยลงทุน ซึ่งรวมถึงการซื้อหน่วยลงทุนผ่านบัตรเครดิต/บัตรเดบิต โดยสามารถสะสมคะแนนรวมกับการใช้จ่ายประเภทอื่น ๆ ผ่านบัตรดังกล่าว และนำคะแนนไปแลกของรางวัลต่าง ๆ อีกทั้งบางกรณีมีลักษณะของการชิงโชคหรือจับสลากด้วย

นอกจากนี้ ยังได้มีการโฆษณาการส่งเสริมการขายข้างต้นในรูปแบบต่าง ๆ ในหลายช่องทางโดยการโฆษณาเน้นให้ข้อมูลเกี่ยวกับของสมนาคุณ แต่ไม่ได้ระบุถึงข้อมูลที่สำคัญของกองทุนเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุน

สำนักงานพิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อให้การโฆษณาการส่งเสริมการขายหน่วยลงทุนเป็นไปอย่างเหมาะสม ไม่จูงใจให้ผู้ลงทุนต้องการของสมนาคุณเกินความจำเป็นมากกว่าความตั้งใจที่จะลงทุนในหน่วยลงทุนอย่างแท้จริง และเพื่อให้การโฆษณามีข้อมูลสำคัญของกองทุนรวมเพียงพอต่อการตัดสินใจลงทุน สำนักงานจึงขอให้บริษัทจัดการและผู้สนับสนุนการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน (“LBDU”) ให้ความสำคัญและจัดการโฆษณาการส่งเสริมการขายหน่วยลงทุนให้เป็นไปอย่างเหมาะสม โดยควรให้การโฆษณาดังกล่าวมีข้อมูลสำคัญของกองทุนรวมที่จะเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจลงทุนให้ผู้ลงทุนเห็นอย่างชัดเจน เพียงพอ และเหมาะสมกับรูปแบบการโฆษณา โดยเป็นเนื้อหาส่วนใหญ่ของการโฆษณา ทั้งนี้ ข้อมูลสำคัญของกองทุนรวมดังกล่าวควรประกอบด้วยข้อมูลสำคัญต่อการตัดสินใจลงทุน เช่น ชื่อ อายุ ประเภทกองทุน นโยบายการลงทุน และความเสี่ยงที่สำคัญ โดยสังเขป รวมทั้งข้อมูลที่แสดงให้เห็นถึงผลการดำเนินงานในอดีตของกองทุนรวม เป็นต้น อย่างไรก็ดี กรณีที่เป็นการโฆษณาการส่งเสริมการขายของกลุ่มกองทุนรวมที่ไม่ใช่เพื่อกองทุนใดกองทุนหนึ่งในบางสื่อโฆษณา เช่น กองทุนรวมหุ้นระยะยาวและกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพทุกกองทุนที่อยู่ภายใต้การจัดการของบริษัทจัดการในแผ่นป้ายโฆษณา อาจเป็นผลให้บริษัทจัดการ/LBDU ไม่สามารถแสดงข้อมูลสำคัญของทุกกองทุนได้ทั้งหมดหรือครบถ้วนไว้ในโฆษณา บริษัทจัดการ/LBDU ควรระบุคำเตือนไว้ในโฆษณาเพื่อให้ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลสำคัญของกองทุนโดยเฉพาะนโยบายการลงทุน ความเสี่ยง และผลการดำเนินงานของกองทุนที่เปิดเผยไว้ในแหล่งต่าง ๆ เช่น ในเว็บไซต์ของบริษัทจัดการ/LBDU และเอกสารเกี่ยวกับกองทุนที่วางไว้ ณ สำนักงาน ของบริษัทจัดการ/สำนักงานของ LBDU เป็นต้น หรือขอข้อมูลดังกล่าวจากบุคคลที่ขายหน่วยลงทุน ก่อนตัดสินใจลงทุน ทั้งนี้ คำเตือนดังกล่าวควรชัดเจนและเด่นชัดเพื่อให้ผู้ลงทุนเห็นได้ง่ายด้วย

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและถือปฏิบัติ

ขอแสดงความนับถือ

(นายวรพล โสคติยานุรักษ์)

เลขาธิการ

ฝ่ายกำกับธุรกิจจัดการลงทุน
โทรศัพท์ 0-2695-9526
โทรสาร 0-2695-9736

แท็ก กองทุนรวม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ