การให้ความเห็นชอบบุคลากรของผู้ประกอบธุรกิจเพื่อปฏิบัติหน้าที่วิเคราะห์การลงทุน และแนะนำการลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 18, 2012 14:20 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทลธ. 3/2555

เรื่อง การให้ความเห็นชอบบุคลากรของผู้ประกอบธุรกิจเพื่อปฏิบัติหน้าที่

วิเคราะห์การลงทุน และแนะนำการลงทุน

___________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 และมาตรา 113 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 มาตรา 114 มาตรา 115 มาตรา 116 และมาตรา 117 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และมาตรา 133 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2542 และมาตรา 18 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 36 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 มาตรา 45 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตาม

บทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2555 เป็นต้นไป

ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับกับผู้ประกอบธุรกิจในการประกอบธุรกิจดังต่อไปนี้

(1) การเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์

(2) การค้าหลักทรัพย์

(3) การจัดจำหน่ายหลักทรัพย์

(4) การเป็นที่ปรึกษาการลงทุน

(5) การจัดการกองทุนรวม

(6) การจัดการกองทุนส่วนบุคคล

(7) การเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(8) การเป็นที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(9) การเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ข้อ 3 ในประกาศนี้

“ผู้ประกอบธุรกิจ” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์หรือผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

“ผู้ลงทุน” หมายความว่า ผู้ที่สนใจจะลงทุนในหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และให้หมายความรวมถึงลูกค้าของผู้ประกอบธุรกิจในธุรกิจหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

“ผู้จัดการ” หมายความว่า บุคคลที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการบริษัทให้เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบสูงสุดในการบริหารงานของบริษัท ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเรียกชื่อใดก็ตาม

“ผู้รับผิดชอบในการดำเนินงาน” หมายความว่า บุคคลที่ดูแลรับผิดชอบสูงสุดในสายงานที่เกี่ยวกับตลาดทุน ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเรียกชื่อใดก็ตาม

“ทะเบียนผู้มีคุณสมบัติเป็นผู้จัดการกองทุน” หมายความว่า ทะเบียนผู้มีคุณสมบัติเป็นผู้จัดการกองทุนตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการแต่งตั้งและปฏิบัติหน้าที่ของผู้จัดการกองทุน

“ทะเบียนผู้มีคุณสมบัติเป็นผู้จัดการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า” หมายความว่า ทะเบียนผู้มีคุณสมบัติเป็นผู้จัดการลงทุนตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และ ตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการแต่งตั้งและปฏิบัติหน้าที่ของผู้จัดการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

“ตลาดหลักทรัพย์” หมายความว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

“ศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า” หมายความว่า ศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ที่จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546

“กองทุนรวมอีทีเอฟทองคำ” หมายความว่า กองทุนรวมอีทีเอฟทองคำที่จัดตั้งขึ้น ตามประกาศเกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนรวมและการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล

“โลหะมีค่า” หมายความว่า ทองคำ เงิน (silver) แพลทินัม หรือทรัพย์สินอื่นใดตามที่สำนักงานประกาศกำหนด

ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับกับการแต่งตั้งและให้ความเห็นชอบบุคลากรของผู้ประกอบธุรกิจ โดยต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) การแต่งตั้งบุคลากรของผู้ประกอบธุรกิจเพื่อปฏิบัติหน้าที่วิเคราะห์การลงทุนและแนะนำการลงทุนตามหมวด 1

(2) การให้ความเห็นชอบบุคคลเพื่อปฏิบัติหน้าที่วิเคราะห์การลงทุนและแนะนำการลงทุนตามหมวด 2

(3) หน้าที่ภายหลังได้รับความเห็นชอบตามหมวด 3

(4) มาตรการบังคับตามหมวด 4

ข้อ 5 ในกรณีที่มีการจัดตั้งสมาคมที่กำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจซึ่งได้รับความเห็นชอบให้ทำหน้าที่กำกับดูแลบุคลากรของผู้ประกอบธุรกิจแล้ว คณะกรรมการกำกับตลาดทุนอาจกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการให้ความเห็นชอบ การขอและการต่ออายุการให้ความเห็นชอบบุคลากร รวมทั้งมาตรการบังคับ ตามประกาศนี้ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่สมาคมกำหนดก็ได้

ข้อ 6 สำนักงานอาจกำหนดแนวทาง (guideline) ในรายละเอียดเพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติตามข้อกำหนดในประกาศนี้ได้ และเมื่อมีการปฏิบัติตามแนวทางดังกล่าวให้ถือว่าผู้ประกอบธุรกิจได้ปฏิบัติตามข้อกำหนดในประกาศนี้แล้ว

หมวด 1

การแต่งตั้งบุคลากรของผู้ประกอบธุรกิจ

เพื่อปฏิบัติหน้าที่วิเคราะห์การลงทุนและ

แนะนำการลงทุน

____________________

ข้อ 7 บุคลากรที่ผู้ประกอบธุรกิจจะแต่งตั้งให้ปฏิบัติหน้าที่ดังต่อไปนี้ ต้องเป็นบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน

(1) วิเคราะห์การลงทุน ซึ่งได้แก่ การวิเคราะห์ หรือการให้คำแนะนำเกี่ยวกับคุณค่าหรือความเหมาะสมในการซื้อขายหรือลงทุนในหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(2) แนะนำการลงทุน ซึ่งได้แก่ การติดต่อ การชักชวน การให้คำแนะนำ หรือการวางแผนการลงทุนให้ผู้ลงทุน เพื่อการซื้อขายหรือลงทุนในหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ข้อ 8 ในกรณีดังต่อไปนี้ ให้ผู้ประกอบธุรกิจได้รับยกเว้นการปฏิบัติตามข้อ 7

(1) การปฏิบัติหน้าที่ต่อผู้ลงทุนในต่างประเทศ ทั้งนี้ เฉพาะสาขาหรือสำนักงานผู้แทนในต่างประเทศของผู้ประกอบธุรกิจ

(2) การแนะนำการลงทุนด้านตราสารหนี้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน ทั้งนี้ เฉพาะกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจประเภทการค้าหลักทรัพย์ได้แต่งตั้งผู้ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ค้าตราสารหนี้กับสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทยในการปฏิบัติหน้าที่แนะนำการลงทุนแก่ผู้ลงทุนสถาบัน

ข้อ 9 เมื่อผู้ประกอบธุรกิจมีการแต่งตั้งบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานตามข้อ 7 แล้ว ให้ดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) รายงานการแต่งตั้งและการสิ้นสุดการแต่งตั้งต่อสำนักงานผ่านระบบที่จัดไว้สำหรับการดังกล่าวบนเว็บไซต์ของสำนักงาน

(2) กำกับดูแลและตรวจสอบให้บุคคลที่ตนแต่งตั้งปฏิบัติงานให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และหลักเกณฑ์ที่ออกตามกฎหมายดังกล่าว ตลอดจนมาตรฐานการปฏิบัติงานที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจตลาดทุนหรือสมาคมกำหนด ทั้งนี้ ไม่ว่าในส่วนที่ใช้บังคับกับบุคคลนั้นเองหรือส่วนที่ใช้บังคับกับผู้ประกอบธุรกิจ

หมวด 2

การให้ความเห็นชอบบุคคลเพื่อปฏิบัติหน้าที่วิเคราะห์การลงทุน

และแนะนำการลงทุน

_____________

ข้อ 10 ประเภทและขอบเขตการปฏิบัติหน้าที่ของบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบตามข้อ 7 ให้เป็นไปตามที่กำหนดในตารางประเภทธุรกรรมที่ผู้ได้รับความเห็นชอบเป็นนักวิเคราะห์การลงทุนและผู้แนะนำการลงทุนสามารถทำได้ แนบท้ายประกาศนี้

ส่วนที่ 1

การยื่นคำขอความเห็นชอบ

____________________

ข้อ 11 การยื่นคำขอความเห็นชอบตามส่วนนี้ ให้กระทำได้ในกรณีดังต่อไปนี้

(1) กรณีการขอความเห็นชอบครั้งแรก ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในข้อ 12

(2) กรณีการขอความเห็นชอบภายหลังการให้ความเห็นชอบสิ้นสุดลง ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในข้อ 12 และข้อ 13

(3) กรณีการขอต่ออายุการให้ความเห็นชอบ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในข้อ 12 และ ข้อ 14

ข้อ 12 ให้บุคคลที่ประสงค์จะปฏิบัติหน้าที่วิเคราะห์การลงทุนหรือแนะนำการลงทุนยื่นคำขอความเห็นชอบผ่านระบบที่จัดไว้สำหรับการดังกล่าวบนเว็บไซต์ของสำนักงานให้บุคคลที่ยื่นคำขอความเห็นชอบตามวรรคหนึ่งชำระค่าธรรมเนียมคำขอความเห็นชอบตามอัตราที่กำหนดไว้ในประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ พร้อมกับการยื่นคำขอดังกล่าว (ถ้ามี)

ข้อ 13 ในกรณีที่บุคคลที่เคยได้รับความเห็นชอบให้ปฏิบัติหน้าที่วิเคราะห์การลงทุนหรือแนะนำการลงทุนประสงค์จะปฏิบัติหน้าที่ภายใต้ขอบเขตที่เคยได้รับความเห็นชอบ โดยใช้คุณสมบัติการเข้ารับการอบรมหลักสูตรเตรียมความรู้ (full course) หรือหลักสูตรทบทวนความรู้ (refresher course) ตามที่กำหนดในตารางคุณสมบัติของผู้ขอความเห็นชอบเป็นนักวิเคราะห์การลงทุน หรือผู้แนะนำการลงทุน แนบท้ายประกาศนี้ แทนการผ่านการทดสอบหลักสูตรความรู้ที่เกี่ยวข้อง ให้บุคคลนั้นยื่นคำขอและชำระค่าธรรมเนียมตามหลักเกณฑ์ในข้อ 12 ภายในระยะเวลาดังต่อไปนี้

(1) หกสิบวันนับแต่วันที่การให้ความเห็นชอบครั้งล่าสุดสิ้นสุดลง ในกรณีที่การให้ความเห็นชอบครั้งล่าสุดนั้นใช้คุณสมบัติการดำรงตำแหน่งเป็นผู้จัดการหรือผู้รับผิดชอบในการดำเนินงานของผู้ประกอบธุรกิจ

(2) ห้าปีนับแต่วันที่การให้ความเห็นชอบครั้งล่าสุดสิ้นสุดลง ในกรณีอื่นนอกเหนือจาก (1)

การเข้ารับการอบรมหลักสูตรตามวรรคหนึ่ง ต้องเป็นการอบรมหลักสูตรที่กำหนดโดยสำนักงานหรือโดยหน่วยงานที่สำนักงานยอมรับ

ข้อ 14 ในกรณีที่เป็นการยื่นคำขอเพื่อต่ออายุการให้ความเห็นชอบ ให้บุคคลที่ประสงค์จะต่ออายุดังกล่าวยื่นคำขอและชำระค่าธรรมเนียมตามหลักเกณฑ์ในข้อ 12 ได้ตั้งแต่เดือนกันยายนจนถึงวันที่ 15 ธันวาคมของปีที่การให้ความเห็นชอบจะสิ้นสุดลง

ข้อ 15 ในการพิจารณาคำขอความเห็นชอบ สำนักงานอาจแจ้งให้บุคคลที่ขอความเห็นชอบชี้แจง ดำเนินการ หรือส่งเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมภายในระยะเวลาที่สำนักงานกำหนด

ในกรณีที่บุคคลที่ขอความเห็นชอบไม่ปฏิบัติตามวรรคหนึ่ง ให้ถือว่าบุคคลนั้นไม่ประสงค์จะยื่นคำขอความเห็นชอบอีกต่อไป

ข้อ 16 ให้สำนักงานเปิดเผยผลการพิจารณาให้ความเห็นชอบไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงานภายในสามสิบวันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับคำขอและเอกสารประกอบคำขอครบถ้วน และในกรณีที่สำนักงานไม่ให้ความเห็นชอบบุคคลใด สำนักงานจะแจ้งบุคคลที่ขอความเห็นชอบเป็นหนังสือโดยระบุถึงเหตุผลไปพร้อมกันด้วย

ข้อ 17 บุคคลที่ประสงค์จะได้รับหลักฐานการได้รับความเห็นชอบเป็นหนังสือ ให้ยื่นคำขอผ่านระบบที่จัดไว้สำหรับการดังกล่าวบนเว็บไซต์ของสำนักงาน และชำระค่าธรรมเนียมคำขอตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ พร้อมกับการยื่นคำขอดังกล่าว

ส่วนที่ 2

หลักเกณฑ์และระยะเวลาการให้ความเห็นชอบ

___________________

ข้อ 18 บุคคลที่จะได้รับความเห็นชอบให้ปฏิบัติหน้าที่วิเคราะห์การลงทุนหรือแนะนำการลงทุน ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) เป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติ ประสบการณ์ทำงาน และทดสอบผ่านหลักสูตรของสำนักงานหรือของหน่วยงานที่สำนักงานยอมรับ ทั้งนี้ ตามที่กำหนดในตารางคุณสมบัติผู้ขอความเห็นชอบเป็นนักวิเคราะห์การลงทุน หรือผู้แนะนำการลงทุน หรือตารางคุณสมบัติของบุคคลที่ขอความเห็นชอบในการต่ออายุเป็นนักวิเคราะห์การลงทุนและผู้แนะนำการลงทุน แล้วแต่กรณี แนบท้ายประกาศนี้

(2) ไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบตามวรรคหนึ่ง ต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามตามวรรคหนึ่ง (2) และปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในหมวด 3 ตลอดระยะเวลาที่ได้รับความเห็นชอบ

ข้อ 19 การให้ความเห็นชอบให้ปฏิบัติหน้าที่วิเคราะห์การลงทุนหรือแนะนำการลงทุน ให้มีอายุสองปีปฏิทิน โดยให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้ด้วย

(1) ในกรณีที่วันเริ่มมีผลของการให้ความเห็นชอบไม่ตรงกับวันเริ่มต้นแห่งปีปฏิทิน มิให้นับระยะเวลาที่เหลืออยู่ของปีที่ได้รับความเห็นชอบรวมในระยะเวลาสองปีปฏิทิน ทั้งนี้ มิให้นำมาใช้บังคับกับกรณีที่เป็นการต่ออายุการให้ความเห็นชอบ

(2) ในกรณีเป็นการให้ความเห็นชอบบุคคลที่เคยได้รับความเห็นชอบให้ปฏิบัติหน้าที่วิเคราะห์การลงทุนหรือแนะนำการลงทุนประเภทอื่นมาก่อนแล้ว และอายุการให้ความเห็นชอบประเภทอื่นนั้นยังไม่สิ้นสุดลง ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(ก) กรณีที่การให้ความเห็นชอบครั้งหลังมีขอบเขตการปฏิบัติหน้าที่เหนือกว่าประเภทที่ให้ความเห็นชอบครั้งก่อน ให้อายุการให้ความเห็นชอบครั้งก่อนสิ้นสุดลงในวันที่การให้ความเห็นชอบครั้งหลังมีผล

(ข) กรณีอื่นนอกเหนือจาก (ก) ให้อายุการให้ความเห็นชอบทุกประเภทสิ้นสุดลงพร้อมกับอายุการให้ความเห็นชอบครั้งล่าสุด

(3) ในกรณีที่เป็นการให้ความเห็นชอบบุคคลใดให้ปฏิบัติหน้าที่วิเคราะห์การลงทุนโดยใช้คุณสมบัติดังต่อไปนี้ ให้อายุการให้ความเห็นชอบสิ้นสุดลงเมื่อขาดคุณสมบัติดังกล่าว

(ก) การเป็นผู้จัดการหรือผู้รับผิดชอบในการดำเนินงานของผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุน

(ข) การเป็นผู้มีรายชื่อในทะเบียนผู้มีคุณสมบัติเป็นผู้จัดการกองทุนหรือผู้จัดการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

หมวด 3

หน้าที่ภายหลังได้รับความเห็นชอบ

_______________

ข้อ 20 บุคคลที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานตามประกาศนี้ ต้องปฏิบัติหน้าที่

ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) ปฏิบัติหน้าที่หรือให้บริการด้วยความซื่อสัตย์สุจริต

(2) ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบและรอบคอบเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ และปฏิบัติต่อผู้ลงทุนทุกรายอย่างเป็นธรรม ด้วยความเอาใจใส่ ระมัดระวัง รอบคอบ โดยคำนึงถึงประโยชน์ของผู้ลงทุนเป็นสำคัญ

(3) ปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและหลักเกณฑ์ที่ออกตามกฎหมายดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวกับการติดต่อ ชักชวน ให้คำแนะนำ วางแผน หรือการวิเคราะห์คุณค่าหรือความเหมาะสมในการซื้อขายหรือการลงทุนในหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ทั้งนี้ ไม่ว่าในส่วนที่ใช้บังคับกับตนเอง หรือผู้ประกอบธุรกิจ

(4) ปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามจรรยาบรรณและมาตรฐานในการประกอบวิชาชีพที่กำหนดโดยสมาคม หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจตลาดทุนที่สำนักงานยอมรับ

(5) ไม่มีพฤติกรรมที่เป็นการกระทำอันไม่เป็นธรรม หรือการเอาเปรียบผู้ลงทุนในการซื้อขายหรือลงทุนในหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือมีส่วนร่วมหรือสนับสนุนการกระทำดังกล่าวของบุคคลอื่น

หมวด 4

มาตรการบังคับ

________________

ข้อ 21 เมื่อปรากฏข้อเท็จจริงว่าบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบรายใดมีลักษณะต้องห้ามตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน ให้สำนักงานดำเนินการตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน ในกรณีที่บุคคลที่ได้รับความเห็นชอบฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อ 20 ให้สำนักงานดำเนินการตามหลักเกณฑ์เกี่ยวกับผลบังคับของการมีลักษณะต้องห้ามและการพิจารณาลักษณะต้องห้ามกลุ่มที่ 3 ที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนโดยอนุโลม

ข้อ 22 ในกรณีบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบรายใดเป็นผู้ที่ขึ้นทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์หรือศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อเป็นตัวแทนของสมาชิกในการซื้อขายด้วยระบบการซื้อขาย หากบุคคลดังกล่าวฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่ตลาดหลักทรัพย์หรือศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากำหนด และการกระทำดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ในเรื่องเดียวกันในประกาศนี้ และตลาดหลักทรัพย์หรือศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ได้ดำเนินการลงโทษกับบุคคลดังกล่าวตามกฎเกณฑ์ของตนแล้ว สำนักงานจะไม่ดำเนินการตามที่กำหนดในข้อ 21 กับบุคคลนั้นอีก ก็ได้ หากเห็นว่าบุคคลดังกล่าวได้รับโทษอย่างเหมาะสมแล้ว ความในวรรคหนึ่งมิให้นำมาใช้บังคับในกรณีที่ตลาดหลักทรัพย์หรือศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าลงโทษด้วยการปรับเป็นเงิน “สมาชิก” ตามวรรคหนึ่ง หมายความว่า สมาชิกของตลาดหลักทรัพย์หรือศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแล้วแต่กรณี

หมวด 5

บทเฉพาะกาล

______________

ข้อ 23 ในหมวดนี้

“ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ก” หมายความว่า บุคคลที่ได้รับความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ก ตามประกาศที่ สข. 49/2552

“ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภท ก” หมายความว่า บุคคลที่ได้รับความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภท ก ตามประกาศที่ สข. 50/2552

“ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ข” หมายความว่า บุคคลที่ได้รับความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ข ตามประกาศที่ สข. 49/2552

“ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภท ข” หมายความว่า บุคคลที่ได้รับความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภท ข ตามประกาศที่ สข. 50/2552

“ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ข ที่จำกัดการปฏิบัติหน้าที่เฉพาะหน่วยลงทุนของ

"กองทุนรวมอีทีเอฟทองคำ” หมายความว่า บุคคลที่ได้รับความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ข ที่จำกัดการปฏิบัติหน้าที่เฉพาะหน่วยลงทุนของกองทุนรวมอีทีเอฟทองคำ ตามประกาศที่ สข. 49/2552

“ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภท ข ที่จำกัดการปฏิบัติหน้าที่เฉพาะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับโลหะมีค่า” หมายความว่า บุคคลที่ได้รับความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภท ข ที่จำกัดการปฏิบัติหน้าที่เฉพาะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับโลหะมีค่า ตามประกาศที่ สข. 50/2552

“ประกาศที่ สข. 49/2552” หมายความว่า ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข. 49/2552 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน และมาตรฐานการปฏิบัติงาน ลงวันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2552

“ประกาศที่ สข. 50/2552” หมายความว่า ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข. 50/2552 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และมาตรฐานการปฏิบัติงาน ลงวันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ข้อ 24 บุคคลที่ได้รับความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ก หรือ ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภท ก อยู่แล้วก่อนวันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ ให้ถือว่าได้รับความเห็นชอบให้ปฏิบัติหน้าที่วิเคราะห์การลงทุนตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้ เว้นแต่ในกรณีที่อายุการให้ความเห็นชอบดังกล่าวจะสิ้นสุดลง ณ วันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2554 ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในวรรคสอง

(1) การวิเคราะห์การลงทุนด้านตลาดทุน ในกรณีที่บุคคลนั้นได้รับความเห็นชอบให้เป็นทั้งผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ก และผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภท ก

(2) การวิเคราะห์การลงทุนด้านหลักทรัพย์ ในกรณีที่บุคคลนั้นได้รับความเห็นชอบให้เป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ก

(3) การวิเคราะห์การลงทุนด้านสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ในกรณีที่บุคคลนั้นได้รับความเห็นชอบให้เป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภท ก

บุคคลที่ได้รับความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนที่อายุการให้ความเห็นชอบจะสิ้นสุดลง ณ วันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2554 ให้ถือว่าได้รับความเห็นชอบตามหลักเกณฑ์ในวรรคหนึ่ง เมื่อปรากฏข้อเท็จจริงว่าบุคคลดังกล่าวได้ยื่นคำขอต่ออายุการให้ความเห็นชอบตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศที่ สข. 49/2552 หรือประกาศที่ สข. 50/2552 แล้วแต่กรณี แล้ว

การให้ความเห็นชอบตามวรรคหนึ่งและวรรคสอง ให้สิ้นสุดลงตามอายุการให้ความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนที่เหลืออยู่ และให้บุคคลดังกล่าวปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศนี้

ข้อ 25 บุคคลที่ได้รับความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ข หรือผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภท ข อยู่แล้วก่อนวันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ ให้ถือว่าได้รับความเห็นชอบให้ปฏิบัติหน้าที่แนะนำการลงทุนตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้ เว้นแต่ในกรณีที่อายุการให้ความเห็นชอบดังกล่าวจะสิ้นสุดลง ณ วันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2554 ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในวรรคสอง

(1) การแนะนำการลงทุนด้านตลาดทุน ในกรณีที่บุคคลนั้นได้รับความเห็นชอบให้เป็นทั้งผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ข และผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภท ข

(2) การแนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์ ในกรณีที่บุคคลนั้นได้รับความเห็นชอบให้เป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ข

(3) การแนะนำการลงทุนด้านสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ในกรณีที่บุคคลนั้นได้รับความเห็นชอบให้เป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ประเภท ข

บุคคลที่ได้รับความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนตามวรรคหนึ่งที่อายุการให้ความเห็นชอบจะสิ้นสุดลง ณ วันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2554 ให้ถือว่าได้รับความเห็นชอบตามหลักเกณฑ์ในวรรคหนึ่ง เมื่อปรากฏข้อเท็จจริงว่าบุคคลดังกล่าวได้ยื่นคำขอต่ออายุการให้ความเห็นชอบ ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศที่ สข. 49/2552 หรือประกาศที่ สข. 50/2552 แล้วแต่กรณี แล้ว

การให้ความเห็นชอบตามวรรคหนึ่งและวรรคสอง ให้สิ้นสุดลงตามอายุการให้ความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนที่เหลืออยู่ และให้บุคคลดังกล่าวปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศนี้

ข้อ 26 บุคคลที่ได้รับความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ข ที่ปฏิบัติหน้าที่จำกัดเฉพาะหน่วยลงทุนของกองทุนรวมอีทีเอฟทองคำ หรือผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภท ข ที่ปฏิบัติหน้าที่จำกัดเฉพาะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับโลหะมีค่า อยู่ก่อนแล้ววันที่ ประกาศนี้ใช้บังคับ ให้ถือว่าได้รับความเห็นชอบให้ปฏิบัติหน้าที่แนะนำการลงทุนด้านโลหะมีค่า เว้นแต่เป็นกรณีที่อายุการให้ความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนดังกล่าวจะสิ้นสุดลง ณ วันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2554 ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในวรรคสอง

ในกรณีผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนตามวรรคหนึ่งที่การให้ความเห็นชอบจะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2554 ให้ถือว่าได้รับความเห็นชอบตามหลักเกณฑ์ในวรรคหนึ่ง ต่อเมื่อปรากฏข้อเท็จจริงว่าบุคคลดังกล่าวได้ยื่นคำขอต่ออายุการให้ความเห็นชอบตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ในประกาศที่ สข. 49/2552 หรือประกาศที่ สข. 50/2552 แล้วแต่กรณี แล้ว

ให้บุคคลตามวรรคหนึ่งและวรรคสองเข้ารับการอบรมหลักสูตรทบทวนความรู้ (refresher course) เกี่ยวกับความรู้และกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง อย่างน้อยหกชั่วโมงภายในสามเดือนนับแต่วันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ และในกรณีที่บุคคลดังกล่าวไม่เข้ารับการอบรม ให้การให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านโลหะมีค่าเป็นอันสิ้นสุดลง

การให้ความเห็นชอบตามวรรคหนึ่งและวรรคสอง ให้สิ้นสุดลงตามอายุการให้ความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนที่เหลืออยู่ และให้บุคคลดังกล่าวปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศนี้

ข้อ 27 ให้ผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับยกเว้นการจัดให้มีบุคลากรที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานในการติดต่อ ชักชวน หรือให้คำแนะนำการลงทุนในหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต่อผู้ลงทุนสถาบันตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 หรือธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 ได้รับยกเว้นการจัดให้มีบุคลากรดังกล่าวสำหรับการปฏิบัติหน้าที่ตามข้อ 7 (2) ต่อไปจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ข้อ 28 ให้บรรดาประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และ ตลาดหลักทรัพย์ คำสั่ง และหนังสือเวียน ที่ออก วางแนวปฏิบัติ ตามประกาศที่ สข. 49/2552 และประกาศที่ สข. 50/2552 ซึ่งใช้บังคับอยู่ในวันก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ ยังคงใช้บังคับได้ต่อไป เท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับข้อกำหนดแห่งประกาศนี้ จนกว่าจะมีประกาศ คำสั่ง และหนังสือเวียน ที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศนี้ใช้บังคับ

ข้อ 29 ในกรณีที่ประกาศฉบับอื่นใดที่อ้างอิงถึงผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน ให้การอ้างอิงดังกล่าวหมายถึงการอ้างอิงดังต่อไปนี้

(1) ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนที่ทำหน้าที่วิเคราะห์คุณค่าหรือความเหมาะสมในซื้อขายหรือลงทุนในหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ให้หมายความถึงบุคคลที่สามารถวิเคราะห์การลงทุนตามประกาศนี้

(2) ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนที่ทำหน้าที่ติดต่อ ชักชวน ให้คำแนะนำ หรือวางแผนการลงทุนในหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้า โดยไม่สามารถทำการวิเคราะห์คุณค่าหรือความเหมาะสมในการซื้อขายหรือลงทุนได้ ให้หมายความถึงบุคคลที่สามารถแนะนำการลงทุนตามประกาศนี้

ข้อ 30 ในกรณีที่มีประกาศฉบับอื่นใดที่อ้างอิงประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน และมาตรฐานการปฏิบัติงาน และประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และมาตรฐานการปฏิบัติงาน ให้การอ้างอิงดังกล่าวหมายถึงการอ้างอิงประกาศฉบับนี้

ประกาศ ณ วันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2555

(นายวรพล โสคติยานุรักษ์)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ