หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์(ฉบับที่ 3)

ข่าวกฏหมายและประกาศ Tuesday April 27, 2004 10:38 —ประกาศ ก.ล.ต.

                 ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กธ. 24/2547
เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์
(ฉบับที่ 3)
_______________________________-
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 และมาตรา 116 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิกความในข้อ 9 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 14/2546 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ลงวันที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2546 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน"ข้อ 9 ผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ต้องจัดให้การแจกใบจองซื้อหลักทรัพย์ให้แก่ผู้ลงทุน กระทำไปพร้อมกับการแจกจ่ายหนังสือชี้ชวนหรือข้อมูลเกี่ยวกับการเสนอขายหลักทรัพย์ ในรูปแบบเดียวกับที่ผู้เสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่สามารถแจกจ่ายได้ตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการจอง การจัดจำหน่าย และการจัดสรรหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ โดยอนุโลม ทั้งนี้ เว้นแต่ผู้ลงทุนแสดงเจตนาโดยสมัครใจที่จะไม่รับข้อมูลนั้น"
ข้อ 2 ให้ยกเลิกความใน (3) ของข้อ 13 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 14/2546 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ลงวันที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2546 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
"(3) ต้องรายงานผลการจัดสรรหลักทรัพย์ต่อสำนักงานร่วมกับผู้เสนอขายหลักทรัพย์ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการรายงานผลการขายหลักทรัพย์ต่อประชาชน"
ข้อ 3 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (3/1) ของข้อ 13 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 14/2546 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ลงวันที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2546
"(3/1) ในกรณีที่เป็นการจัดจำหน่ายหุ้นที่เสนอขายต่อประชาชนเป็นครั้งแรก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หากการจัดสรรหุ้นของผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์รายใด ไม่ได้ใช้กระบวนการจัดสรรที่ให้โอกาสแก่ผู้จองซื้อทุกรายอย่างเป็นธรรม ผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์รายนั้นต้องดำเนินการดังต่อไปนี้ด้วย
(ก) จัดทำรายชื่อผู้ได้รับการจัดสรรสูงสุดหนึ่งร้อยรายแรก พร้อมด้วยเหตุผลของการจัดสรรให้ผู้ได้รับการจัดสรรแต่ละราย โดยแยกรายชื่อผู้ได้รับการจัดสรรดังกล่าวตามข้อมูลการจัดสรรของผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์แต่ละราย และส่งต่อสำนักงานพร้อมกับรายงานผลการขายหลักทรัพย์
รายชื่อผู้ได้รับการจัดสรรสูงสุดตามวรรคหนึ่งไม่รวมถึงผู้ที่ได้รับการจัดสรรในฐานะกรรมการหรือพนักงาน หรือผู้มีอุปการคุณของบริษัทที่ออกหุ้น
(ข) จัดทำรายงานสรุปข้อมูลการจัดสรรหุ้นระหว่างกลุ่มลูกค้าที่มีบัญชีและมีการซื้อขายหลักทรัพย์กับผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ก่อนการเสนอขายหุ้นในครั้งนี้ กับกลุ่มที่มิใช่ลูกค้าดังกล่าว โดยแสดงจำนวนผู้ได้รับการจัดสรร จำนวนและมูลค่าหุ้นที่จัดสรรให้บุคคลแต่ละกลุ่ม
(ค) จัดเก็บเอกสารหลักฐานหรือข้อมูลสนับสนุนเหตุผลการจัดสรรหุ้นให้แก่ผู้ได้รับการจัดสรรทุกรายที่มีมูลค่าตั้งแต่หนึ่งล้านบาทขึ้นไป ไว้ ณ ที่ทำการแห่งใหญ่ของผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์เป็นระยะเวลาอย่างน้อยหนึ่งปีนับแต่วันปิดการเสนอขาย ในลักษณะที่พร้อมแสดงต่อสำนักงานโดยไม่ชักช้าเมื่อได้รับการร้องขอ
การจัดสรรที่ให้โอกาสแก่ผู้จองซื้อทุกรายอย่างเป็นธรรมตามวรรคหนึ่งไม่รวมถึงการจัดสรรหุ้นส่วนที่แบ่งแยกไว้สำหรับผู้ลงทุนสถาบัน กรรมการหรือพนักงานของบริษัทที่ออกหุ้น ลูกค้าที่มีบัญชีและมีการซื้อขายหลักทรัพย์กับผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ก่อนการเสนอขายหุ้นในครั้งนี้ หรือผู้มีอุปการคุณของบริษัทที่ออกหุ้น (ถ้ามี)
เพื่อประโยชน์ตามวรรคหนึ่ง "กระบวนการจัดสรรที่ให้โอกาสแก่ผู้จองซื้อทุกรายอย่างเป็นธรรม" หมายถึง กระบวนการที่ผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์กำหนดหน่วยการจองซื้อ (board lot) ไว้ และจัดสรรหุ้นให้แก่ผู้จองซื้อทุกรายอย่างเท่าเทียมกันครั้งละหนึ่งหน่วยการจองซื้อ จนครบจำนวนหุ้นที่รับจัดจำหน่าย หรือกระบวนการอื่นที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน"
ข้อ 4 ประกาศนี้ให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ 2547 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2547
(นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ