หลักเกณฑ์ในการจัดการกองทุนรวมหุ้นระยะยาว

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday June 11, 2004 14:35 —ประกาศ ก.ล.ต.

              ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ สน. 24/2547
เรื่อง หลักเกณฑ์ในการจัดการกองทุนรวมหุ้นระยะยาว
________________________
อาศัยอำนาจตามความในข้อ 11 ข้อ 12 ข้อ 16 ข้อ 18 และข้อ 19 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 30 /2547 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน ลงวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2547 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในการจัดการกองทุนรวมหุ้นระยะยาว บริษัทจัดการกองทุนรวมต้องจัดให้มีระบบดังต่อไปนี้
(1) ระบบในการขายคืนหน่วยลงทุนตามที่สมาคมกำหนดโดยได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน
(2) ระบบในการตรวจสอบการซื้อหรือขายคืนหน่วยลงทุนของผู้ถือหน่วยลงทุน
ข้อ 2 ในการโอนย้ายการลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมหุ้นระยะยาวไปยังกองทุนรวมหุ้นระยะยาวอื่น บริษัทจัดการกองทุนรวมต้องโอนเงินลงทุนในหน่วยลงทุนพร้อมด้วยผลประโยชน์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นหักด้วยค่าธรรมเนียมการโอนย้ายการลงทุน (ถ้ามี) ภายในห้าวันทำการนับแต่วันที่บริษัทได้รับคำสั่งโอนจากผู้ถือหน่วยลงทุน หรือภายในห้าวันทำการเมื่อเกิดเหตุการณ์ตามข้อ 4 และผู้ถือหน่วยลงทุนได้แสดงเจตนาไว้ในใบจองซื้อหน่วยลงทุนหรือในใบคำสั่งซื้อหน่วยลงทุน
ข้อ 3 การจ่ายเงินปันผลของกองทุนรวมหุ้นระยะยาว จะจ่ายได้เมื่อกองทุนรวมมีกำไรสะสมและจะต้องไม่ทำให้กองทุนรวมมีผลขาดทุนสะสมขึ้นในงวดปีบัญชีที่มีการจ่ายเงินปันผลนั้น
การจ่ายเงินปันผลของกองทุนรวมในแต่ละครั้ง ให้เลือกจ่ายให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์อย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้
(1) จ่ายจากเงินปันผลหรือดอกเบี้ยรับที่ได้รับจากทรัพย์สินของกองทุนรวม
(2) จ่ายได้ไม่เกินร้อยละสามสิบของกำไรสะสมดังกล่าว หรือกำไรสุทธิในงวดบัญชีที่จะจ่ายเงินปันผลนั้น แล้วแต่จำนวนใดจะต่ำกว่า
ข้อ 4 ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการตามข้อ 5 เมื่อปรากฏกรณีดังต่อไปนี้
(1) มูลค่าหน่วยลงทุนที่ขายได้แล้วทั้งหมด ลดลงเหลือน้อยกว่าห้าสิบล้านบาทเป็นเวลาห้าวันทำการซื้อขายหน่วยลงทุนติดต่อกัน เมื่อเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่วันสิ้นปีปฏิทินที่สองที่จัดตั้งกองทุนรวมเป็นต้นไป
(2) มูลค่าหน่วยลงทุนที่ขายได้แล้วทั้งหมดโดยคำนวณตามมูลค่าที่ตราไว้ของหน่วยลงทุน ลดลงเหลือน้อยกว่าห้าสิบล้านบาทในวันทำการใด และบริษัทประสงค์จะเลิกกองทุนรวม เมื่อเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่วันสิ้นปีปฏิทินที่สองที่จัดตั้งกองทุนรวมเป็นต้นไป
(3) มูลค่าหน่วยลงทุนที่ขายได้แล้วทั้งหมด ลดลงเหลือน้อยกว่าสามสิบล้านบาทในวันทำการใด เมื่อเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่วันสิ้นปีปฏิทินที่สองที่จัดตั้งกองทุนรวมเป็นต้นไป
(4) จำนวนผู้ถือหน่วยลงทุนลดลงเหลือน้อยกว่าสามสิบห้ารายในวันทำการใด ๆ
ข้อ 5 เมื่อปรากฏกรณีตามข้อ 4 ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการดังต่อไปนี้
(1) ยุติการรับคำสั่งซื้อและคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนตั้งแต่วันทำการที่ห้าที่ปรากฏเหตุตามข้อ 4 (1) หรือตั้งแต่วันทำการที่ปรากฏเหตุตามข้อ 4 (2) (3) หรือ (4)
(2) แจ้งให้ผู้ถือหน่วยลงทุนที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุนทราบว่าบริษัทจะดำเนินการการโอนย้ายการลงทุนตามข้อ 2 และดำเนินการตามข้อ 5 โดยทางไปรษณีย์ลงทะเบียนรวมทั้งแจ้งเป็นหนังสือให้สำนักงานทราบ ทั้งนี้ ภายในสามวันทำการนับแต่วันทำการที่ห้าที่ปรากฏเหตุตามข้อ 4 (1) หรือภายในวันถัดจากวันทำการที่ปรากฏเหตุตามข้อ 4 (2) (3) หรือ (4)
(3) จำหน่ายหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินที่เหลืออยู่ของกองทุนรวมดังกล่าวภายในห้าวันทำการนับแต่วันทำการที่ห้าที่ปรากฏเหตุตามข้อ 4 (1) หรือภายในวันถัดจากวันทำการที่ปรากฏเหตุตามข้อ 4 (2) (3) หรือ (4) เพื่อรวบรวมเงินเท่าที่สามารถกระทำได้และชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุนให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนที่มิได้แสดงเจตนาโอนย้ายการลงทุนไปยังกองทุนรวมหุ้นระยะยาวอื่นโดยอัตโนมัติ
(4) ชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุนให้ผู้ถือหน่วยลงทุนที่มิได้แสดงเจตนาโอนย้ายการลงทุนไปยังกองทุนรวมหุ้นระยะยาวอื่นตามสัดส่วนจำนวนเงินที่รวบรวมได้ตาม (3) ให้ผู้ถือหน่วยลงทุนภายในห้าวันทำการนับแต่วันทำการที่ห้าที่ปรากฏเหตุตามข้อ 4 (1) หรือภายในสิบวันทำการนับแต่วันทำการที่ปรากฏเหตุตามข้อ 4 (2) (3) หรือ (4) และเมื่อได้ดำเนินการชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุนแล้วให้ถือว่าเป็นการเลิกกองทุนรวมนั้นเมื่อได้ดำเนินการตามวรรคหนึ่งแล้ว หากมีหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินคงเหลืออยู่จากการดำเนินการตาม (3) ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการชำระบัญชีของกองทุนรวม
ข้อ 6 นอกจากหลักเกณฑ์ตามที่กำหนดไว้ข้างต้น การจัดการกองทุนรวมหุ้นระยะยาวให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ใช้บังคับกับการจัดการกองทุนรวมตราสารแห่งทุนเท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับประกาศนี้
ข้อ 7 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2547 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2547
(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ