การทำธุรกรรมในตั๋วเงินโดยบริษัทหลักทรัพย์

ข่าวกฏหมายและประกาศ Tuesday June 15, 2004 11:17 —ประกาศ ก.ล.ต.

                 ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กธ. 36/2547
เรื่อง การทำธุรกรรมในตั๋วเงินโดยบริษัทหลักทรัพย์
_____________________________
โดยที่หลักเกณฑ์ในการกำกับดูแลการออกและเสนอขายตั๋วเงินที่เป็นหลักทรัพย์ได้กำหนดให้การออกตั๋วเงินเพื่อการระดมทุนจากผู้ลงทุนทั่วไปต้องได้รับอนุญาตและมีการเปิดเผยข้อมูลอย่างเพียงพอ ในขณะเดียวกันก็ได้เปิดโอกาสให้การออกตั๋วเงินที่เสนอขายในกลุ่มบุคคลใกล้ชิดและการออกตั๋วเงินเพื่อกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินสามารถกระทำได้อย่างคล่องตัวโดยไม่ต้องผ่านระบบการอนุญาตหรือการเปิดเผยข้อมูล ดังนั้น เพื่อให้มั่นใจว่าตั๋วเงินที่จะกระจายออกไปสู่ผู้ลงทุนทั่วไปจะเป็นตั๋วเงินที่มีการเปิดเผยข้อมูลอย่างเพียงพอแล้ว หรือในกรณีที่มิได้มีการเปิดเผยข้อมูล ก็ยังมีความน่าเชื่อถือพอสมควร คณะกรรมการ ก.ล.ต. จึงออกประกาศกำหนดขอบเขตการทำธุรกรรมในตั๋วเงินโดยบริษัทหลักทรัพย์หรือสถาบันการเงินอื่นที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ เพื่อกำกับดูแลการกระจายตั๋วเงินไปสู่ผู้ลงทุนทั่วไป
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 มาตรา 98(8) มาตรา 113 มาตรา 114 และมาตรา 115 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และข้อ 6 แห่งกฎกระทรวง ฉบับที่ 7 (พ.ศ. 2539) ออกตามความในพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิกประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 16/2540 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการจำหน่ายตั๋วเงินที่เป็นหลักทรัพย์โดยบริษัทหลักทรัพย์ ลงวันที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2540
ข้อ 2 ในประกาศนี้
(1) คำว่า "ผู้ลงทุนสถาบัน" และ "บริษัทจดทะเบียน" ให้มีความหมายเช่นเดียวกับบทนิยามของคำดังกล่าวที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการยื่นและการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์
(2) "สถาบันการเงิน" หมายความว่า
(ก) ธนาคารพาณิชย์ตามกฎหมายว่าด้วยการธนาคารพาณิชย์
(ข) บริษัทเงินทุนตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์
(ค) บริษัทเครดิตฟองซิเอร์ตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์
(ง) สถาบันการเงินที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้น ซึ่งเป็นสถาบันการเงินตามกฎหมายว่าด้วยดอกเบี้ยเงินให้กู้ยืมของสถาบันการเงิน
(3) "บริษัทประกันภัย" หมายความว่า
(ก) บริษัทประกันวินาศภัย ตามกฎหมายว่าด้วยการประกันวินาศภัย
(ข) บริษัทประกันชีวิต ตามกฎหมายว่าด้วยการประกันชีวิต
(4) "ทำธุรกรรม" ให้หมายความรวมถึง ซื้อ รับโอน ขาย หรือโอน
(5) "สำนักงาน" หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับกับบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ การจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ หรือการให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ รวมทั้งสถาบันการเงินอื่นที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการค้าหลักทรัพย์หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ อันเป็นตราสารแห่งหนี้
ข้อ 4 ให้ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ตามข้อ 3 ทำธุรกรรมในตั๋วเงินที่เป็นหลักทรัพย์ได้เมื่อเป็นกรณีใดกรณีหนึ่งดังต่อไปนี้
(1) ซื้อหรือรับโอนตั๋วเงินเพื่อตนเอง
(2) ทำธุรกรรมกับธนาคารแห่งประเทศไทย บริษัทหลักทรัพย์ สถาบันการเงินบริษัทประกันภัย หรือบุคคลอื่นตามที่สำนักงานประกาศกำหนด เมื่อบุคคลดังกล่าวทำธุรกรรมในนามของตนเอง
(3) ขายหรือโอนตั๋วเงินที่มีลักษณะดังนี้แก่ผู้ลงทุนทั่วไป
(ก) ตั๋วเงินที่มีสถาบันการเงินสลักหลังแบบมีสิทธิไล่เบี้ย หรือรับอาวัลผู้สั่งจ่ายหรือผู้ออกตั๋วทั้งจำนวน หรือให้การรับรองตลอดไป
ในกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ตามข้อ 3 มีสถานะเป็นสถาบันการเงินอยู่ด้วย การสลักหลัง รับอาวัล หรือให้การรับรองตั๋วเงินตามวรรคหนึ่ง จะกระทำในคราวเดียวกับที่มีการทำธุรกรรมในตั๋วเงินนั้นก็ได้
(ข) ตั๋วเงินที่ออกโดยนิติบุคคลที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ในการประกอบธุรกิจ และนิติบุคคลที่ออกตั๋วเงินดังกล่าวได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตั๋วเงินนั้นต่อสำนักงาน ทั้งนี้ ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ต้องแจกจ่ายข้อมูลเกี่ยวกับผู้ออกตั๋วเงินและลักษณะตั๋วเงินตามแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตั๋วเงินแก่ผู้ลงทุนก่อนการเสนอขายตั๋วเงินดังกล่าว
(ค) ตั๋วเงินที่ออกโดยบริษัทจดทะเบียนและมีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือตั๋วเงิน ผู้ออกตั๋วเงิน หรือผู้รับอาวัลหรือผู้ค้ำประกันหนี้ตามตั๋วเงิน ทั้งนี้ ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ต้องแจกจ่ายข้อมูลการจัดอันดับความน่าเชื่อถือดังกล่าวแก่ผู้ลงทุนก่อนการเสนอขายตั๋วเงินดังกล่าว
(ง) ตั๋วเงินที่ออกโดยบริษัทที่มิใช่บริษัทจดทะเบียน โดยบริษัทที่ออกตั๋วเงินดังกล่าวได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตั๋วเงินนั้นต่อสำนักงาน และมีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือตั๋วเงิน ผู้ออกตั๋วเงิน หรือผู้รับอาวัลหรือผู้ค้ำประกันหนี้ตามตั๋วเงิน ทั้งนี้ ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ต้องแจกจ่ายข้อมูลการจัดอันดับความน่าเชื่อถือดังกล่าวและข้อมูลเกี่ยวกับผู้ออกตั๋วเงินและลักษณะตั๋วเงินตามแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตั๋วเงินแก่ผู้ลงทุนก่อนการเสนอขายตั๋วเงินดังกล่าว
(4) ขายหรือโอนตั๋วเงิน ที่มีลักษณะดังนี้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน
(ก) ตั๋วเงินที่เข้าลักษณะตาม (3)(ก)
(ข) ตั๋วเงินที่เข้าลักษณะตาม (3)(ข) ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ต้องแจกจ่ายข้อมูลเกี่ยวกับผู้ออกตั๋วเงินและลักษณะตั๋วเงินตามแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตั๋วเงินแก่ผู้ลงทุนก่อนการเสนอขายตั๋วเงินดังกล่าว
(ค) ตั๋วเงินที่ออกโดยบริษัทจดทะเบียน
(ง) ตั๋วเงินที่ออกโดยบริษัทที่มิใช่บริษัทจดทะเบียน โดยบริษัทที่ออกตั๋วเงินดังกล่าวได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตั๋วเงินนั้นต่อสำนักงาน ทั้งนี้ ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ต้องแจกจ่ายข้อมูลเกี่ยวกับผู้ออกตั๋วเงินและลักษณะตั๋วเงินตามแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตั๋วเงินแก่ผู้ลงทุนก่อนการเสนอขายตั๋วเงินดังกล่าว
(5) ขายหรือโอนตั๋วเงินให้แก่นิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นเพื่อการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์
ข้อ 5 ให้ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ตามข้อ 3 ทำธุรกรรมในตั๋วเงินที่ไม่เป็นหลักทรัพย์ได้ หากตั๋วเงินดังกล่าวมีลักษณะดังต่อไปนี้
(1) ตั๋วเงินที่สถาบันการเงินเป็นผู้สั่งจ่าย ผู้ออกตั๋ว ผู้รับอาวัลผู้สั่งจ่ายทั้งจำนวน ผู้รับอาวัลผู้ออกตั๋วทั้งจำนวน หรือผู้จ่ายและให้การรับรองตลอดไป ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ออกตั๋วดังกล่าว
(2) ตั๋วเงินที่มีกระทรวงการคลังเป็นผู้รับอาวัลผู้สั่งจ่ายทั้งจำนวน ผู้รับอาวัลผู้ออกตั๋วทั้งจำนวน หรือผู้ค้ำประกันต้นเงินและดอกเบี้ยเต็มจำนวนอย่างไม่มีเงื่อนไข ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ออกตั๋วดังกล่าว
ข้อ 6 ข้อกำหนดในประกาศนี้ไม่ใช้บังคับกับตั๋วเงินที่ออกและเสนอขายก่อนวันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ ไม่ว่าตั๋วเงินดังกล่าวจะเป็นหลักทรัพย์หรือไม่ และในกรณีที่เป็นการทำธุรกรรมในตั๋วเงินที่เป็นหลักทรัพย์ ให้บริษัทหลักทรัพย์ปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 16/2540 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการจำหน่ายตั๋วเงินที่เป็นหลักทรัพย์โดยบริษัทหลักทรัพย์ ลงวันที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2540 ต่อไป
ข้อ 7 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2547 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2547
(นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

แท็ก ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ