หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการค้าหลักทรัพย์อันเป็นตราสารแห่งหนี้(ฉบับที่ 8)

ข่าวกฏหมายและประกาศ Tuesday June 15, 2004 14:20 —ประกาศ ก.ล.ต.

                   ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กธ. 37/2547
เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการค้าหลักทรัพย์อันเป็นตราสารแห่งหนี้
(ฉบับที่ 8)
___________________________
โดยที่ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วย การกำหนดลักษณะตั๋วเงินที่เป็นหลักทรัพย์ฉบับปัจจุบัน ได้กำหนดเพิ่มเติมให้ตั๋วเงินที่ออกโดยบริษัทเพื่อเป็นหลักฐานการกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินโดยไม่มีข้อห้ามเรื่องการเปลี่ยนมือ ถือเป็นหลักทรัพย์ จึงมีผลให้สถาบันการเงินที่มีการซื้อขายตั๋วเงินดังกล่าวกับลูกค้าเป็นทางค้าปกติ ต้องได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทค้าหลักทรัพย์อันเป็นตราสารแห่งหนี้ และในการประกอบธุรกิจดังกล่าว มีข้อกำหนดประการหนึ่งว่า การติดต่อ ชักชวน หรือให้คำแนะนำการลงทุนในหลักทรัพย์แก่ลูกค้า ผู้ได้รับใบอนุญาตต้องกระทำผ่านเจ้าหน้าที่ติดต่อลูกค้าที่ขึ้นทะเบียนกับสำนักงาน ประกอบกับที่ผ่านมา มีการซื้อขายตั๋วเงินลักษณะนี้กันค่อนข้างมาก ดังนั้น เพื่อลดผลกระทบต่อสถาบันการเงินในการจัดเตรียมบุคลากรมารองรับการซื้อขายตั๋วเงินดังกล่าว สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์จึงเห็นควรผ่อนปรน ยกเว้นการจัดให้มีเจ้าหน้าที่ติดต่อลูกค้าที่ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานสำหรับการซื้อขายตั๋วเงินดังกล่าวได้เป็นการชั่วคราวเป็นระยะเวลาสองปี ทั้งนี้ เฉพาะตั๋วเงินที่มีสถาบันการเงินเป็นผู้รับรอง รับอาวัล หรือสลักหลังแบบให้สิทธิไล่เบี้ย ส่วนการซื้อขายตั๋วเงินที่เป็นหลักทรัพย์ลักษณะอื่นๆ ยังต้องกระทำผ่านเจ้าหน้าที่ติดต่อลูกค้าที่ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานเช่นเดียวกับหลักทรัพย์ทั่วไป
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 และมาตรา 114 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (3) ในวรรคสองของข้อ 16 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 43/2543 ลงวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2543 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 3/2546 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการค้าหลักทรัพย์อันเป็นตราสารแห่งหนี้ (ฉบับที่ 6) ลงวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2546 "(3) การให้บริการแก่ลูกค้าในการซื้อขายตั๋วเงินที่เป็นหลักทรัพย์ซึ่งมีสถาบันการเงินเป็นผู้สลักหลังแบบมีสิทธิไล่เบี้ย หรือรับอาวัลผู้สั่งจ่ายหรือผู้ออกตั๋วทั้งจำนวน หรือให้การรับรองตลอดไป
เพื่อประโยชน์ตามวรรคหนึ่ง คำว่า "สถาบันการเงิน" หมายความว่า
(ก) ธนาคารพาณิชย์ สาขาของธนาคารต่างประเทศที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบการธนาคารพาณิชย์เป็นสาขาเต็มรูปแบบในประเทศไทย ตามกฎหมายว่าด้วยการธนาคารพาณิชย์
(ข) บริษัทเงินทุน บริษัทเครดิตฟองซิเอร์ ตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์
(ค) สถาบันการเงินที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้นซึ่งเป็นสถาบันการเงินตามกฎหมายว่าด้วยดอกเบี้ยเงินให้กู้ยืมของสถาบันการเงิน"
ข้อ 2 ประกาศนี้ให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2547 จนถึงวันที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2549
ประกาศ ณ วันที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2547
(นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ