การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายตั๋วเงินที่เป็นหลักทรัพย์และหุ้นกู้ระยะสั้น ที่ออกใหม่

ข่าวกฏหมายและประกาศ Tuesday June 15, 2004 14:59 —ประกาศ ก.ล.ต.

                 ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กจ. 32/2547
เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายตั๋วเงินที่เป็นหลักทรัพย์
และหุ้นกู้ระยะสั้น ที่ออกใหม่
_________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 4 มาตรา 14 มาตรา 34(1) มาตรา 35 มาตรา 40(11) มาตรา 41(3) และ (4) มาตรา 42(10) มาตรา 43(3) มาตรา 49 และมาตรา 63(5) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ประกาศนี้ให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2547 เป็นต้นไป
ข้อ 2 ให้ยกเลิกประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 15/2540 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการขออนุญาตให้เสนอขายตั๋วเงินที่ออกใหม่ที่เป็นหลักทรัพย์ และการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตั๋วเงินที่เป็นหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวน ลงวันที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2540
ข้อ 3 ในประกาศนี้
(1) คำว่า "ผู้ลงทุนสถาบัน" และ "บริษัทย่อย" ให้มีความหมายเช่นเดียวกับบทนิยามของคำดังกล่าวที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการยื่นและการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์
(2) "บริษัท" หมายความว่า บริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัด
(3) "ตั๋วเงิน" หมายความว่า ตั๋วเงินที่เป็นหลักทรัพย์ตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดลักษณะของตั๋วเงินที่เป็นหลักทรัพย์
(4) "ตั๋วเงินระยะสั้น" หมายความว่า ตั๋วเงินที่มีวันถึงกำหนดใช้เงินในลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังต่อไปนี้
(ก) ไม่เกินสองร้อยเจ็ดสิบวันนับแต่วันออกตั๋ว
(ข) เมื่อทวงถาม หรือเมื่อได้เห็น
(5) "หุ้นกู้ระยะสั้น" หมายความว่า หุ้นกู้ที่มีกำหนดเวลาชำระหนี้ไม่เกินสองร้อยเจ็ดสิบวันนับแต่วันที่ออกหุ้นกู้ แต่ไม่รวมถึงหุ้นกู้แปลงสภาพ หุ้นกู้อนุพันธ์ และหุ้นกู้ที่ออกโดยนิติบุคคลเฉพาะกิจเพื่อการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ตามกฎหมายว่าด้วยการนั้น
(6) "ข้อกำหนดสิทธิ" หมายความว่า ข้อกำหนดว่าด้วยสิทธิและหน้าที่ของผู้ออกหุ้นกู้และผู้ถือหุ้นกู้
(7) "สำนักงาน" หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับกับการขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายตั๋วเงินและหุ้นกู้ระยะสั้นที่ออกใหม่ของบริษัท
ข้อ 5 ในการพิจารณาว่าคำขออนุญาตใดมีลักษณะเป็นไปตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไขและวิธีการที่กำหนดไว้ในประกาศนี้หรือไม่ ให้สำนักงานมีอำนาจดังต่อไปนี้
(1) ในกรณีที่ผู้ขออนุญาตหรือการเสนอขายตั๋วเงินหรือหุ้นกู้ระยะสั้นที่ออกใหม่มีลักษณะหรือรูปแบบเป็นไปตามหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขที่จะได้รับอนุญาตตามประกาศนี้ แต่มีข้อเท็จจริงซึ่งทำให้พิจารณาได้ว่า ความมุ่งหมายหรือเนื้อหาสาระที่แท้จริง (substance) ของการเสนอขายตั๋วเงินหรือหุ้นกู้ระยะสั้นที่ออกใหม่นั้นเข้าลักษณะเป็นการหลีกเลี่ยงบทบัญญัติตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 หรือประกาศนี้ สำนักงานอาจไม่อนุญาตให้เสนอขายตั๋วเงินหรือหุ้นกู้ระยะสั้นตามคำขออนุญาตได้ ทั้งนี้ สำนักงานต้องแจ้งให้ผู้ขออนุญาตทราบถึงเหตุผลประกอบการพิจารณาอย่างชัดเจน
(2) ในกรณีที่เข้าลักษณะอย่างหนึ่งอย่างใดดังต่อไปนี้ สำนักงานอาจผ่อนผันไม่นำหลักเกณฑ์ตามประกาศนี้มาใช้พิจารณาคำขออนุญาต หรือไม่นำเงื่อนไขตามประกาศนี้มาใช้บังคับกับการเสนอขายตั๋วเงินหรือหุ้นกู้ระยะสั้นที่ออกใหม่ที่ได้รับอนุญาตได้ โดยคำนึงถึงความเหมาะสมและความเพียงพอของข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุนและมาตรการคุ้มครองผู้ลงทุนเป็นสำคัญ ทั้งนี้ สำนักงานอาจกำหนดเงื่อนไขให้ผู้ขออนุญาตต้องปฏิบัติหรืองดเว้นการปฏิบัติอย่างหนึ่งอย่างใดด้วยก็ได้
(ก) ประโยชน์ที่จะได้จากการปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขที่จะผ่อนผันให้ ไม่คุ้มค่ากับต้นทุนของผู้ขออนุญาตในการปฏิบัติ และมีข้อเท็จจริงที่ชัดเจนซึ่งทำให้พิจารณาได้ว่าหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขดังกล่าว ไม่มีนัยสำคัญสำหรับการพิจารณาอนุญาตในกรณีนั้น
(ข) ผู้ขออนุญาตมีข้อจำกัดตามกฎหมายอื่นที่ทำให้ไม่สามารถปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขที่จะผ่อนผัน
(ค) ผู้ขออนุญาตมีมาตรการอื่นที่เพียงพอและสามารถทดแทนการปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขที่จะผ่อนผัน
ข้อ 6 คำขออนุญาตที่ยื่นตามหมวด 1 หรือหมวด 2 แห่งประกาศนี้ให้เป็นไปตามแบบที่สำนักงานประกาศกำหนดให้ผู้ขออนุญาตชำระค่าธรรมเนียมการยื่นคำขออนุญาตในอัตราคำขอละ 10,000 บาท ในวันที่ยื่นคำขอ
ข้อ 7 ให้สำนักงานแจ้งผลการพิจารณาคำขออนุญาตที่ยื่นตามประกาศนี้ต่อบริษัทผู้ยื่นคำขออนุญาตภายในเจ็ดวันทำการนับแต่วันที่สำนักงานได้รับคำขอพร้อมเอกสารหลักฐานที่ถูกต้องและครบถ้วน ในการพิจารณาคำขออนุญาต ให้สำนักงานมีอำนาจแจ้งเป็นหนังสือให้บริษัทผู้ยื่นคำขออนุญาตมาชี้แจง หรือส่งเอกสารหลักฐานอื่นเพิ่มเติมได้ภายในระยะเวลาที่สำนักงานกำหนด ในกรณีที่บริษัทผู้ยื่นคำขออนุญาตไม่มาชี้แจง หรือไม่ส่งเอกสารหลักฐานภายในระยะเวลาที่สำนักงานกำหนด ให้ถือว่าบริษัทผู้ยื่นคำขออนุญาตไม่ประสงค์จะยื่นขออนุญาตนั้นอีกต่อไป
หมวด 1
การขออนุญาตและการอนุญาตเสนอขายตั๋วเงินระยะสั้นหรือหุ้นกู้ระยะสั้น
ในลักษณะทั่วไป
ส่วนที่ 1
หลักเกณฑ์การอนุญาต
ข้อ 8 ให้บริษัทที่ประสงค์จะเสนอขายตั๋วเงินระยะสั้นหรือหุ้นกู้ระยะสั้นตามหมวดนี้ยื่นคำขออนุญาตต่อสำนักงาน โดยคำขออนุญาตแบ่งได้เป็นสองประเภทดังต่อไปนี้
(1) ขออนุญาตเป็นโครงการ ซึ่งเป็นการขออนุญาตเพื่อการเสนอขายตั๋วเงินระยะสั้นภายใต้สัญญาหลักที่ผูกพันการออกตั๋วเงินระยะสั้นฉบับเดียวกัน (ถ้ามี) หรือการเสนอขายหุ้นกู้ระยะสั้นภายใต้ข้อกำหนดสิทธิหลักฉบับเดียวกัน ภายในอายุโครงการซึ่งมีระยะเวลาไม่เกินสามปี โดยต้องระบุวงเงินสูงสุดที่ขออนุญาต ทั้งนี้ ตั๋วเงินระยะสั้นหรือหุ้นกู้ระยะสั้นที่ออกและเสนอขายภายใต้โครงการดังกล่าวต้องมีลักษณะเหมือนกัน เว้นแต่ในเรื่องอัตราดอกเบี้ย อายุ วันที่ออกและวันที่ครบกำหนดไถ่ถอน
(2) ขออนุญาตเป็นรายปี ซึ่งเป็นการขออนุญาตเพื่อการเสนอขายตั๋วเงินระยะสั้นหรือหุ้นกู้ระยะสั้นครั้งเดียวหรือหลายครั้งภายในระยะเวลาหนึ่งปีในกรณีที่เป็นการเสนอขายหุ้นกู้ระยะสั้นเป็นโครงการที่จัดให้มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ ให้บริษัทยื่นคำขอความเห็นชอบบุคคลที่จะเป็นผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้มาในคราวเดียวกัน
ทั้งนี้ บุคคลที่จะได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ต้องเป็นบุคคลที่อยู่ในบัญชีรายชื่อบุคคลที่มีคุณสมบัติเป็นผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ และไม่มีความสัมพันธ์กับผู้ออกหุ้นกู้ในลักษณะที่อาจทำให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ตามที่กำหนดในประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยคุณสมบัติของผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ และการกระทำตามอำนาจหน้าที่ของผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้
ข้อ 9 บริษัทที่จะได้รับอนุญาตให้เสนอขายตั๋วเงินระยะสั้นหรือหุ้นกู้ระยะสั้นตามหมวดนี้ต้องมีลักษณะดังต่อไปนี้
(1) เป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย เว้นแต่เป็นการขออนุญาตเสนอขายหุ้นกู้ระยะสั้น ให้รวมถึงสาขาของธนาคารต่างประเทศที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบการธนาคารพาณิชย์เป็นสาขาเต็มรูปแบบในประเทศไทย
(2) ไม่อยู่ระหว่างค้างการนำส่งงบการเงินหรือรายงานเกี่ยวกับฐานะทางการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทต่อสำนักงานหรือตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ตามมาตรา 56 หรือมาตรา 199 ประกอบมาตรา 56 แล้วแต่กรณี หรือไม่อยู่ระหว่างการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการจัดทำงบการเงินหรือรายงานเกี่ยวกับฐานะทางการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ หรือไม่อยู่ระหว่างฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการรายงานต่อสำนักงานหรือตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยตามมาตรา 57 หรือมาตรา 199 ประกอบมาตรา 57 แล้วแต่กรณี หรือไม่อยู่ระหว่างการมีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของสำนักงานหรือตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ตามมาตรา 58 หรือมาตรา 199 ประกอบมาตรา 58 แล้วแต่กรณี ทั้งนี้ เว้นแต่ได้รับการผ่อนผันจากสำนักงาน
(3) ไม่เคยเสนอขายหลักทรัพย์โดยฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขภายหลังการอนุญาตที่กำหนดไว้สำหรับการเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชน อย่างมีนัยสำคัญให้ถือว่าบริษัทที่ได้รับอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้ในกรณีทั่วไปตามหมวด 2 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ เป็นบริษัทที่ได้รับอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้ระยะสั้นที่ออกใหม่ตามหมวดนี้แล้ว ภายใต้กรอบระยะเวลาที่บริษัทได้รับอนุญาตตามประกาศว่าด้วยหุ้นกู้ที่ออกใหม่ดังกล่าว แต่ในการเสนอขายหุ้นกู้ระยะสั้นดังกล่าว บริษัทต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามข้อกำหนดในหมวดนี้ด้วย
ข้อ 10 การอนุญาตตามคำขอที่ยื่นตามหมวดนี้ ให้มีผลดังนี้
(1) กรณีได้รับอนุญาตเป็นโครงการ บริษัทสามารถออกและเสนอขายตั๋วเงินระยะสั้นและหุ้นกู้ระยะสั้นได้ภายในวงเงินที่ได้รับอนุญาต โดยไม่จำกัดจำนวนครั้งที่เสนอขาย ภายในอายุโครงการซึ่งมีระยะเวลาไม่เกินสามปีนับแต่วันที่สำนักงานแจ้งผลการอนุญาต ทั้งนี้ ต้องเสนอขายครั้งแรกภายในระยะเวลาหกเดือนนับแต่วันที่สำนักงานแจ้งผลการอนุญาต
(2) กรณีได้รับอนุญาตเป็นรายปี บริษัทสามารถออกและเสนอขายตั๋วเงินระยะสั้นและหุ้นกู้ระยะสั้นได้โดยไม่จำกัดมูลค่าและจำนวนครั้งที่เสนอขาย ภายในระยะเวลาหนึ่งปีนับแต่วันที่สำนักงานแจ้งผลการอนุญาต โดยให้แจ้งลักษณะของหลักทรัพย์ที่เสนอขายในแต่ละครั้งต่อสำนักงานพร้อมกับการรายงานผลการขายหลักทรัพย์ดังกล่าวตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่สำนักงานประกาศกำหนด แต่ทั้งนี้ ในกรณีที่เป็นการเสนอขายหุ้นกู้ระยะสั้นที่จัดให้มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ ให้บริษัทยื่นเอกสารตามมาตรา 41 ต่อสำนักงาน ก่อนการเสนอขายในแต่ละครั้ง
ส่วนที่ 2
เงื่อนไขภายหลังการอนุญาต
(1) ลักษณะและข้อกำหนดเกี่ยวกับตั๋วเงินระยะสั้นและหุ้นกู้ระยะสั้นและการรายงานการชำระหนี้
ข้อ 11 ตั๋วเงินระยะสั้นที่ออกและเสนอขายตามหมวดนี้ต้องมีลักษณะดังต่อไปนี้
(1) มีข้อความ "ตั๋วเงินนี้เป็นหลักทรัพย์ และได้รับอนุญาตให้เสนอขายในลักษณะทั่วไป" อยู่บนด้านหน้าตั๋ว
(2) มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในข้อ 13 เว้นแต่เป็นการเสนอขายต่อผู้ลงทุนสถาบัน
ข้อ 12 หุ้นกู้ระยะสั้นที่ออกและเสนอขายตามหมวดนี้ต้องมีลักษณะดังต่อไปนี้
(1) มีคำเรียกชื่อเป็นการเฉพาะเพื่อประโยชน์ในการอ้างอิงถึงหุ้นกู้ระยะสั้นที่เสนอขายในแต่ละครั้ง ทั้งนี้ คำเรียกชื่อหุ้นกู้ระยะสั้นดังกล่าวต้องแสดงลักษณะพิเศษของหุ้นกู้ระยะสั้นนั้น (ถ้ามี) ไว้โดยชัดเจน
(2) ออกตามข้อกำหนดสิทธิที่เป็นไปตามข้อ 14
(3) มีการกำหนดอัตราดอกเบี้ยไว้อย่างแน่นอน หรือเป็นอัตราที่ผันแปรตามอัตราดอกเบี้ยของสถาบันการเงินหรืออัตราดอกเบี้ยอื่น
(4) มีมูลค่ารวมของการไถ่ถอนเท่ากับมูลค่าที่ตราไว้ของหุ้นกู้ระยะสั้นนั้น ทั้งนี้ ไม่ว่าหุ้นกู้ระยะสั้นนั้นจะมีการไถ่ถอนครั้งเดียวหรือหลายครั้ง
(5) มีสัญญาแต่งตั้งผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้เป็นไปตามข้อ 15 (เฉพาะกรณีที่จัดให้มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้)
(6) มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในข้อ 13 เว้นแต่เป็นการเสนอขายต่อผู้ลงทุนสถาบัน และมีการจดข้อจำกัดการโอนให้อยู่ในผู้ลงทุนสถาบันดังกล่าว
ข้อ 13 การจัดอันดับความน่าเชื่อถือตั๋วเงินระยะสั้นตามข้อ 11(2) หรือหุ้นกู้ระยะสั้นตามข้อ 12(6) หมายถึง การจัดอันดับความน่าเชื่อถือในลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังต่อไปนี้
(1) การจัดอันดับความน่าเชื่อถือตราสาร
(2) การจัดอันดับความน่าเชื่อถือของบริษัทที่ออกตราสาร
(3) การจัดอันดับความน่าเชื่อถือผู้รับอาวัลทั้งจำนวน หรือผู้ค้ำประกันหนี้ทั้งจำนวนโดยปราศจากเงื่อนไขการจัดอันดับความน่าเชื่อถือตามวรรคหนึ่งต้องจัดทำโดยสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่สำนักงานให้ความเห็นชอบ เว้นแต่การจัดอันดับความน่าเชื่อถือสาขาธนาคารต่างประเทศซึ่งเป็นผู้ออกหุ้นกู้ระยะสั้น หรือการจัดอันดับความน่าเชื่อถือนิติบุคคลต่างประเทศซึ่งเป็นผู้รับอาวัลหรือผู้ค้ำประกันตั๋วเงินระยะสั้นหรือหุ้นกู้ระยะสั้น อาจจัดทำโดยสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือภายใต้ชื่อ Standard & Poor, Moody's, Fitch หรือสถาบันอื่นใดที่สำนักงานประกาศกำหนด ก็ได้ และในกรณีเช่นว่านี้ ให้ถือว่าสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือรายดังกล่าวเป็นสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานแล้ว ทั้งนี้ เฉพาะเพื่อการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่อยู่ภายใต้หลักเกณฑ์ตามวรรคนี้
การจัดอันดับความน่าเชื่อถือต้องมีอยู่จนกว่าสิทธิเรียกร้องตามตั๋วเงินระยะสั้นหรือหุ้นกู้ระยะสั้นจะระงับลง เว้นแต่ในกรณีที่มีเหตุจำเป็นและสมควร สำนักงานอาจผ่อนผันการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของตั๋วเงินระยะสั้นหรือหุ้นกู้ระยะสั้น โดยกำหนดเงื่อนเวลาหรือเงื่อนไขไว้ด้วยก็ได้ ทั้งนี้ โดยคำนึงถึงความจำเป็นของผู้ลงทุนในการมีข้อมูลการจัดอันดับความน่าเชื่อถือนั้น
ข้อ 14 ในการเสนอขายหุ้นกู้ระยะสั้นที่ได้รับอนุญาตตามหมวดนี้ ข้อกำหนดสิทธิต้องมีความชัดเจน ไม่มีข้อกำหนดที่เป็นการเอาเปรียบคู่สัญญาอย่างไม่เป็นธรรม และมีการลงลายมือชื่อผู้มีอำนาจลงนามผูกพันผู้ออกหุ้นกู้และประทับตราสำคัญของผู้ออกหุ้นกู้ (ถ้ามี) ทั้งนี้ รายการและสาระสำคัญของข้อกำหนดสิทธิสำหรับหุ้นกู้ระยะสั้นที่ได้รับอนุญาตตามหมวดนี้ ให้เป็นไปตามแนวทางของข้อกำหนดสิทธิตามที่สำนักงานประกาศกำหนด
ข้อ 15 ในกรณีเสนอขายหุ้นกู้ระยะสั้นที่จัดให้มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ สัญญาแต่งตั้งผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ต้องมีความชัดเจน ไม่มีข้อกำหนดที่เป็นการเอาเปรียบคู่สัญญาอย่างไม่เป็นธรรม และสอดคล้องกับข้อกำหนดสิทธิ โดยอย่างน้อยต้องมีรายการและสาระสำคัญดังต่อไปนี้
(1) ชื่อและที่อยู่ของคู่สัญญา
(2) วันที่สัญญามีผลใช้บังคับ
(3) อำนาจ หน้าที่ และความรับผิดของคู่สัญญา โดยมีข้อตกลงที่ระบุให้ผู้ออกหุ้นกู้และผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้มีอำนาจ หน้าที่ และความรับผิดตามข้อกำหนดสิทธิทุกประการ
(4) อัตราและวิธีการจ่ายค่าตอบแทน หรือบำเหน็จในการปฏิบัติหน้าที่ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ ซึ่งต้องกำหนดไว้เป็นจำนวนที่แน่นอน รวมทั้งอัตราและวิธีการจ่ายคืนเงินทดรองซึ่งผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ได้จ่ายไปเนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ตามข้อกำหนดภายใต้พระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535
(5) การสิ้นสุดของสัญญา
ข้อ 16 ในกรณีเสนอขายหุ้นกู้ระยะสั้นที่จัดให้มีหลักประกัน ไม่ว่าหลักประกันจะได้จัดให้มีพร้อมกับการเสนอขายหุ้นกู้ระยะสั้นหรือจัดเพิ่มเติมขึ้นในภายหลัง หลักประกันดังกล่าวต้องมีลักษณะดังนี้
(1) เป็นทรัพย์สินหรือการค้ำประกันที่มีการดำเนินการให้มีผลบังคับได้ตามกฎหมายโดยคำนึงถึงสภาพของหลักประกันแต่ละประเภท สามารถดำรงได้ตลอดอายุหุ้นกู้ระยะสั้น และดูแลได้โดยผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้
(2) ในกรณีที่หลักประกันเป็นอสังหาริมทรัพย์หรือสัญญาเช่าระยะยาว ผู้ออกหุ้นกู้ระยะสั้นต้องจัดให้มีการประเมินค่าของหลักประกันดังกล่าวโดยผู้ประเมินมูลค่าทรัพย์สินที่อยู่ในบัญชีที่สำนักงานให้ความเห็นชอบ ทั้งนี้ การประเมินราคาหรือการคำนวณมูลค่าของหลักประกันต้องคำนึงถึงสิทธิและภาระผูกพันใด ๆ ไม่ว่าจะเกิดขึ้นโดยบทกฎหมายหรือโดยสัญญาที่มีอยู่เหนือทรัพย์สินอันเป็นหลักประกันนั้นด้วย และต้องจัดทำขึ้นไม่เกินกว่าหนึ่งปีก่อนวันที่ออกหุ้นกู้ระยะสั้นนั้น เว้นแต่จะเป็นกรณีที่ราคาหรือมูลค่าของหลักประกันได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมีนัยสำคัญในช่วงเวลาดังกล่าว ให้ผู้ออกหุ้นกู้ระยะสั้นจัดให้มีการประเมินค่าหลักประกันดังกล่าวใหม่
ข้อ 17 ในกรณีการออกหุ้นกู้ระยะสั้นมีประกันโดยหลักประกันเป็นอสังหาริมทรัพย์ หรือสังหาริมทรัพย์ประเภทที่ต้องจดทะเบียนตามกฎหมาย ผู้ออกหุ้นกู้จะต้องดำเนินการจดทะเบียนให้ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้เป็นผู้รับทรัพย์สินนั้นเป็นประกันตามกฎหมายด้วย
ข้อ 18 ให้บริษัทที่ออกตั๋วเงินระยะสั้นหรือหุ้นกู้ระยะสั้นตามหมวดนี้รายงานการชำระหนี้ตามตั๋วเงินหรือการไถ่ถอนหุ้นกู้ต่อสำนักงาน ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่สำนักงานประกาศกำหนด
(2) ข้อเท็จจริงเปลี่ยนแปลงภายหลังการเสนอขายหุ้นกู้ระยะสั้น
ข้อ 19 ในการเปลี่ยนแปลงผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ภายหลังการออกหุ้นกู้ระยะสั้น ให้ผู้ออกหุ้นกู้ระยะสั้นส่งเอกสารต่อสำนักงาน ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่สำนักงานประกาศกำหนด เมื่อผู้ออกหุ้นกู้ระยะสั้นได้ส่งเอกสารตามวรรคหนึ่งต่อสำนักงานครบถ้วนแล้ว ให้ผู้ออกหุ้นกู้ระยะสั้นเปลี่ยนแปลงผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ได้โดยถือว่าได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานแล้ว และให้ผู้ออกหุ้นกู้ระยะสั้นส่งสำเนาสัญญาแต่งตั้งผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ต่อสำนักงานภายในสิบห้าวันนับแต่วันแต่งตั้งผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้นั้น
ข้อ 20 การแก้ไขเพิ่มเติมสิทธิ หน้าที่ ความรับผิด หรือหลักประกันตามหุ้นกู้ระยะสั้นภายหลังการออกหุ้นกู้ระยะสั้นนั้น จะกระทำได้ก็ต่อเมื่อการแก้ไขเพิ่มเติมนั้นมิได้ขัดหรือแย้งกับข้อกำหนดของประกาศนี้และการแก้ไขเพิ่มเติมดังกล่าวได้ดำเนินการโดยชอบตามข้อกำหนดสิทธิ โดยผู้ออกหุ้นกู้ระยะสั้นต้องแจ้งการแก้ไขเพิ่มเติมดังกล่าวพร้อมทั้งส่งสำเนาเอกสารที่เกี่ยวข้องต่อสำนักงานภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่การแก้ไขเพิ่มเติมนั้นมีผลใช้บังคับ
ในกรณีที่การดำเนินการตามวรรคหนึ่งเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมข้อกำหนดสิทธิ ซึ่งได้กำหนดให้กระทำได้โดยมติที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้ระยะสั้น หนังสือนัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้ระยะสั้นต้องระบุอย่างชัดเจนถึงสาเหตุแห่งการแก้ไขเพิ่มเติมข้อกำหนดสิทธิ และผลกระทบที่เกิดขึ้นหรืออาจเกิดขึ้นกับผู้ถือหุ้นกู้ระยะสั้น เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจของผู้ถือหุ้นกู้ระยะสั้น
(3) การยกเลิกสิทธิในการเสนอขายตั๋วเงินระยะสั้นหรือหุ้นกู้ระยะสั้น
ข้อ 21 ระหว่างระยะเวลาที่บริษัทได้รับอนุญาตตามหมวดนี้ หากสำนักงานพบว่ามีการเปลี่ยนแปลงที่ทำให้บริษัทขาดลักษณะที่จะได้รับอนุญาตตามหมวดนี้ หรือบริษัทไม่อาจปฏิบัติตามเงื่อนไขภายหลังการอนุญาตที่กำหนดตามส่วนนี้ได้ ในส่วนที่มีนัยสำคัญ และบริษัทไม่สามารถแก้ไขลักษณะให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขได้ภายในระยะเวลาที่สำนักงานกำหนด ให้สำนักงานมีอำนาจสั่งให้บริษัทระงับการเสนอขายตั๋วเงินระยะสั้นหรือหุ้นกู้ระยะสั้นจำนวนใหม่ และในกรณีเช่นว่านี้ ให้ถือว่าการอนุญาตของสำนักงานที่ได้ให้ไว้แล้วสิ้นผลนับแต่เวลานั้นเป็นต้นไปคำสั่งของสำนักงานตามวรรคหนึ่งไม่กระทบต่อการบังคับตามกฎหมายระหว่างคู่สัญญาทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับตั๋วเงินระยะสั้นหรือหุ้นกู้ระยะสั้นที่ได้ออกไปก่อนหรือหลังวันที่คำสั่งของสำนักงานมีผลบังคับ
หมวด 2
การเสนอขายตั๋วเงินหรือหุ้นกู้ระยะสั้นในลักษณะจำกัด
ส่วนที่ 1
หลักเกณฑ์อนุญาต
ข้อ 22 บริษัทที่จะออกและเสนอขายตั๋วเงินและหุ้นกู้ระยะสั้นตามหมวดนี้ได้ต้องมีลักษณะเป็นไปตามข้อ 9(1) และ (2) โดยอนุโลม
ข้อ 23 บริษัทที่ประสงค์จะเสนอขายตั๋วเงิน หากตั๋วเงินที่เสนอขายเข้าลักษณะหนึ่งลักษณะใดดังต่อไปนี้ ให้ถือว่าได้รับอนุญาตจากสำนักงานให้ออกและเสนอขายได้ตามหมวดนี้
(1) ตั๋วเงินที่บริษัทออกโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการกู้ยืมเงินจากบุคคลดังต่อไปนี้ ทั้งนี้ ไม่จำกัดจำนวนและมูลค่า
(ก) ธนาคารพาณิชย์ตามกฎหมายว่าด้วยการธนาคารพาณิชย์
(ข) บริษัทเงินทุน หรือบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ ตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์
(ค) สถาบันการเงินที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้น
(ง) บุคคลอื่นใดตามที่สำนักงานประกาศกำหนด
(2) ตั๋วเงินที่ไม่เข้าลักษณะตาม (1) ซึ่งมีจำนวนไม่เกินสิบฉบับ ณ ขณะใดขณะหนึ่งเมื่อนับรวมตั๋วเงินทุกลักษณะที่ออกโดยบริษัท
ข้อ 24 ให้บริษัทที่ประสงค์จะเสนอขายหุ้นกู้ระยะสั้นที่ออกใหม่ตามหมวดนี้ยื่นคำขออนุญาตต่อสำนักงาน โดยคำขออนุญาตแบ่งได้เป็น 2 ประเภทดังต่อไปนี้
(1) ขออนุญาตเป็นโครงการ ซึ่งเป็นการขออนุญาตเสนอขายหุ้นกู้ระยะสั้นภายใต้ข้อกำหนดสิทธิหลักฉบับเดียวกัน ภายในอายุโครงการซึ่งมีระยะเวลาไม่เกินสามปี โดยต้องระบุวงเงินสูงสุดที่ขออนุญาต ทั้งนี้ หุ้นกู้ระยะสั้นที่ออกและเสนอขายภายใต้โครงการดังกล่าวต้องมีลักษณะเหมือนกัน เว้นแต่ในเรื่องอัตราดอกเบี้ย อายุ วันที่ออกและวันที่ครบกำหนดไถ่ถอน
(2) ขออนุญาตเป็นรายครั้ง ซึ่งเป็นการขออนุญาตเสนอขายหุ้นกู้ระยะสั้นเฉพาะรุ่นที่แจ้งในคำขออนุญาต
ในกรณีเป็นการขออนุญาตเสนอขายหุ้นกู้ระยะสั้นที่จัดให้มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ ให้บริษัทยื่นคำขอความเห็นชอบบุคคลที่จะเป็นผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้มาในคราวเดียวกัน ทั้งนี้ บุคคลที่จะได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ต้องเป็นบุคคลที่อยู่ในบัญชีรายชื่อบุคคลที่มีคุณสมบัติเป็นผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ และไม่มีความสัมพันธ์กับผู้ออกหุ้นกู้ในลักษณะที่อาจทำให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ตามที่กำหนดในประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยคุณสมบัติของผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ และการกระทำตามอำนาจหน้าที่ของผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้
ข้อ 25 หุ้นกู้ระยะสั้นที่จะได้รับอนุญาตตามหมวดนี้ต้องมีการเสนอขายที่เข้าลักษณะหนึ่งลักษณะใดดังต่อไปนี้
(1) เสนอขายต่อผู้ลงทุนสถาบัน โดยมีมูลค่าไม่เกินหนึ่งร้อยล้านบาท ณ ขณะใดขณะหนึ่ง ทั้งนี้ ในการคำนวณมูลค่าที่เสนอขาย ให้ใช้ราคาที่ตราไว้เป็นเกณฑ์
(2) เสนอขายต่อผู้ลงทุนโดยเฉพาะเจาะจง โดยมีผู้ถือหุ้นกู้ระยะสั้นทุกรุ่นทุกลักษณะที่ออกโดยบริษัทไม่เกินสิบราย ณ ขณะใดขณะหนึ่ง ในกรณีที่ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ ผู้รับฝากทรัพย์สิน นายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ ผู้ค้าหลักทรัพย์ หรือบุคคลอื่นใด มีการถือครองหุ้นกู้ระยะสั้นแทนบุคคลอื่น การนับจำนวนผู้ลงทุนตามวรรคหนึ่ง ให้นับจากบุคคลที่เป็นเจ้าของที่แท้จริงของหุ้นกู้ระยะสั้นนั้น
(3) เสนอขายต่อบุคคลที่เป็นเจ้าหนี้ของบริษัทอยู่แล้วก่อนการเสนอขายหุ้นกู้ระยะสั้นเพื่อประโยชน์ในการปรับโครงสร้างหนี้
(4) เป็นกรณีที่ได้รับการผ่อนผันจากสำนักงาน โดยบริษัทสามารถแสดงได้ว่า
(ก) มีเหตุจำเป็นและสมควร
(ข) การเสนอขายดังกล่าวจะไม่มีผลกระทบต่อผู้ลงทุนในวงกว้าง และ
(ค) มีมาตรการให้ความคุ้มครองแก่ผู้ลงทุนอย่างเพียงพอแล้ว
ข้อ 26 หุ้นกู้ระยะสั้นที่จะออกและเสนอขายตามหมวดนี้ ต้องมีลักษณะเป็นไปตามข้อ 12(1) (3) (4) และ (5) โดยอนุโลม นอกจากลักษณะที่กำหนดตามวรรคหนึ่ง หุ้นกู้ระยะสั้นที่ออกและเสนอขายตามหมวดนี้ต้องมีข้อจำกัดการโอนที่แสดงว่าผู้ออกหุ้นกู้จะไม่รับจดทะเบียนการโอนหุ้นกู้ระยะสั้นไม่ว่าทอดใด ๆ หากการโอนหุ้นกู้ดังกล่าวจะทำให้หุ้นกู้ระยะสั้นที่เสนอขายในครั้งนั้นไม่สามารถคงลักษณะตามข้อ 25 และได้มีการจดแจ้งข้อจำกัดการโอนดังกล่าวไว้กับสำนักงาน
ข้อ 27 การเสนอขายหุ้นกู้ระยะสั้นที่ได้รับอนุญาตตามหมวดนี้ให้ดำเนินการภายในระยะเวลาและตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
(1) การเสนอขายตามที่ได้รับอนุญาตเป็นโครงการ ให้เสนอขายให้แล้วเสร็จภายในอายุโครงการซึ่งมีระยะเวลาไม่เกินสามปีนับแต่วันที่สำนักงานแจ้งผลการอนุญาต ทั้งนี้ ต้องเสนอขายครั้งแรกภายในระยะเวลาหกเดือนนับแต่วันที่สำนักงานแจ้งผลการอนุญาต
(2) การเสนอขายตามที่ได้รับอนุญาตเป็นรายครั้ง ให้เสนอขายให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาหกเดือนนับแต่วันที่สำนักงานแจ้งผลการอนุญาต
ส่วนที่ 2
เงื่อนไขภายหลังการอนุญาต
ข้อ 28 ในการเสนอขายตั๋วเงินที่ออกใหม่ตามหมวดนี้ ให้บริษัทจัดให้มีข้อความ "ตั๋วเงินนี้เป็นหลักทรัพย์ และได้รับอนุญาตให้เสนอขายในลักษณะจำกัด" บนด้านหน้าของตั๋วเงินข้อ 29 ในการเสนอขายหุ้นกู้ระยะสั้นที่ออกใหม่ตามหมวดนี้ หากบริษัทจัดให้มีเอกสารประกอบการเสนอขาย เอกสารดังกล่าวต้องมีข้อความที่ระบุถึงข้อจำกัดการโอนหุ้นกู้ระยะสั้นเช่นเดียวกับที่ได้จดแจ้งไว้กับสำนักงาน และในกรณีที่เป็นการเสนอขายหุ้นกู้ระยะสั้นด้อยสิทธิ ให้ระบุการด้อยสิทธินั้นไว้ให้ชัดเจน
ข้อ 30 ห้ามมิให้บริษัทที่ได้รับอนุญาตให้เสนอขายตั๋วเงินหรือหุ้นกู้ระยะสั้นที่ออกใหม่ตามหมวดนี้โฆษณาการเสนอขายตั๋วเงินหรือหุ้นกู้ระยะสั้นดังกล่าว และในกรณีที่เป็นการเสนอขายตั๋วเงิน ห้ามมิให้จัดให้มีบุคคลใดเป็นสื่อกลางในการเสนอขายตั๋วเงินดังกล่าว ไม่ว่าการกระทำของบุคคลดังกล่าวจะเข้าลักษณะการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์หรือไม่ และหากจะมีการแจกจ่ายเอกสารประกอบการเสนอขาย บริษัทต้องแจกจ่ายให้เฉพาะบุคคลที่มีลักษณะหรือมีจำนวนอยู่ภายในขอบเขตที่กำหนดไว้ในข้อ 25(1) (2) (3) หรือ (4) ตามที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น
ข้อ 31 หุ้นกู้ระยะสั้นที่เสนอขายตามหมวดนี้ต้องเป็นหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ และต้องมีข้อความในใบหุ้นกู้ที่แสดงข้อจำกัดการโอน
ข้อ 32 ในกรณีที่มีบุคคลใดแสดงความประสงค์ต่อบริษัทที่จะลงทะเบียนการโอนหุ้นกู้ระยะสั้น ให้บริษัทตรวจสอบความถูกต้องของการโอนหุ้นกู้ระยะสั้นดังกล่าว หากพบว่าเป็นการโอนที่จะขัดต่อข้อจำกัดการโอนที่ได้จดทะเบียนไว้กับสำนักงาน บริษัทต้องไม่ลงทะเบียนการโอนหุ้นกู้ระยะสั้นนั้น เว้นแต่เป็นการโอนทางมรดก
ในกรณีที่บริษัทจัดให้มีนายทะเบียนหุ้นกู้ บริษัทต้องดำเนินการให้นายทะเบียนหุ้นกู้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในวรรคหนึ่งด้วย
ข้อ 33 ให้บริษัทที่ออกตั๋วเงินหรือหุ้นกู้ระยะสั้นตามหมวดนี้รายงานการชำระหนี้ตามตั๋วเงินหรือการไถ่ถอนหุ้นกู้ต่อสำนักงาน ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่สำนักงานประกาศกำหนด
ข้อ 34 ระหว่างระยะเวลาที่บริษัทได้รับอนุญาตหรือถือว่าได้รับอนุญาตตามหมวดนี้ หากสำนักงานพบว่ามีการเปลี่ยนแปลงที่ทำให้บริษัทขาดลักษณะที่จะได้รับอนุญาตตามหมวดนี้ หรือบริษัทไม่อาจปฏิบัติตามเงื่อนไขภายหลังการอนุญาตที่กำหนดในส่วนนี้ได้ ในส่วนที่มีนัยสำคัญ และบริษัทไม่สามารถแก้ไขลักษณะให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขได้ภายในระยะเวลาที่สำนักงานกำหนด ให้สำนักงานมีอำนาจสั่งให้บริษัทระงับการเสนอขายตั๋วเงินหรือหุ้นกู้ระยะสั้นจำนวนใหม่ และในกรณีเช่นว่านี้ ให้ถือว่าการอนุญาตของสำนักงานที่ได้ให้ไว้แล้วหรือที่ถือว่าได้ให้ไว้แล้วเป็นอันสิ้นผลลงนับแต่เวลานั้นเป็นต้นไปคำสั่งของสำนักงานตามวรรคหนึ่งไม่กระทบต่อการบังคับตามกฎหมายระหว่างคู่สัญญาทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับตั๋วเงินหรือหุ้นกู้ระยะสั้นที่ได้ออกไปก่อนหรือหลังวันที่คำสั่งของสำนักงานมีผลบังคับ
บริษัทที่ถูกสำนักงานสั่งระงับการเสนอขายตั๋วเงินตามหมวดนี้เนื่องจากเหตุตามวรรคหนึ่ง ให้สามารถกลับมาเสนอขายตั๋วเงินตามหมวดนี้ใหม่ได้ โดยถือว่าได้รับอนุญาตจากสำนักงานแล้ว หากภายหลังการถูกสั่งระงับดังกล่าว บริษัทแสดงต่อสำนักงานได้ว่าบริษัทกลับมามีลักษณะตามที่จะได้รับอนุญาตตามหมวดนี้แล้ว หรือสามารถปฏิบัติให้เป็นไปตามเงื่อนไขภายหลังการอนุญาตที่กำหนดในส่วนนี้แล้วบทเฉพาะกาล
ข้อ 35 ให้หุ้นกู้ระยะสั้นที่ได้เสนอขายตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 32/2544 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ ลงวันที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2544 ก่อนวันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ ยังคงอยู่ภายใต้บังคับของประกาศฉบับดังกล่าวและประกาศที่เกี่ยวข้องต่อไป
ข้อ 36 ตั๋วเงินที่ได้มีการออกก่อนวันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ ไม่ว่าตั๋วเงินนั้นจะเป็นหลักทรัพย์หรือไม่ ให้ยังคงอยู่ภายใต้บังคับของประกาศดังต่อไปนี้ และประกาศที่เกี่ยวข้องต่อไป
(1) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ.14/2540 เรื่อง การกำหนดลักษณะของตั๋วเงินที่เป็นหลักทรัพย์ ลงวันที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2540 และ
(2) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 15/2540 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการขออนุญาตให้เสนอขายตั๋วเงินที่ออกใหม่ที่เป็นหลักทรัพย์ และการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตั๋วเงินที่เป็นหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวน ลงวันที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2540
ประกาศ ณ วันที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2547
(นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ