การจัดให้มีและการให้ความเห็นชอบนักวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์และมาตรฐานการปฏิบัติงาน

ข่าวกฏหมายและประกาศ Tuesday June 22, 2004 14:40 —ประกาศ ก.ล.ต.

             ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ สข. 25/2547
เรื่อง การจัดให้มีและการให้ความเห็นชอบนักวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์
และมาตรฐานการปฏิบัติงาน
______________________________
โดยที่บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์อาจเผยแพร่ข้อมูลใด ๆ เกี่ยวกับการวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์ที่มีลักษณะเป็นการให้คำแนะนำไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม เกี่ยวกับคุณค่าของหลักทรัพย์ หรือความเหมาะสมในการลงทุนที่เกี่ยวกับหลักทรัพย์นั้น โดยการดำเนินการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งหรือเกี่ยวเนื่องกับการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ ดังนั้น เพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับคำแนะนำการลงทุนในหลักทรัพย์จากบุคคลที่มีความรู้ความเข้าใจในหลักวิชาการเกี่ยวกับการวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์ ได้รับการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การปฏิบัติงานที่ดีและไม่ถูกเอาเปรียบ จึงควรกำหนดหลักเกณฑ์ในการให้ความเห็นชอบและกำกับดูแลบุคคลดังกล่าว อาศัยอำนาจตามความในข้อ 12/1 วรรคสองแห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 42/2543 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และการค้าหลักทรัพย์ ที่มิใช่ตราสารแห่งหนี้ ลงวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2543 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กข. 19/2547 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และการค้าหลักทรัพย์ ที่มิใช่ตราสารแห่งหนี้ (ฉบับที่ 5) ลงวันที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2547 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2547 เป็นต้นไป
ข้อ 2 ในประกาศนี้
"บริษัทหลักทรัพย์" หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์
"ผู้ให้คำแนะนำ" หมายความว่า ผู้ให้คำแนะนำตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นที่ปรึกษาการลงทุนและการตั้งตัวแทนที่ปรึกษาการลงทุน
"ผู้จัดการกองทุนรวม" หมายความว่า ผู้ได้รับความเห็นชอบเป็นผู้จัดการกองทุนรวมตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการให้ความเห็นชอบผู้จัดการกองทุนรวม
"ผู้จัดการกองทุนส่วนบุคคล" หมายความว่า ผู้ได้รับความเห็นชอบเป็นผู้จัดการกองทุนส่วนบุคคลตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการให้ความเห็นชอบผู้จัดการกองทุนส่วนบุคคล และการจัดการกองทุนส่วนบุคคลของผู้จัดการกองทุนส่วนบุคคล
"สถาบันฝึกอบรม" หมายความว่า สถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุนและสถาบันฝึกอบรมอื่นที่สำนักงานให้การยอมรับ
"ผู้ทำหน้าที่ขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน" หมายความว่า ผู้ทำหน้าที่ขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนและการตั้งตัวแทนสนับสนุน
"ตัวแทนสนับสนุน" หมายความว่า ตัวแทนสนับสนุนตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนและการตั้งตัวแทนสนับสนุน
"ผู้ทำหน้าที่ชักชวนลูกค้าหรือวางแผนการลงทุน" หมายความว่า ผู้ทำหน้าที่ชักชวนลูกค้าหรือวางแผนการลงทุนให้แก่ลูกค้าตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการชักชวนลูกค้า การวางแผนการลงทุน และการตั้งตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคล
"ตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคล" หมายความว่า ตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคลตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการชักชวนลูกค้า การวางแผนการลงทุน และการตั้งตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคล
"บริษัทที่ปรึกษาการลงทุน" หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นที่ปรึกษาการลงทุน
"บริษัทที่เกี่ยวข้อง" หมายความว่า
(1) บริษัทที่บริษัทหลักทรัพย์ถือหุ้นตั้งแต่ร้อยละยี่สิบของจำนวนสิทธิออกเสียงของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดที่มีสิทธิออกเสียงของบริษัทนั้น
(2) บริษัทที่ถือหุ้นในบริษัทหลักทรัพย์ตั้งแต่ร้อยละยี่สิบของจำนวนสิทธิออกเสียงของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดที่มีสิทธิออกเสียงของบริษัทหลักทรัพย์นั้น
(3) บริษัทที่มีผู้ถือหุ้นซึ่งถือหุ้นทั้งในบริษัทดังกล่าว และในบริษัทหลักทรัพย์ตั้งแต่ร้อยละยี่สิบของจำนวนสิทธิออกเสียงของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดที่มีสิทธิออกเสียงของบริษัทและบริษัทหลักทรัพย์นั้น
"ผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์" หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์
"ที่ปรึกษาทางการเงิน" หมายความว่า ที่ปรึกษาทางการเงินที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงินและขอบเขตการดำเนินงาน
"สำนักงาน" หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 3 ให้บริษัทหลักทรัพย์จัดให้มีนักวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์ที่ได้รับความเห็นชอบตามประกาศนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2547 เป็นต้นไป
ข้อ 4 ให้บุคคลที่ประสงค์จะขอความเห็นชอบเป็นนักวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์ จัดส่งข้อมูลผ่านระบบงานอิเล็กทรอนิกส์ที่สำนักงานจัดไว้เพื่อการขอความเห็นชอบดังกล่าว และนำส่งเอกสารที่มีข้อมูลเช่นเดียวกับที่ได้ส่งผ่านระบบงานอิเล็กทรอนิกส์ให้สำนักงานภายในวันทำการถัดจากวันที่ได้จัดส่งข้อมูลผ่านระบบดังกล่าว
ข้อ 5 ในกรณีที่ผู้ขอความเห็นชอบตามข้อ 4 เป็นผู้ให้คำแนะนำ ผู้จัดการกองทุนรวม หรือผู้จัดการกองทุนส่วนบุคคล ให้ถือว่าบุคคลที่ยื่นขอนั้นได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานตามประกาศนี้แล้ว
หมวด 1
คุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม
ข้อ 6 ผู้ขอความเห็นชอบเป็นนักวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์ ต้องมีคุณสมบัติข้อหนึ่งข้อใดดังต่อไปนี้
(1) เป็นผู้ผ่านการทดสอบความรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์จากสถาบันฝึกอบรมหรือตามหลักสูตรที่สำนักงานให้ความเห็นชอบมาแล้วไม่เกินสองปีในวันยื่นคำขอ และหากเป็นผู้ผ่านการทดสอบความรู้ดังกล่าวมาแล้วเกินสองปี ต้องผ่านการเข้าอบรมความรู้ตามหลักสูตรของสถาบันฝึกอบรมหรือตามหลักสูตรที่สำนักงานให้ความเห็นชอบภายในสองปีก่อนวันยื่นคำขอ
(2) เป็นผู้ผ่านการทดสอบความรู้ตามหลักสูตร Chartered Financial Analyst (CFA) หรือหลักสูตร Certified Investment and Securities Analyst (CISA) ตั้งแต่ระดับหนึ่งขึ้นไป และผ่านการทดสอบความรู้ตามหลักสูตรเกี่ยวกับกฎ ระเบียบ รวมทั้งข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานจากสถาบันฝึกอบรมหรือตามหลักสูตรที่สำนักงานให้ความเห็นชอบ ทั้งนี้ การผ่านการทดสอบความรู้ดังกล่าวต้อง ไม่เกินสองปีในวันยื่นคำขอ และหากเป็นผู้ผ่านการทดสอบความรู้มาแล้วเกินสองปี ต้องผ่านการเข้าอบรมความรู้ตามหลักสูตรของสถาบันฝึกอบรมหรือตามหลักสูตรที่สำนักงานให้ความเห็นชอบ (refresher course) ภายในสองปีก่อนวันยื่นคำขอ
(3) เป็นผู้ที่ได้รับอนุญาตจากองค์กรกำกับดูแลตลาดทุนของต่างประเทศที่สำนักงานยอมรับโดยทำหน้าที่ในทำนองเดียวกันกับการเป็นนักวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์ และผ่านการทดสอบความรู้ตามหลักสูตรเกี่ยวกับกฎ ระเบียบ รวมทั้งข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานจากสถาบันฝึกอบรมหรือตามหลักสูตรที่สำนักงานให้ความเห็นชอบมาแล้วไม่เกินสองปีในวันยื่นคำขอ และหากเป็นผู้ผ่านการทดสอบความรู้มาแล้วเกินสองปี ต้องผ่านการเข้าอบรมความรู้ตามหลักสูตรของสถาบันฝึกอบรมหรือตามหลักสูตรที่สำนักงานให้ความเห็นชอบ (refresher course) ภายในสองปีก่อนวันยื่นคำขอ
(4) เป็นผู้ที่ดำรงตำแหน่งผู้บริหารที่ดูแลรับผิดชอบสายงานที่เกี่ยวกับการวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์ และจำกัดบริษัทหลักทรัพย์แต่ละแห่งเพียงหนึ่งราย
ข้อ 7 ผู้ขอความเห็นชอบเป็นนักวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์นอกจากต้องมีคุณสมบัติตามข้อ 6 แล้ว ต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามดังต่อไปนี้ด้วย
(1) เป็นบุคคลล้มละลาย
(2) เป็นบุคคลที่อยู่ในระหว่างถูกศาลสั่งพิทักษ์ทรัพย์
(3) เป็นคนไร้ความสามารถหรือคนเสมือนไร้ความสามารถ
(4) เป็นบุคคลที่มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อบุคคลที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเห็นว่าไม่สมควรเป็นผู้บริหารตามข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
(5) อยู่ระหว่างถูกกล่าวโทษหรือถูกดำเนินคดีตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ กฎหมายว่าด้วยการธนาคารพาณิชย์ กฎหมายว่าด้วยประกันชีวิต กฎหมายว่าด้วยประกันวินาศภัย หรือกฎหมายอื่นที่เกี่ยวกับธุรกิจทางการเงิน ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายไทยหรือกฎหมายต่างประเทศ โดยหน่วยงานที่มีอำนาจตามกฎหมายนั้น ทั้งนี้ ในความผิดเกี่ยวกับการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์หรือการปฏิบัติงานที่มีลักษณะเป็นการหลอกลวง ฉ้อฉล หรือทุจริต
(6) อยู่ระหว่างถูกกล่าวโทษหรือถูกดำเนินคดีตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายไทยหรือกฎหมายต่างประเทศ โดยหน่วยงานที่มีอำนาจตามกฎหมายนั้น
(7) อยู่ระหว่างถูกสำนักงานสั่งพักการปฏิบัติงานเป็นเจ้าหน้าที่การตลาด ผู้ทำหน้าที่ขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน ตัวแทนสนับสนุน ผู้ทำหน้าที่ชักชวนลูกค้าหรือวางแผนการลงทุน หรือตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคล หรือการอนุญาตให้บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนตั้งให้เป็นผู้ให้คำแนะนำ
(8) อยู่ระหว่างถูกสำนักงานสั่งพักการปฏิบัติหน้าที่ในการเป็นผู้จัดการกองทุนรวมหรือผู้จัดการกองทุนส่วนบุคคล
(9) ได้รับโทษจำคุกโดยคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุกในความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริต
(10) ต้องคำพิพากษาหรือถูกเปรียบเทียบปรับเนื่องจากกระทำความผิดตามกฎหมายตาม (5) หรือ (6)
(11) ถูกไล่ออก ปลดออก หรือให้ออกจากงาน อันเนื่องจากการกระทำโดยทุจริต
(12) ถูกสำนักงานเพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นนักวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์
(13) ถูกสำนักงานเพิกถอนการขึ้นทะเบียนเป็นเจ้าหน้าที่การตลาด การให้ความเห็นชอบเป็นผู้ทำหน้าที่ขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน ตัวแทนสนับสนุน ผู้ทำหน้าที่ชักชวนลูกค้าหรือวางแผนการลงทุน หรือตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคล หรือการอนุญาตให้บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนตั้งให้เป็นผู้ให้คำแนะนำ
(14) ถูกสำนักงานเพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นผู้จัดการกองทุนรวมหรือผู้จัดการกองทุนส่วนบุคคล
(15) มีการทำงานอันส่อไปในทางไม่สุจริตในลักษณะที่อาจเข้าข่ายความผิดเกี่ยวกับทรัพย์
(16) มีการทำงานที่มีลักษณะอันเป็นการหลอกลวงหรือไม่ซื่อสัตย์สุจริตหรือแสดงถึงการขาดความรับผิดชอบ ไม่ระมัดระวังรักษาผลประโยชน์ของลูกค้าหรือขาดความรอบคอบ หรือสะท้อนถึงการทำงานที่ไม่เป็นธรรมหรือไม่น่าเชื่อถือ
ในการพิจารณาคำขอความเห็นชอบ สำนักงานจะพิจารณาประวัติการมีลักษณะต้องห้ามตาม (9) ถึง (16) ภายในระยะเวลาสามปีย้อนหลังนับแต่วันที่ยื่นคำขอ
หมวด 2
การให้ความเห็นชอบ และการสิ้นสุดการให้ความเห็นชอบ
ข้อ 8 สำนักงานจะแจ้งผลการพิจารณาคำขอความเห็นชอบภายในสามสิบวันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับเอกสารหลักฐานถูกต้องครบถ้วน และในกรณีที่สำนักงานไม่ให้ความเห็นชอบบุคคลใด สำนักงานจะแจ้งเหตุผลไปพร้อมกันด้วยสำนักงานอาจแจ้งให้ผู้ขอความเห็นชอบชี้แจงหรือส่งเอกสารหลักฐานอื่นเพิ่มเติมได้ตามที่เห็นสมควรภายในระยะเวลาที่สำนักงานกำหนด หากบุคคลดังกล่าวมิได้ปฏิบัติหรือดำเนินการตามที่กำหนด สำนักงานจะถือว่าบุคคลนั้นไม่ประสงค์จะขอความเห็นชอบอีกต่อไป
ข้อ 9 ให้ผู้ได้รับความเห็นชอบเป็นนักวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์เข้าอบรมความรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์จากสถาบันฝึกอบรมหรือตามหลักสูตรที่สำนักงานให้ความเห็นชอบ (refresher course) อย่างน้อยหนึ่งครั้งภายในทุกช่วงสองปี เว้นแต่ในการเข้าอบรมครั้งแรกภายหลังจากการได้รับความเห็นชอบ สำนักงานอาจกำหนดช่วงระยะเวลาที่ต้องเข้าอบรมให้เป็นช่วงเวลามากกว่าสองปีก็ได้ในกรณีผู้ได้รับความเห็นชอบเป็นผู้ให้คำแนะนำ เป็นผู้จัดการกองทุนรวม หรือผู้จัดการกองทุนส่วนบุคคล ให้ถือว่าการเข้าอบรมความรู้เกี่ยวกับการเป็นที่ปรึกษาการลงทุน หรือการทำหน้าที่เป็นผู้จัดการกองทุนรวม หรือผู้จัดการกองทุนส่วนบุคคล แล้วแต่กรณี เป็นการเข้าอบรมตามวรรคหนึ่ง
ความในวรรคหนึ่งไม่ใช้บังคับกับนักวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์ที่มีคุณสมบัติตามข้อ 6(4)
ข้อ 10 ในกรณีที่ปรากฏข้อเท็จจริงต่อสำนักงานว่าผู้ได้รับความเห็นชอบเป็นนักวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์รายใดขาดคุณสมบัติ มีลักษณะต้องห้าม หรือฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศนี้ สำนักงานอาจดำเนินการดังต่อไปนี้
(1) ภาคทัณฑ์
(2) สั่งพักการปฏิบัติงานตามระยะเวลาหรือเงื่อนไขที่กำหนด
(3) เพิกถอนการให้ความเห็นชอบในกรณีที่สำนักงานสั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบตาม (3) สำนักงานอาจกำหนดระยะเวลาหรือเงื่อนไขในการรับพิจารณาคำขอความเห็นชอบของบุคคลดังกล่าวในคราวต่อไปด้วยก็ได้ และเมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาหรือเมื่อได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดแล้ว สำนักงานจะไม่นำประวัติการกระทำที่เป็นเหตุให้สั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบมาประกอบการพิจารณาคำขอความเห็นชอบของบุคคลดังกล่าวอีก
หมวด 3
มาตรฐานการปฏิบัติงาน
ข้อ 11 นักวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์ต้องปฏิบัติงานให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
(1) วิเคราะห์ ให้คำแนะนำหรือเผยแพร่ข้อมูลด้วยความสุจริต เป็นธรรม เป็นอิสระ รวมทั้งใช้ความระมัดระวังเอาใจใส่ โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของลูกค้าเป็นสำคัญ
(2) อธิบายให้ลูกค้าทราบถึงลักษณะและความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับหลักทรัพย์ที่ทำการวิเคราะห์ ให้คำแนะนำหรือเผยแพร่ข้อมูลนั้น
(3) วิเคราะห์ ให้คำแนะนำหรือเผยแพร่ข้อมูลตามหลักวิชาอันเป็นที่ยอมรับ โดยมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักทรัพย์ และมีเอกสารหลักฐานที่สามารถนำมาใช้อ้างอิงได้
(4) ใช้วิจารณญาณในการวิเคราะห์ ให้คำแนะนำหรือเผยแพร่ข้อมูล หากเป็นการวิเคราะห์ ให้คำแนะนำหรือเผยแพร่ข้อมูล ซึ่งเป็นผลจากการวิเคราะห์ข่าวที่อาจมีผลกระทบต่อการลงทุนในหลักทรัพย์ และแจ้งให้ลูกค้าทราบถึงแหล่งที่มาของข่าวดังกล่าวด้วย
(5) ไม่ทำการวิเคราะห์ ให้คำแนะนำหรือเผยแพร่ข้อมูลซึ่งอาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิด หรือละเว้นที่จะเปิดเผยข้อมูลอันเป็นสาระสำคัญซึ่งอาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิด และไม่ทำการวิเคราะห์ ให้คำแนะนำหรือเผยแพร่ข้อมูลโดยมีเจตนาหลอกลวงผู้อื่นหรือโดยมีการรับประกันผลตอบแทน
(6) ไม่นำข้อมูลของลูกค้าไปเปิดเผย เว้นแต่เป็นการเปิดเผยตามหน้าที่
(7) แจ้งชื่อนักวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์ และชื่อบริษัทหลักทรัพย์ที่มอบหมายให้ทำหน้าที่วิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์ เมื่อมีการให้คำแนะนำ หรือเปิดเผยไว้ในรายงานหรือบทความการวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์ที่ได้จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่แก่ลูกค้า
ข้อ 12 ห้ามมิให้นักวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์ให้คำแนะนำหรือเผยแพร่ข้อมูลการวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์ในลักษณะที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ดังต่อไปนี้ เว้นแต่ได้เปิดเผยให้ลูกค้าทราบถึงความขัดแย้งทางผลประโยชน์นั้น
(1) บริษัทหลักทรัพย์หรือบริษัทที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ออกหลักทรัพย์นั้น
(2) ผู้บริหารของบริษัทหลักทรัพย์เป็นกรรมการในบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์นั้น
(3) บริษัทหลักทรัพย์ ผู้บริหารของบริษัทหลักทรัพย์ หรือนักวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์ถือหุ้นในบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์นั้นเกินร้อยละห้าของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมดของบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์นั้น
ทั้งนี้ ในการนับหุ้นของผู้บริหารหรือนักวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์ ให้นับรวมหุ้นของคู่สมรสและบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะของบุคคลดังกล่าวด้วย
ข้อ 13 ในการเผยแพร่บทความหรืองานวิจัยเกี่ยวกับหลักทรัพย์ที่บริษัทหลักทรัพย์เป็นผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์หรือเป็นที่ปรึกษาทางการเงินซึ่งอยู่ภายใต้บังคับประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ หรือประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงินและขอบเขตการดำเนินงาน ให้นักวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์ปฏิบัติงานให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดตามประกาศดังกล่าว แล้วแต่กรณี
ข้อ 14 ห้ามมิให้นักวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์ซื้อขายหลักทรัพย์ที่ตนอยู่ระหว่างการจัดทำรายงานหรือบทความการวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์เพื่อเผยแพร่แก่ลูกค้าของบริษัทหลักทรัพย์จนกว่ารายงานหรือบทความนั้นจะได้เผยแพร่แก่ลูกค้าแล้วไม่น้อยกว่าสามวันทำการ
หมวด 4
บทเฉพาะกาล
ข้อ 15 ให้บุคคลที่ยื่นคำขอความเห็นชอบเป็นนักวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์ต่อสำนักงาน ได้รับยกเว้นคุณสมบัติตามข้อ 6(1) (2) หรือ (3) หากบุคคลดังกล่าวมีคุณสมบัติตามข้อหนึ่งข้อใดดังต่อไปนี้
(1) เป็นผู้มีประสบการณ์การทำงานกับบริษัทหลักทรัพย์ ทางด้านการวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์หรือการวิเคราะห์เกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมมาแล้วไม่น้อยกว่าสองปี ทั้งนี้ ประสบการณ์การทำงานดังกล่าวต้องอยู่ภายในช่วงระยะเวลาห้าปีย้อนหลังนับแต่วันยื่นคำขอ
(2) เป็นผู้ได้รับการมอบหมายจากบริษัทหลักทรัพย์ให้ทำหน้าที่วิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์หรือวิเคราะห์เกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม ในขณะที่ยื่นคำขอ และ
(ก) ผ่านการทดสอบความรู้ตามหลักสูตร Chartered Financial Analyst (CFA) หรือหลักสูตร Certified Investment and Securities Analyst (CISA) ตั้งแต่ระดับหนึ่งขึ้นไป
(ข) ได้รับอนุญาตจากองค์กรกำกับดูแลตลาดทุนของต่างประเทศที่สำนักงานยอมรับโดยทำหน้าที่ในทำนองเดียวกันกับการเป็นนักวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์ หรือ
(ค) ผ่านการอบรมความรู้ตามโครงการสร้างนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ใหม่ที่มีคุณภาพที่จัดขึ้นโดยสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ความใน (1) และ(2)(ก) (ข) ให้ใช้กับบุคคลที่ยื่นคำขอความเห็นชอบภายในวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2547 ความใน (2)(ค) ให้ใช้กับบุคคลที่ยื่นคำขอความเห็นชอบภายในวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2548 และการให้ความเห็นชอบมีกำหนดระยะเวลาหนึ่งปี
ประกาศ ณ วันที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2547
(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

แท็ก ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ