หลักเกณฑ์การให้ความเห็นชอบผู้จัดการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ข่าวกฏหมายและประกาศ Tuesday July 6, 2004 14:38 —ประกาศ ก.ล.ต.

                   ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ สน. 27/2547
เรื่อง หลักเกณฑ์การให้ความเห็นชอบผู้จัดการลงทุน
ในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
_____________________________
อาศัยอำนาจตามความในข้อ 2 (2) และข้อ 12 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 20/2547 เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่16 เมษายน พ.ศ. 2547 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
"กรรมการบริหาร" หมายความว่า บุคคลที่คณะกรรมการบริษัทแต่งตั้งให้เป็นกรรมการบริหาร หรือมอบหมายให้มีอำนาจตัดสินใจในการดำเนินงานของบริษัทแทนคณะกรรมการบริษัท
"ตลาดหลักทรัพย์" หมายความว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
"บริษัท" หมายความว่า บริษัทจำกัด บริษัทมหาชนจำกัด และให้หมายความรวมถึงนิติบุคคลที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้นโดยมีวัตุประสงค์ในการประกอบธุรกิจ
"บริษัทจัดการกองทุนรวม" หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม
"บริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคล" หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนส่วนบุคคล
"ผู้บริหาร" หมายความว่า กรรมการ ผู้จัดการ และกรรมการบริหาร รวมทั้งรองผู้จัดการ ผู้ช่วยผู้จัดการ ผู้อำนวยการฝ่าย และผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่าที่เรียกชื่ออย่างอื่น โดยบุคคลดังกล่าวเป็นผู้รับผิดชอบงานในสายงานเกี่ยวกับการให้บริการด้านสัญญาซื้อขายล่วงหน้า การปฏิบัติการด้านสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือการวิจัยด้านสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หลักทรัพย์ หรือตลาดทุน หรือสายงานอื่นในทำนองเดียวกัน ทั้งนี้ ไม่ว่าสายงานนั้นจะปฏิบัติงานเพื่อให้บริการแก่บุคคลอื่นหรือเพื่อประโยชน์ของบริษัทเอง
"ผู้จัดการกองทุนรวม" หมายความว่า กรรมการหรือพนักงานของบริษัทจัดการกองทุนรวมที่ได้รับมอบหมายจากบริษัทดังกล่าวให้มีอำนาจตัดสินใจลงทุนใด ๆ ในหลักทรัพย์ ทรัพย์สินอื่น หรือหาดอกผลโดยวิธีอื่น เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวม
"ผู้จัดการกองทุนส่วนบุคคล" หมายความว่า กรรมการหรือพนักงานของบริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคลที่ได้รับมอบหมายจากบริษัทดังกล่าวให้มีอำนาจตัดสินใจลงทุนเพื่อแสวงหาผลประโยชน์จากหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นให้แก่ลูกค้า
"ผู้อำนวยการฝ่าย" หมายความว่า บุคคลที่รับผิดชอบในระดับส่วนงานภายในบริษัท
"สถาบันการเงิน" หมายความว่า สถาบันการเงินตามกฎหมายว่าดอกเบี้ยเงินให้กู้ยืมของสถาบันการเงิน
"สถาบันฝึกอบรม" หมายความว่า สถาบันพัฒนาบุคลากรธุรกิจหลักทรัพย์และสถาบันฝึกอบรมอื่นที่สำนักงาน ก.ล.ต. ให้การยอมรับ
"สำนักงาน ก.ล.ต." หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 2 ผู้ขอรับความเห็นชอบเป็นผู้จัดการลงทุนต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้
(1) เป็นบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต.ให้เป็นผู้จัดการกองทุนรวมหรือผู้จัดการกองทุนส่วนบุคคล
(2) เป็นพนักงานประจำที่สามารถทำงานให้แก่ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้เต็มเวลาหรือเป็นกรรมการของผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และไม่ได้ดำรงตำแหน่งอื่นของผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้านั้น เว้นแต่เป็นตำแหน่งในสายงานบังคับบัญชาโดยตรง (vertical line of command) หรือตำแหน่งที่ไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์กับการจัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
(3) ไม่เป็นพนักงานประจำหรือผู้บริหารที่มีอำนาจในการจัดการของบริษัทอื่นหรือไม่เป็นผู้จัดการลงทุนให้แก่บุคคลอื่นในลักษณะที่คล้ายคลึงหรือแข่งขันกับการดำเนินการของผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เว้นแต่การเป็นพนักงานประจำ ผู้บริหาร หรือผู้จัดการลงทุนนั้นไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์กับการจัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
(4) ผ่านการทดสอบความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งจรรยาบรรณและมาตรฐานในการประกอบวิชาชีพที่จัดโดยสมาคมหรือสถาบันฝึกอบรมมาแล้วไม่เกินสองปีในวันที่ยื่นคำขอ หากผ่านการทดสอบความรู้ดังกล่าวมาแล้วเกินกว่าสองปีในวันที่ยื่นคำขอ ต้องปรากฏว่าได้ผ่านการอบรมความรู้ดังกล่าวที่จัดโดยสมาคมหรือสถาบันฝึกอบรมมาแล้วไม่เกินสองปีในวันที่ยื่นคำขอ
(5) มีคุณสมบัติหรือมีประสบการณ์ในการทำงานข้อใดข้อหนึ่งดังต่อไปนี้
(ก) เป็นผู้ที่ได้รับวุฒิบัตรตามหลักสูตร Chartered Financial Analyst (CFA) หรือหลักสูตร Certified Investment and Securities Analyst (CISA)
(ข) เป็นผู้ผ่านการอบรมและทดสอบความรู้ตามโครงการพัฒนาบุคลากรด้านอนุพันธ์ซึ่งจัดตั้งโดยตลาดหลักทรัพย์ หรือหลักสูตรการพัฒนาบุคลากรด้านการจัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าซึ่งจัดโดยสถาบันที่สำนักงาน ก.ล.ต.ให้ความเห็นชอบ
(ค) เป็นผู้มีประสบการณ์ในการจัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยตรงไม่น้อยกว่าสามปี โดยต้องผ่านการทดสอบความรู้ตาม (ข)
(ง) เป็นผู้ที่ได้รับอนุญาตจากองค์กรกำกับดูแลตลาดทุนของต่างประเทศซึ่งมีมาตรฐานการกำกับดูแลเทียบเท่ากับสำนักงาน ก.ล.ต. ให้ทำหน้าที่ในทำนองเดียวกันกับการเป็นผู้จัดการลงทุน และผ่านการทดสอบความรู้เพิ่มเติมเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับกฎ ระเบียบ รวมทั้งข้อบังคับที่เกี่ยวข้องจากสถาบันฝึกอบรมหรือตามหลักสูตรที่สำนักงาน ก.ล.ต. ให้ความเห็นชอบมาแล้วไม่เกินสองปีในวันที่ยื่นคำขอ หรือผ่านการทดสอบความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับกฎ ระเบียบ รวมทั้งข้อบังคับดังกล่าวข้างต้นมาแล้วเกินกว่าสองปี แต่ได้เข้ารับการอบรมความรู้ตามหลักสูตรของสถาบันฝึกอบรมหรือตามหลักสูตรที่สำนักงาน ก.ล.ต.ให้ความเห็นชอบภายในสองปีก่อนวันที่ยื่นคำขอ
ข้อ 3 ในกรณีที่ผู้ขอรับความเห็นชอบเป็นผู้จัดการลงทุนเป็นผู้จัดการ หรือผู้อำนวยการฝ่ายที่ดูแลรับผิดชอบสายงานที่เกี่ยวกับการจัดการลงทุนของผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ให้บุคคลดังกล่าวได้รับยกเว้นคุณสมบัติตามข้อ 2(4) และ (5) หากปรากฏว่าบุคคลดังกล่าวมีคุณสมบัติดังนี้
(1) ผ่านการอบรมความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งจรรยาบรรณและมาตรฐานในการประกอบวิชาชีพที่จัดโดยสมาคมหรือสถาบันฝึกอบรมมาแล้วไม่เกินสองปีในวันที่ยื่นคำขอ หรือ
(2) มีประสบการณ์ด้านการจัดการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าไม่น้อยกว่าสามปี และได้ศึกษาคู่มือการปฏิบัติงานของผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่มีเนื้อหาอย่างน้อยเกี่ยวกับกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งจรรยาบรรณและมาตรฐานในการประกอบวิชาชีพ โดยได้มีการลงนามรับรองว่าได้ศึกษาคู่มือดังกล่าวแล้ว
ให้ผู้รับความเห็นชอบเป็นผู้จัดการลงทุนตาม (2) เข้ารับการอบรมหลักสูตรตาม (1) ในโอกาสแรกที่กระทำได้ ทั้งนี้ ภายในหนึ่งปีนับแต่วันที่ได้รับความเห็นชอบเป็นผู้จัดการลงทุน
ข้อยกเว้นตามวรรคหนึ่งให้ใช้สำหรับผู้ขอรับความเห็นชอบเพียงรายเดียวต่อผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแต่ละแห่ง และให้การยกเว้นสิ้นสุดลงเมื่อบุคคลดังกล่าวพ้นจากการปฏิบัติหน้าที่หรือพ้นจากการดำรงตำแหน่งเช่นว่านั้น
ข้อ 4 ผู้ขอรับความเห็นชอบเป็นผู้จัดการลงทุนต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามดังต่อไปนี้
(1) เป็นบุคคลล้มละลาย
(2) เคยได้รับโทษจำคุกโดยคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุกในความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริต
(3) เคยเป็นผู้บริหารของสถาบันการเงินที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาต เว้นแต่จะได้รับยกเว้นจากสำนักงาน ก.ล.ต.
(4) เคยถูกถอดถอนจากการเป็นกรรมการ หรือผู้จัดการตามมาตรา 144 หรือมาตรา 145 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 หรือเคยถูกถอดถอนตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายอื่น
(5) เป็นบุคคลที่ถูกศาลสั่งพิทักษ์ทรัพย์
(6) เป็นคนไร้ความสามารถหรือคนเสมือนไร้ความสามารถ
(7) เป็นบุคคลที่มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อบุคคลที่ตลาดหลักทรัพย์เห็นว่าไม่สมควรเป็นผู้บริหารตามข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์
(8) อยู่ระหว่างถูกกล่าวโทษหรือถูกดำเนินคดีตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า กฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ กฎหมายว่าด้วยการธนาคารพาณิชย์ กฎหมายว่าด้วยประกันชีวิต หรือกฎหมายที่เกี่ยวกับธุรกิจทางการเงินในทำนองเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายไทยหรือกฎหมายต่างประเทศ โดยหน่วยงานที่มีอำนาจตามกฎหมายนั้น ทั้งนี้ ในความผิดเกี่ยวกับการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับสัญญาซื้อขายล่วงหน้า การซื้อขายหลักทรัพย์ หรือการบริหารงานที่มีลักษณะเป็นการหลอกลวง ฉ้อฉล หรือทุจริต หรือกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน
(9) เคยต้องคำพิพากษาว่ากระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า กฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ กฎหมายว่าด้วยการธนาคารพาณิชย์ กฎหมายว่าด้วยประกันชีวิต หรือกฎหมายที่เกี่ยวกับธุรกิจทางการเงินในทำนองเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายไทยหรือกฎหมายต่างประเทศ ทั้งนี้ ในความผิดเกี่ยวกับการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับสัญญาซื้อขายล่วงหน้า การซื้อขายหลักทรัพย์ หรือการบริหารงานที่มีลักษณะเป็นการหลอกลวง ฉ้อฉล หรือทุจริต หรือกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน
(10) เคยถูกเปรียบเทียบปรับในความผิดตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ในส่วนที่ว่าด้วยการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับสัญญาซื้อขายล่วงหน้า กฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ในส่วนที่ว่าด้วยการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ หรือกฎหมายต่างประเทศในทำนองเดียวกัน
(11) อยู่ระหว่างถูกสั่งพักการปฏิบัติหน้าที่หรือเคยถูกเพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นผู้จัดการลงทุน ผู้จัดการกองทุนรวม หรือผู้จัดการกองทุนส่วนบุคคล
(12) เคยถูกไล่ออก ปลดออก หรือให้ออกจากงาน อันเนื่องจากการกระทำโดยทุจริต
(13) เป็นหรือเคยเป็นผู้บริหารที่มีส่วนก่อให้เกิดความเสียหายหรือต้องร่วมรับผิดชอบในความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อสถาบันการเงินที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาต หรือถูกควบคุมกิจการ หรือถูกระงับการดำเนินกิจการเนื่องจากแผนแก้ไขฟื้นฟูฐานะหรือการดำเนินงานไม่ผ่านความเห็นชอบของหน่วยงานที่กำกับดูแลสถาบันการเงินนั้นหรือของคณะกรรมการองค์การเพื่อการปฏิรูประบบสถาบันการเงินหรือถูกสั่งการให้แก้ไขฐานะทางการเงินที่เสียหายด้วยการลดทุนและมีการเพิ่มทุนในภายหลังโดยได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานหรือสถาบันการเงินของรัฐ
(14) มีการทำงานอันส่อไปในทางไม่สุจริต
(15) จงใจอำพรางการลงทุน ฐานะทางการเงิน หรือผลการดำเนินงานที่แท้จริงของกองทุนรวม กองทุนส่วนบุคคล หรือลูกค้า ที่ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการ หรือจงใจแสดงข้อความอันเป็นเท็จในสาระสำคัญหรือปกปิดข้อความจริงอันเป็นสาระสำคัญที่ควรแจ้งในการขอรับความเห็นชอบเป็นผู้จัดการลงทุน
(16) จงใจละเลยการดำเนินการตามคำสั่งของสำนักงาน ก.ล.ต.หรือคณะกรรมการ ก.ล.ต.ตามมาตรา 141 มาตรา 142 หรือมาตรา 143 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535
(17) มีการทำงานที่แสดงถึงการขาดจรรยาบรรณหรือมาตรฐานในการประกอบวิชาชีพที่สมาคมกำหนดโดยได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต.
(18) มีการบริหารงานที่แสดงถึงการละเลยการทำหน้าที่ตามสมควรในการตรวจสอบดูแลมิให้บุคคลที่อยู่ภายใต้การบังคับบัญชาฝ่าฝืนหรือปฏิบัติไม่ชอบด้วยกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า กฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือขาดจรรยาบรรณหรือขาดมาตรฐานในการประกอบวิชาชีพที่สมาคมกำหนดโดยได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต. อันอาจก่อให้เกิดความไม่เชื่อมั่นในธุรกิจจัดการลงทุนโดยรวม หรือความเสียหายต่อชื่อเสียง ฐานะ หรือการดำเนินธุรกิจ หรือต่อลูกค้าของธุรกิจนั้น
ข้อ 5 ในการขอรับความเห็นชอบเป็นผู้จัดการลงทุน ให้ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้ายื่นคำขอต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ตามแบบ กน. 20-1 พร้อมด้วยเอกสารหลักฐานประกอบคำขอท้ายประกาศนี้
ในกรณีที่สำนักงาน ก.ล.ต.ได้ให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแต่งตั้งเป็นผู้จัดการลงทุนแล้ว ต่อมาหากปรากฏว่าข้อมูลที่ได้ระบุในแบบ กน. 20-1 เปลี่ยนแปลงไป ให้ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจัดทำและส่งรายงานการเปลี่ยนแปลงข้อมูลดังกล่าวให้สำนักงาน ก.ล.ต. ทราบภายในสิบสี่วันนับแต่วันที่มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลดังกล่าวตามแบบ กน. 20-2 ท้ายประกาศนี้
ข้อ 6 ให้ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจัดทำและส่งเอกสารเกี่ยวกับผู้จัดการลงทุนดังต่อไปนี้ให้สำนักงาน ก.ล.ต.
(1) รายงานวันเริ่มหรือหยุดการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้จัดการลงทุนภายในสิบสี่วันนับแต่วันที่ผู้จัดการลงทุนนั้นเริ่มหรือหยุดการปฏิบัติหน้าที่ตามแบบ กน. 20-3 ท้ายประกาศนี้
(2) รายชื่อผู้จัดการลงทุนในสังกัดของผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ณ วันสิ้นปีปฏิทินภายในสิบสี่วันนับแต่วันสิ้นปีปฏิทินนั้นตามแบบ กน. 20-4 ท้ายประกาศนี้
ข้อ 7 ให้ผู้ได้รับความเห็นชอบเป็นผู้จัดการลงทุนเข้ารับการอบรมความรู้ทั่วไปตามหลักสูตรที่กำหนดในข้อ 2(4) อย่างน้อยหนึ่งครั้งภายในทุกช่วงสองปี เว้นแต่ในการเข้ารับการอบรมครั้งแรกภายหลังจากการได้รับความเห็นชอบ สำนักงาน ก.ล.ต. อาจกำหนดช่วงระยะเวลาที่ต้องเข้ารับการอบรมให้เป็นช่วงเวลามากกว่าสองปีได้
ผู้ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต. ให้เป็นผู้จัดการลงทุนผู้ใด แม้จะมิได้ปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้จัดการลงทุนของผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าใดแล้ว หากประสงค์จะรักษาสถานภาพการได้รับความเห็นชอบเป็นผู้จัดการลงทุน บุคคลดังกล่าวต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ตามวรรคหนึ่ง
ผู้ได้รับความเห็นชอบเป็นผู้จัดการลงทุนผู้ใดไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในวรรคหนึ่ง ให้ถือว่าการให้ความเห็นชอบเป็นผู้จัดการลงทุนสิ้นสุดลง
ผู้ได้รับความเห็นชอบเป็นผู้จัดการลงทุนผู้ใดที่การให้ความเห็นชอบสิ้นสุดลงตามวรรคสาม หากเข้ารับการอบรมความรู้ทั่วไปตามหลักสูตรที่กำหนดในข้อ 2(4) และยื่นขอรับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต. ภายในหกเดือนนับแต่วันที่การให้ความเห็นชอบสิ้นสุดลง ให้ถือว่าบุคคลดังกล่าวเป็นผู้ได้รับความเห็นชอบเป็นผู้จัดการลงทุนต่อไป
ข้อ 8 ในกรณีที่ปรากฏในภายหลังว่าผู้ได้รับความเห็นชอบเป็นผู้จัดการลงทุนรายใดมีลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ สำนักงาน ก.ล.ต. อาจสั่งให้ผู้จัดการลงทุนรายนั้นแก้ไขคุณสมบัติภายในระยะเวลาที่สำนักงาน ก.ล.ต. กำหนด หรือสั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบที่ได้ให้ไว้แล้วได้
(1) ขาดคุณสมบัติตามข้อ 2(2) หรือ (3)
(2) มีลักษณะต้องห้ามตามข้อ 4
ข้อ 9 ในการจัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ผู้จัดการลงทุนต้อง
(1) ปฏิบัติตามกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวกับการจัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
(2) ปฏิบัติหน้าที่โดยยึดมั่นในจรรยาบรรณและมาตรฐานในการประกอบวิชาชีพที่สมาคมกำหนดโดยได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต.
ข้อ 10 ในกรณีที่ผู้จัดการลงทุนฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ประกาศหรือจรรยาบรรณในการประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสำนักงาน ก.ล.ต. มีอำนาจดำเนินการดังต่อไปนี้
(1) กำชับ
(2) ภาคทัณฑ์
(3) สั่งพักการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้จัดการลงทุนเป็นระยะเวลาตามที่สำนักงาน ก.ล.ต.เห็นสมควร
(4) เพิกถอนการให้ความเห็นชอบ
ข้อ 11 ในกรณีที่ปรากฏว่าบุคคลที่ขอรับความเห็นชอบเป็นผู้จัดการลงทุนมีลักษณะต้องห้ามตามข้อ 4(9) (10) (11) (12) (13) (14) (15) (16) (17) หรือ (18) สำนักงาน ก.ล.ต. อาจกำหนดระยะเวลาหรือเงื่อนไขในการพิจารณาการขอรับความเห็นชอบบุคคลดังกล่าวเป็นผู้จัดการลงทุนของผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า โดยคำนึงถึงความร้ายแรงของพฤติกรรมของบุคคลนั้นเป็นรายกรณี ทั้งนี้ ระยะเวลาที่กำหนดดังกล่าวต้องไม่เกินห้าปีนับแต่วันที่บุคคลนั้นพ้นโทษตามคำพิพากษา หรือนับแต่วันที่คณะกรรมการเปรียบเทียบมีคำสั่งเปรียบเทียบปรับบุคคลนั้น หรือนับแต่วันที่มีคำวินิจฉัยของหน่วยงานที่มีอำนาจกำกับดูแลหรือพิจารณาพฤติกรรมดังกล่าว
ปัจจัยที่อาจนำมาใช้ในการพิจารณาความร้ายแรงของพฤติกรรมตามวรรคหนึ่งให้เป็นไปตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดปัจจัยในการพิจารณาความร้ายแรงของพฤติกรรมอันเป็นลักษณะต้องห้ามสำหรับบุคคลที่ขอรับหรือได้รับความเห็นชอบเป็นผู้จัดการกองทุนส่วนบุคคลโดยอนุโลม
ให้นำความในวรรคหนึ่งมาใช้บังคับโดยอนุโลมกับบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบเป็นผู้จัดการลงทุนของผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และปรากฏลักษณะต้องห้ามตามข้อ 4(9) (10) (11) (12) (13) (14) (15) (16) (17) หรือ (18) ในภายหลัง
ข้อ 12 เมื่อข้อเท็จจริงเกี่ยวกับพฤติกรรมของบุคคลใดเข้าข่ายที่กำหนดในข้อ 4(9) (10) (11) (12) (13) (14) (15) (16) (17) หรือ (18) และความร้ายแรงของพฤติกรรมของบุคคลนั้นเมื่อได้พิจารณาตามปัจจัยที่สำนักงาน ก.ล.ต. ประกาศกำหนดตามข้อ 11 แล้ว อยู่ในกลุ่มของพฤติกรรมที่กำหนดระยะเวลาในการพิจารณาการขอรับความเห็นชอบเป็นผู้จัดการลงทุนตามข้อ 11 สูงสุดไม่เกินหนึ่งปี สำนักงาน ก.ล.ต.อาจพิจารณาให้ถือว่าพฤติกรรมของบุคคลดังกล่าวมิได้เป็นลักษณะต้องห้ามตามที่กำหนดในข้อ 4 หากไม่มีเหตุอันควรเชื่อว่าการที่บุคคลนั้นได้รับความเห็นชอบเป็นผู้จัดการลงทุนจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อประโยชน์ของการจัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า กองทุนรวม หรือกองทุนส่วนบุคคล หรือจะทำให้ผู้ลงทุนขาดความเชื่อมั่นต่อภาคธุรกิจจัดการลงทุน
ข้อ 13 ในกรณีที่ปรากฏว่าสำนักงาน ก.ล.ต. ไม่ให้ความเห็นชอบบุคคลใดเป็นผู้จัดการลงทุนอันเนื่องจากบุคคลนั้นมีลักษณะต้องห้ามตามข้อ 4(9) (10) (11) (12) (13) (14) (15) (16) (17) หรือ (18) เมื่อพ้นระยะเวลาที่กำหนดตามข้อ 11 หรือกรณีเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดตามข้อ 11 แล้ว สำนักงาน ก.ล.ต.จะไม่นำพฤติกรรมอันเป็นลักษณะต้องห้ามตามข้อ 4(9) (10) (11) (12) (13) (14) (15) (16) (17) หรือ (18) ซึ่งเป็นเหตุในการไม่ให้ความเห็นชอบบุคคลดังกล่าวเป็นผู้จัดการลงทุนในครั้งก่อนมาเป็นเหตุในการไม่ให้ความเห็นชอบในครั้งหลังอีก
ข้อ 14 ในกรณีที่ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าใดมีผู้จัดการลงทุนที่มีลักษณะต้องห้ามตามข้อ 4 ให้ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้านั้นรายงานข้อเท็จจริงดังกล่าวเป็นลายลักษณ์อักษรต่อสำนักงาน ก.ล.ต.ภายในเจ็ดวันนับแต่วันที่รู้หรือมีเหตุอันควรรู้ถึงลักษณะต้องห้ามของผู้จัดการลงทุนรายนั้น
ข้อ 15 ห้ามมิให้บุคคลที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต.ให้เป็นผู้จัดการลงทุนปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้จัดการลงทุนในนิติบุคคลอื่นที่เป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในขณะเดียวกัน เว้นแต่ได้รับการผ่อนผันจากสำนักงาน ก.ล.ต.
ข้อ 16 ให้ผู้ที่ได้รับความเห็นชอบเป็นผู้จัดการกองทุนรวมหรือผู้จัดการกองทุนส่วนบุคคลอยู่แล้วในวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้จัดการลงทุนได้ ทั้งนี้ ต้องขอรับความเห็นชอบเป็นผู้จัดการลงทุนภายในวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2548 และเมื่อได้ขอความเห็นชอบแล้วให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้จนกว่าสำนักงาน ก.ล.ต.จะมีคำสั่งไม่ให้ความเห็นชอบ
ข้อ 17 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2547 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2547
(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ