การจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 2)

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 5, 2012 14:16 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ กธ. 6 /2555

เรื่อง การจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ประเภทตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

และผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(ฉบับที่ 2)

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 9 มาตรา 16 วรรคสาม และมาตรา 17(4) แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 36 มาตรา 41 มาตรา 43 และมาตรา 45 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (4) ของข้อ 4 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 11/2553 เรื่อง การจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

“(4) สถาบันการเงินที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้น ทั้งนี้ เฉพาะการขอจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้า”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความในข้อ 5 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 11/2553 เรื่อง การจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2553 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 5 ผู้ขอจดทะเบียนที่เป็นธนาคารพาณิชย์ บริษัทเงินทุน บริษัทหลักทรัพย์ หรือสถาบันการเงินที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้นตามข้อ 4(1) (2) และ (4) ต้องมีลักษณะดังต่อไปนี้

(1) สามารถประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในประเภทที่ขอจดทะเบียนได้ตามกฎหมายที่ควบคุมการประกอบธุรกิจ

ของนิติบุคคลนั้น

(2) สามารถดำรงเงินกองทุนและกันเงินสำรองได้ตามหลักเกณฑ์ของกฎหมายที่ควบคุมการประกอบธุรกิจของนิติบุคคลนั้น

(3) ไม่อยู่ระหว่างถูกจำกัด พัก หรือระงับการประกอบธุรกิจโดยหน่วยงานที่กำกับดูแลนิติบุคคลนั้น

(4) ไม่ปรากฏข้อเท็จจริงต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ว่ามีฐานะทางการเงินที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายหรือมีพฤติการณ์อื่นที่แสดงให้เห็นว่า อยู่ระหว่างประสบปัญหาทางการเงิน รวมทั้งไม่ปรากฏข้อเท็จจริงว่ามีข้อบกพร่องหรือมีความไม่เหมาะสมเกี่ยวกับการควบคุมและการปฏิบัติงานอันดีของธุรกิจ”

ข้อ 3 ให้ยกเลิกความใน (1) ของข้อ 11 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 11/2553 เรื่อง การจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2553 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(1) ผู้ได้รับการจดทะเบียนซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์ บริษัทเงินทุน บริษัทหลักทรัพย์หรือสถาบันการเงินที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้นตามข้อ 4(1) (2) หรือ (4) ต้องดำรงลักษณะตามที่กำหนดในข้อ 5”

ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2555

(นายชัยเกษม นิติสิริ)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ