การประกอบกิจการอื่นของบริษัทหลักทรัพย์

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday July 26, 2004 14:37 —ประกาศ ก.ล.ต.

               ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ อธ. 6/2547
เรื่อง การประกอบกิจการอื่นของบริษัทหลักทรัพย์
_____________________________
โดยที่มาตรา 98(8) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 กำหนดห้ามมิให้บริษัทหลักทรัพย์ประกอบกิจการอื่นใดที่มิใช่ธุรกิจหลักทรัพย์ในประเภทที่ได้รับอนุญาต เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. นั้นเพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางในการประกอบธุรกิจของบริษัทหลักทรัพย์ คณะกรรมการ ก.ล.ต. ในการประชุมครั้งที่ 6/2547 เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ.2547 มีมติให้บริษัทหลักทรัพย์ประกอบกิจการอื่นโดยการลงทุนในกิจการที่ประกอบธุรกิจเป็นผู้ค้าล่วงหน้าหรือนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าตามกฎหมายว่าด้วยการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าได้ ภายใต้หลักเกณฑ์และเงื่อนไขดังนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
"บริษัทหลักทรัพย์" หมายความว่า บริษัทที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ หรือการค้าหลักทรัพย์
"สำนักงาน" หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 2 ให้บริษัทหลักทรัพย์ประกอบกิจการอื่นใดที่มิใช่ธุรกิจหลักทรัพย์ในประเภทที่ได้รับอนุญาต โดยการลงทุนในกิจการอื่นไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมเกินกว่าร้อยละห้าสิบขึ้นไปของทุนทั้งหมดของกิจการนั้นได้ หากกิจการดังกล่าวประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นผู้ค้าล่วงหน้าหรือนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าตามกฎหมายว่าด้วยการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า และบริษัทหลักทรัพย์ได้จัดส่งหนังสือแสดงความยินยอมของกิจการนั้นให้สำนักงานเข้าตรวจสอบการประกอบธุรกิจต่อสำนักงาน ก่อนที่บริษัทหลักทรัพย์จะลงทุนในกิจการดังกล่าวเกินกว่าสัดส่วนข้างต้น หรือก่อนที่กิจการดังกล่าวจะเริ่มดำเนินการในกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์เป็นผู้จัดตั้งกิจการดังกล่าวขึ้นใหม่
ในกรณีที่สำนักงานเห็นสมควร บริษัทหลักทรัพย์ต้องจัดให้สำนักงานเข้าตรวจสอบการประกอบธุรกิจของกิจการตามวรรคหนึ่งได้ หากบริษัทหลักทรัพย์ไม่สามารถจัดให้สำนักงานเข้าตรวจสอบได้ บริษัทหลักทรัพย์ต้องดำเนินการลดสัดส่วนการลงทุนในกิจการดังกล่าวให้เหลือไม่เกินร้อยละห้าสิบของทุนทั้งหมดของกิจการนั้นภายในระยะเวลาและเงื่อนไขที่สำนักงานกำหนด และในกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์ไม่สามารถลดสัดส่วนการลงทุนได้ ให้ถือว่าการอนุญาตของคณะกรรมการ ก.ล.ต. เป็นอันสิ้นสุดลง
ในการคำนวณสัดส่วนการลงทุนในกิจการอื่นตามวรรคหนึ่ง ให้บริษัทหลักทรัพย์นับรวมหุ้นของบุคคลที่โดยพฤติการณ์แล้วบริษัทหลักทรัพย์มีอำนาจควบคุมบุคคลนั้น ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมในเรื่องการใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนในกิจการ หรือการได้มา การจำหน่าย หรือการก่อภาระผูกพัน ในหุ้นที่บุคคลนั้นมีอยู่ในกิจการด้วย
สำนักงานจึงขอแจ้งมติคณะกรรมการ ก.ล.ต. ดังกล่าวให้ทราบโดยทั่วกัน
ประกาศ ณ วันที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2547
(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ