การไม่นำบทบัญญัติว่าด้วยการเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชนมาใช้บังคับกับหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 30, 2012 14:48 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ กจ. 10 /2555

เรื่อง การไม่นำบทบัญญัติว่าด้วยการเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชน

มาใช้บังคับกับหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ

ที่เสนอขายแก่ผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่

________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 63(5) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 และ มาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

“ผู้ลงทุนสถาบัน” หมายความว่า ผู้ลงทุนสถาบันตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดบทนิยามผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่

“ผู้ลงทุนรายใหญ่” หมายความว่า ผู้ลงทุนรายใหญ่ตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดบทนิยามผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่

“โครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ” หมายความว่า โครงการจัดการลงทุน (collective investment scheme) ที่จัดตั้งขึ้นในประเทศกลุ่มอาเซียน โดยได้รับอนุญาต การจดทะเบียน หรือการดำเนินการอื่นใดในทำนองเดียวกับการอนุญาตหรือการจดทะเบียน จากหน่วยงานกำกับดูแลหลักให้จัดตั้งโครงการดังกล่าว

“ประเทศกลุ่มอาเซียน” หมายความว่า ประเทศกลุ่มอาเซียนที่เป็นสมาชิกของ International Organization of Securities Commissions (IOSCO) โดยเป็นพหุภาคีประเภท signatory A ใน Multilateral Memorandum of Understanding Concerning Consultation and Cooperation and the Exchange of Information (MMOU)

“หน่วย” หมายความว่า หลักทรัพย์ประเภทหุ้นของบริษัท (investment company) หรือหลักทรัพย์ประเภทใบทรัสต์ของกองทรัสต์ (unit trust) ที่มีวัตถุประสงค์ในการลงทุนในหลักทรัพย์หรือตราสารทางการเงิน

“หน่วยงานกำกับดูแลหลัก” (home regulator) หมายความว่า หน่วยงานกำกับดูแลในประเทศกลุ่มอาเซียนที่มีอำนาจกำกับดูแลโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ หรือผู้รับผิดชอบในการดำเนินการของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ (CIS operator)

“บริษัทนายหน้า” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์

ข้อ 2 ให้หน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศที่เป็นไปตามเงื่อนไขที่ครบถ้วนดังต่อไปนี้ เป็นหลักทรัพย์ที่มิให้นำบทบัญญัติในหมวด 3 ว่าด้วยการเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชนมาใช้บังคับ

(1) เป็นหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศที่มีลักษณะตามข้อ 3

(2) เสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศดังกล่าวทั้งหมดต่อผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่

(3) มีบริษัทนายหน้าเป็นตัวแทนที่รับผิดชอบในการซื้อขายหน่วยของโครงการ จัดการลงทุนต่างประเทศดังกล่าวในประเทศไทย

(4) มีตัวแทน (local representative) เพื่อประสานงานและอำนวยความสะดวกในเรื่องดังต่อไปนี้ในประเทศไทย

(ก) การเปิดเผยและจัดส่งข้อมูลของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศตามที่กฎหมายหรือกฎเกณฑ์ของหน่วยงานกำกับดูแลหลักกำหนดให้เปิดเผยหรือส่งให้แก่ผู้ลงทุนหรือข้อมูลอื่นใดที่เกี่ยวข้องกับโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศซึ่งผู้รับผิดชอบในการดำเนินการของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศประสงค์จะเปิดเผยให้แก่ผู้ลงทุน

(ข) การรับหนังสือ คำสั่ง หมายเรียก หรือเอกสารใด ๆ แทนผู้รับผิดชอบในการดำเนินการของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ หรือแทนโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ

ข้อ 3 โครงการจัดการลงทุนต่างประเทศของหน่วยที่จะได้รับยกเว้นตามข้อ 2 ต้องมีลักษณะดังต่อไปนี้

(1) มีผู้รับผิดชอบในการดำเนินการของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ ที่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(ก) อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานกำกับดูแลหลักซึ่งมีอำนาจในการพิจารณาลงโทษ หรือสั่งให้ผู้รับผิดชอบในการดำเนินการของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศกระทำการหรืองดเว้นกระทำการ หากมีการกระทำที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผลประโยชน์ของผู้ลงทุนได้

(ข) ไม่อยู่ระหว่างถูกสั่งพักหรือเพิกถอนการประกอบธุรกิจโดยหน่วยงานกำกับดูแลหลัก

(ค) ไม่เคยฝ่าฝืนกฎหมายหรือกฎเกณฑ์ของหน่วยงานกำกับดูแลหลักเกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลที่มีนัยสำคัญแก่ผู้ลงทุนหรือหน่วยงานกำกับดูแลหลัก หรือไม่อยู่ระหว่างค้างการนำส่งเอกสารดังกล่าวแก่ผู้ลงทุนหรือหน่วยงานกำกับดูแลหลัก

(2) มีนโยบายการลงทุนในประเภททรัพย์สินและอัตราส่วนการลงทุนในลักษณะเดียวกับกองทุนรวมตามประกาศเกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนรวมที่ออกตามมาตรา 117

(3) มีการเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศในประเทศที่หน่วยงานกำกับดูแลหลักตั้งอยู่ และต้องไม่อยู่ระหว่างถูกหน่วยงานกำกับดูแลหลักสั่งห้ามการซื้อขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศดังกล่าว

ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2555 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2555

(นายชัยเกษม นิติสิริ)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ