หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการซื้อขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศแก่ผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 30, 2012 16:22 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทธ. 41/2555

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการซื้อขายหน่วยของ

โครงการจัดการลงทุนต่างประเทศแก่ผู้ลงทุนสถาบัน

หรือผู้ลงทุนรายใหญ่

________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 และมาตรา 113 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

คำว่า “ผู้ลงทุนสถาบัน” และ “ผู้ลงทุนรายใหญ่” ให้มีความหมายเช่นเดียวกับบทนิยามคำดังกล่าวตามที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดบทนิยามผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่

“โครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ” หมายความว่า โครงการจัดการลงทุน (collective investment scheme) ที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศ

“หน่วย” หมายความว่า หลักทรัพย์ประเภทหุ้นของบริษัท (investment company) หรือหลักทรัพย์ประเภทใบทรัสต์ของกองทรัสต์ (unit trust) ที่มีวัตถุประสงค์ในการลงทุนในหลักทรัพย์หรือตราสารทางการเงิน

“หน่วยงานกำกับดูแลหลัก” (home regulator) หมายความว่า หน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนของประเทศที่โครงการจัดการลงทุนต่างประเทศได้รับอนุมัติให้จัดตั้งหรือขึ้นทะเบียน หรือผู้รับผิดชอบในการดำเนินการของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ (CIS operator) อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานดังกล่าว

ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับกับบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ ซึ่งให้บริการแก่ผู้ลงทุนในการซื้อขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ

ข้อ 3 สำนักงานอาจกำหนดแนวทาง (guideline) ในรายละเอียดเพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติตามประกาศนี้ได้ และเมื่อมีการปฏิบัติตามแนวทางดังกล่าวให้ถือว่าได้ปฏิบัติตามประกาศนี้แล้ว

ข้อ 4 ห้ามมิให้บริษัทหลักทรัพย์ให้บริการซื้อขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ เว้นแต่เป็นไปตามเงื่อนไขที่ครบถ้วนดังต่อไปนี้

(1) เป็นหน่วยที่อยู่ในรายชื่อซึ่งเปิดเผยไว้เป็นการทั่วไปบนเว็บไซต์ของสำนักงานซึ่งผ่านการตรวจสอบจากสำนักงานตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการตรวจสอบและการเปิดเผยรายชื่อหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ

(2) เป็นหน่วยที่มีการเสนอขายทั้งหมดต่อผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่

ข้อ 5 ในการให้บริการซื้อขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ บริษัทหลักทรัพย์ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) รับคำสั่งซื้อขายในวันและเวลาทำการที่กำหนดไว้ในเอกสารการเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศที่ได้แจกจ่ายในประเทศที่หน่วยงานกำกับดูแลหลักตั้งอยู่ เว้นแต่วันและเวลาที่กำหนดในเอกสารดังกล่าวเป็นวันและเวลาปิดทำการของบริษัทหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์อาจไม่รับคำสั่งซื้อขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศในวันปิดทำการดังกล่าวก็ได้ แต่ต้องแจ้งให้ผู้ลงทุนทราบการไม่รับคำสั่งซื้อขายในวันและเวลาดังกล่าวล่วงหน้าในระยะเวลาที่เหมาะสม

(2) ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ในการให้คำแนะนำการลงทุนและการให้บริการเกี่ยวกับการซื้อขายหน่วยลงทุนโดยอนุโลม เว้นแต่ในกรณีที่ในประกาศนี้กำหนดหลักเกณฑ์ไว้เป็นการเฉพาะแล้ว

ข้อ 6 ก่อนการตกลงรับเป็นตัวแทนขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ บริษัทหลักทรัพย์ต้องจัดให้มีข้อตกลงเป็นลายลักษณ์อักษรกับผู้รับผิดชอบในการดำเนินการของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ อย่างน้อยในเรื่องดังต่อไปนี้

(1) ให้ผู้รับผิดชอบในการดำเนินการของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศจัดส่งข้อมูลอย่างเดียวกับข้อมูลที่บุคคลดังกล่าวมีหน้าที่ตามกฎหมายหรือกฎเกณฑ์ที่ต้องส่งข้อมูลนั้นต่อผู้ลงทุนหรือหน่วยงานกำกับดูแลหลักให้แก่บริษัทหลักทรัพย์ พร้อมทั้งต้องรับรองเป็นลายลักษณ์อักษรด้วยว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลเดียวกับที่ได้ส่งให้แก่ผู้ลงทุนหรือหน่วยงานกำกับดูแลหลัก แล้วแต่กรณี

(2) ให้ผู้รับผิดชอบในการดำเนินการของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศจัดส่งข้อมูลตาม (1) ให้บริษัทหลักทรัพย์ภายในระยะเวลาเดียวกันกับที่ผู้รับผิดชอบในการดำเนินการของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศมีหน้าที่ต้องจัดส่งข้อมูลดังกล่าวต่อผู้ลงทุนหรือหน่วยงานกำกับดูแลหลัก แล้วแต่กรณี

ข้อ 7 ก่อนการขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ บริษัทหลักทรัพย์ต้องดำเนินการอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) ตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ลงทุน เพื่อให้มั่นใจได้ว่าเป็นผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่ที่สามารถซื้อหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศได้ ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในข้อ 8

(2) จัดส่งหรือแจกจ่ายเอกสารดังต่อไปนี้ ที่มีสาระสำคัญไม่แตกต่างจากร่างที่ยื่นต่อสำนักงานตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการตรวจสอบและการเปิดเผยรายชื่อหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ ให้แก่ผู้ลงทุน

(ก) สรุปข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ (fact sheet)

(ข) เอกสารเปรียบเทียบระหว่างกฎเกณฑ์การจัดการโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศตามกฎหมายหรือกฎเกณฑ์ของประเทศที่หน่วยงานกำกับดูแลหลักตั้งอยู่กับกฎเกณฑ์การจัดการกองทุนรวมที่ออกตามมาตรา 117

(3) จัดให้มีข้อมูลประกอบการเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ ซึ่งได้จัดทำและแจกจ่ายในประเทศที่หน่วยงานกำกับดูแลหลักตั้งอยู่ โดยข้อมูลดังกล่าวให้เก็บไว้ ณ ที่ทำการหรือบนเว็บไซต์ของบริษัทหลักทรัพย์ และจัดส่งให้แก่ผู้ลงทุนเมื่อผู้ลงทุนร้องขอ

ข้อ 8 ก่อนการขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ บริษัทหลักทรัพย์ต้องดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ลงทุนอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) การจัดให้ผู้ลงทุนแสดงตน

(2) การขอข้อมูลและเอกสารหลักฐานอ้างอิงประกอบการแสดงตน และการขอเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมในกรณีที่มีเหตุอันควรสงสัยเกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้ลงทุนบริษัทหลักทรัพย์ต้องทบทวนข้อมูลของผู้ลงทุนตามวรรคหนึ่งอย่างน้อยหนึ่งครั้งเป็นประจำทุกสองปี เว้นแต่ในกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์ไม่มีการให้บริการอย่างต่อเนื่องภายในระยะเวลาสองปี ให้ทบทวนข้อมูลของผู้ลงทุนก่อนให้บริการซื้อขายในครั้งถัดไป

ข้อ 9 ในกรณีที่ผู้รับผิดชอบในการดำเนินการของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงที่ทำกับบริษัทหลักทรัพย์ตามข้อ 6 ห้ามมิให้บริษัทหลักทรัพย์ให้บริการซื้อขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศที่มีบุคคลดังกล่าวเป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการอีกต่อไป

ข้อ 10 ให้บริษัทหลักทรัพย์จัดส่งข้อมูลและหนังสือรับรองที่ได้รับจากผู้รับผิดชอบในการดำเนินการของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศตามข้อตกลงในข้อ 6 ให้แก่สำนักงานภายในห้าวันทำการนับแต่วันที่ได้รับข้อมูลและหนังสือรับรองดังกล่าว

ข้อ 11 บริษัทหลักทรัพย์ต้องตรวจสอบดูแลให้พนักงานปฏิบัติตามประกาศนี้ และระเบียบวิธีปฏิบัติที่บริษัทหลักทรัพย์กำหนดขึ้น

ข้อ 12 ในกรณีที่สำนักงานพบว่าบริษัทหลักทรัพย์ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประกาศนี้หรือตามระเบียบวิธีปฏิบัติที่บริษัทหลักทรัพย์กำหนดเพื่อให้เป็นไปตามประกาศนี้ หรือมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในการทำหน้าที่ในการให้คำแนะนำการลงทุนและการให้บริการเกี่ยวกับการซื้อขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศตามประกาศนี้ สำนักงานอาจสั่งให้บริษัทหลักทรัพย์นั้นแก้ไข กระทำการ หรืองดเว้นการกระทำการใด ๆ เพื่อให้เป็นไปตามประกาศนี้ได้

ข้อ 13 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2555 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2555

(นายวรพล โสคติยานุรักษ์)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ