รายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวมคาร์บอน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 5, 2012 16:19 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สน. 21 /2555

เรื่อง รายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวมคาร์บอน

__________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 118(1) และมาตรา 129 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้ โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย สำนักงานออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับกับการจัดทำรายละเอียดโครงการจัดการกองทุนรวมคาร์บอน

ข้อ 2 ในประกาศนี้ คำว่า “กองทุนรวม” “บริษัทจัดการกองทุนรวม” “ผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย” และ “ข้อผูกพัน” ให้มีความหมายเช่นเดียวกับบทนิยามของคำดังกล่าวที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมคาร์บอน

ข้อ 3 บริษัทจัดการกองทุนรวมต้องแสดงรายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวมดังต่อไปนี้

(1) ลักษณะเฉพาะของกองทุนรวม

(2) นโยบายการลงทุนของกองทุนรวม

(3) มูลค่าทรัพย์สินของกองทุนรวม

(4) การขายและรับซื้อคืนหน่วยลงทุน

(5) ข้อจำกัดเกี่ยวกับการจัดสรรและการโอนหน่วยลงทุน

(6) การขอมติของผู้ถือหน่วยลงทุน

(7) การปฏิบัติการเกี่ยวกับการจัดการกองทุนรวม

(8) ผลบังคับของโครงการจัดการกองทุนรวม

(9) การแก้ไขเพิ่มเติมโครงการจัดการกองทุนรวม

(10) การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายต่าง ๆ

(11) การเลิกกองทุนรวม

ข้อ 4 รายการลักษณะเฉพาะของกองทุนรวม ต้องมีรายละเอียดโดยสรุปดังต่อไปนี้

(1) ชื่อโครงการจัดการกองทุนรวม ซึ่งมีคำว่า “กองทุนรวมคาร์บอน” นำหน้า

(2) ชื่อบริษัทจัดการกองทุนรวม

(3) ชื่อผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวม

(4) ประเภท วัตถุประสงค์ และอายุของกองทุนรวม

(5) ลักษณะของกองทุนรวม เป็นกองทุนรวมที่เสนอขายเฉพาะกับผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย

(6) จำนวนเงินทุนโครงการ นโยบายเกี่ยวกับการเพิ่มเงินทุนโครงการภายหลังจดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวม และขั้นตอนการดำเนินการ (ถ้ามี)

(7) มูลค่าที่ตราไว้ของหน่วยลงทุน

(8) การแบ่งชนิดของหน่วยลงทุน ต้องมีรายละเอียดอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(ก) ชนิดของหน่วยลงทุน โดยให้แสดงว่ามีชนิดเดียวหรือหลายชนิด ทั้งนี้ ในกรณีที่มีการแบ่งหน่วยลงทุนออกเป็นหลายชนิด ให้แสดงหลักเกณฑ์และวิธีการแบ่งชนิดของหน่วยลงทุนด้วย

(ข) สิทธิประโยชน์หรือผลตอบแทนที่ผู้ถือหน่วยลงทุนจะได้รับ ตลอดจนนโยบายในการจ่ายเงินปันผล ทั้งนี้ ในกรณีที่มีการแบ่งหน่วยลงทุนออกเป็นหลายชนิด ให้แสดงข้อมูลตามชนิดของหน่วยลงทุน

ข้อ 5 รายการนโยบายการลงทุนของกองทุนรวม ต้องมีรายละเอียดอย่างน้อยเกี่ยวกับรายละเอียดของทรัพย์สินที่กองทุนรวมสามารถลงทุนหรือมีไว้ และอัตราส่วนการลงทุน

ข้อ 6 รายการมูลค่าทรัพย์สินของกองทุนรวม ต้องมีรายละเอียดอย่างน้อยเกี่ยวกับวิธีการคำนวณมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ มูลค่าหน่วยลงทุน ราคาขายหน่วยลงทุน และราคารับซื้อคืนหน่วยลงทุน (ถ้ามี)

ข้อ 7 รายการการขายและรับซื้อคืนหน่วยลงทุน ต้องมีรายละเอียดอย่างน้อยเกี่ยวกับวันทำการซื้อขายหน่วยลงทุน มูลค่าขั้นต่ำในการซื้อขายหน่วยลงทุน (ถ้ามี) กรณีที่บริษัทจัดการกองทุนรวมสงวนสิทธิในการขายหน่วยลงทุน การหยุดรับคำสั่งซื้อหรือขายคืนหน่วยลงทุน การไม่ขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนตามคำสั่งที่ได้รับไว้แล้ว และการเลื่อนกำหนดชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุน

ข้อ 8 รายการข้อจำกัดเกี่ยวกับการจัดสรรและการโอนหน่วยลงทุน ต้องมีรายละเอียดอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) ข้อกำหนดว่าผู้ถือหน่วยลงทุนต้องเป็นผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อยเท่านั้น

(2) ข้อกำหนดว่าบริษัทจัดการกองทุนรวมหรือนายทะเบียนหน่วยลงทุนจะปฏิเสธการลงทะเบียนการโอนหน่วยลงทุนให้แก่บุคคลอื่นนอกเหนือจากผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย

ข้อ 9 รายการการขอมติของผู้ถือหน่วยลงทุน ต้องมีรายละเอียดอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) ธุรกรรมที่ต้องได้รับมติของผู้ถือหน่วยลงทุน โดยให้แสดงด้วยว่าธุรกรรมใดต้องได้รับมติในกรณีปกติ และธุรกรรมใดต้องได้รับมติในกรณีพิเศษ ทั้งนี้ หากเป็นการขอมติเพื่อแก้ไขเพิ่มเติมโครงการจัดการกองทุนรวมหรือแก้ไขวิธีการจัดการ ต้องเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในมาตรา 129 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535

(2) ข้อกำหนดว่า หลักเกณฑ์และวิธีการในการขอมติของผู้ถือหน่วยลงทุน ตลอดจนผลบังคับของมติดังกล่าว ให้เป็นไปตามข้อกำหนดในข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการกองทุนรวม

ข้อ 10 รายการการปฏิบัติการเกี่ยวกับการจัดการกองทุนรวม ต้องมีรายละเอียดอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) การมอบหมายงานในส่วนที่เกี่ยวกับการลงทุนในทรัพย์สินอื่นเพื่อกองทุนรวม ให้แก่บุคคลอื่น (ถ้ามี) ทั้งนี้ ต้องระบุขอบเขตของการมอบหมาย และชื่อผู้รับมอบหมายด้วย

(2) การแต่งตั้งบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติการของกองทุนรวม เช่น ที่ปรึกษาการลงทุน ที่ปรึกษาทางการเงิน ที่ปรึกษากฎหมาย หรือผู้สอบบัญชี เป็นต้น

ข้อ 11 รายการผลบังคับของโครงการจัดการกองทุนรวม ต้องมีรายละเอียดอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) ข้อกำหนดว่า บริษัทจัดการกองทุนรวมมีหน้าที่ปฏิบัติตามโครงการจัดการกองทุนรวม ข้อผูกพัน และพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ตลอดจนประกาศ กฎ และคำสั่งที่ออกโดยอาศัยอำนาจแห่งกฎหมายดังกล่าว ทั้งนี้ ในกรณีที่ข้อกำหนดในโครงการจัดการกองทุนรวมขัดหรือแย้งกับหลักเกณฑ์ในกฎหมาย ประกาศ กฎ หรือคำสั่งดังกล่าวหากบริษัทจัดการกองทุนรวมได้ดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย ประกาศ กฎ หรือคำสั่งนั้นให้ถือว่าบริษัทจัดการกองทุนรวมได้ปฏิบัติให้เป็นไปตามโครงการจัดการกองทุนรวมแล้ว

(2) ข้อกำหนดว่า บริษัทจัดการกองทุนรวมจะแต่งตั้งผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวมตามที่ระบุไว้ในโครงการจัดการกองทุนรวม โดยผู้ดูแลผลประโยชน์มีอำนาจลงนามในข้อผูกพัน ทั้งนี้ การลงนามในข้อผูกพันของผู้ดูแลผลประโยชน์ที่ได้รับการแต่งตั้งโดยชอบ ให้ถือว่าผูกพันผู้ถือหน่วยลงทุนทั้งปวง

(3) ข้อกำหนดว่า การที่ผู้ถือหน่วยลงทุนได้แสดงความประสงค์ในการซื้อหรือลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมตามโครงการจัดการกองทุนรวมนี้ ไม่ว่าในทอดใด ๆ ให้ถือว่าผู้ถือหน่วยลงทุนดังกล่าวยอมรับที่จะผูกพันตามข้อกำหนดในโครงการจัดการกองทุนรวมและข้อผูกพัน

ข้อ 12 รายการการเลิกกองทุนรวม ต้องมีข้อกำหนดที่แสดงว่า เมื่อปรากฏเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่งดังต่อไปนี้ บริษัทจัดการกองทุนรวมจะเลิกกองทุนรวม

(1) จำนวนผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมลดลงต่ำกว่าอัตราที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมคาร์บอน

(2) บริษัทจัดการกองทุนรวมไม่สามารถดำเนินการเพื่อให้ทรัพย์สินของกองทุนรวมมีมูลค่ารวมกันเป็นไปตามหลักเกณฑ์การลงทุนที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมคาร์บอน

(3) สำนักงานมีคำสั่งเลิกกองทุนรวมตามมาตรา 128 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535

(4) สำนักงานมีคำสั่งเพิกถอนการอนุมัติให้จัดตั้งกองทุนรวม ตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ตลอดจนประกาศ กฎ และคำสั่งที่ออกโดยอาศัยอำนาจแห่งกฎหมายดังกล่าว

ข้อ 13 การระบุข้อกำหนดในโครงการจัดการกองทุนรวมว่า บริษัทจัดการกองทุนรวมอาจแก้ไขเพิ่มเติมโครงการจัดการกองทุนรวมได้ โดยถือว่าได้รับมติจากผู้ถือหน่วยลงทุนแล้ว หรือข้อกำหนดอื่นในทำนองเดียวกัน ให้กระทำได้เฉพาะในกรณีดังต่อไปนี้

(1) การแก้ไขเพิ่มเติมข้อมูลซึ่งมีผลให้ผู้ถือหน่วยลงทุนทั้งปวงได้รับประโยชน์เพิ่มขึ้น

(2) การแก้ไขเพิ่มเติมให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ตลอดจนประกาศ กฎ และคำสั่งที่ออกโดยอาศัยอำนาจแห่งกฎหมายดังกล่าว

(3) การแก้ไขชื่อและรายละเอียดอื่นของบุคคลให้ถูกต้อง

ข้อ 14 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2555 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2555

(นายวรพล โสคติยานุรักษ์)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ