การตรวจสอบและการเปิดเผยรายชื่อหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 30, 2012 15:22 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สอ. 18 /2555

เรื่อง การตรวจสอบและการเปิดเผยรายชื่อหน่วยของ

โครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ

________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 19(3) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย และเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ที่ประสงค์จะนำหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศมาเสนอขายในประเทศไทย ในการขอให้สำนักงานตรวจสอบหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศว่าเข้าลักษณะตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการไม่นำบทบัญญัติว่าด้วยการเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชนมาใช้บังคับกับหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศที่เสนอขายแก่ผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่หรือไม่ สำนักงานออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2555 เป็นต้นไป

ข้อ 2 ในประกาศนี้

“ผู้ลงทุนสถาบัน” หมายความว่า ผู้ลงทุนสถาบันตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดบทนิยามผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่

“ผู้ลงทุนรายใหญ่” หมายความว่า ผู้ลงทุนรายใหญ่ตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดบทนิยามผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่

“โครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ” หมายความว่า โครงการจัดการลงทุน (collective investment scheme) ที่จัดตั้งขึ้นในประเทศกลุ่มอาเซียน โดยได้รับอนุญาต การจดทะเบียน หรือการดำเนินการอื่นใดในทำนองเดียวกับการอนุญาตหรือการจดทะเบียน จากหน่วยงานกำกับดูแลหลักให้จัดตั้งโครงการดังกล่าว

“ประเทศกลุ่มอาเซียน” หมายความว่า ประเทศกลุ่มอาเซียนที่เป็นสมาชิกของ International Organization of Securities Commissions (IOSCO) โดยเป็นพหุภาคีประเภท signatory A ใน Multilateral Memorandum of Understanding Concerning Consultation and Cooperation and the Exchange of Information (MMOU)

“หน่วย” หมายความว่า หลักทรัพย์ประเภทหุ้นของบริษัท (investment company) หรือหลักทรัพย์ประเภทใบทรัสต์ของกองทรัสต์ (unit trust) ที่มีวัตถุประสงค์ในการลงทุนในหลักทรัพย์หรือตราสารทางการเงิน

“หน่วยงานกำกับดูแลหลัก” (home regulator) หมายความว่า หน่วยงานกำกับดูแลในประเทศกลุ่มอาเซียนที่มีอำนาจกำกับดูแลโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ หรือผู้รับผิดชอบในการดำเนินการของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ (CIS operator)

“บริษัทนายหน้า” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์

“ประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต.” หมายความว่า ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการไม่นำบทบัญญัติว่าด้วยการเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชนมาใช้บังคับกับหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศที่เสนอขายแก่ผู้ลงทุนสถาบันหรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่

หมวด 1

การยื่นคำขอตรวจสอบ

_____________________

ข้อ 3 ให้ผู้รับผิดชอบในการดำเนินการของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ หรือตัวแทน (local representative) และบริษัทนายหน้าที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนที่รับผิดชอบในการซื้อขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศดังกล่าว ที่ประสงค์จะขอตรวจสอบลักษณะหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศตามประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. ร่วมกันยื่นคำขอตรวจสอบต่อสำนักงานเป็นหนังสือ พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานดังต่อไปนี้

(1) เอกสารการจัดตั้งโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศดังต่อไปนี้

(ก) กรณีโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศที่เป็นบริษัท ให้ยื่นหนังสือบริคณห์สนธิและข้อบังคับบริษัท หรือเอกสารจัดตั้งบริษัทตามกฎหมายของประเทศที่โครงการจัดการลงทุนต่างประเทศนั้นจัดตั้งขึ้น

(ข) กรณีโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศที่เป็นทรัสต์ ให้ยื่นสัญญาก่อตั้งทรัสต์

(2) เอกสารที่แสดงว่าโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศจัดตั้งได้โดยชอบด้วยกฎหมายของประเทศที่หน่วยงานกำกับดูแลหลักตั้งอยู่

(3) หนังสือรับรองว่าจะเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศให้แก่ผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่ในประเทศไทยเท่านั้น

(4) หนังสือรับรองว่าโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศมีนโยบายการลงทุนในประเภททรัพย์สินและอัตราส่วนการลงทุนในลักษณะเดียวกับกองทุนรวมตามประกาศเกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนรวมที่ออกตามมาตรา 117

(5) หนังสือรับรองว่าโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศมีการเสนอขายหน่วยในประเทศที่หน่วยงานกำกับดูแลหลักตั้งอยู่ และไม่อยู่ระหว่างถูกหน่วยงานกำกับดูแลหลักสั่งห้ามการซื้อขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศดังกล่าว

(6) เอกสารที่ใช้ในการเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ

ทั้งนี้ ตามกฎหมายของประเทศที่หน่วยงานกำกับดูแลหลักตั้งอยู่

(7) ร่างสรุปข้อมูลสำคัญของหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ (fact sheet) ซึ่งจัดทำโดยบริษัทนายหน้าที่ทำหน้าที่เป็นตัวแทนที่รับผิดชอบในการซื้อขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศในประเทศไทย ซึ่งมีสาระสำคัญอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(ก) ข้อมูลทั่วไป

1. ประเภทของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ

2. วันที่โครงการจัดการลงทุนต่างประเทศจัดตั้งได้โดยชอบด้วยกฎหมายของประเทศที่หน่วยงานกำกับดูแลหลักตั้งอยู่

3. หน่วยงานกำกับดูแลหลักของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ

4. ชื่อและสถานที่ติดต่อของผู้รับผิดชอบในการดำเนินการของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ

5. ชื่อและสถานที่ติดต่อของบริษัทนายหน้าที่ทำหน้าที่เป็นตัวแทนที่รับผิดชอบในการซื้อขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศในประเทศไทย และตัวแทน ในประเทศไทย

6. ระยะเวลาในการซื้อขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ

7. นโยบายจ่ายเงินปันผล

8. ชื่อผู้ประกันของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ (ถ้ามี)

9. ค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เรียกเก็บจากผู้ลงทุน

10. อายุของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ (ถ้ามี)

(ข) แผนภาพแสดงระดับความเสี่ยงของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ(risk spectrum)

(ค) นโยบายการลงทุน

1. ทรัพย์สินที่โครงการจัดการลงทุนต่างประเทศลงทุน สัดส่วนการลงทุนและการลงทุนสูงสุดห้าอันดับแรก

2. กลยุทธ์ในการบริหารโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ

3. ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อผลตอบแทนของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ

4. ดัชนีชี้วัด (benchmark) ของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ

(ง) โครงการจัดการลงทุนต่างประเทศเหมาะกับผู้ลงทุนประเภทใด

(จ) ปัจจัยความเสี่ยงที่สำคัญ รวมถึงความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน (foreign exchange rate risk) และความเสี่ยงของประเทศ (country risk) ที่โครงการจัดการลงทุนต่างประเทศจัดตั้งขึ้น

(ฉ) ผลการดำเนินงานย้อนหลังตั้งแต่มีการจัดตั้งโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ

(ช) คำเตือนเกี่ยวกับการลงทุนในโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ เช่น ข้อจำกัดในการดำเนินคดีทางกฎหมาย ความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน ความเสี่ยงของประเทศ (country risk) ที่โครงการจัดการลงทุนต่างประเทศจัดตั้งขึ้น เป็นต้น

(ซ) คำเตือนเกี่ยวกับภาษาที่ใช้ในเอกสารที่มีการจัดส่งหรือแจกจ่ายให้กับผู้ลงทุนในกรณีที่เลือกจัดทำเอกสารทั้งหมดเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อให้ผู้ลงทุนทราบว่าจะได้รับเอกสารที่จัดทำเป็นภาษาไทยเฉพาะร่างสรุปข้อมูลสำคัญของหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ (fact sheet)เท่านั้น

(ฌ) ค่าธรรมเนียม

(8) เอกสารเปรียบเทียบระหว่างกฎเกณฑ์การจัดการโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศตามกฎหมายหรือกฎเกณฑ์ของประเทศที่หน่วยงานกำกับดูแลหลักตั้งอยู่กับกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการกองทุนรวมที่ออกตามมาตรา 117

(9) หลักฐานที่แสดงว่าผู้รับผิดชอบในการดำเนินการของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานกำกับดูแลหลัก พร้อมทั้งรับรองด้วยว่าหน่วยงานกำกับดูแลหลักดังกล่าวมีอำนาจในการพิจารณาลงโทษ หรือสั่งให้ผู้รับผิดชอบในการดำเนินการของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศกระทำการหรืองดเว้นกระทำการ หากมีการกระทำที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผลประโยชน์ของผู้ลงทุน

(10) หนังสือรับรองว่า ผู้รับผิดชอบในการดำเนินการของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศไม่อยู่ระหว่างถูกสั่งพักหรือเพิกถอนการประกอบธุรกิจโดยหน่วยงานกำกับดูแลหลัก ซึ่งหนังสือรับรองดังกล่าวต้องลงนามโดยผู้รับผิดชอบในการดำเนินการของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศนั้น หรือในกรณีที่เป็นนิติบุคคลต้องลงนามโดยผู้มีอำนาจลงลายมือชื่อผูกพันนิติบุคคลนั้น

(11) หนังสือรับรองว่า ผู้รับผิดชอบในการดำเนินการของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศไม่เคยฝ่าฝืนกฎหมายหรือกฎเกณฑ์ของหน่วยงานกำกับดูแลหลักเกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลที่มีนัยสำคัญแก่ผู้ลงทุนหรือหน่วยงานกำกับดูแลหลัก หรือไม่อยู่ระหว่างค้างการนำส่งเอกสารดังกล่าว แก่ผู้ลงทุนหรือหน่วยงานกำกับดูแลหลัก ซึ่งหนังสือรับรองดังกล่าวต้องลงนามโดยผู้รับผิดชอบในการดำเนินการของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศนั้น หรือในกรณีที่เป็นนิติบุคคลต้องลงนามโดยผู้มีอำนาจลงลายมือชื่อผูกพันนิติบุคคลนั้น

(12) หนังสือรับรองว่า ผู้รับผิดชอบในการดำเนินการของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศจะเปิดเผยและจัดส่งข้อมูลของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศให้แก่ผู้ลงทุนในประเทศไทยในระยะเวลาเดียวกับผู้ลงทุนในประเทศที่หน่วยงานกำกับดูแลหลักตั้งอยู่

(13) หนังสือแต่งตั้งบริษัทนายหน้าเพื่อทำหน้าที่เป็นตัวแทนที่รับผิดชอบในการซื้อขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศในประเทศไทย และหนังสือแต่งตั้งตัวแทน ในประเทศไทยของผู้รับผิดชอบในการดำเนินการของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศที่กำหนดหน้าที่ตามประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต.

ข้อ 4 ให้ผู้ที่ประสงค์จะยื่นคำขอตรวจสอบหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศตามข้อ 3 ยื่นคำขอต่อสำนักงานตามแบบที่สำนักงานกำหนด และชำระค่าธรรมเนียมคำขอตรวจสอบลักษณะหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ คำขอละ 100,000 บาท ต่อสำนักงาน ในวันที่ยื่นคำขอด้วย

ข้อ 5 เอกสารหลักฐานที่ผู้ยื่นคำขอยื่นต่อสำนักงานตามข้อ 4 ให้จัดทำเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษก็ได้ เว้นแต่ร่างสรุปข้อมูลสำคัญของหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ ให้จัดทำเป็นภาษาไทย ทั้งนี้ หากข้อมูลหรือเอกสารดังกล่าวแปลมาจากข้อมูลหรือเอกสารที่เป็น ภาษาอื่นต้องดำเนินการดังต่อไปนี้ด้วย

(1) ดำเนินการให้ผู้แปลรับรองความถูกต้องว่าสาระของการแปลถูกต้องตรงตามสาระของข้อมูลหรือเอกสารที่เป็นต้นฉบับ

(2) ผู้ยื่นคำขอต้องรับรองว่าสาระของข้อมูลหรือเอกสารที่แปลนั้นเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นหรือมีอยู่จริง และมิได้มีการปกปิดข้อเท็จจริงที่พึงเปิดเผยเอกสารที่ยื่นต่อสำนักงานตามวรรคหนึ่ง หากได้จัดทำเป็นภาษาใดในครั้งแรกให้จัดทำโดยใช้ภาษานั้นต่อไปทุกครั้ง เว้นแต่กรณีที่มีเหตุจำเป็นสมควรและได้รับการผ่อนผันจากสำนักงาน

หมวด 2

การแจ้งผลการตรวจสอบ และการเปิดเผยรายชื่อหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ

_____________________

ข้อ 6 สำนักงานจะแจ้งผลการตรวจสอบลักษณะหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศภายในสิบวันทำการนับแต่วันที่สำนักงานได้รับคำขอและเอกสารหลักฐานที่ครบถ้วนแล้ว

ในการตรวจสอบลักษณะหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ สำนักงานอาจแจ้งให้ผู้ยื่นคำขอมาชี้แจงหรือส่งเอกสารหลักฐานอื่นเพิ่มเติมได้ตามที่เห็นสมควรภายในระยะเวลาที่สำนักงานกำหนด ทั้งนี้ หากผู้ยื่นคำขอดังกล่าวมิได้ปฏิบัติหรือดำเนินการตามที่กำหนด สำนักงาน จะถือว่าผู้ยื่นคำขอนั้นไม่ประสงค์จะขอตรวจสอบลักษณะหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ กับสำนักงานอีกต่อไป

ข้อ 7 สำนักงานจะเปิดเผยรายชื่อหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศที่ผ่านการตรวจสอบความถูกต้องจากสำนักงานว่าเป็นหลักทรัพย์ที่เป็นไปตามลักษณะที่กำหนดในประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. ไว้เป็นการทั่วไปบนเว็บไซต์ของสำนักงาน เพื่อให้ผู้ลงทุนสามารถตรวจสอบได้

ข้อ 8 ผลการตรวจสอบลักษณะหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศตามข้อ 6 เป็นการพิจารณาโดยอาศัยข้อมูลที่ปรากฏตามคำขอและเอกสารหลักฐานประกอบคำขอที่ผู้ยื่นคำขอได้ยื่นไว้ต่อสำนักงานเท่านั้น และมิได้เป็นการรับรองว่าโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศดังกล่าวจะมีลักษณะตามประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. ตลอดเวลาที่มีชื่ออยู่ในรายชื่อที่เปิดเผยนั้น

ข้อ 9 ในกรณีที่ปรากฏต่อสำนักงานว่า หน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศที่ได้รับการเปิดเผยรายชื่อว่าเข้าลักษณะตามประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. มีลักษณะไม่เข้าข่ายตามประกาศดังกล่าวอีกต่อไป สำนักงานจะถอดรายชื่อหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศดังกล่าวออกจากรายชื่อที่สำนักงานเปิดเผยไว้ตามข้อ 7

ประกาศ ณ วันที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2555

(นายวรพล โสคติยานุรักษ์)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ