หลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสำหรับผู้ได้รับการจดทะเบียนเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้า(ฉบับที่ 2)

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday October 8, 2004 14:40 —ประกาศ ก.ล.ต.

                  ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กธ. 46/2547
เรื่อง หลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสำหรับ
ผู้ได้รับการจดทะเบียนเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขาย
ล่วงหน้าและผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
(ฉบับที่ 2)
______________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 9 และมาตรา 18 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 3/1 และข้อ 3/2 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 15/2547 เรื่อง หลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสำหรับผู้ได้รับการจดทะเบียนเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2547
"ข้อ 3/1 ให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจัดให้มีระบบการจัดการข้อมูลที่ทำให้มั่นใจได้ว่าข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าทั้งที่เป็นข้อมูลเอกสารและข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์มีความถูกต้อง ครบถ้วน และสามารถนำไปใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพภายในเวลาที่เหมาะสม ตลอดจนมีระบบการรักษาความปลอดภัยที่เพียงพอแก่การป้องกันมิให้บุคคลที่ไม่มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวข้องได้ล่วงรู้หรือแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อมูลดังกล่าวได้
ข้อ 3/2 ให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจัดให้มีหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและเก็บรักษาไว้ให้ครบถ้วนเป็นปัจจุบันอย่างน้อยเป็นระยะเวลาห้าปีนับแต่วันที่มีการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า"ข้อ 2 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 5/1 และข้อ 5/2 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 15/2547 เรื่อง หลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสำหรับผู้ได้รับการจดทะเบียนเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2547
"ข้อ 5/1 ในกรณีที่ผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเป็นนิติบุคคลตามข้อ 2 (4) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ กธ. 7/2547 เรื่อง การจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและการเป็นผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2547 ผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต้องปฏิบัติตามที่กำหนดไว้ดังต่อไปนี้ด้วย
(1) ดำรงคุณสมบัติในการเป็นผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามกฎหมายของประเทศที่นิติบุคคลนั้นจัดตั้งขึ้นตลอดเวลาที่ได้รับการจดทะเบียนเป็นผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
(2) แจ้งให้สำนักงาน ก.ล.ต. ทราบพร้อมทั้งข้อเท็จจริงโดยทันที เมื่อเกิดเหตุการณ์ดังต่อไปนี้
(ก) ผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้าถูกทางการหรือหน่วยงานที่ทำหน้าที่กำกับดูแลสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในประเทศที่นิติบุคคลนั้นจัดตั้งขึ้น สั่งจำกัด พักหรือเพิกถอนการประกอบการเป็นผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในประเทศดังกล่าว รวมทั้งคำสั่งยกเลิกหรือคำสั่งเปลี่ยนแปลง หรือ
(ข) ผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเลิกกิจการหรือเลิกประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในประเทศที่นิติบุคคลนั้นจัดตั้งขึ้น
(3) พักการประกอบการเป็นผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในทันที หากผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้าถูกทางการหรือหน่วยงานที่ทำหน้าที่กำกับดูแลสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในประเทศที่นิติบุคคลนั้นจัดตั้งขึ้น สั่งพักการประกอบการเป็นผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในประเทศนั้น ทั้งนี้ ตามระยะเวลาที่ทางการหรือหน่วยงานในต่างประเทศนั้นกำหนด เว้นแต่สำนักงาน ก.ล.ต.จะสั่งเป็นประการอื่น
ข้อ 5/2 ให้สำนักงาน ก.ล.ต. มีอำนาจกำหนดเงื่อนไขใดๆให้ผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามข้อ 5/1 ต้องปฏิบัติได้ ในกรณีที่ผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
(1) ไม่สามารถดำรงคุณสมบัติตามที่กำหนดในข้อ 5/1 (1)
(2) ถูกสั่งจำกัด พัก เพิกถอน เลิกกิจการหรือเลิกประกอบธุรกิจเป็นผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามข้อ 5/1 (2) หรือ
(3) พักการประกอบการเป็นผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามที่กำหนดในข้อ 5/1 (3)"
ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2547 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2547
(นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ