กำหนดอัตราส่วนของกรรมการศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และลักษณะต้องห้ามของกรรมการศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday October 11, 2004 15:01 —ประกาศ ก.ล.ต.

                    ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กย. 51/2547
เรื่อง กำหนดอัตราส่วนของกรรมการศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และ
ลักษณะต้องห้ามของกรรมการศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
และสำนักหักบัญชีสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
____________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 9 มาตรา 60 มาตรา 61 และมาตรา 89 วรรคหนึ่งประกอบกับมาตรา 61 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
"สินค้า" หมายความว่า หลักทรัพย์ ทองคำ น้ำมันดิบ หรือทรัพย์สินอื่นใดที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. ประกาศกำหนดโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีแต่ไม่รวมถึงเงินตราสกุลใด ๆ
"ศูนย์ซื้อขายสัญญา" หมายความว่า ผู้ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบการเป็นศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
"สำนักหักบัญชีสัญญา" หมายความว่า ผู้ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบการเป็นสำนักหักบัญชีสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
"บุคลากรในธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า" หมายความว่า
(1) บุคคลซึ่งปฏิบัติงานเพื่อประโยชน์ของผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือเกี่ยวเนื่องกับธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในตำแหน่งหรือลักษณะงานที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า การชักชวนหรือให้คำแนะนำเกี่ยวกับสัญญาซื้อขายล่วงหน้า การบริหารจัดการธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า การบริหารจัดการทรัพย์สินของลูกค้าในธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือตำแหน่งหรือลักษณะงานอื่นในทำนองเดียวกัน ซึ่งเป็นตำแหน่งหรือลักษณะงานที่ผู้ปฏิบัติงานจะต้องได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต. หรือขึ้นทะเบียนกับสำนักงาน ก.ล.ต. หรือจะปฏิบัติงานได้ก็ต่อเมื่อไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กำหนด และ
(2) บุคคลซึ่งเป็นกรรมการของศูนย์ซื้อขายสัญญาหรือสำนักหักบัญชีสัญญา ซึ่งเป็นตำแหน่งหรือลักษณะงานที่ผู้ปฏิบัติงานจะปฏิบัติงานได้ก็ต่อเมื่อไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กำหนด
"บุคลากรในธุรกิจหลักทรัพย์" หมายความว่า
(1) บุคคลซึ่งปฏิบัติงานเพื่อประโยชน์ของบริษัทหลักทรัพย์หรือเกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักทรัพย์ในตำแหน่งหรือลักษณะงานที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายหลักทรัพย์ การวิเคราะห์หลักทรัพย์ การชักชวนหรือให้คำแนะนำเกี่ยวกับหลักทรัพย์ การบริหารจัดการธุรกิจหลักทรัพย์ การบริหารจัดการทรัพย์สินของลูกค้าในธุรกิจหลักทรัพย์ หรือตำแหน่งหรือลักษณะงานอื่นในทำนองเดียวกัน ซึ่งเป็นตำแหน่งหรือลักษณะงานที่ผู้ปฏิบัติงานจะต้องได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต. หรือขึ้นทะเบียนกับสำนักงาน ก.ล.ต. หรือจะปฏิบัติงานได้ก็ต่อเมื่อไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กำหนด และ
(2) บุคคลซึ่งเป็นกรรมการหรือบุคคลผู้มีอำนาจในการจัดการนิติบุคคลที่ทำหน้าที่ในการรับฝากทรัพย์สินหรือดูแลผลประโยชน์ของลูกค้าในธุรกิจหลักทรัพย์ หรือตำแหน่งหรือลักษณะงานอื่นในทำนองเดียวกัน ซึ่งเป็นตำแหน่งหรือลักษณะงานที่ผู้ปฏิบัติงานจะปฏิบัติงานได้ก็ต่อเมื่อไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กำหนด
"สถาบันการเงิน" หมายความว่า สถาบันการเงินตามกฎหมายว่าด้วยดอกเบี้ยเงินให้กู้ยืมของสถาบันการเงิน
"ตลาดหลักทรัพย์" หมายความว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
"สำนักงาน ก.ล.ต." หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 2 กรรมการของศูนย์ซื้อขายสัญญาอย่างน้อยสองในห้าของจำนวนกรรมการต้องเป็นบุคคลซึ่งสามารถปฏิบัติหน้าที่เพื่อดูแลผลประโยชน์ของสมาชิก ผู้ลงทุน หรือบุคคลซึ่งเกี่ยวข้องกับตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ในจำนวนนี้ อย่างน้อยหนึ่งคนต้องเป็นผู้ลงทุนหรือสามารถรักษาประโยชน์ของผู้ลงทุน และอย่างน้อยสองคนต้องเป็นบุคคลที่อยู่ในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ซื้อขายหรือจะซื้อขายในศูนย์ซื้อขายสัญญา หรือเกี่ยวข้องกับการซื้อขายสินค้าในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าดังกล่าว
ข้อ 3 กรรมการของศูนย์ซื้อขายสัญญาและสำนักหักบัญชีสัญญาต้องไม่มีประวัติเสียหายหรือการดำเนินกิจการใดที่แสดงถึงการขาดความรับผิดชอบหรือความรอบคอบเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพดังต่อไปนี้
(1) เป็นบุคคลที่ถูกศาลสั่งพิทักษ์ทรัพย์
(2) เป็นบุคคลซึ่งมีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อบุคคลที่ตลาดหลักทรัพย์เห็นว่าไม่สมควรเป็นผู้บริหารตามข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์
(3) อยู่ระหว่างถูกกล่าวโทษหรือถูกดำเนินคดีอาญาโดยหน่วยงานที่มีอำนาจตามกฎหมายในความผิดเกี่ยวกับการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือการซื้อขายหลักทรัพย์ หรือการบริหารงานที่มีลักษณะเป็นการหลอกลวง ฉ้อฉล หรือทุจริต
(4) อยู่ระหว่างต้องห้ามมิให้เป็นหรือปฏิบัติหน้าที่เป็นกรรมการ ผู้จัดการ บุคคลผู้มีอำนาจในการจัดการ หรือที่ปรึกษาของสถาบันการเงิน
(5) อยู่ระหว่างระยะเวลาที่กำหนดตามคำสั่งของสำนักงาน ก.ล.ต. ให้พัก เพิกถอน หรือห้ามการปฏิบัติงานในตำแหน่งหนึ่งตำแหน่งใดหรือลักษณะงานหนึ่งลักษณะงานใดในการเป็นบุคลากรในธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า บุคลากรในธุรกิจหลักทรัพย์ ผู้ประเมินหลักของบริษัทประเมินมูลค่าทรัพย์สิน หรือผู้สอบบัญชี
(6) อยู่ระหว่างระยะเวลาที่กำหนดตามคำสั่งของสำนักงาน ก.ล.ต. ให้ถอนรายชื่อจากระบบข้อมูลรายชื่อผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ หรือปฏิเสธการแสดงรายชื่อในระบบข้อมูลรายชื่อผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์เนื่องจากมีลักษณะต้องห้าม
(7) อยู่ระหว่างระยะเวลาที่กำหนดตามคำสั่งขององค์กรที่มีอำนาจตามกฎหมายต่างประเทศให้พัก เพิกถอน หรือห้ามการปฏิบัติงานในตำแหน่งหนึ่งตำแหน่งใดหรือลักษณะงานหนึ่งลักษณะงานใดซึ่งเทียบได้กับการเป็นบุคลากรในธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า บุคลากรในธุรกิจหลักทรัพย์ ผู้ประเมินหลักของบริษัทประเมินมูลค่าทรัพย์สิน หรือผู้สอบบัญชีตามกฎหมายไทย
(8) เคยเป็นกรรมการ ผู้จัดการ หรือบุคคลผู้มีอำนาจในการจัดการของสถาบันการเงิน โดยมีส่วนก่อให้เกิดความเสียหายหรือต้องร่วมรับผิดชอบในความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อสถาบันการเงินดังกล่าวซึ่งถูกเพิกถอนใบอนุญาต ถูกควบคุมกิจการ หรือถูกระงับการดำเนินกิจการเนื่องจากแผนแก้ไขฟื้นฟูฐานะหรือการดำเนินงานไม่ผ่านความเห็นชอบของหน่วยงานที่กำกับดูแลสถาบันการเงินนั้น หรือของคณะกรรมการองค์การเพื่อการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน หรือถูกสั่งการให้แก้ไขฐานะทางการเงินที่เสียหายด้วยการลดทุนและมีการเพิ่มทุนในภายหลังโดยได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานหรือสถาบันการเงินของรัฐ เว้นแต่จะได้รับยกเว้นจากคณะกรรมการ ก.ล.ต.
ข้อ 4 ประกาศนี้ให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2547 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2547
(นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ