หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และการค้าหลักทรัพย์ที่มิใช่ตราสารแห่งหนี้หรือหน่วยลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 14, 2012 10:46 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทธ. 52 /2555

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์

และการค้าหลักทรัพย์ ที่มิใช่ตราสารแห่งหนี้หรือหน่วยลงทุน

(ฉบับที่ 4)

_____________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 และมาตรา 113 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 114 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล

ซึ่งตามมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 13 ในส่วน 1 การติดต่อ ชักชวน หรือการให้คำแนะนำแก่ลูกค้าและการปฏิบัติหน้าที่เยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ ของหมวด 2 การปฏิบัติงาน แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 63/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นนายหน้า ซื้อขายหลักทรัพย์และการค้าหลักทรัพย์ ที่มิใช่ตราสารแห่งหนี้หรือหน่วยลงทุน ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 8/2555 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และการค้าหลักทรัพย์ ที่มิใช่ตราสารแห่งหนี้หรือหน่วยลงทุน (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2555

“ข้อ 13 บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ต้องจัดทำบทวิเคราะห์หุ้นด้านปัจจัยพื้นฐาน (fundamental analysis) และนำเสนอข้อมูลตามบทวิเคราะห์ดังกล่าวต่อลูกค้า โดยการจัดทำและนำเสนอข้อมูลบทวิเคราะห์ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) จัดทำบทวิเคราะห์ให้เป็นไปตามแนวทางเกี่ยวกับการจัดทำบทวิเคราะห์ที่สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทยกำหนดโดยได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน

(2) มีกระบวนการที่ทำให้มั่นใจว่าผู้ทำหน้าที่แนะนำการลงทุนของบริษัทได้รับทราบและทำความเข้าใจกับข้อมูลในบทวิเคราะห์นั้นอย่างเพียงพอ และสามารถนำข้อมูลตามบทวิเคราะห์ดังกล่าวไปใช้ประกอบการให้คำแนะนำแก่ลูกค้าได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความในข้อ 27 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 63/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และการค้าหลักทรัพย์ ที่มิใช่ตราสารแห่งหนี้หรือหน่วยลงทุน ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 27 บริษัทหลักทรัพย์ต้องจัดให้มีนโยบายและระเบียบปฏิบัติในการควบคุมดูแลการซื้อขายหลักทรัพย์ของพนักงาน เพื่อป้องกันมิให้พนักงานนำข้อมูลภายในไปใช้ประโยชน์ในทางมิชอบ และเพื่อป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์จากการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงาน

ทั้งนี้ นโยบายและระเบียบปฏิบัติดังกล่าวต้องกำหนดไว้เป็นลายลักษณ์อักษรและได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการของบริษัทหลักทรัพย์ และเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทยกำหนดโดยได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน”

ข้อ 3 ให้ยกเลิกข้อ 28 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 63/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และการค้าหลักทรัพย์ ที่มิใช่ตราสารแห่งหนี้หรือหน่วยลงทุน ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ข้อ 4 ในกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์มีนโยบายและระเบียบปฏิบัติในการควบคุมดูแลการซื้อขายหลักทรัพย์ของพนักงานที่ยังไม่สอดคล้องกับข้อกำหนดในข้อ 27 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทธ. 63/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และการค้าหลักทรัพย์ ที่มิใช่ตราสารแห่งหนี้หรือหน่วยลงทุน ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศนี้ ให้บริษัทหลักทรัพย์ดำเนินการแก้ไขเพิ่มเติมนโยบายและระเบียบปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังกล่าว ภายในวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2556

ข้อ 5 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2556 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2555

(นายวรพล โสคติยานุรักษ์)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ