หลักเกณฑ์ในการจัดส่งหรือแจกจ่ายหนังสือชี้ชวนและการเสนอขายหน่วยลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 14, 2013 15:05 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทน. 3 /2556

เรื่อง หลักเกณฑ์ในการจัดส่งหรือแจกจ่ายหนังสือชี้ชวน

และการเสนอขายหน่วยลงทุน

________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 117 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2556 เป็นต้นไป

ข้อ 2 ประกาศนี้ใช้บังคับกับบริษัทจัดการกองทุนรวมในการจัดส่งหรือแจกจ่ายหนังสือชี้ชวน และการเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมที่อยู่ภายใต้การบริหารจัดการของตน แต่ทั้งนี้ มิให้นำมาใช้บังคับกับกองทุนรวมดังต่อไปนี้

(1) กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เพื่อแก้ไขปัญหาในระบบสถาบันการเงิน

(2) กองทุนรวมเพื่อแก้ไขปัญหาในระบบสถาบันการเงิน

(3) กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และสิทธิเรียกร้อง

(4) กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์

(5) กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

(6) กองทุนรวมคาร์บอน

ข้อ 3 ในประกาศนี้

คำว่า “กองทุนรวมปิด” “กองทุนรวมเปิด” “เงินทุนจดทะเบียน” “เงินทุนโครงการ” และ “บริษัทจัดการกองทุนรวม” ให้มีความหมายเช่นเดียวกับบทนิยามของคำดังกล่าวที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการจดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวม และการแก้ไขเพิ่มเติมรายการทางทะเบียน

“บริษัทหลักทรัพย์” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ดังต่อไปนี้

(1) บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ซึ่งมิได้จำกัดเฉพาะหลักทรัพย์อันเป็นตราสารแห่งหนี้หรือหน่วยลงทุน

(2) บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ที่เป็นหน่วยลงทุน

ข้อ 4 นอกจากการปฏิบัติตามประกาศนี้แล้ว ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมปฏิบัติให้เป็นไปตามประกาศที่กำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการจัดสรรและการขายหน่วยลงทุนดังต่อไปนี้ด้วย

(1) ประกาศเกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนรวม

(2) ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ในการให้คำแนะนำการลงทุนและการให้บริการเกี่ยวกับการซื้อขายหน่วยลงทุน

(3) ประกาศเกี่ยวกับสัดส่วนการถือหน่วยลงทุนในกองทุนรวมและหน้าที่ของบริษัทจัดการ

หมวด 1

หลักเกณฑ์เกี่ยวกับการจัดส่งและแจกจ่ายหนังสือชี้ชวน

________________

ข้อ 5 ในกรณีดังต่อไปนี้ ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมยื่นหนังสือชี้ชวนที่จะใช้จัดส่งหรือแจกจ่ายให้แก่ผู้ลงทุนต่อสำนักงานไม่น้อยกว่าหนึ่งวันทำการก่อนการเริ่มจัดส่งหรือแจกจ่าย

(1) เมื่อมีการเสนอขายหน่วยลงทุนครั้งแรกของแต่ละกองทุนรวม

(2) เมื่อมีการเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมปิดเพิ่มเติม เพื่อการเพิ่มเงินทุนจดทะเบียน

ข้อ 6 ในกรณีของกองทุนรวมเปิดที่มีการเสนอขายหน่วยลงทุนเพิ่มเติม ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมปรับปรุงหนังสือชี้ชวนส่วนสรุปข้อมูลสำคัญและหนังสือชี้ชวนส่วนข้อมูลกองทุนรวมให้เป็นปัจจุบัน และยื่นต่อสำนักงานพร้อมหนังสือชี้ชวนส่วนรับรองความถูกต้องครบถ้วน ตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) หนังสือชี้ชวนส่วนสรุปข้อมูลสำคัญ

(ก) กรณีกองทุนรวมตลาดเงิน ให้แสดงข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน ณ วันสิ้นรอบระยะเวลาสามเดือนตามปีปฏิทิน และยื่นต่อสำนักงานภายในสี่สิบห้าวันนับแต่วันสิ้นรอบระยะเวลาสามเดือนดังกล่าว

(ข) กรณีอื่นนอกเหนือจาก (ก) ให้แสดงข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน ณ วันสิ้นรอบระยะเวลาหกเดือนตามปีปฏิทิน และยื่นต่อสำนักงานภายในสี่สิบห้าวันนับแต่วันสิ้นรอบระยะเวลาหกเดือนดังกล่าว

ในกรณีที่ข้อมูลซึ่งได้นำมาแสดงไว้ในหนังสือชี้ชวนส่วนสรุปข้อมูลสำคัญมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมีนัยสำคัญ ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมปรับปรุงข้อมูลในหนังสือชี้ชวนดังกล่าวโดยไม่ชักช้า และยื่นต่อสำนักงานภายในสิบวันทำการนับแต่วันที่บริษัทจัดการกองทุนรวมรู้หรือควรรู้ ถึงการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว

(2) หนังสือชี้ชวนส่วนข้อมูลกองทุนรวม ให้แสดงข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน ณ วันสิ้นรอบระยะเวลาบัญชี และยื่นต่อสำนักงานภายในหกสิบวันนับแต่วันสิ้นรอบระยะเวลาบัญชีดังกล่าว

ข้อ 7 ในการยื่นหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงานตามข้อ 5 และข้อ 6 ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมยื่นผ่านระบบรับและเผยแพร่ข้อมูลหนังสือชี้ชวนและการรายงานของกองทุนรวมของสำนักงาน ทั้งนี้ ในกรณีที่สำนักงานมีข้อสงสัยเกี่ยวกับข้อมูลของหนังสือชี้ชวน สำนักงานอาจกำหนดให้บริษัทจัดการกองทุนรวมยื่นหนังสือชี้ชวนในรูปเอกสารสิ่งพิมพ์ด้วยก็ได้

ข้อ 8 ในการเสนอขายหน่วยลงทุน ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมจัดส่งหรือแจกจ่ายหนังสือชี้ชวนให้แก่ผู้ลงทุนเพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจลงทุนในหน่วยลงทุน โดยอย่างน้อยต้องจัดส่งหรือแจกจ่ายตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) หนังสือชี้ชวนส่วนสรุปข้อมูลสำคัญ ให้จัดส่งหรือแจกจ่ายให้แก่ผู้ลงทุนทุกรายพร้อมใบจองซื้อหน่วยลงทุนหรือใบคำสั่งซื้อหน่วยลงทุน หรือดำเนินการโดยวิธีการอื่นใดที่ทำให้มั่นใจได้ว่าผู้ลงทุนทุกรายได้รับข้อมูลในหนังสือชี้ชวนส่วนดังกล่าวก่อนการตัดสินใจลงทุน

(2) หนังสือชี้ชวนส่วนข้อมูลกองทุนรวม ให้จัดส่งหรือแจกจ่าย ณ จุดขายด้วยวิธีการใด ๆ ที่สามารถทำให้ผู้ลงทุนได้รับหนังสือชี้ชวนส่วนดังกล่าวอย่างทั่วถึง

หนังสือชี้ชวนที่จะใช้จัดส่งหรือแจกจ่ายตามวรรคหนึ่งต้องมีรายการและข้อมูลตรงกับรายการและข้อมูลที่ปรากฏในหนังสือชี้ชวนที่ยื่นต่อสำนักงานล่าสุด

ข้อ 9 ในกรณีที่บริษัทจัดการกองทุนรวมแต่งตั้งบริษัทหลักทรัพย์ให้เป็นผู้ขายหน่วยลงทุน บริษัทจัดการกองทุนรวมต้องดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) จัดให้มีข้อกำหนดเพื่อให้บริษัทหลักทรัพย์จัดส่งหรือแจกจ่ายหนังสือชี้ชวนตามหลักเกณฑ์ในข้อ 8 อย่างเคร่งครัด

(2) ดำเนินการให้บริษัทหลักทรัพย์มีหนังสือชี้ชวนเพื่อจัดส่งหรือแจกจ่ายต่อผู้ลงทุนอย่างเพียงพอ

(3) ตรวจสอบและดูแลบริษัทหลักทรัพย์ให้จัดส่งหรือแจกจ่ายหนังสือชี้ชวนให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด

หมวด 2

หลักเกณฑ์การเสนอขายหน่วยลงทุน

________________

ข้อ 10 การเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมในแต่ละครั้ง บริษัทจัดการกองทุนรวมต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามข้อกำหนดในหนังสือชี้ชวนที่ยื่นต่อสำนักงานล่าสุด

ข้อ 11 การเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้ด้วย

(1) กระจายข้อมูลเกี่ยวกับการเสนอขายหน่วยลงทุนต่อผู้ลงทุนอย่างแพร่หลาย

(2) กำหนดระยะเวลาการเสนอขายหน่วยลงทุนครั้งแรกไม่น้อยกว่าสองวัน

(3) ในกรณีที่มีการกำหนดเงื่อนไขการซื้อหน่วยลงทุนขั้นต่ำของผู้ลงทุนแต่ละรายต้องไม่กำหนดไว้สูงกว่าห้าหมื่นบาท

(4) ในกรณีที่มีการกำหนดเงื่อนไขหรือข้อสงวนสิทธิในการจำหน่ายหน่วยลงทุน เงื่อนไขหรือข้อสงวนสิทธิดังกล่าวต้องไม่มีลักษณะเป็นการจำกัดกลุ่มผู้ลงทุน อันจะทำให้ไม่มีการกระจายการจำหน่ายหน่วยลงทุนอย่างเพียงพอ

(5) จัดสรรหน่วยลงทุนแก่ผู้ลงทุนด้วยวิธีการที่เหมาะสมและเป็นธรรมในกรณีที่กองทุนรวมตามวรรคหนึ่งมีการแบ่งชนิดหน่วยลงทุน ให้สำนักงานมีอำนาจผ่อนผันการปฏิบัติตามวรรคหนึ่ง (1) (2) หรือ (3) ได้ หากบริษัทจัดการกองทุนรวมสามารถแสดงได้ว่าการผ่อนผันดังกล่าวมีความจำเป็นเพื่อให้การเสนอขายเป็นไปอย่างเหมาะสมกับชนิดของหน่วยลงทุนนั้น ๆ ความในวรรคหนึ่ง (2) และ (3) มิให้นำมาใช้บังคับกับกองทุนรวมอีทีเอฟ

ข้อ 12 ในกรณีที่มีบุคคลใดซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนรวมที่เสนอขายแก่ผู้ลงทุนในวงกว้างทั้งหมดเพื่อขายต่อ หรือในกรณีที่มีบุคคลใดถือหน่วยลงทุนเพื่อบุคคลอื่นผ่านบัญชีแบบไม่เปิดเผยชื่อ (omnibus account) บริษัทจัดการกองทุนรวมต้องจัดให้มีข้อกำหนดให้บุคคลนั้นปฏิบัติให้เป็นไปตามข้อ 11 วรรคหนึ่ง (1) (2) (3) และ (5) หรือตามที่ได้รับการผ่อนผันตามข้อ 11 วรรคสอง โดยอนุโลม

ข้อ 13 ในการรับชำระค่าหน่วยลงทุน บริษัทจัดการกองทุนรวมต้องรับชำระด้วยเงินสดหรือเทียบเท่าเท่านั้น เว้นแต่มีข้อกำหนดตามประกาศที่ออกโดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 117 ให้กระทำได้

หมวด 3

บทเฉพาะกาล

________________

ข้อ 14 ในกรณีที่กองทุนรวมสำหรับผู้ลงทุนในต่างประเทศใดมีหน้าที่ต้องปรับปรุงและยื่นหนังสือชี้ชวนตามรอบระยะเวลาที่กำหนดในข้อ 6 แห่งประกาศนี้ ภายในหกเดือนนับแต่วันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ บริษัทจัดการกองทุนรวมจะไม่ปรับปรุงและยื่นหนังสือชี้ชวนสำหรับรอบระยะเวลาดังกล่าวก็ได้

ประกาศ ณ วันที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2556

(นายวรพล โสคติยานุรักษ์)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ