ข้อกำหนดที่เกี่ยวกับการออกและเสนอขายศุกูกและการเปิดเผยข้อมูล (ฉบับที่ 4)

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 11, 2013 14:42 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทจ.13 /2556

เรื่อง ข้อกำหนดที่เกี่ยวกับการออกและเสนอขายศุกูก

และการเปิดเผยข้อมูล (ฉบับที่ 4)

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 35 และมาตรา 69 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความในข้อ 32 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทด. 2/2554 เรื่อง ข้อกำหนดที่เกี่ยวกับการออกและเสนอขายศุกูก และการเปิดเผยข้อมูล ลงวันที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2554 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 32 ในกรณีที่เป็นการเสนอขายศุกูกที่ออกใหม่ในวงจำกัดต่อผู้ลงทุนสถาบันที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยหรือผู้ลงทุนรายใหญ่ ทรัสตีผู้ออกศุกูกต้องดำเนินการดังต่อไปนี้ โดยให้นำหลักเกณฑ์ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายตราสารหนี้ที่ออกใหม่ ซึ่งเกี่ยวข้องกับเรื่องที่ต้องดำเนินการดังกล่าวมาใช้บังคับโดยอนุโลม

(1) การจัดให้มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของศุกูกก่อนการเสนอขายศุกูกในแต่ละครั้งและอย่างต่อเนื่องจนกว่าสิทธิของผู้ถือศุกูกจะระงับลง รวมถึงข้อกำหนดยกเว้นในการดำเนินการตามหลักเกณฑ์ดังกล่าว

(2) การจัดให้มีการแจกสรุปข้อมูลสำคัญของตราสาร (fact sheet)

(3) การยื่นคำขอให้สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทยพิจารณารับขึ้นทะเบียนศุกูก

ความในวรรคหนึ่งมิให้ใช้บังคับกับการเสนอขายศุกูกที่ออกใหม่ที่ได้รับยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายศุกูก

ในกรณีเป็นการเสนอขายศุกูกที่ออกใหม่ในวงจำกัดในกรณีอื่นใดนอกจากการเสนอขายต่อผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่ ทรัสตีผู้ออกศุกูกต้องไม่โฆษณาการเสนอขายศุกูกที่ออกใหม่ และหากจะมีการแจกจ่ายเอกสารประกอบการเสนอขาย ทรัสตีผู้ออกศุกูกต้องแจกจ่ายเอกสารให้เฉพาะบุคคลที่มีลักษณะหรือมีจำนวนอยู่ในวงจำกัดตามที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความในวรรคหนึ่งของข้อ 45/1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทด. 2/2554 เรื่อง ข้อกำหนดที่เกี่ยวกับการออกและเสนอขายศุกูก และการเปิดเผยข้อมูล ลงวันที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2554 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทด. 38/2554 เรื่อง ข้อกำหนดที่เกี่ยวกับการออกและเสนอขายศุกูก และการเปิดเผยข้อมูล (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2554 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 45/1 ให้ทรัสตีผู้ออกศูกุกจัดให้มีข้อมูลหัวข้อ “สรุปข้อมูลสำคัญของตราสาร (fact sheet)” โดยให้เปิดเผยไว้ก่อนหน้าสารบัญในแบบ 69-SUKUK หรือแบบ 69-SK แล้วแต่กรณี”

ข้อ 3 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 55/1 ในภาค 3 การจอง การจัดจำหน่าย และการจัดสรรศุกูก แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทด. 2/2554 เรื่อง ข้อกำหนดที่เกี่ยวกับการออกและเสนอขายศุกูก และการเปิดเผยข้อมูล ลงวันที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2554

“ข้อ 55/1 ทรัสตีผู้ออกศุกูกต้องจัดให้การชักชวน แนะนำ หรือขายศุกูกที่ออกใหม่ในวงจำกัดต่อผู้ลงทุนสถาบันที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยหรือผู้ลงทุนรายใหญ่กระทำโดยบริษัทหลักทรัพย์ประเภทการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์หรือการค้าหลักทรัพย์ เว้นแต่เป็นกรณีใดกรณีหนึ่งดังต่อไปนี้

(1) กรณีทรัสตีผู้ออกศุกูกมีสถานะเป็นบริษัทหลักทรัพย์ตามประเภทดังกล่าวอยู่แล้ว โดยทรัสตีผู้ออกศุกูกต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจนั้นที่กำหนดสำหรับการชักชวน แนะนำ หรือขายศุกูกด้วย

(2) กรณีการเสนอขายศุกูกที่มีลักษณะดังนี้ต่อผู้ลงทุนสถาบันที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย

(ก) มีการกำหนดชำระคืนเงินลงทุนและอัตราหรือสัดส่วนการจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนที่แน่นอน ตามระยะเวลาหรืออัตราที่กำหนดไว้ล่วงหน้า ไม่ว่าจะเป็นอัตราคงที่หรืออัตราผันแปรที่ไม่มีลักษณะเช่นเดียวกับตราสารอนุพันธ์ และ

(ข) ไม่มีเงื่อนไขที่จะกระทบสิทธิของผู้ถือตราสารในการได้รับชำระคืนเงินลงทุนและอัตราหรือสัดส่วนการจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนตาม (ก) เช่น การด้อยสิทธิ การแปลงสภาพ การกำหนดให้สิทธิตามศุกูกสิ้นสุดลงก่อนกำหนด การขยายระยะเวลาการชำระหนี้ หรือการปลดหนี้ เป็นต้น เว้นแต่เป็นเงื่อนไขการผิดนัดตามที่กำหนดไว้ในสัญญาก่อตั้งทรัสต์

(3) กรณีการเสนอขายศุกูกที่ออกใหม่ต่อผู้ลงทุนที่ได้รับยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายศุกูก”

ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2556 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2556

(นายวรพล โสคติยานุรักษ์)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ