หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้ง จัดการและลงทุนของกองทุนรวมที่เสนอขายต่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 11, 2013 15:29 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทน. 17/2556

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้ง จัดการและลงทุน

ของกองทุนรวมที่เสนอขายต่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 100 มาตรา 109 และมาตรา 117 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2556 เป็นต้นไป

ข้อ 2 ในประกาศนี้

คำว่า “ตราสารแห่งหนี้” “อันดับความน่าเชื่อถือ” และ “อันดับที่สามารถลงทุนได้” ให้มีความหมายเช่นเดียวกับบทนิยามของคำดังกล่าวที่กำหนดไว้ในประกาศเกี่ยวกับการลงทุนและการมีไว้เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวม

“ผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย” หมายความว่า ผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่ตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดบทนิยามผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่

“ผู้มีเงินลงทุนสูง” หมายความว่า ผู้ที่จะลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมในครั้งแรกตั้งแต่ห้าแสนบาทขึ้นไป (initial minimum subscription)

“บริษัทจัดการ” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม

“ประกาศเกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนรวม” หมายความว่า ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 22/2552 เรื่อง การจัดตั้งกองทุนรวมและการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

“ประกาศเกี่ยวกับการจัดการกองทุนรวม” หมายความว่า ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข/น. 23/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

“ประกาศเกี่ยวกับการลงทุนและการมีไว้เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวม” หมายความว่า ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 24/2552 เรื่อง การลงทุนและการมีไว้เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุน ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

หมวด 1

บททั่วไป

ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับกับการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมที่ประสงค์จะกำหนดนโยบายการลงทุนในลักษณะผ่อนคลายกว่าข้อกำหนดตามประกาศเกี่ยวกับการลงทุนและการมีไว้เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวม ทั้งนี้ ในเรื่องการลงทุนหรือมีไว้ซึ่งตราสารแห่งหนี้ที่มีอันดับความน่าเชื่อถือต่ำกว่าอันดับที่สามารถลงทุนได้ (non-investment grade) หรือที่ไม่มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ (unrated bond) โดยจะเสนอขายเฉพาะต่อผู้ลงทุนดังต่อไปนี้

(1) ผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย

(2) ผู้มีเงินลงทุนสูง

ข้อ 4 ในการจัดตั้ง จัดการและลงทุนของกองทุนรวมตามประกาศนี้ ให้บริษัทจัดการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศเกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนรวม ประกาศเกี่ยวกับการจัดการกองทุนรวม และประกาศเกี่ยวกับการลงทุนและการมีไว้เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวม โดยอนุโลม เว้นแต่จะได้กำหนดไว้เป็นอย่างอื่นในประกาศนี้

ข้อ 5 กองทุนรวมที่ขออนุมัติจัดตั้งตามประกาศนี้ต้องไม่เป็นกองทุนรวมประเภทใดประเภทหนึ่งดังนี้

(1) กองทุนรวมเพื่อแก้ไขปัญหาการดำรงเงินกองทุนของธนาคารพาณิชย์

(2) กองทุนรวมวายุภักษ์

(3) กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ

(4) กองทุนรวมหุ้นระยะยาว

(5) กองทุนรวมสึนามิ

(6) กองทุนรวมอีทีเอฟ

ข้อ 6 ในกรณีที่มีปัญหาอันเนื่องมาจากการอนุโลมใช้ประกาศเกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนรวม ประกาศเกี่ยวกับการจัดการกองทุนรวม หรือประกาศเกี่ยวกับการลงทุนและการมีไว้เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวม ตามประกาศนี้ ให้สำนักงานมีอำนาจกำหนดแนวทาง (guideline) ในรายละเอียดเพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ดังกล่าวได้ และเมื่อมีการปฏิบัติตามแนวทางดังกล่าว ให้ถือว่าบริษัทจัดการได้ปฏิบัติตามข้อกำหนดในประกาศนี้แล้ว

หมวด 2

ข้อกำหนดเพิ่มเติม

ข้อ 7 ในการจัดทำร่างข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการ นอกจากต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ในข้อ 4 แล้ว ร่างข้อผูกพันดังกล่าวต้องมีข้อจำกัดการโอนหน่วยลงทุนที่กำหนดให้บริษัทจัดการหรือนายทะเบียนหน่วยลงทุนปฏิเสธการลงทะเบียนการโอนหน่วยลงทุนไม่ว่าทอดใด ๆ หากการโอนหน่วยลงทุนดังกล่าวจะทำให้ผู้ถือหน่วยลงทุนไม่ใช่ผู้ลงทุนตามที่กำหนดในข้อ 3(1) หรือ (2) ตามที่ขออนุมัติในโครงการ เว้นแต่เป็นการโอนทางมรดก

ข้อ 8 ในการเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมตามประกาศนี้ มิให้นำข้อกำหนดเกี่ยวกับการเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไปในส่วนที่เกี่ยวกับเงื่อนไขการซื้อหน่วยลงทุนขั้นต่ำ การประชาสัมพันธ์การขายหน่วยลงทุน และข้อสงวนสิทธิในการจำหน่ายหน่วยลงทุน มาใช้บังคับ

ข้อ 9 กองทุนรวมที่จัดตั้งตามประกาศนี้ ต้องมีนโยบายการลงทุนที่มีข้อจำกัดอย่างน้อยตามประกาศเกี่ยวกับการลงทุนและการมีไว้เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวม เว้นแต่ส่วนที่กำหนดไว้ตามตารางท้ายประกาศนี้

หมวด 3

อำนาจสั่งการของสำนักงาน

ข้อ 10 ในกรณีที่ปรากฏข้อเท็จจริงต่อสำนักงานที่เป็นเหตุอันควรสงสัยอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ สำนักงานอาจไม่อนุมัติให้จัดตั้งกองทุนรวมตามคำขอได้

(1) กองทุนรวมที่ขออนุมัติจัดตั้งมีลักษณะหรือรูปแบบเป็นไปตามหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขที่จะได้รับอนุมัติตามประกาศนี้ แต่มีข้อเท็จจริงซึ่งทำให้พิจารณาได้ว่าความมุ่งหมายหรือเนื้อหาสาระที่แท้จริง (substance) ของการจัดตั้งกองทุนรวมนั้นเข้าลักษณะเป็นการหลีกเลี่ยงบทบัญญัติหรือหลักเกณฑ์ที่ออกตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

(2) การจัดตั้งกองทุนรวมอาจขัดต่อนโยบายสาธารณะหรือนโยบายของรัฐ ที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุน

(3) การจัดตั้งกองทุนรวมอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือต่อตลาดทุนไทยโดยรวม

(4) การจัดตั้งกองทุนรวมอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อผู้ลงทุน หรืออาจทำให้ผู้ลงทุนไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือผู้ลงทุนอาจไม่ได้รับข้อมูลที่ถูกต้องหรือเพียงพอประกอบการตัดสินใจลงทุน

ข้อ 11 เพื่อให้การบริหารจัดการกองทุนรวมเป็นไปตามนโยบายหรือหลักเกณฑ์ในการกำกับดูแลที่มีผลใช้บังคับในขณะนั้นหรือเพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองผู้ลงทุน ในกรณีที่ปรากฏข้อเท็จจริงอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ ให้สำนักงานมีอำนาจสั่งการให้บริษัทจัดการกระทำการหรืองดเว้นกระทำการตามที่สำนักงานเห็นสมควรภายในระยะเวลาที่กำหนด

(1) ข้อเท็จจริงตามข้อ 10(1) (2) (3) หรือ (4)

(2) การดำเนินการของกองทุนรวมไม่สอดคล้องกับโครงการจัดการกองทุนรวม ที่ได้รับอนุมัติจากสำนักงาน

อำนาจสั่งการตามวรรคหนึ่งให้รวมถึงการสั่งการในเรื่องดังต่อไปนี้

(1) ชี้แจง หรือเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติม

(2) แก้ไขลักษณะของกองทุนรวมให้ถูกต้อง

(3) ระงับการเสนอขายหน่วยลงทุนเพิ่มเติม

ประกาศ ณ วันที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2556

(นายวรพล โสคติยานุรักษ์)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ